ตอนนี้หลายๆ คนคงจะได้เริ่มใช้ Facebook เวอร์ชั่นใหม่กันมาบ้างแล้วนะคะ ซึ่งข่าวการปรับปรุงดีไซน์ Facebook ใหม่ Mark Zuckerberg ก็ได้ประกาศไปตั้งแต่งาน Facebook’s F8 developer conference kicked off ตั้งแต่เมษายนปี 2019 และมาต้นปีนี้ ก็ได้ Launch หน้าตา Interface ใหม่ให้ User อย่างเราๆ ได้ลองใช้กัน

บางส่วนจากงาน Facebook’s F8 developer conference kicked off

ทั้งนี้ ตั้งแต่ที่ปล่อยเวอร์ชั่นใหม่ออกมาตัวผู้ใช้เองยังสามารถ Switch กลับไปกลับมาระหว่าง Classic Facebook และ New Facebook ได้อยู่ โดยตัวแอปพลิเคชันก็จะขอฟีดแบกจากเราว่าที่กลับไปใช้ตัวเก่านั้น เพราะหาฟีเจอร์บางอย่างไม่เจอใช่หรือไม่ (ซึ่งเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อประสบการณ์ใช้งานโดยตรง) หรือว่ามีฟีดแบกอื่นๆ

ช่องให้ฟีดแบก Facebook ใหม่ 2020

อย่างไรก็ตาม Facebook ออกมาประกาศว่า จะให้ใช้ Facebook เวอร์ชั่นใหม่อย่างเดียวแล้วในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

*ในบทความนี้ จะโฟกัสไปที่หน้าตาบน Desktop นะคะ ส่วนบน Mobile น่าจะค่อนข้างคุ้นเคยกันแล้ว เพราะ Facebook บังคับเปลี่ยนแล้ว 

สรุปความเปลี่ยนแปลง Facebook ดีไซน์ใหม่ มีอะไรใหม่บ้าง

White Design หน้าตาคลีนขึ้น ดูสบายตาและโมเดิร์น

สิ่งแรกที่ไม่ต้องสังเกตก็เห้นได้ชัดเลย คือ หน้าตาของ Facebook ใหม่ ดูสะอาดมากขึ้น มี White Space ค่อนข้างมาก พร้อมกับเพิ่มขนาดฟอนต์ให้ใหญ่ขึ้น อ่านง่ายขึ้น ส่วน Layout หลายๆ ส่วนก็มีการปรับให้กระจายตัวและโล่งมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งดีไซน์ใหม่นี้ก็สอดคล้องไปกับหน้าตา Facebook บน Mobile

Facebook ใหม่ Interface ใหม่

Facebook เวอร์ใหม่ ปี 2020 ที่ปรับดีไซน์ให้ดูคลีนขึ้น โมเดิร์นขึ้น
ที่มารูปภาพ: www.facebook.com/new

หน้าตา Facebook Page เวอร์ชั่นใหม่

หน้าตา Facebook Page เวอร์ชันใหม่ 2020 ที่ Layout โล่งขึ้น ปุ่ม CTA ชัดเจนขึ้น

Facebook ใหม่ มี Dark Mode เอาใจผู้ใช้งาน

หลายๆ แอปฯ เองก็มักจะมี Dark Mode ขึ้นมารองรับการใช้ ซึ่งถือเป็นอีกเทรดน์ความนิยมของผู้ใช้เลย

อัปเดตดีไซน์ Facebook เวอร์ชั่นใหม่ครั้งนี้ ก็มี Dark Mode แล้ว คิดว่าหลายๆ คนคงชอบใจฟังก์ชันนี้

หน้าตา Facebook Dark Mode

หน้าตา Facebook เวอร์ชั่นใหม่ Dark Mode
ที่มารูปภาพ: www.facebook.com/new

โดยวิธีที่ Switch ไป Facebook Dark Mode ก็เพียงแค่คลิกที่ปุ่มทางด้านขวา ตามรูปค่ะ 

วิธีเปลี่ยน Facebook เป็นโหมดกลางคืน หรือ Dark Mode

ทั้งนี้ ในมุมของเจ้าของเพจหรือในมุมของคนที่โพสต์ เรื่องรูปภาพก็มีอะไรให้คิดมากขึ้น กล่าวคือ พอเป็นหน้าตา Dark Mode แล้ว รูปภาพที่ใช้สีค่อนข้างสว่างเราก็จะดูโดดเด่นขึ้นมา ถ้ารูปภาพหรือวิดีโอค่อนข้างมืดก็อาจกลืนไปกับพื้นหลังได้ ..จึงเป็นอีกเรื่องที่ต้องใส่ใจมากขึ้น

ตัวอย่างฟีเจอร์ที่ใช้สีโทนสว่างใน Facebook Dark Mode 

ตัวอย่างฟีเจอร์ที่ใช้สีโทนสว่างใน Facebook Dark Mode 

รับชม Stories และ Video ได้แบบ Full Screen

รูปแบบคอนเทนต์แบบ Stories ถือเป็นรูปแบบที่น่าจะออกแบบมาสำหรับมุมมองบน Mobile เพราะ Display ออกมาเต็มหน้าจอ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้บน Desktop ก็แสดง Stories แบบ Full Screen และยังมีพื้นที่เหลือมากกว่าบน Smart Phone อีกด้วย

ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า Facebook ก็ออกฟีเจอร์หรืออะไรออกมาให้ใช้เพิ่มเติมหรือเปล่า

หน้ารับชม Stories ของ Facebook Interface ใหม่

หน้ารับชม Stories ของ Facebook
ที่มารูปภาพ: www.facebook.com/new

แสดง Story แบบ Full Screen ทั้งแบบภาพและวิดีโอ ส่วนนี้หลายคนน่าจะอัปเดตเป็นแบบใหม่กันหมดแล้ว สิ่งที่น่าจับตามองอีกหนึ่งอย่างคือ รูปแบบการทำ Story อาจจะมีเพิ่มขึ้นมา เช่น การเรียงอัลบั้ม การเลือกวางเลย์เอาท์ต่างๆ และอาจจะมีอีก!!

ส่วนวิดีโอก็รับชมได้เต็มหน้าจอมากขึ้น จุใจมากขึ้น

หน้าตารับชม Video แบบ Full Screen

Shifu แนะนำ
สังเกตว่า Facebook โฉมใหม่นี้ ดูเอื้อต่อการรับชมภาพและวิดีโอมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่า การ Download รูปภาพและวิดีโอเพื่อแสดงผลจะรวดเร็วขึ้น คมชัดมากขึ้นอีกด้วย

Facebook เน้นให้ผู้ใช้เล่น Groups มากขึ้น

นอกจากในมุมของการปรับ Interface ใหม่ให้ดูทันสมัยมากขึ้นแล้ว Facebook ก็ออกหน้า News Feed สำหรับ Group โดยเฉพาะ (เข้าทางเมนูด้านซ้ายมือ) ซึ่งนอกจากจะมี Activity ต่างๆ มาแสดงแล้ว Facebook ยังแนะนำกลุ่มอื่นๆ ที่เราน่าจะสนใจเข้าร่วมอีกด้วย

ถือเป็น Movement ที่เป็นรูปธรรมว่า Facebook ให้ความสำคัญกับ Group มากขึ้น หลังจากที่มีข่าวว่าอัลกอริธึมของ Facebook จะให้สัดส่วน Activity บน News Feed เป็นเพื่อน และ Group มากกว่าเพจมาพักใหญ่ๆ แล้ว

Facebook Group Feed

หน้าตา Facebook Group News Feed ที่มีการแนะนำกลุ่มความสนใจใหม่ๆ ด้วย


การอัปเดตและปรับปรุง Facebook ในครั้งนี้ เกือบๆ จะยกเครื่อง แปลงโฉมใหม่เลยนะคะ 

หลายคนอาจบ่นว่าหานู่นไม่เจอ หานี่ไม่เจอ ..อยากให้ลองเปิดใช้อย่างจริงจังสักวันสองวันก่อนค่ะ ถ้ารู้สึกมีปัญหาจริงๆ เรายังสามารถให้ฟีดแบกเขาได้ (ถ้า User ประท้วงเยอะๆ เขาก็น่าจะโอนอ่อนผ่อนตามนะ)

อย่างไรก็ตาม Content Shifu ก็ยังติดตามความเปลี่ยนแปลง การอัปเดตของ Facebook อยู่เสมอ ถ้ามีทริคการใช้งาน หรือมีอะไรใหม่ๆ มาอีก เราจะมารายงานให้คุณทราบนะคะ 

ปีนี้ Facebook เปลี่ยนแปลงและมีดราม่าหลายเรื่อง ชวนคุณอ่านต่อ: อัปเดตความเปลี่ยนแปลงและข่าว Facebook ช่วงครึ่งปีแรก 2020 ค่ะ