คุณเริ่มเห็นสัญลักษณ์ # ตั้งแต่เมื่อไหร่นะ? รู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นคนหนึ่งที่ใช้ลักษณ์นี้แล้วเหมือนกัน

หลายๆ คนคงจะคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ # ที่ปรากฏตามสื่อออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นใน Instagram, Facebook, Twitter, TikTok หรือแม้กระทั่ง Youtube และเกือบจะทุกธุรกิจก็ใช้สัญลักษณ์นี้ไปตามๆ กัน แล้วรู้หรือไม่ว่า # หรือที่เรียกกันว่า ‘แฮชแท็ก’ นั้นคืออะไร แล้วใช้อย่างไรถึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ถ้ายังไม่รู้…ติดตามได้ในบทความนี้เลยค่ะ ^^

ยาวไปอยากเลือกอ่าน

แฮชแท็ก (Hashtag) คืออะไร

แฮชแท็ก (Hashtag) คือ เครื่องมือที่ช่วยแยกข้อมูลประเภทเดียวกันให้อยู่ด้วยกัน เมื่อคุณต้องการที่จะหาอะไร เพียงแค่พิมพ์ #สิ่งที่ต้องการหา คุณก็จะเจอโพสต์ที่เกี่ยวข้อง ที่พิมพ์คำเดียวกับที่คุณค้นหาโผล่ออกมามากมาย 

Hashtage

กฎ 6 ข้อของการใช้แฮชแท็ก (Hashtag) 

1. แฮชแท็ก (Hashtag) ไม่สามารถเว้นวรรคระหว่างคำได้

2. แฮชแท็ก (Hashtag) ไม่สามารถใส่สัญลักษณ์​หรือเครื่องหมายต่างๆได้ 

3. ควรใช้คำที่สั้นๆ ง่ายต่อการจดจำ

4. ต้องตั้ง Account เป็นสาธารณะ เพราะถ้าไม่ตั้งสาธารณะคนที่ไม่ได้ติดตามจะไม่เห็นโพสต์ของเรา

5. อย่าใช้คำเฉพาะมากเกินไป ถ้าใช้แบบเจาะจงมากๆ อาจจะไม่มีคนหาเจอ

6. อย่าใช้แฮชแท็ก (Hashtag) มากเกินไป เราจะโดนมองว่าเป็นสแปม

ประโยชน์ของแฮชแท็ก (Hashtag) ที่คนทำ Social ไม่ควรพลาด

1. เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ติดตาม (Followers)

การใช้ Hashtag จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นไลก์ คอมเมนต์ หรือแชร์ของผู้ที่ติดตามเราได้ เช่น การแฮชแท็กแบ่งประเภทสินค้าในร้าน เพื่อให้ลูกค้าหาได้ง่ายขึ้น

2. ช่วยสร้างแบรนด์

มีแบรนด์ไม่น้อยที่ใช้  Hashtag ในการโปรโมทธุรกิจของตัวเอง ตัวอย่างเช่น ในช่วงวิกฤตการณ์ Covid-19 ที่ผ่านมา ร้าน Burger King ได้ทำแคมเปญช่วยเหลือร้านขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบ โดยให้ร้านเหล่านั้นแชร์เมนู Signature ของตัวเอง พร้อม  #WhopperAndFriends จากนั้นทาง Burger King จะรีโพสต์ให้ใน Instagram ของตัวเอง ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับคนจำนวนมากเลยทีเดียว

Whopperandfriends

3. เพิ่มบริบทให้กับโพสต์

บางแพลตฟอร์ม อย่างเช่น Twitter สามารถใส่คำได้เพียง 280 คำเท่านั้น หรือ แคปชั่นของ Instagram ก็ไม่ควรที่จะเขียนยาวจนเกินไป ดังนั้น การใส่ Hashtag จึงเป็นตัวเลือกที่ดี ที่จะช่วยให้คนที่มาอ่านโพสต์รู้ว่าเรากำลังพูดถึงอะไรโดยที่ไม่ต้องเขียนมาก เช่น ตัวอย่างจากแบรนด์ OREO Cookie ที่โพสต์กิจกรรมตามหาลูกสุนัขที่ชื่อ OREO ในวันลูกหมาแห่งชาติ

4. ทำให้กลุ่มเป้าหมายหาเราเจอ

การใช้ Hashtag จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายหาเราเจอ เช่น นาง A ต้องการจะหาซื้อเคสไอโฟน 12 นาง A เข้าสื่อ Social Media แล้วเสิร์ชหา  #เคสโทรศัพท์ หรือถ้าอยากให้ Niche ขึ้นมาอีก ก็อย่างเช่น #เคสไอโฟน12 ซึ่งนาง A ก็จะเจอกับร้านขายเคสไอโฟน 12 มากมายที่แฮชแท็กด้วยคำนั้น

จะติด #Hashtag อะไรดี? แนะนำเครื่องมือและวิธีค้นหาแฮชแท็กให้เหมาะกับแบรนด์

หากคุณอยากที่จะใส่ Hashtag แต่ไม่รู้ว่าจะใส่คำไหนดี หรืออยากเช็คว่า Hashtag ที่คุณกำลังใช้อยู่ดีแล้วรึยัง คุณสามารถดูได้จากข้อมูลเหล่านี้

1. ดูจาก Influencers และคู่แข่งของเรา

วิเคราะห์จากคู่แข่งของคุณ และ Influencer ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ ว่าพวกเขา…

  • ใช้ Hashtag อะไรบ้าง 
  • Hashtag คำไหนที่ใช้บ่อย 
  • จำนวน Hashtag ที่ใช้ต่อ 1 โพสต์

วิธีนี้จะทำให้คุณรู้ว่าคู่แข่งของคุณหากลุ่มเป้าหมายได้จากไหน และแนวโน้มคำต่อไปที่เขาจะใช้คืออะไร

2. ใช้ Hashtagify.me

Hashtagify.me เป็นเครื่องมือวิเคราะห์เทรนด์ Hashtag ของ Twitter ซึ่งสามารถบอกข้อมูลเราได้ว่า คำที่เราจะใช้นั้นมีความนิยมมากน้อยแค่ไหน คำอื่นๆที่เกี่ยวข้องมีอะไรบ้าง ภาษาที่ใช้ คำภาษาอังกฤษพิมพ์เล็ก/พิมพ์ใหญ่ที่มีคนใช้มากกว่ากัน ประเทศที่ใช้คำนี้บ่อย ตัวอย่างจากคนที่เคยใช้คำนี้ ฯลฯ และหากคุณซื้อเครื่องมือนี้ คุณจะได้รายละเอียดที่มากขึ้นรวมถึงการช่วยวิเคราะห์ Hashtag ใน Instagram ด้วย

Hashtagify.me

3. ใช้ ritetag.com

ritetag.com ก็เป็นอีกเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์เทรนด์ของ Hashtag เครื่องมือนี้จะช่วยบอกข้อมูลว่า hashtag คำนี้ มีคนใช้ใน Twitter มากแค่ไหนใน 1 ชั่วโมง จำนวนคนที่รีทวิต รวมถึงจำนวนคนที่เห็นโพสต์นั้น คำไหนเหมาะที่จะใช้แค่ใน Instagram และคำอื่นๆที่เกี่ยวข้องมีอะไรบ้าง

ritetag
ritetag
 

4. ใช้ Social Media Listening Tool

การใช้เครื่องมือที่ช่วยติดตามเสียงของลูกค้า หรือ Social Media Listening Tool อย่างเช่น Hootsuite จะช่วยคุณในการหา Hashtag ที่ดีที่สุดของทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่คุณใช้ รวมถึงหาคำที่นิยมมากที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย

Social Media Listening Tool
 

5. หาแฮชแท็ก (Hashtag) ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์เรา

นอกเหนือจาก Hashtag หลักที่มีแล้ว เราควรที่จะใช้ Hashtag ที่มีความเกี่ยวข้องด้วย เพื่อให้มีความเฉพาะเจาะจง และตรงกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายหามากยิ่งขึ้น เช่น สินค้าหลักของเราคือ #รองเท้าคัชชู เราอาจจะคำที่เกี่ยวข้องเช่น #แฟชั่นสำหรับผู้หญิง มาเกี่ยวข้องด้วยก็ได้

6. วิเคราะห์จากแฮชแท็ก (Hashtag) ที่เคยใช้

ให้ติดตามผลการใช้ Hashtag จากรอบก่อนๆที่ใช้ ว่าผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไร โพสต์ไหนที่เข้าหาคนและคนชอบมากที่สุด ซึ่งโพสต์ที่คนชอบสามารถมีได้หลายตัว เราสามารถนำโพสต์พวกนั้นมาเปรียบเทียบได้ว่ามีคำใน Hashtag คำไหนที่ใช้ซ้ำกันแล้วได้ผลลัพธ์ดี เพื่อที่จะได้นำไปใช้ในครั้งถัดไป

เมื่อเราได้คำที่เราจะใช้แล้ว ขั้นต่อไปคือดูว่าในแต่ละแพลตฟอร์มนั้น เราสามารถว่า # ไว้ที่ตำแหน่งไหนได้บ้าง แล้วควรใช้มากน้อยแค่ไหน

แนะนำวิธีแฮชแท็ก (Hashtag) บน Facebook, Twitter และ Instagram

วิธีติดแฮชแท็ก (Hashtag) ใน Facebook

จำนวนของ Hashtag ที่เหมาะสมที่สุด : 1 – 2 คำ

การใส่ แฮชแท็ก ใน Facebook สามารถใส่ได้ทั้งในโพสต์และคอมเมนต์ และสามารถใช้ในการจัดกลุ่มคอนเทนต์ ใน Facebook Group ส่วนตัว จากธีมหรือหัวข้อได้ด้วย

Hashtag ใน Facebook จะแตกต่างกับ Twitter และ Instagram ตรงที่สามารถตั้งแบบ Private ได้ ถ้าหากเรา Hashtag โพสต์อะไรก็ตาม แต่ตั้งให้แค่เพื่อนเห็น โพสต์นั้นก็จะไม่ปรากฏรวมกับ Hashtag แบบ Public จากคนอื่นๆ 

การหา Hashtag ใน Facebook

  • พิมพ์ #คำที่ต้องการหา ลงในช่อง Search ของ Facebook
  • คลิกที่ Hashtag เพื่อดูฟีดโพสต์ของคำนั้น
  • หา Hashtag ใน Facebook Group ส่วนตัว โดยพิมพ์ที่แถบใต้เมนูของกลุ่มส่วนตัวที่ช่อง ‘search this group’

เทคนิคเพิ่มเติมสำหรับเจ้าของแบรนด์

  • เนื่องจากผู้ใช้งาน Facebook หลายคนตั้ง Private ไว้ จึงทำให้ธุรกิจอาจติดตามได้ยากว่า Hashtag ไหนที่ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์ด้วย แต่สามารถดูจากคนที่ตั้ง Public ได้โดยการพิมพ์ URL ???? facebook.com/hashtag/คำที่ต้องการค้นหา

วิธีใช้แฮชแท็ก (Hashtag) ใน Twitter

วิธีใช้แฮชแท็ก (Hashtag) ใน Twitter
ภาพจาก Twitter ของ SKITTLES

จำนวนของ Hashtag ที่เหมาะสมที่สุด : 1 – 2 คำ

สำหรับโพสต์ คุณสามารถใส่ Hashtag ไว้ได้ทุกส่วนของ Tweets ไม่ว่าจะเป็นคำเริ่มต้น คำจบท้าย หรือจะแทรกไว้ตรงกลางเพื่อไฮไลท์ Keyword ของคุณก็ได้

นอกเหนือจากนี้ คุณยังสามารถใส่ Hashtag ไว้ในส่วนของคอมเมนต์เวลารีทวีต เวลาตอบ หรือใส่ไว้ใน Bio ของคุณก็ได้เช่นกัน

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Twitter คือ Twitter Chat เป็นการแชท พูดคุย ถาม-ตอบ กัน เกี่ยวกับ Hashtag ต่างๆ (เหมือนการไลฟ์สดแต่เป็นเป็นการพิมพ์แชทแทน) ซึ่งทาง Twitter จะนำ Hashtag นั้น มาตั้งเป็นหัวข้อในการสนทนา ถือว่าเป็นช่องทางที่ดีที่เราจะเจอกับคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน สำหรับใครที่สนใจ สามารถดูตารางหัวข้อ วัน เวลา ได้ใน TweetReport’ Twitter Chat Schedule

การหา Hashtag ใน Twitter

  • พิมพ์ #คำที่ต้องการหา ลงในช่อง Search ของ Twitter เพื่อหาคอนเทนต์ที่ Hashtag ด้วยคำนั้น

เทคนิคเพิ่มเติมสำหรับเจ้าของแบรนด์

วิธีใช้แฮชแท็ก (Hashtag) ใน Instagram

วิธีใช้แฮชแท็ก (Hashtag) ใน Instagram
ภาพจาก Instagram ของ kfcthailand 

จำนวนของ Hashtag ที่เหมาะสมที่สุด : 5 – 11 คำ

ในส่วนของโพสต์คุณสามารถใส่ Hashtag หลังจากเขียนแคปชั่นเสร็จ และใส่ลงในคอมเมนต์ได้ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตาม

นอกจากในส่วนของโพสต์แล้วคุณยังสามารถใส่ใน Story IG และหน้า Bio ได้ด้วยเช่นกัน 

แนะนำสำหรับ Instagram ถ้าคุณไม่อยากให้โพสต์ของคุณปนกับโพสต์ทั่วไป คุณสามารถใช้คำเฉพาะ เช่น #ชื่อร้านค้า/ธุรกิจ ของคุณ ไว้เพื่อรวบรวมโพสต์ของคุณโดยเฉพาะก็ได้

การหา Hashtag ใน Instagram

  • หา Hashtag จากเมนู Tags ที่ช่องค้นหา
  • ตามจาก Hashtag ที่ขึ้นมากับคอนเทนต์ที่หน้าฟีดของคุณ

เทคนิคเพิ่มเติมสำหรับเจ้าของแบรนด์

  • ใช้ Hashtag ในช่องคอมเมนต์แรกของโพสต์แทนการใส่ไว้ใต้แคปชั่น เพื่อให้ผู้ติดตามโฟกัสกับคอนเทนต์แคปชั่นที่เขียนดึงดูดมากยิ่งขึ้น

 

Bonus: แนะนำ 6 ประเภท Hashtag ที่ควรมีสำหรับทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย

แนะนำ 6 ประเภท Hashtag

1. Branded Hashtag: #ชื่อแบรนด์ จะช่วยเพิ่มการจดจำแบรนด์ให้กับผู้ติดตาม ควรจะเป็นคำที่สั้นและจำได้ง่าย

2. Community Hashtag: ส่วนมากมักจะเจอในแบรนด์ใหญ่ๆ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมกับฐานลูกค้า และให้ลูกค้ามีความรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของ Community นั้นๆ รวมถึงช่วยเพิ่ม Brand Awareness จากการเห็น Users คนอื่นๆแฮชแท็กมาด้วย

3. Campaign Hashtag: เป็นรูปแบบแคมเปญการตลาดแบบหนึ่ง อาจจะมาในรูปแบบของการประกวดก็ได้ โดยมีการกำหนดระยะเวลาเริ่มและสิ้นสุด Hashtag ที่ใช้จะต้องมีชื่อแบรนด์ และสโลแกนของแคมเปญนั้น

4. Trending Hashtag: คล้ายๆ กับ viral content ถึงแม้ว่าเทรนด์จะมาไว ไปไว แต่ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะเพิ่ม Brand Awareness ได้มาก

5. Holiday Hashtag: เป็นการ Plan ในส่วนของ Content Strategy ว่าในช่วงนั้น เราควรจะทำธีมอะไรให้กับแบรนด์ เช่น แบรนด์ Swensen’s ที่มีเมนูตามเทศกาลวาเลนไทน์ และติดแฮชแท็ก #หวานรับวาเลนไทน์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมให้กับผู้ติดตามหรือผู้ที่สนใจได้

6. Product Hashtag: เป็นการบอกถึงสินค้าและบริการของเราแบบตรงๆ และกลุ่มเป้าหมายของเราก็เสิร์ชหาจาก Hashtag นี้ เรียกว่าเป็นเป็นแผนที่นำทางให้ลูกค้ามาหาคุณ ดังนั้นคุณไม่ควรพลาด Hashtag นี้

ตาคุณแล้ว

ตอนนี้เราได้ Guide วิธีการใช้ Hashtag ให้ทุกคนแล้ว อย่าลืมว่า Hashtag ที่ดี จะต้องใช้ได้อย่างถูกต้อง ถูกที่ และถูกเวลา สุดท้ายนี้ Hashtag เป็นเพียงส่วนเสริมที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณหาได้ง่ายบนโลกออนไลน์ แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือคอนเทนต์ที่ดี ที่จะสามารถดึงดูดให้คนทั่วไปกลายมาเป็นลูกค้าของคุณได้ เราหวังว่าทุกคนจะสามารถนำ Hashtag ไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้นะคะ ถ้าใครมีเทคนิคอื่นๆ เพิ่มเติมสามารถพิมพ์บอกเราและเพื่อนๆ ได้ทางคอมเมนต์เลยค่ะ ????