IKEA ทำ SEO – ในต้นเดือนธันวาคม 2559 มีประเด็น Talk of the town ว่า IKEA ซึ่งเป็นบริษัทเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่ ฉีกกฎการทำ SEO แบบเดิม โดยใช้ปัญหาของลูกค้ามาทำเป็น Keyword แทนที่จะเป็นชื่อรุ่นหรือลักษณะของสินค้า ตัวอย่างเช่น ใช้คำว่า My Family Doesn't Respect Me มาเป็น Keyword ของชุดคอสตูม หรือ My Partner Snores มาเป็น Keyword ของเตียงนอน เป็นต้น

ผมในฐานะนัก SEO การวิเคราะห์ข้อมูลจากการทำ SEO แบบ IKEA เป็นเรื่องที่มีประโยชน์มาก เพราะเป็นข้อมูลที่ถูกทดสอบบนโลกแห่งความจริงแล้ว จึงน่าเชื่อถือและใช้งานได้จริง ผมจึงขอแชร์ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าหลังจากคุณอ่านจบ คุณจะได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์กับการทำ SEO ของคุณอย่างแน่นอน

ประวัติของ IKEA

ก่อนเราจะวิเคราะห์ประเด็น IKEA ทำ SEO เราลองมารู้จักประวัติของบริษัท IKEA กันก่อน เพราะจะทำให้มองออกว่าการที่ IKEA ทำ SEO แบบไม่เหมือนใครนั้น มีจุดประสงค์อะไรกันแน่

ภาพประกอบจาก http://ikeacatalogs.blogspot.com

IKEA คือบริษัทเฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดน ก่อตั้งโดย Mr Ingvar Kamprad เขามุ่งมั่นที่จะสร้างเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์หรูหรา ทำจากวัสดุชั้นเยี่ยม แต่ราคาไม่แพง เขาจึงคิดวิธีขายเฟอร์นิเจอร์ที่แหวกแนวแบบสุดๆ คือ ลูกค้าต้องขนเฟอร์นิเจอร์กลับบ้านและประกอบมันด้วยตัวเอง เมื่อ IKEA ไม่มีต้นทุนเรื่องค่าแรงประกอบและค่าขนส่ง จึงสามารถตั้งราคาสินค้าได้ถูกกว่าคู่แข่ง เนื่องจากต้นทุนต่ำกว่า

จุดเด่นอีกอย่างซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์ของ IKEA ไปแล้วคือ บ้านในโชว์รูม ในโชว์รูมของ IKEA เฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะเก้าอี้ โซฟา เตียง ฯลฯ จะถูกจัดวางเหมือนตั้งอยู่ในบ้านจริงๆ เมื่อเฟอร์นิเจอร์ที่มีเอกลักษณ์จูงใจ ถูกวางในห้องเสมือนที่ตบแต่งอย่างวิจิตรงดงาม คนที่เห็นก็เหมือนต้องมนต์สะกด ลืมประเด็นเรื่องต้องประกอบเองเสียสนิท สินค้าของ IKEA จึงขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ส่งผลให้ IKEA มีรายได้และกำไรเติบโตต่อเนื่อง

ด้วยภาพลักษณ์การเป็นบริษัทที่มีวิธีขายสินค้าที่แตกต่างจากคู่แข่ง IKEA จึงใช้ภาพลักษณ์ดังกล่าว มาเป็น Concept ในการสร้าง Brand ก่อนปี 2016 IKEA เคยทำ Content เกี่ยวกับการกระทำที่ “แตกต่างและมีประโยชน์” มาแล้วหลายครั้ง ตัวอย่างเช่น สร้างป้ายข้อความ3ป้ายให้อยู่ในป้ายเดียว ทำโฆษณาว่ากระดาษคืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สุดเจ๋ง เพราะไม่ต้องชาร์จแบต โหลดภาพเร็ว ไม่มีอาการหน่วง ซึ่งเป้าหมายของ Content ไม่ได้อยู่ที่ “สิ่งของ” ที่ถูกนำมาเล่าเรื่อง เพราะ IKEA ไม่ได้ขายป้ายข้อความหรือกระดาษ แต่เป็นการ สร้าง Brand Awarness ว่า IKEA คือบริษัทที่มีวิธีแก้ปัญหาของลูกค้าที่แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น

IKEA ทำ SEO แตกต่างจาก SEO แบบเดิมอย่างไร

เรื่องต่อไปที่ควรรู้คือ IKEA ทำ SEO แตกต่างจากแบบเดิมอย่างไร ปัจจุบัน การทำ SEO จะนิยมเลือก Keyword เป็นชื่อและลักษณะสินค้า ตัวอย่างเช่น สมมติผมขายรองเท้า  Adidas ก็ใช้ Keyword ว่า “Adidas รุ่น xxx” หรือหากขายเตียงนอน ก็ใช้ Keyword ว่า “เตียงนอน 5 ฟุต ดีไซน์สวย” เป็นต้น

แต่ IKEA ทำ SEO แตกต่างจากชาวบ้าน โดย IKEA เลือกปัญหาในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น My Family Doesn't Respect Me หรือ My Son Plays Too Much Computer Games มาเป็น Keyword แล้วนำไปเชื่อมโยงกับสินค้า

คำถามคือ แล้วเราได้ข้อมูลอะไรจากการที่ IKEA เลือก Keyword แบบไม่เหมือนใคร และนี่คือ 4 เรื่องที่ผมได้รู้

1. IKEA ทำ SEO คือการทดสอบ

สิ่งแรกที่ผมวิเคราะห์คือ IKEA ทำ SEO แบบใหม่กับเว็บไซต์ที่เป็น Commercial กี่เว็บไซต์ คำตอบคือ ไม่มี เพราะเว็บไซต์ที่ IKEA ทำ SEO แบบใหม่ คือ http://ikearetailtherapy.com เพิ่งจดโดเมนเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2559 นี้เอง

ภาพประกอบจาก www.whois.com

ส่วนเว็บไซต์ที่เป็น Commercial ของ IKEA นั้น ผมตรวจสอบเว็บไซต์ IKEA ของประเทศที่มียอดขายสูงสุด 3 อันดับแรกคือ เยอรมัน สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ผลคือ ทั้ง 3 เว็บไซต์ยังทำ SEO แบบเดิมคือ ใช้ชื่อและลักษณะสินค้าในการทำ Keyword จึงสะท้อนว่า การทำ SEO โดยใช้ปัญหาของลูกค้ามาเป็น Keyword เป็นแค่การทดลองเท่านั้น ไม่ใช่วิธีทำ SEO ที่ใช้กับเว็บไซต์หลัก

Source Code ของเว็บเพจที่ขายชุดคอสตูมจาก www.ikea.com/us/en
อันนี้จากเว็บไซต์ www.ikea.com/de/de
source code ของเว็บเพจที่ขายชุดคอสตูมจาก www.ikea.com/fr/fr

2. Keyword แบบนี้ก็ได้เหรอ??

ต่อไป เราลองวิเคราะห์ปริมาณการค้นหา Keyword ต่อเดือน เพื่อจะได้ทราบว่า Keyword ที่ IKEA ใช้ มีคนค้นหามากน้อยแค่ไหน เทียบกับลักษณะสินค้าแล้วเป็นอย่างไร

ผลลัพธ์คือ Keyword ที่ IKEA เลือกมานั้น มีการค้นหาน้อยมาก จน Google ไม่สนใจแม้แต่จะเก็บข้อมูล ดังนั้นอย่าว่าแต่เทียบกับชื่อสินค้าเลย แม้แต่หมวดหมู่ปัญหาชีวิต Keyword ที่ IKEA เลือกมา ก็มีปริมาณการค้นหาน้อยกว่าคำอื่นอย่างเทียบไม่ติด ซึ่งการเลือก Keyword แบบนี้มาทำ SEO ก็เหมือนขายของในป่าช้า แม้สินค้าดีแค่ไหน แต่หากทำเลไม่ดี ก็ยากจะขายสินค้าได้

ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/UncleTurtleZ

3. อันดับไม่น่าประทับใจ

บางคนอาจมีความเห็นว่า IKEA อาจเลือก Niche Keyword (Keyword ที่เฉพาะเจาะจง) เพื่อต้องการให้เว็บไซต์ปรากฎบนหน้า 1 ของ Google เร็วๆ งั้นเรามาลองดูผลลัพธ์ที่ IKEA ทำ SEO แบบใหม่กันดีกว่า จะได้ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

ผลลัพธ์คือปัจจุบัน (26/12/59) 10 สินค้าแรกของเว็บไซต์ http://ikearetailtherapy.com มีสินค้าชิ้นเดียว   ปรากฎบนหน้า 1 ของ Google ที่เหลือต่ำกว่าหน้า 3 ทั้งหมด บางสินค้าหล่นไปอยู่อันดับใกล้ 100 ก็มี

จากข้อมูลข้างต้น ผมจึงมีสมมติฐานว่า ที่ IKEA ทำแคมเปญเรื่อง SEO แบบใหม่ ไม่ได้หวังผลลัพธ์ในประเด็นเรื่อง SEO อยู่แล้ว เพราะการจดโดเมนใหม่และปริมาณการค้นหา Keyword ก็สะท้อนเจตนาอยู่

สิ่งที่ IKEA ต้องการจริงๆ คือ คือ สร้าง Brand Awarness ว่า IKEA มีวิธีแก้ปัญหาให้ลูกค้าในรูปแบบที่แตกต่างกับคู่แข่งรายอื่น เพราะเมื่อเห็นแคมเปญ แว๊บแรกที่คนทั่วไปคิดคือ IKEA ทำสิ่งที่แตกต่างและมีประโยชน์อีกแล้ว แทบไม่มีใครสนใจว่าผลลัพธ์ทาง SEO ดีหรือไม่ดีอย่างไร ส่วนตัวจึงคิดว่า เรื่องที่ IKEA ทำ SEO แบบใหม่ จริงๆ แล้วคือหนังโฆษณาทางการตลาด แต่ไม่ใช่การทำ SEO ที่ดีแต่อย่างใด

4. Backlink คุณภาพคือสิ่งสำคัญ

อย่างไรก็ตาม แม้การที่ IKEA ทำ SEO แบบใหม่อาจให้ผลลัพธ์ไม่ดี แต่มันให้ข้อมูลน่าสนใจอย่างหนึ่ง นั่นคือ อันดับผลการค้นหาด้วย Google ของเว็บไซต์ http://ikearetailtherapy.com จากการเก็บข้อมูล ผมพบว่า ช่วงกลางเดือนธันวาปี 2559 URL ของสินค้า 6 ชิ้นที่อยู่แถวบนสุดของเว็บไซต์ดังกล่าว มีผลการค้นหาใน Google อยู่หน้า 1 หรือ 2 ทั้งสิ้น ก่อนที่ปลายเดือนเดียวกัน URL ทั้งหมดก็ร่วงไปอยู่หน้าท้ายๆ

ข้อมูลจาก https://kwfinder.com แสดงว่า URL ของ http://ikearetailtherapy.com เคยขึ้นหน้า1 ของ google

ทำไมข้อมูลดังกล่าวจึงน่าสนใจ เพราะผมอยากรู้ว่า ทำไม URL ของเว็บไซต์ http://ikearetailtherapy.com ซึ่งเป็นโดเมนใหม่ กลับทะยานขึ้นหน้า 1 อย่างรวดเร็ว แสดงว่า URL ดังกล่าวต้องมี “ของ” ซึ่งมีผลต่อการจัดอันดับของ Google ซึ่งหากเรารู้ว่ามันคืออะไร จะเป็นประโยชน์ต่อการทำ SEO อย่างมาก

จากการวิเคราะห์ ผมมีสมมติฐานว่า Backlink คุณภาพ มีผลอย่างมีนัยยะสำคัญต่ออันดับของเว็บไซต์ เพราะเมื่อพิจารณา URL ของเว็บไซต์ http://ikearetailtherapy.com จะพบว่ามีการทำ On-page SEO ที่ย่ำแย่ เนื่องจากมี Keyword ในเว็บเพจน้อยเกินไป แถมเนื้อหากับ Keyword ก็ไปคนละทิศละทาง สะท้อนว่า การที่ URL ดังกล่าว  ปรากฎในหน้า 1 ถึง 2 ไม่ได้เกิดจากการปรับ On-page SEO ดีกว่าคู่แข่ง

เพื่อให้แน่ใจ ผมจึงตรวจสอบเว็บไซต์ http://ikearetailtherapy.com ด้วย Majestic ซึ่งเป็นเครื่องมือตรวจสอบ Backlink ผลคือ ช่วงกลางเดือนธันวาคม เว็บไซต์ดังกล่าวมีปริมาณ Backlink เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสอดคล้องกับอันดับใน Google ที่พุ่งขึ้นเช่นกัน และเมื่อเวลาผ่านไป พอปริมาณ Backlink ลดลง อันดับใน Google ก็ตกตาม

ข้อมูลจาก https://majestic.com

เมื่อตรวจสอบเรื่องคุณภาพของ Backlink ก็พบว่า มีคุณภาพสูง เพราะมาจากเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Money Site และมีค่า Trust Flow (TF) สูง ซึ่ง TF คือตัวเลขที่สะท้อนความน่าเชื่อถือของ Backlink ยิ่ง TF มากเท่าไหร่ Backlink นั้นยิ่งมีคุณภาพเท่านั้น

seo
ข้อมูลจาก https://majestic.com

On-page + Off-page = Success

จากข้อมูลเรื่อง Backlink ข้างต้น ช่วยคลายความสงสัยของผมในประเด็นว่า “Backlink ยังสำคัญหรือไม่” เพราะ 1-2 ปีที่ผ่านมา นัก SEO ต่างประเทศบางกลุ่มบอกว่า Backlink กำลังตาย เพราะ Google แสดงออกชัดเจนว่า ให้ความสำคัญกับ Backlink น้อยลงเรื่อยๆ

คำถามคือ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่า Backlink ยังสำคัญ คำตอบคือ ต้องทดสอบ โดยใช้วิธีเหมือน IKEA ทำนั่นแหละ คือสร้างเว็บไซต์ทดลองที่มี On-page SEO ห่วยแตก เพื่อให้แน่ใจว่า หากเว็บไซต์ขึ้นอันดับสูงๆ สาเหตุไม่ได้เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง On-page SEO จากนั้นทดลองยิง Quality Backlink แล้วดูผลลัพธ์ หากเว็บไซต์ทดลองพุ่งสู่หน้า 1 หรือ 2 อย่างรวดเร็ว ก็แสดงว่า Backlink มีอิทธิพลสูงต่อการจัดอันดับของ Google แต่ถ้าไม่ ก็แสดงว่า Backlink ไม่มีผลต่ออันดับเท่าไหร่

ฟังเหมือนง่ายใช่ไหมครับ แต่ทางปฏิบัติ การทดสอบแบบดังกล่าว ต้องเสียเงิน เสียเวลา แถม Quality Backlink ในไทยก็หาไม่ง่าย จึงเป็นเรื่องยากที่การทดสอบจะเกิดขึ้นจริง

ดังนั้น ข้อมูลเรื่อง Backlink จากการทำ SEO แบบ IKEA จึงเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก เพราะช่วยให้แน่ใจว่า เมื่อถึงจุดที่เว็บไซต์เราต้องการ Backlink มันจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะ Backlink ช่วยดันอันดับใน Google ได้จริง ยิ่งหากเสริมด้วย Content คุณภาพ ทำ On-page SEO ดีด้วยแล้ว ก็เชื่อได้เลยว่า เว็บไซต์ของเราต้องมีอันดับของผลการค้นหาที่ดีแน่นอนครับ

อ่านวิธีสร้าง Backlink คุณภาพได้ที่ ศาสตร์ และศิลป์แห่ง Off-page SEO วิธีการสร้าง Backlink แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง

New call-to-action hbspt.cta.load(3944609, ‘4d1e2a6b-6fa0-4421-beaf-813d82ed9541', {});

สรุป

การที่ IKEA ทำ SEO โดยใช้ปัญหาของมนุษย์มาทำ Keyword มีจุดอ่อนสำคัญคือ ปริมาณการค้นหาที่น้อยกว่าชื่อหรือลักษณะสินค้า ประกอบกับการจดโดเมนเนมใหม่ ส่วนตัวจึงเชื่อว่า IKEA หวังผลเรื่อง Brand Awarness มากกว่าต้องการทำ SEO อย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม การทำ SEO แบบ IKEA เผยข้อมูลด้าน SEO ที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ Quality Backlink ยังส่งผลต่ออันดับของผลการค้นอย่างมีนัยยะสำคัญ สะท้อนจากถึงแม้ http://ikearetailtherapy.com มีการทำ On-page SEO ที่ย่ำแย่ ก็ยังสามารถขึ้นสู่หน้า 1 หรือ 2 ของผลการค้นหาได้ครับ

ตาคุณแล้ว

หลังจากอ่านความเห็นของผมแล้ว คุณล่ะครับ มีความเห็นอย่างไรหรือได้อะไรจากที่ IKEA ทำ SEO แบบใหม่บ้าง มาแบ่งปันกันใต้คอมเมนต์นี้เลย ขอบคุณครับ 🙂