ถ้าคุณเข้าไปดูตัวเลข Visitor/Traffic ของคุณใน Google Analytics แล้วพบว่าตัวเลขมันพุ่งขึ้นแบบแปลกๆ และพอไปดูใน Referral Traffic แล้วพบว่ามีแหล่ง Traffic แปลกๆ นอกเหนือจากที่คุณเคยเห็นจาก Google, Facebook หรือ Email… คุณกำลังโดนคนยิง Spam Traffic มาหาครับ

ในบทความนี้ผมจะมาแชร์วิธีการ Filter Spam Traffic เหล่านั้นออกจาก Google Analytics ของคุณ และนอกจากนั้นแล้ว ผมจะมาแชร์วิธีการ Filter Traffic ที่คุณไม่อยากจะให้อยู่ใน Google Analytics เช่น Traffic จากการเข้าเว็บไซต์ของตัวคุณเองหรือ Traffic จากตอนที่ Developer ของคุณกำลังทดสอบระบบ

ถ้าพร้อมแล้ว เดี๋ยวไปดูกันเลยนะครับว่าจริงๆ แล้ว Referral Traffic มันคืออะไร มันจะทำให้เกิดปัญหาอะไรบ้าง และจะ Filter มันออกไปอย่างไรกันนะครับ

Referral Spam คืออะไร?

Referral Spam คือ Traffic ที่ถูกส่งมาจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่คุณไม่ต้องการ โดยปกติแล้วจะเป็นเว็บไซต์สายดำ (Blackhat) ที่จะส่ง Traffic เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้คุณสงสัยใคร่รู้และอยากที่จะคลิกเข้าไปดู

และถ้าคุณคลิกเข้าไปดูจริงๆ คุณก็จะถูกส่งไปยังเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้อง (บ่อยครั้งอาจจะเป็นเว็บไซต์สายดำ/สายเทา เช่นเว็บไซต์การพนันหรือเว็บไซต์ 18+

ซึ่งวิธีการเช็ค Referral Spam ใน Google Analytics แบบปกติคือให้คุณเข้าไปที่ Acquisition > All Traffic > Referrals จากนั้นลองไล่ดู Referral จากเว็บไซต์แปลกๆ ที่คุณไม่เคยเห็นครับ

คำแนะนำของผมคือให้เพ่งเล็งไปที่เว็บไซต์ที่มี Bounce Rate เป็น 0 หรือ เป็น 100 ครับ เพราะ Traffic เหล่านี้มีโอกาสที่จะเป็น Bot ของ Spam ครับ ถ้าเป็นคนจริงๆ Bounce Rate จะมีโอกาสเป็น 0 หรือ 100 ค่อนข้างน้อยครับ

Shifu แนะนำ
ถ้าคุณยังไม่รู้จักคำศัพท์อย่าง Bounce Rate หรือ Average Time on Page คุณสามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่ครับ 

ทำไมถึงไม่ควรปล่อยให้มี Referral แบบนี้อยู่บน Google Analytics?

ขึ้นชื่อว่า Spam แล้ว ยังไงมันก็ยังคงเป็น Spam อยู่วันยังค่ำ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้มีอันตรายต่อเว็บไซต์ หรือคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่คุณก็ไม่ควรที่จะเก็บมันไว้ใน Google Analytics เพราะว่ามันจะทำให้ระบบประมวลผลผิดพลาด ซึ่งสุดท้ายแล้วมันอาจจะนำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดของคุณก็เป็นได้ (เพราะมันอาจจะทำค่าสำคัญๆ อย่าง Bounce Rate หรือ Average Time on Page รวน)

โอเค ทีนี้คุณก็รู้ถึงพิษสงของมันแล้ว มาดูวิธีแก้กันดีกว่า!

วิธีการ Filter Spam ใน Google Analytics และ Google Analytics 4

Google Analytics เป็นระบบแบบเดิม ส่วน Google Analytics 4 เป็นระบบแบบใหม่ล่าสุดของ Google ซึ่งคุณสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

วิธีการ Filter Spam Traffic ใน Google Analytics (เวอร์ชั่นดั้งเดิม)

ผมมีขั้นตอนง่ายๆ มาแนะนำ 2 ขั้นตอนครับ

1. บอกให้ Google Analytics ทำการ ‘Exclude all hits from known bots and spiders'

วิธีการคือกดปุ่ม Admin ที่อยู่ด้านขวาล่าง (ตามรูปด้านล่าง)

และคลิกปุ่ม View Settings (ตามรูปด้านล่าง)

จากนั้นให้เลื่อนไปดู Section ที่ชื่อว่า Bot Filtering แล้วติ๊กคำว่า ‘Exclude all hits from known bots and spiders' (ตามรูปด้านล่าง)

2. เลือก Filters Spam Traffic ที่เหลือออกอีกที

ถ้ายังมี Spam Traffic หลงเหลืออยู่จากการทำแบบนี้ คุณสามารถเลือก Filter Spam Traffic ได้ด้วยตัวเองด้วยการไปที่ View และกดปุ่ม Filter (ตามรูปด้านล่าง)

จากนั้นกด Add Filter แล้วเลือก Create New Filter, ตั้งชื่อ Filter Name และเลือก Filter Type เป็น Predefined และเลือกค่าต่างๆ ให้เป็น Exclude, Traffic from Hostname และ that contain (ตามรูปด้านล่าง)

ในช่อง Hostname ให้ใส่ Website URL ที่คุณคิดว่าน่าจะเป็น spam ออกไป คำแนะนำของผมคือไม่ต้องใส่ subdomain หรือ subdirectory ปิดหัวท้ายอะไร เพราะคุณเลือกว่า that contain ไปแล้ว (ความหมายก็คือ Hostname ไหนที่มี URL ตามที่คุณตั้งค่าไว้จะถูก filter ออกไป)

วิธีการ Filter Spam Traffic ใน Google Analytics 4

จากที่ผมไปดูข้อมูลมาเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ Search Engine Journal ที่เขาได้ส่งอีเมลไปคุยกับ Google พวกเขาก็ได้คำตอบมาว่า

“…since GA4 is a new upgraded product in Analytics, thus the feature i.e “Referral Exclusions” are yet to be launched in GA. Different resources have different timelines, so we cannot assure a specific date for the launch. However, I would like to inform you that the feature is being worked upon…”

สรุปง่ายๆ คือตัว Google Analytics 4 ยังไม่ได้มีฟังก์ชั่นเฉพาะสำหรับการ Filter Spam โดยเฉพาะ

นอกจาก Traffic Spam แล้ว ควร Filter อะไรอีกไหม?

นอกจาก Spam Traffic แล้ว คุณยังควร Filter Traffic ต่างๆ ของคุณออกจาก Google Analytics อีกด้วย เพราะมีความเป็นไปได้สูงมากๆ ที่คนที่จะเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณมากที่สุดจะเป็น ‘คุณ' หรือ ‘Internal Traffic' ซึ่งถ้าคุณไม่เอาตัวคุณเองหรือทีมงานของคุณออก Report ก็จะคลาดเลื่อนได้เช่นกัน

วิธีการที่ผมคิดว่าง่ายที่สุดคือการที่ไปที่ Filter เหมือนกับที่ตอนจะ Filter Spam แต่เปลี่ยนจาก Traffic from Hostname ให้เป็น Traffic from the IP Addresses (ตามรูปด้านล่าง)

ซึ่งคุณสามารถหา IP Address ของคุณได้จากการค้นหาคำว่า ‘what's my IP' ใน Google (ตามรูปด้านล่าง)

 

ทั้งนี้ ถ้าคุณแต่อยากจะ Filter Traffic ของคุณเอง มันสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการเข้าไปที่ Admin กดดู Property เลือก Data Streams และคลิกที่ชื่อ Data Streams ของคุณ​ (ตามรูปด้านล่าง ผมคลิกที่ Content Shifu)

จากนั้นคลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ของคุณ เลื่อนลงไปด้านล่างสุดเพื่อคลิกคำว่า ‘More Tagging Settings' และเลือก Define Internal Traffic (ตามรูปด้านล่าง)

จากนั้นคุณก็เลือก IP Address Contain และเอาข้อมูล IP Address ของคุณมาใส่ด้วยวิธีการเช็ค IP ที่ผมแชร์ไปก่อนหน้านี้ (ตามรูปด้านล่าง)

พอเสร็จแล้ว กด Create ทีนี้ตัว Internal Traffic ของคุณก็จะถูก Filter ออกเรียบร้อย

สรุป

และนี่ก็คือวิธีการง่ายๆ ในการบล็อก Traffic จากบรรดาเหล่าผู้ไม่ประสงค์ดี รวมไปถึงการ Filter Traffic ของคุณเองออกไปจาก Google Analytics และ Google Analytics 4 นะครับ

การทำให้ Google Analytics สะอาด ปราศจากมลทินใดๆ นั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าคุณได้ข้อมูลผิดๆ จาก Google Analytics แล้ว มันจะส่งผลให้การตัดสินใจหลายๆ อย่างของคุณผิดพลาดด้วยครับ

ตาคุณแล้ว

หลังจากที่คุณได้ลองเข้าไปเช็คๆ ใน Google Analytics ของคุณ คุณเจอ Traffic แบบแปลกๆ บ้างรึเปล่า? และพอคุณใช้วิธีที่ผมแนะนำไป มันช่วยแก้ไขปัญหาให้คุณได้ไหม? มาคุยกันต่อได้ในคอมเมนต์เลยครับ

New call-to-action