แบนเนอร์บนเว็บไซต์ คือ อีกตำแหน่งหนึ่งที่นิยมใช้ทำการตลาดบนเว็บไซต์กัน ทั้งในมุมของการทำโฆษณา (ผ่าน Google Display Ads ที่แบนเนอร์โฆษณาไปปรากฏบนเว็บอื่นที่ Audience กำลังท่อง) และการใช้แบนเนอร์ประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของตัวเอง

ไม่ว่าคุณจะอยากทำรูปเป็นแบนเนอร์โฆษณาหรืออยากแปะแบนเนอร์บนเว็บของตัวเองก็ตาม ขนาดความกว้าง x ความสูง ของแบนเนอร์มีส่วนสำคัญในการดึงดูดความสนใจและเป็นเรื่องการแสดงผลบนอุปกรณ์ที่ต่างกันอย่าง Desktop และ Mobile ด้วย 

เรารวมขนาดของแบนเนอร์บนเว็บไซต์ (Website Banner) และประเภทของแบนเนอร์ที่ใช้กันบ่อยๆ ไว้ในบทความนี้แล้ว แบนเนอร์แบบไหน แสดงผลอย่างไรคุณจะได้เลือกใช้ได้อย่างมั่นใจ


Content Shifu เรามี Resource เกี่ยวกับขนาดรูปภาพของแต่ละแพลตฟอร์มยอดนิยมไว้เพียบ รวมถึง Material ดีๆสำหรับงานออกแบบ ลิสต์ไว้เผื่อเป็นประโยชน์กับคุณตรงนี้ค่ะ

Banner คืออะไร

แบนเนอร์เว็บไซต์ (Website Banner) คือ รูปภาพที่แปะอยู่ในเว็บไซต์ส่วนด้านข้าง ด้านบน ด้านล่าง หรือระหว่างคอนเทนต์หลักของหน้าเพจ ซึ่งอาจเป็นทั้งคอนเทนต์ประชาสัมพันธ์บนเว็บที่คลิกต่อไปหน้าอื่นได้ ประกาศโปรโมชัน (เช่น โปรโมตสินค้า หรือชวนใช้สิทธิ์ตามแคมเปญ) หรือเป็นแบนเนอร์โฆษณาจาก GDN Ads ของเว็บไซต์อื่นที่ซื้อโฆษณาไว้

ประโยชน์ของการมีแบนเนอร์เว็บไซต์ (Web Banner) ที่ดี

  1. ใช้แจ้งประกาศหรือโปรโมชันต่างๆ จากทางเว็บ ช่วยให้คนเข้าถึงสินค้าหรือคอนเทนต์ที่เว็บไซต์ต้องการโปรโมตได้ง่ายและเร็วมากยิ่งขึ้น ช่วยกระตุ้นการขาย/การตัดสินใจ
  2. ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) จากการซื้อ GDN Ads ที่เป็นแบนเนอร์ ทำให้คนเห็นแบนเนอร์หรือ Brand Identity ผ่านงานกราฟิกซ้ำ จนจดจำแบรนด์ได้
  3. ใช้เป็นอีกช่องทางเรียก Traffic เข้ามาผ่านแบนเนอร์โฆษณาที่เว็บไซต์อื่น แต่ทั้งนี้ อัตราการคลิกของแบนเนอร์ไม่สูงนัก เมื่อเทียบกับโฆษณาประเภทอื่น แต่ประโยชน์จริงๆ คือ การสร้าง Brand Awareness

จากประโยชน์เหล่านี้ ถ้าแบนเนอร์ของเราแสดงผลไม่โอเค รูปบีบ รูปไม่ชัด ไม่ละเอียดเหมาะสม ก็คงน่าเสียดายแย่ เราจึงต้องมาดูเรื่องของขนาดแบนเนอร์กันให้เป๊ะ

Web Banner All Sizes รวมแบนเนอร์เว็บไซต์ขนาดมาตรฐาน

สำหรับขนาดของแบนเนอร์มีทั้งแบบ Desktop และ Mobile ซึ่งสัดส่วนความกว้าง ยาว จะแตกต่างกันออกไปตามขนาดของจอแสดงผลรวมถึง Theme ที่ใช้ในการสร้างเว็บ ดังนั้นหากรู้สึกถูกใจแบนเนอร์ไซต์ไหนก็ต้องอย่าลืมเช็คดูว่าระบบหลังบ้านหรือ Theme ของเรานั้นรองรับไหม

เว็บไซต์แบนเนอร์ ขนาดมาตรฐาน (Website banner)

ขนาดมาตรฐานสำหรับการออกแบบแบนเนอร์บน Desktop มีทั้งหมด 14 ขนาด

1. Medium Rectangle ขนาด 300 x 250 Pixel

แบนเนอร์ Medium Rectangle ขนาด 300 x 250 Pixel

เป็นแบนเนอร์ขนาดมาตรฐานที่นิยมใช้และพบเห็นได้มากที่สุดบนเว็บไซต์ทั่วโลก ด้วยขนาดที่กว้างพอดี ไม่ใหญ่จนเกินไป ส่วนมากจะนำไปแทรกในส่วนขวาของเจอในหน้าบทความต่างๆ

2. Leaderboard ขนาด 728 x 90 Pixel

แบนเนอร์ Leaderboard ขนาด 728 x 90 Pixel

เป็นส่วนของ Banner ที่สำหรับแสดงผลด้านบนของเว็บไซต์ มีขนาดยาวกำลังพอดีและดึงดูดสายตาผู้อ่านได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งตำแหน่งจะวางอยู่ใต้ Navigation Bar และสามารถเลือกจัดวางได้ทั้งแบบกึ่งกลางหรือ ซ้าย – ขวา 

3. Wide Skyscraper ขนาด 160 x 600 Pixel

แบนเนอร์ Wide Skyscraper ขนาด 160 x 600 Pixel

เป็นขนาดแบนเนอร์ที่พบค่อนข้างบ่อยตามเว็บข่าวหรือแม้แต่เว็บไซต์ทั่วไป จุดเด่นอยู่ที่ความกว้างที่สามารถจัดวางคอนเทนต์ได้โดยไม่รู้สึกแน่นตา และสามารถออกแบบเพื่อให้มีความ Unique เพื่อดึงดูดสายตาได้ไม่ยาก

4. Half Page ขนาด 300 x 600 Pixel

แบนเนอร์ Half Page ขนาด 300 x 600 Pixel

เป็นแบนเนอร์ที่จะมีขนาดใหญ่และกว้างกว่า Wide Skyscraper ขึ้นไปอีก เหมาะสำหรับแสดงผลสิ่งสำคัญที่อยากให้คนเห็นมากที่สุด เช่น ส่วนลดพิเศษ หรือโปรโมชั่นต่างๆ แต่ก็ต้องเลือกโอกาสใช้ให้ดี เพราะขนาดค่อนข้างบดบังส่วนเนื้อหาหลักบนหน้าเว็บ

5. Billboard ขนาด 970 x 250 Pixel

Billboard Banner ขนาด 970 x 250 Pixel

ขนาดตามชื่อเลย เพราะเป็นแบนเนอร์เว็บไซต์ส่วนบนที่ขนาดใหญ่ที่สุด ครอบคลุมจากซ้ายไปขวา ซึ่งแน่นอนว่า Banner ใหญ่ก็จริงแต่ก็ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับ Page นั้นๆ เพื่อที่จะทำให้ผู้ใช้ไม่รำคาญเว็บไซต์เราไปซะก่อน

6. Large Rectangle ขนาด 336 x 280 Pixel

แบนเนอร์ Large Rectangle ขนาด 336 x 280 Pixel

หากดูเผินๆแล้วก็จะคล้ายกับ Medium Rectangle แต่ขนาดแบนเนอร์อันนี้จะใหญ่กว่าเล็กน้อย เหมาะสำหรับคอนเทนต์ที่อยากให้คนโฟกัสมากขึ้น แต่ก็ไม่อยากที่จะรบกวนสายตาจนเกินไป

7. Full Banner ขนาด 468 x 60 Pixel

Full Banner ขนาด 468 x 60 Pixel

เป็นแบนเนอร์ไซต์เล็กอยู่ส่วนแถบบนของเว็บไซต์ สามารถจัดวางได้ทั้งซ้ายและขวา นิยมใช้ในเว็บไซต์จำพวกข่าวและเว็บบอร์ดต่างๆ

8. Half Banner ขนาด 234 x 60 Pixel

Half Banner ขนาด 234 x 60 Pixel

เรียกได้ว่าเป็นมินิไซต์แบนเนอร์อยู่แถบบนเของเว็บไซต์ ด้วยขนาดที่เล็กมาก จะเหมาะกับคอนเทนต์ที่ไม่รีบอย่างการรับสมัครงาน ติดต่อเรา หรือการแจ้งเตือนต่างๆ

9. Skyscraper ขนาด 120 x 600 Pixel

แบนเนอร์เว็บไซต์ Skyscraper ขนาด 120 x 600 Pixel

เป็น Banner เว็บไซต์ที่อาจไม่ค่อยพบเห็นมากนัก โดยจะมีความบางแต่ยาว เหมาะสำหรับคอนเทนต์ประเภท Creative ที่ต้องการทำให้สะดุดตาด้วยขนาดที่ไม่เหมือนใคร

10. Vertical Banner ขนาด 120 x 240 Pixel

Vertical Banner ขนาด 120 x 240 Pixel

คล้ายกับ Skyscraper แต่ความกว้างของแบนเนอร์จะน้อยกว่า เหมาะสำหรับใช้เป็นตัวแจ้งข้อมูลเล็กๆน้อยๆ จำพวก Social Share

11. Portrait ขนาด 300 x 1050 Pixel

แบนเนอร์ Portrait ขนาด 300 x 1050 Pixel

หากพูดถึงแบนเนอร์เว็บไซต์ที่เหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องการความสะดุดตาจำพวกเว็บไซต์กราฟิก หรือเว็บไซต์ลงรูป Banner ตัวนี้จะทำช่วยเสริมให้ผลงานของคุณเด่นยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยขนาดที่ใหญ่และยาวครอบคลุมทั้งส่วนด้านขวาของจอ

12. Large Leaderboard ขนาด 970 x 90 Pixel

แบนเนอร์ Large Leaderboard ขนาด 970 x 90 Pixel

เป็นอีก Banner ที่ได้รับความนิยมด้วยขนาดที่กว้างและไม่กินเนื้อที่ในการแสดงคอนเทนต์เนื้อหา เหมาะสำหรับการวางโฆษณาที่ต้องการให้เห็นภาพเป็นมุมกว้างเช่น อสังหาริมทรัพย์ หรือสถาปัตยกรรม

13. Square ขนาด 250 x 250 Pixel

แบนเนอร์ Square ขนาด 250 x 250 Pixel

ด้วยขนาดแบนเนอร์ที่เป็นทรงสี่เหลี่ยมด้านเท่า ทำให้สามารถแสดงผลคอนเทนต์ออกมาได้สมบูรณ์ทั้ง Desktop และ Mobile เป็นที่นิยมให้หมู่ของคนเริ่มทำเว็บไซต์ เพราะออกแบบง่าย ใช้งานง่าย

14. Small Square ขนาด 200 x 200 Pixel 

แบนเนอร์ Small Square ขนาด 200 x 200 Pixel

เช่นเดียวกันกับขนาดของ Square แต่จะมีขนาดเล็กกว่า เหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องการพื้นที่แสดงผลในส่วนของเนื้อหาจำนวนมาก และไม่อยากให้ตัว Banner มาแบ่งพื้นที่การแสดงผลไป

ขนาดมาตรฐานที่ใช้สำหรับการออกแบบแบนเนอร์บน Mobile
มีทั้งหมด 3 ขนาด

1. Mobile Leaderboard ขนาด 350 x 50 Pixel

Mobile Leaderboard ขนาด 350 x 50 Pixel

เป็นขนาดแบนเนอร์บนมือถือที่นิยมใช้กันมากที่สุด ด้วยความที่แสดงผลอยู่ส่วนล่างของจอ และมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป ทำให้ไม่กินเนื้อที่ของการแสดงคอนเทนต์ซึ่งทำให้ผู้ใช้ไม่รู้สึกโดนรบกวน ส่งผลทำให้เพิ่มโอกาสที่ผู้ใช้จะคลิกมากขึ้น

2. Mobile Full Page Flex ขนาด 320 x 320 Pixel

Mobile Full Page Flex ขนาด 320 x 320 Pixel

เป็นแบนเนอร์ขนาดสี่เหลี่ยมจตุรัสที่เหมาะสำหรับการทำ Pop-Up คอนเทนต์เกี่ยวกับโปรโมชั่น การลดราคา หรือสิทธิพิเศษต่างๆที่มอบให้กับผู้ใช้แบบไม่ทันตั้งตัว (เซอร์ไพรส์ นั้นเอง)

3. Large Mobile Banner ขนาด 320 x 100 Pixel

Large Mobile Banner ขนาด 320 x 100 Pixel

แบนเนอร์นี้จะค่อนข้างกว้างกว่า Mobile Leaderboard ระดับหนึ่งโดยแสดงผลด้านล่างเช่นเดียวกันแต่จะกินพื้นที่มากกว่า เหมาะกับคอนเทนต์ที่มีเวลาจำกัด เช่น การนับถอยหลัง หรือสิทธิพิเศษมีแค่วันนี้เท่านั้น เป็นต้น เพื่อให้ผู้ใช้มองเห็นได้ชัดเจนและสามารถ Intercact ได้ง่าย (แต่ไม่ควรใช้ Banner ไซส์นี้ตลอดเวลาเพราะค่อนข้างที่จะรบกวนสายตา ใช้แค่เฉพาะโอกาสที่จำเป็นจะดีที่สุด)

เแนะนำ 4 ไอเดีย ขนาด Web Banner ประจำปี 2021 ที่ใช้บ่อยทั้ง Mobile และ Desktop

เชื่อว่ามีหลายคนที่อ่านกันมาถึงตรงนี้แล้วแต่ยังเลือกไม่ถูก ดูดีไปหมดจนไม่รู้จะเลือกใช้ขนาดไหนดี เราก็มี 4 ไอเดีย ขนาดเว็บแบนเนอร์ที่นิยมใช้กันมากที่สุด และก็มีผลการ Reaerch มาแล้วว่าใช้แล้วดึง Traffic กลับมาได้ปังๆ แบบรองรับทั้ง Mobile และ Desktop กันไปเลย

ขนาด Web Banner ประจำปี 2021 ที่ใช้บ่อยทั้ง Mobile และ Desktop
ขอบคุณภาพจาก match2one.com

จากข้อมูลของ Match2One เว็บไซต์ด้านการตลาดออนไลน์ที่มีชื่อเสียง ระบุว่ามากกว่า 89% ของค่าการแสดงผล (Impression) ทั้งหมดของการโฆษณาผ่าน Google Display Network หรือ GDN ทั่วโลกนั้น ล้วนมากจาก 4 ขนาดแบนเนอร์กลุ่มนี้ทั้งหมด

ซึ่งชี้ให้เห็นว่าหลักๆแล้ว ผู้คนส่วนใหญ่ทั้งในแง่ของผู้ออกแบบเว็บและผู้เข้าชมมี Interactive กับขนาด Banner เว็บไซต์กลุ่มนี้มากเป็นพิเศษ ด้วยเหตุผลหลักคือ ทำงานง่าย ทั้งในส่วนของการ Design ให้เหมาะกับแบนเนอร์ และในส่วนของผลลัพธ์ที่ได้จากผู้ชมที่คลิกเพื่อเข้าเว็บไซต์

Medium Rectangle ขนาด 300 x 250 Pixel

แน่นอนว่าผู้ชนะคือขนาด Medium Rectangle ที่แสดงผลได้ดีเยี่ยมทั้งบน Desktop และ Mobile เรียกได้ว่าแทบจะเป็นมาตรฐานที่นิยมใช้และพบเห็นได้มากที่สุดบนเว็บไซต์ทั่วโลก ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในเรื่องขนาดที่สามารถวางคอนเทนต์ได้หลายหลายรูปแบบ และเมื่อนำไปรวมกับตำแหน่งการวางที่อยู่ด้านขวาของจอแล้ว จะพบว่าขนาดของแบนเนอร์ชิ้นนี้จะค่อนข้างลงล็อกได้พอดี ดูโดดเด่น โดยที่ไม่ดูแปลก ซึ่งหากจะเริ่มทำ Banner แล้วไม่รู้จะเลือกอันไหนดีละก็ Medium Rectangle เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

Leaderboard ขนาด 728 x 90 Pixel สัดส่วน

ตำแหน่งรองชนะเลิศเป็นของ แบนเนอร์ขนาด Leaderboard สำหรับการแสดงผลบน Desktop ด้วยขนาดที่เหมาะกับการวางคอนเทนต์แนวนอน ที่มีความกว้างแต่ก็ไม่อยากให้กว้างจนเกินไป ได้อย่างลงตัว และจัดวางอยู่ในตำแหน่งที่เมื่อคนเข้าเว็บมาสามารถพบเห็นได้ง่าย สะดุดสายตา เหมาะสำหรับเว็บไซต์ทุกรูปแบบ ทุกธุกิจ หรือใช้ใช้คู่กับแบนเนอร์ขนาด Medium Rectangle ในเว็บไซต์เดียวกันก็ย่อมได้

Mobile Leaderboard ขนาด 320 x 50 Pixel

หากต้องการเลือก Banner ที่ดีที่สุดในการแสดงผลบนมือถือสักตัวละก็ Mobile Leaderboard คือตัวเลือกยอดนิยมไปอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะด้วยขนาดหน้าจอของผู้ใช้ที่มีขนาดจำกัดเพียงฝ่ามือทำให้ต้องพิถีพิถันในการวาง ซึ่งแบนเนอร์ไซต์นี้ถือว่าตอบโจทย์แทบทุกขนาดหน้าจอด้วยตำแหน่งการวางที่อยู่ด้านล่าง แม้จะมีขนาดที่บางแต่สามารถใส่คอนเทนต์ประเภท Light Wight ได้อย่างครบถ้วน ทำให้ไม่กินเนื้อที่ของคอนเทนต์หลักซึ่งทำให้ผู้ใช้รู้สึกโดนรบกวนอีกด้วย

Wide Skyscraper ขนาด 160 x 600 สัดส่วน Pixel 

อีกหนึ่งแบนเนอร์เว็บไซต์ที่เราอยากแนะนำคือขนาด Wide Skyscraper ซึ่งพบเห็นได้บ่อยตามเว็บไซต์ประเภท News เว็บไซต์ทั่วไป หรือแม้แต่เว็บแบรนด์ระดับโลก ด้วยความยาวประกอบกับความกว้างของแบนเนอร์ที่กำลังพอเหมาะ ทำให้สามารถจัดวางคอนเทนต์ได้โดยไม่รู้สึกแน่นตา นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบคอนเทนต์ให้มีความ Creative ดึงดูดสายตาให้น่าคลิกได้ไม่ยาก


เชื่อว่าอ่านกันมาถึงตรงนี้ ต้องมีหลายคนที่เริ่มเกิดไอเดียที่จะทำแบนเนอร์บ้างแล้ว แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มสร้างจาก Web Banner ชิ้นแรกของตัวเองจากอะไร เราขอแนะนำโปรแกรม Canvas โปรแกรมออกแบบกราฟิกออนไลน์ ที่ใช้ง่าย สะดวก และมีเทมเพลต Banner สวยๆ ให้คุณเลือกนำมาใช้เพียบ พร้อมไอเดียอีกมากมาย

Content Shifu เคยรีวิวการใช้งานแบบง่ายๆ ไว้แล้ว ใครอยากเริ่มลงมือสร้างแบนเนอร์ของตัวเองเลย มาดูคลิป Tutorial ง่ายๆ นี้กัน

ตาคุณแล้ว

ตอนนี้คุณได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับขนาด Banner บนเว็บไซต์และแนวทางในการนำไปใช้ที่เราได้กลั่นกรองมาเป็นอย่างดีแล้ว ซึ่งถ้าคุณเห็นแบนเนอร์ไซต์ไหนที่เข้าตาแล้วละก็ ลุยเลย! และถ้าคุณมีความเห็นหรือความรู้อะไรมาแนะนำเพิ่มเติม มาคุยกันได้ในคอมเมนต์นะครับ 🙂