สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเขียนบทความ สร้างคอนเทนต์ และการทำ Inbound Marketing นั้นคือ “ความสม่ำเสมอ” ถ้าขาดคำคำนี้ไปแล้ว ต่อให้บทความที่คุณผลิตออกมาจะมีคุณภาพดีแค่ไหน หรือคุณจะมี Sales Funnel ที่ซับซ้อนเพียงใด ผลลัพธ์ที่ได้ออกมามันจะไม่ดีเท่าที่คุณคาดหวังไว้อย่างแน่นอน

แต่ถ้าคุณมีงานยุ่ง งานเยอะ จนไม่มีเวลาที่จะคิด หรือทำอะไรใหม่ๆ คุณจะทำยังไงดีล่ะ?

วิธีวิธีหนึ่งที่ดี ได้ผล และไม่ทำให้คุณเปลืองพลังงานมากก็คือการ “Repurpose Content” หรือการเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่นั่นเอง แต่ถ้าแค่เอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่เฉยๆ เลยนั้นมันอาจจะดูน่าเบื่อ ซ้ำซาก และจำเจ เพราะฉะนั้น วันนี้ผมจะขอเอาศิลปะแห่งการเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่มาแชร์ให้ได้อ่านกันนะครับ

รับรองว่าถ้าคุณอ่านบทความนี้จบ คุณจะสามารถชุบชีวิตบทความดีๆ ที่ตายแล้ว (ไม่มีคนเข้าแล้ว) ให้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้งได้แน่นอน

Shifu แนะนำ
บทความที่เหมาะสมกับการเอามา Repurpose นั้นคือบทความแบบ Evergreen ถ้าคุณยังไม่รู้ความแตกต่างระหว่าง Evergreen Content กับ Topical Content คุณสามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่

5 วิธีการชุบบทความดีๆ ในอดีตให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

1. เอาของเก่ามากระจายต่อในช่องทางเดิม แต่เปลี่ยนคำโปรยใหม่

Refresh Content from title and description

วิธีแรกเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และใช้แรงน้อยที่สุด

สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่เอาบทความดีๆ ในอดีตของคุณนั้นมากระจายต่อในช่องทางที่เคยใช้แล้วมากระจายต่อในช่องทางเดิม โดยที่สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่เปลี่ยนคำโปรยให้มันน่าสนใจ และเล่าเรื่องราวด้วยมุมมองใหม่ๆ เท่านั้นเอง

ป.ล. เทคนิคแบบนี้จะใช้ได้ดีเป็นพิเศษ หากบนความนั้นๆ เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะว่าคุณสามารถหยิบเอามาใช้ได้เลย แค่ต้องปรับคำอธิบายนิดๆ หน่อยๆ เท่านั้นเอง

Shifu แนะนำ
ตัวอย่างของวิธีนี้เป็นของ Content Shifu เองครับ

จริงๆ แล้ว Content Shifu ก็ใช้วิธีการ Repurpose Content แบบนี้อยู่บ้างในเวลาที่ผลิตคอนเทนต์ออกมาไม่ทัน 🙂

เช่นบทความเบื้องต้นเกี่ยวกับ Inbound Marketing บทความนี้เป็นบทความที่ Content Shifu เอามาโปรโมตใหม่เป็นประจำเพราะศาสตร์ Inbound Marketing เป็นศาสตร์ที่เป็น Core หลักของเรา รวมไปถึงว่าเนื้อหานี้ยังเป็นเนื้อหาแบบ Evergreen (ไม่เสื่อมค่าตามกาลเวลา) อีกด้วย

2. เอาของเก่าแชร์ให้คนใหม่อ่าน

Refresh Content_New Target

วิธีเป็นวิธีที่ใช้แรงน้อยกว่าวิธีแรกอีกครับ

เอาจริงๆ วิธีนี้คุณแทบไม่ต้องใช้แรงเลย แค่ตั้งค่าไว้เฉยๆ เดี๋ยวระบบก็จัดการให้เองครับ

บทความดีๆ บางบทความอาจจะเป็นเรื่องเก่าสำหรับคนที่รู้เรื่องนั้น หรือเคยอ่านเรื่องนั้นมาก่อนแล้ว แต่สำหรับคนใหม่ หน้าใหม่ ที่พึ่งรู้จักคุณ พึ่งเข้ามาเห็นบทความที่คุณเขียน ของเก่านั้น จะเปลี่ยนเป็นของใหม่ในทันที

Shifu แนะนำ
หลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างบนโลกออนไลน์นั้นสามารถ “Automate” หรือสั่งให้มันทำงานแบบอัตโนมัติได้ ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆ ที่ Content Shifu ทำอยู่ก่อนนะครับ

 

ทุกครั้งที่มีคนมาติดตาม Content Shifu ด้วยอีเมล ผมจะใช้ Email Marketing Automation Software ในการส่งอีเมลเป็นซีรียส์ติดต่อกันเป็นเวลา 4-5 วัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถูกตั้งค่าไว้แล้ว และระบบจะทำงานด้วยตัวมันเอง

ถ้าคุณยังไม่ติดตาม Content Shifu ด้วยอีเมล คุณสามารถเข้าไปกรอกอีเมลได้ที่นี่ แล้วคุณจะเห็นภาพมากยิ่งขึ้นว่า ‘การแชร์ของเก่าให้คนใหม่' มันเป็นยังไง

ป.ล. ถ้าคุณมองหา Email Marketing Automation Software อยู่ ผมแนะนำให้คุณไปศึกษาดูซอฟต์แวร์เหล่านี้เพิ่มเติมครับ Mailerlite, ActiveCampaign หรือ HubSpot 

3. เอาของเก่ามาทำให้ดีขึ้นกว่าเก่า แล้วค่อยเอามาแชร์ใหม่

Refresh-Content_Update Content

ถึงแม้ว่าบทความของคุณจะเป็น Evergreen Content มันก็มีโอกาสที่บทความนั้นๆ จะล้าสมัยได้ ถ้าเรื่องที่คุณเขียนถึงนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (โดยเฉพาะในสายเทคโนโลยี)

เพราะฉะนั้นในบางครั้งการเอาบทความเก่าๆ (ที่มีบางส่วนที่ล้าสมัยแล้ว) มาแก้ไข ปรับปรุงเพิ่มเติม และกระจายสู่ช่องทางต่างๆ ของคุณ จะทำให้บทความนั้นๆ กลับมาดูน่าสนใจอีกครั้ง

Shifu แนะนำ
ตัวอย่างของวิธีนี้เป็นของเว็บไซต์ Backlinko ที่ก่อตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้าง Backlink อย่าง Brian Dean

Brian Dean เคยเขียนบทความรวมเครื่องมือทาง SEO ไว้เมื่อนานมาแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไป ในตลาดนั้นมีเครื่องมือดีๆ ใหม่ๆ ออกมาให้กับคนได้ใช้ ตัว Brian Dean เองก็ไม่รอช้า เอาเครื่องมือเหล่านั้นมาใส่เพิ่มในบทความ พร้อมทั้งเขียนบอกว่า “บทความนี้อัปเดตล่าสุดในปี 2022 นะ”

จากนั้นเขาก็เอาบทความเดิมๆ อันนี้แหละครับ มากระจายต่อให้คนอ่าน

มือใหม่ก็อ่านได้ มือเก่าก็อ่านดี

4. เอาของเก่ามาขยายความเพิ่มเติม

Refresh-Content_internal link

มันคงจะไม่มีทางที่คุณจะเขียนถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้จบภายในบทความเดียว ถึงแม้ว่าคุณจะคิดว่าคุณเขียนจบแล้ว แต่เชื่อผมสิว่า มันมีเรื่องราวให้คุณร้อยเรียงต่อได้เสมอ 🙂

การดึงเอาหัวข้อ หรือเรื่องราวบางอย่างในบทความเก่าๆ มาขยายความเพิ่มเติมนั้น นอกจากจะเป็นการต่อยอดจากสิ่งที่เคยทำมาแล้ว มันยังทำให้คุณสามารถเพิ่ม Traffic กลับไปยังบทความเก่าๆ ได้อีกด้วยนะ

เขียนแค่นี้อาจจะยังไม่เห็นภาพ มาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า

Shifu แนะนำ
ตัวอย่างสำหรับวิธีนี้ขอกลับมาที่ Content Shifu เพราะว่าพวกเราเคยใช้วิธีนี้มาแล้ว

ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับ 7 วิธีการเขียนบทความออนไลน์แบบไล่คนอ่านไปไกลๆ และหลังจากที่เราปล่อยบทความนี้ไป ผมก็เอาเรื่องที่ใกล้เคียงกันมาเขียนเพิ่มเติม ซึ่งบทความนั้นคือบทความเกี่ยวกับ ชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่ง! 7 วิธีตั้งชื่อบทความให้น่าสนใจจนคนต้องกดอ่าน นั่นเองครับ

หลังจากที่ผมเขียนเสร็จแล้วผมก็ลิงก์บทความที่ 2 กลับไปยังบทความที่ 1

แค่นั้นยังไม่พอ ผมยังกลับไปแก้ไขบทความที่ 1 โดยทำการส่งลิงก์ไปยังบทความที่ 2 อีกด้วย

การทำแบบนี้จะทำให้ Content Shifu ได้ Traffic ของทั้ง 2 บทความเพิ่ม ถ้าคุณเอาวิธีนี้ไปใช้ มันจะช่วยให้คุณมีไอเดียเขียนบทความดีๆ เพิ่มเติมได้อีกเรื่อยๆ ไม่ขาดสาย

5. เอาของเก่ามาทำเป็นคอนเทนต์รูปแบบอื่น

Refresh-Content_change design

คนแต่ละคนมีลักษณะนิสัย และความชอบในการเสพคอนเทนต์ต่างกัน บางคนชอบอ่าน บางคนชอบฟัง บางคนชอบดู

การที่คุณเอาคอนเทนต์เก่าๆ มาแปลงเป็นคอนเทนต์ในรูปแบบใหม่จะทำให้คุณได้กลุ่มลูกค้ามากขึ้น เช่นถ้าคุณมีบทความที่มีคนอ่านเยอะมากๆ คุณก็อาจจะเอาบทความนั้นๆ มาทำเป็นหนังสือ, ไฟล์เสียง หรือวีดีโอก็ได้

Shifu แนะนำ
Content Shifu ก็เคยเอาคอนเทนต์เก่าๆ มาทำเป็นคอนเทนต์ในอีกรูปแบบมาแล้ว

 

ซึ่งผมเคยเขียนบทความบทความนึงเกี่ยวกับ “18 เครื่องมือที่จะช่วยติดปีกให้กับ Social Media ของคุณ” จากนั้นผมก็เอาบทความนี้มาขยายความเพิ่มเติมเป็น 70 เครื่องมือที่จะติดปีกให้กับ Social Media ของคุณ แล้วก็เปลี่ยนจากรูปแบบของบทความมาเป็น eBook

นอกจากจะเป็นการเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ให้เยอะกว่าเดิมแล้ว eBook เล่มนี้ยังช่วยทำให้ Content Shifu ได้คนติดตามด้วยด้วยอีเมลมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

สรุป

และนี่ก็คือวิธีการทั้ง 5 วิธีในการชุบชีวิตบทความดีๆ ในอดีตของคุณให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งนะครับ

ถึงแม้ว่าบทความดีๆ (โดยเฉพาะ Evergreen Content) นั้นจะไม่ค่อยเสื่อมค่าไปตามกาลเวลา แต่การใช้เทคนิคช่วยเพิ่ม Traffic ให้กลับเข้าไปยังบทความดีๆ เก่าๆ นั้นก็เป็นเทคนิคที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในเวลาที่คุณหัวตื้อ คิดคอนเทนต์ดีๆ ไม่ค่อยออก

ข้อควรระวังเพียงอย่างเดียวก็คือ ของเก่า จะยังไงก็เป็นของเก่า ถ้าคุณจะเอามาเล่าใหม่ อย่าใช้เทคนิค หรือวิธีการเล่าแบบเดิม เพราะมันจะทำให้คนที่ติดตามคุณมาตลอดนั้นรู้สึกว่าคุณไม่ใส่ใจได้

ตาคุณแล้ว

คุณเคยเอาของเก่ามาเล่าใหม่บ้างรึเปล่า? หรือมีวิธีอื่นๆ ที่อยากจะแนะนำผม กับคนอ่านคนอื่นๆ บ้างไหม? เขียนมาคุยกันต่อได้ในส่วนของคอมเมนต์เลยครับ 🙂