วิธีโปรโมทเพจ Facebook ทำยังไงให้ได้ผลและให้เป็นที่รู้จัก?

ต้องยอมรับว่าเฟซบุ๊กคือช่องทางทำการตลาดที่สำคัญในยุคนี้ แต่ถึงอย่างนั้นแพลตฟอร์มก็เป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เพราะการทำธุรกิจต้องอาศัย “กลยุทธ์” ที่ดีพาไปให้ถึงเป้าหมายที่แท้จริงด้วย

ดังนั้น สำหรับการทำการตลาดบน Facebook แล้ว การโปรโมทเพจ (ทั้งแบบฟรีและแบบที่ใช้เงิน) จึงถือเป็นสิ่งสำคัญหากคุณจะเริ่มต้นทำธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว 

ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการขยายฐานผู้ติดตามที่ทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและต่อยอดสู่การทำการตลาดและโฆษณาให้มีประสิทธิภาพต่อไปได้ในอนาคต

ถ้าพร้อมแล้ว มาดูวิธีโปรโมทเพจ Facebook ไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ


คำว่า Promote ถ้าเขียนตามหลักภาษาไทยที่ถูกต้องคือ “โปรโมต” ไม่ใช่ โปรโมท แต่ที่บทความนี้สะกดคำผิดก็เพื่อการทำ SEO  นั่นเอง ใครสงสัยว่าเจ้า SEO ส่งผลต่อการสะกดคำถึงขนาดนั้นเลยหรอ ต้องไปอ่านบทความเรื่อง SEO และการทำ Keyword Research ได้เลย

 

วิธีโปรโมทเพจ Facebook ที่ได้ผลดีและน่าลอง

เมื่อว่าด้วย การโปรโมทเพจ หลายคนอาจคิดว่าต้องลงเงิน เพื่อที่จะให้ชื่อเพจแบรนด์ของตัวเองไปปรากฏอยู่บนหน้านิวส์ฟีดบ้างหรือหวังว่าจะได้ยอดผู้ติดตามขึ้นมาสักจำนวนหนึ่ง ทั้งที่จริงแล้ว ยังมี วิธีโปรโมท เพจ Facebook หลายวิธีที่ทำได้ง่าย ไม่เสียเงินเปล่า และได้ผลตอบรับที่ดีอีกด้วย แน่นอนว่า

วิธีเหล่านั้นก็หนีไม่พ้นการสร้างคอนเนคชันหรือนำเสนอสิ่งที่น่าดึงดูดใจ ซึ่งอาศัยความคิดและการพลิกแพลงอย่างสร้างสรรค์ มาดูกันว่า วิธีโปรโมทเพจ Facebook Page ที่ได้ผลและน่าลองทำสำหรับผู้เริ่มต้นสร้างเพจธุรกิจนั้นมีอะไรบ้าง 

1. โปรโมทเพจ Facebook ฟรี จากคนใกล้ตัว 

วิธีโปรโมทเพจ Facebook ฟรี ที่ได้ง่าย แถมได้ผลดีมากๆ คือ โปรโมทผ่านเพื่อนและครอบครัว ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างฐานผู้ติดตามแฟนเพจได้ดีทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นคอนเนคชันชั้นแรกในการเป็นเฟรนด์ลิสต์ของคุณอยู่ก่อนแล้ว หรือที่เรียกว่า Digital Footprint ยังถือเป็นการทดสอบกลุ่มเป้าหมายได้ด้วย โดยดูว่าคนส่วนใหญ่ที่กดไลก์เพจเราหลังจาก invite ไปแล้วนั้นเป็นคนแบบไหนหรือมีความสนใจเรื่องใด การเชิญเพื่อนหรือ invite เพื่อนในเฟซบุ๊กของเราให้มากดไลก์เพจนั้นจึงเป็นสิ่งแรกที่คุณทำได้ทันทีเมื่อสร้างเพจแบรนด์แล้ว

ตัวอย่างโปรโมต Facebook Page แบบเชิญเพื่อน

วิธีเชิญเพื่อนมากดไลก์เพจนั้นทำได้ โดยเลื่อนไปตรงเมนูใต้ Cover คลิกจุดสามจุดลงมาจะเจอเมนู Invite Friend ให้เลือกแถบดังกล่าว จากนั้นจะมี Friend List ขึ้นมา โดยคุณเลือกได้ว่า invite เพื่อนในเฟซบุ๊กทั้งหมด หรือกดเลือกเฉพาะคน

2. จัดแคมเปญน่าสนใจ

ลองนึกดูว่า “อะไร” ที่ทำให้คุณกดหยุดดดูคอนเทนต์ในหน้านิวส์ฟีดที่เต็มไปด้วยข่าวสารอัปเดตตลอดเวลา การสร้างดีลหรือโปรโมชันที่ดึงดูดความสนใจและตอบรับกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นโจทย์ถัดมาที่คุณต้องคิดต่อ เพราะหากแคมเปญที่ทำขึ้นมานั้นน่าสนใจหรือมีสิ่งตอบแทนแลกเปลี่ยนดึงดูดมากพอ ก็จะช่วยให้พวกเขากดแชร์ออกไป ซึ่งเพิ่มโอกาสให้เพจแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย 

Shifu แนะนำ


หากคุณยังไม่มีไอเดียว่าจะสร้างแคมเปญอะไรดี ลองนำเทคนิคนี้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างแคมเปญสำหรับโปรโมตเพจแบรนด์ดูนะ

ตัวอย่างการทำ Facebook live เพื่อดึงดูดคนมากดไลค์ Facebook page
ที่มา: wowza

3. ครีเอตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์

เพราะเฟซบุ๊กคือสื่อสังคมออนไลน์ที่เชื่อมต่อผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกให้มาเจอกันได้ง่ายดาย คุณจึงต้องสร้าง conversation ที่สื่อสารและสร้างความเป็น “สังคม” ขึ้นมา เมื่อว่าด้วยการสื่อสารออกมาในฐานะเพจแบรนด์แล้ว การสร้างสังคมที่รวมกลุ่มคนจากหลากหลายพื้นที่ให้เชื่อมโยงและติดตามเพจของคุณนั้น จึงต้องเคาะ “สิ่งที่ตอบโจทย์” ผู้คนออกมาในรูปของคอนเทนต์หรือ social post บนหน้าเพจนั่นเอง 

ตัวอย่างการโปรโมต Facebook page แบบสร้างคอนเทนต์น่าสนใจ
ที่มา: Sproutsocial

วิธีสร้างคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์และสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายนั้นควรทำออกมาให้เข้าใจง่าย และนำเสนอได้หลากหลายรูปแบบให้ตอบรับกับแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น 

  • ทิปส์หรือเทคนิคที่น่าสนใจ เกี่ยวข้องกับชีวิตหรือเรื่องที่กลุ่มเป้าหมายมองหาอยู่ หรือเป็นกระแสในขณะนั้น
  • ข่าวสารหรืออีเวนต์สำคัญ โดยเน้นให้ข้อมูลและรายละเอียดครบถ้วน
  • บทสัมภาษณ์บุคคลที่น่าสนใจ โดยเลือกเฟ้นบุคคลที่คาดว่ากลุ่มเป้าหมายต้องชื่นชอบและติดตาม รวมทั้งคิดประเด็นหัวข้อสดใหม่และเป็นเรื่องที่ผู้คนอยากรู้
  • เบื้องหลังการทำงานหรือ Behind the scene เจาะลึกกระบวนการหรือขั้นตอนการทำงานแบบที่ที่ไหนไม่เคยทำมาก่อน

ที่สำคัญ หากคุณวาง positon ของเพจไว้ใช้สำหรับทำการตลาดหรือทำธุรกิจโดยเฉพาะ คอนเทนต์ที่นำเสนอไปยังกลุ่มผู้ติดตามจึงมีแนวโน้มทิศทางแตกต่างจากการทำคอนเทนต์แบบมีเดียพับลิชเชอร์ และนี่ก็คือสาเหตุที่ธุรกิจไม่ควรคิดและทำคอนเทนต์เหมือนสื่อ แต่ควรผสมผสานองค์ประกอบทางการตลาดเข้าไป เพื่อให้ออกแบบและสื่อสารคอนเทนต์ออกมาได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจในที่สุด

4. โปรโมทผ่าน Facebook Group

หากคุณมีคอนเทนต์สุดเจ๋งในมือ อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มยอดไลค์ให้พุ่งกระฉูด แถมเป็นวิธีที่ประหยัดด้วย คือ การโปรโมทเพจผ่าน Facebook Group

Facebook Group คือ Facebook Community ที่รวมคนชื่นชอบสินค้าหรือสนใจเรื่องราวเดียวกันไว้ด้วยกัน เมื่อคุณเป็นสมาชิกของ Facebook Group คุณจะสามารถโพสหรือแชร์เรื่องราวใน Group นั้นได้ และนั้นคือโอกาสของคุณ

วิธีโปรโมทเพจใน Facebook Group

  • ค้นหา Facebook Group ที่เกี่ยวข้องสินค้าหรือเรื่องราวของเพจคุณ จากนั้นสมัครเป็นสมาชิกของ Group นั้น
  • เมื่อเป็นสมาชิกแล้ว ให้คุณทยอยโพสคอนเทนต์ของเพจเป็นระยะ ซึ่งถ้าคอนเทนต์คุณมีประโยชน์ต่อสมาชิกในกลุ่ม ย่อมไม่มีเหตุผลที่พวกเขาจะไม่เข้าไปชม นั่นย่อมเพิ่มโอกาสที่จะได้รับยอดไลค์หรือแชร์เพิ่มขึ้นด้วย

5. แชร์คอนเทนต์น้ำดี

หากคุณยังไม่มีไอเดียคอนเทนต์หรือเวลาสร้างโพสต์ดี ๆ เอง จริง ๆ ลองเริ่มจากการแชร์คอนเทนต์คุณภาพจากเพจอื่นก่อนก็ได้ โดยเลือกคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับเพจและสื่อสารตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ติดตามด้วย อย่างที่บอกไปว่าเฟซบุ๊กเป็นพื้นที่สังคมที่เชื่อมต่อผู้คน คุณจึงควร keep connecting ด้วยการสรรหาสิ่งดี ๆ มานำเสนอกลุ่มเป้าหมายสม่ำเสมอ เพื่อให้เรื่องราวของเพจแบรนด์อยู่ในหน้านิวส์ฟีดของพวกเขาได้ต่อไป

Shifu แนะนำ


ไม่ว่าจะ Publish โพสต์ตัวเองหรือแชร์ของคนอื่นมา สิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ โพสต์ให้ถูกที่ถูกเวลา คุณจึงต้องมั่นใจว่าทุกโพสต์ที่ลงหน้าเพจนั้นจะไปปรากฏบนฟีดของกลุ่มเป้าหมายจริง

วิธีที่เวิร์กที่สุดคือโพสต์ตอนที่กลุ่มเป้าหมายอยู่หน้าไทม์ไลน์ โดยคุณดูได้จาก Facebook Insights เพื่อตรวจสอบว่าช่วงเวลาใดที่กลุ่มเป้าหมายของเราจะใช้งานเสพคอนเทนต์บนเฟซบุ๊กมากที่สุด จากนั้นก็เลือกเวลาลงคอนเทนต์ในช่วงเวลานั้น เพียงเท่านี้ก็เพิ่มโอกาสที่คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายๆ แล้ว

ตัวอย่างการดู Reach ที่เข้ามาบน Facebook page
ที่มา: Searchenginejournal

6. สร้างคอนเนคชันกับเพจอื่น 

นอกจากสร้างฐานของตัวเองให้แข็งแกร่งแล้ว ก็ต้องรู้จักขยายคอนเนคชันกับเพื่อนร่วมแวดวงธุรกิจด้วย การสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพจแบรนด์อื่นหรือ influencers ก็เป็นอีกวิธีน่าลองที่ช่วยโปรโมท Facebook Page ได้ 

โดยคุณอาจกดไลก์หรือติดตามเพจหรือเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่มีคอนเทนต์หรือเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณได้ ช่วยแชร์โพสต์มาหน้าเพจเราเองบ้างตามสมควร หรือแม้แต่การทำแคมเปญเจ๋ง ๆ ร่วมกันเมื่อมีโอกาส

7. Tag ถึงลูกค้า

การ Tag หาลูกค้า คือหนึ่งวิธีโปรโมทเพจให้มีคนติดตามมากขึ้น มีวิธีการดังนี้

  • ลิสต์รายชื่อลูกค้าที่มีเพื่อนในเฟสบุ๊คจำนวนมาก (มากกว่า 1000 คนยิ่งดี)
  • เมื่อส่งสินค้าให้ลูกค้า Tag ถึงพวกเขา แนบรูปของที่จัดส่งพร้อมรูปสินค้าสวยๆ ดึงดูดความสนใจสักภาพสองภาพ
  • เขียนข้อความสั้นๆ แจ้งว่าจัดส่งเรียบร้อย รวมถึงขอให้ลูกค้าติชม แสดงความเห็นต่อสินค้า
  • ถ้าลูกค้าเขียนตอบในช่องความเห็น เพื่อนของลูกค้าจะเห็นข้อความและภาพสินค้านั้นด้วย นั่นหมายถึง คุณได้โปรโมทเพจสู่เพื่อนของลูกค้า โดยไม่ต้องเสียเงินแต่อย่างใด

8. ขยายฐานในสื่อโซเชียลอื่น

นอกเหนือจากการพึ่งพาฟังก์ชันอื่น ๆ ในตัวแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กเองแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ง่ายที่สุดก็คือการเพิ่มช่องทางติดตามของเพจในสื่อโซเชียลอื่น ไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ลิงก์อิน หรือแม้แต่การแปะลิงก์โพสต์สำคัญลงในบล็อกที่คุณเขียนก็ยังได้ (แต่ต้องเลือกโพสต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับหัวข้อบล็อกที่เขียนด้วยนะ) ทั้งหมดนี้ เป็นวิธีเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยให้คุณโปรโมทชื่อเพจแบรนด์เป็นที่รู้จักและคนติดตามได้มากขึ้น

9. โปรโมทผ่านการ Boost 

วิธีโปรโมท Facebook page ที่หลายๆ เพจใช้กันอย่างแพร่หลายก็คือการกด Boost โพสต์จากเพจนั่นเอง เพราะนับว่าเป็นการโฆษณาเพจแบบมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างตรงจุดเพราะเป็นการซื้อโฆษณาบน Platform ของ Facebook เองเลย 

ซึ่งการ Boost Post บน Facebook จะแบ่งออกตามวัตถุประสงค์ของเจ้าของเพจว่าอยากได้อะไรกลับเข้ามา ในเพจตัวเอง เช่น อยากได้ Follower เพิ่มมากขึ้น? อยากได้ Engagement เยอะขึ้น? อาจจะเป็นการกดไลค์ กดแชร์ หรือคอนเมนต์ก็ตาม หรืออีกแบบคืออาจจะต้องการให้ผู้ใช้งานส่ง message มาใน Inbox (ซึ่งตรงนี้ อาจจะตอบโจทย์เพจที่เป็นร้านค้าออนไลน์)

บูสต์โพสต์ Boost Post ด้วยจุดประสงค์อะไรได้บ้าง

วิธีการข้างต้น เราสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่กด “โปรโมทโพสต์” หรือ “Boost Post” จากโพสต์ที่เราต้องการได้เลย แต่ข้อจำกัดการบูสต์โพสต์ จะไม่สามาารถเลือกจุดประสงค์แบบมุ่งหวังผลลัพธ์ หรือ Conversion ได้ หากต้องการจะยิงแอดแบบมุ่งหวัง Conversion ไม่ว่าจะเป็น คนคลิกเข้าเว็บไซต์ คนกรอกฟอร์ม คนซื้อสินค้า ฯลฯ จะต้องทำผ่านตัวจัดการโฆษณาหรือ Facebook Ads Manager เท่านั้น

Shifu แนะนำ


 

สำหรับมือใหม่หัดยิงโฆษณาผ่าน Facebook แต่ยังไม่ชัวร์ว่าต้องเริ่มจากตรงไหน หรือต้องวางแผนอย่างไร ถึงจะคุ้มค่ากับงบประมาณที่เสียไป

ทาง Content Shifu ขอแนะนำคอร์สเรียน Facebook Ads ที่รับรองว่าเรียนแล้วยิงโฆษณาผ่าน Facebook ได้อย่างเชี่ยวชาญแน่นอน เรียนจบรับใบประกาศนียบัตรได้เลย

สรุป

เฟซบุ๊ก อีกหนึ่งช่องทางออนไลน์ที่ช่วยให้เข้าถึงและทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น การเปิดเพจในเฟซบุ๊กจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นในการใช้แพลตฟอร์มหาลูกค้า ถึงอย่างนั้น การประยุกต์ความคิดสร้างสรรค์และกลยุทธ์ทางการตลาดก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาและลงมือทำจริง วิธีโปรโมทเพจ Facebook ถือเป็นขั้นต่อมาในการเริ่มต้นทำธุรกิจผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก แน่นอนว่ามีทั้งการหาคอนเนคชันกับเครือข่ายธุรกิจอื่น หรือแม้แต่การพลิกแพลงกลวิธีต่าง ๆ ให้ตอบรับกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เพจแบรนด์เป็นที่รู้จักและขยายฐานผู้ติดตามต่อไปได้

ตาคุณแล้ว

จะเห็นได้ว่า วิธีโปรโมท Facebook Page มีหลากหลายวิธี หากจะหาวิธีที่ได้ผลและตอบโจทย์ที่สุด ก็ต้องดูว่าวิธีไหนที่เข้าทางเพจและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายของคุณได้ดี ทั้งหมดนี้ ก็ต้องลงมือทำจริงนั่นเอง หากมั่นใจแล้วว่าวิธีไหนพร้อมทำได้ทันที ก็ลงมือทำเลย

 

 

New call-to-action <