ถ้าคุณลอง Google คำว่า “ปั๊มผู้ติดตาม”, “ปั๊มไลค์”, “ปั๊ม Facebook like” หรือ Keyword อะไรทำนองนี้ คุณจะเห็นเว็บไซต์มากมายที่เสนอบริการช่วยให้คุณได้ยอด Like เร็ว และเยอะมากยิ่งขึ้น

แต่วิธีเหล่านี้เป็นวิธีที่ไม่แน่นอน และไม่ยั่งยืนเลยเพราะคุณกำลังทำผิดกฏของ Facebook อยู่ และ Facebook ไม่ชอบเรื่องนี้เอามากๆ ซะด้วย วิธีการเหล่านี้อาจจะทำให้

1. เพจของคุณถูกปิดเมื่อไหร่ก็ได้ – ตัวอย่างของตากล้องคนนี้ที่เสีย Page ที่มี 2 ล้านกว่า Like ภายในคืนเดียวน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีที่บอกว่า Facebook พร้อมจะแบน Account ที่ทำผิดกฎ (หรือว่าน่าจะทำผิดกฏ)

2. Engagement บนเพจของคุณต่ำ – สาเหตุก็เป็นเพราะ Like ที่คุณซื้อมานั้นไม่ได้มาจากคนที่สนใจในเพจ หรือสินค้าของคุณจริงๆ

3. เสียเงินโดยใช่เหตุ – ถ้าเทียบกับการที่ไปซื้อ Ad ผ่าน Facebook โดยตรงแล้ว วิธีการซื้อ Like แบบนี้น่าจะให้ผลที่ต่ำกว่ามากๆ ซึ่งมันทำให้คุณเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

วันนี้ผมจะขอแชร์ 20 วิธีดีๆ ที่ช่วยให้คุณปั๊มไลค์หรือผู้ติดตามบน Facebook ฟรีๆ ได้อย่างไม่ผิดกฏ แถมคนที่มาติดตามคุณนั้นยังจะมาไลค์ คอมเมนต์ แชร์ เพจของคุณอีกด้วย


ตอนนี้ได้ Facebook ประกาศว่าจะลบ “ปุ่มไลค์” หรือ “ยอดไลค์” ออกจากเพจแล้ว ซึ่งคาดว่า Facebook กำลังไล่ปิดแน่ๆ อ่านข่าวและแนวทางหลังจาก Facebook ลบ Like ได้ที่นี่ครับ

อย่างไรก็ตาม วิธีที่ผมแนะนำข้างล่างนี้ ยังมีประโยชน์ที่จะทำให้คนอยาก Follow เพจของคุณอยู่ (ซึ่งเป็น Metric สำคัญที่เพจต้องใส่ใจ)

 

วิธีเหล่านี้อาจจะไม่ได้เหมาะกับคนทุกคน เพจทุกเพจ ถ้าข้อไหนคิดว่าใช้ได้ก็เอาไปใช้ แต่ถ้าข้อไหนคิดว่าใช้ไม่ได้ ก็รู้ไว้ ไม่เสียหาย 🙂

Note: จริงๆ แล้วคำว่า “ไลก์” เขียนให้ถูกจะเขียนแบบนี้ แต่ในบทความนี้ผมจงใจเขียนผิดเพื่อประโยชน์ทางด้าน SEO ของบทความนี้นะครับ

New call-to-action

20 วิธีปั๊มไลค์หรือผู้ติดตามบน Facebook

1. จะปั๊มไลค์ ต้องทำคอนเทนต์ให้ดี

คอนเทนต์คือราชา! คำคำนี้ยังเป็นคำที่ยังใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย ถ้าคุณสามารถทำคอนเทนต์ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ การวาดรูป หรือการอัดวีดีโอ มันจะเป็นรากฐานที่ดีที่สุดในการทำได้คุณได้ผู้ติดตามบน Facebook

2. ให้ความสำคัญกับรูป Profile และรูป Cover

ขนาดรูป facebook page

รูป Profile และรูป Cover นั้นเป็นหน้าเป็นตาของเพจของคุณ เพราะว่ามันเป็นสิ่งแรกๆ ที่คนจะเห็น เพราะฉะนั้นคุณควรจะทำมันให้ดี ออกแบบให้สวยและตรงตาม Guideline

ถ้าคุณคิดว่าตัวเองออกแบบไม่สวย ผมแนะนำให้ใช้โปรแกรมออกแบบฟรีอย่าง Canva ดู เพื่อการปั๊มไลค์อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เขียน about ให้น่าสนใจ

พอคนที่เข้ามาดูเพจ Facebook ของคุณดูรูป Profile และรูป Cover เสร็จแล้ว มีความเป็นไปได้ว่าเขาจะเลื่อนลงมาดูตรงส่วน about เพื่อดูว่าเพจของคุณนั้นเป็นเพจอะไร

ถ้าคุณสามารถเขียนสรุปเกี่ยวกับเพจ Facebook ของคุณให้น่าสนใจ และอ่านแล้วจบ เข้าใจภายในประโยคเดียวได้ และบังเอิญเพจของคุณนั้นตรงจริตกับคนอ่าน เขาก็จะเลือกติดตามคุณ

4. ใส่ความเป็นกันเองลงไป

คนชอบคุยกับคน คนไม่ได้ชอบคุยกับโรบอท การจะปั๊มไลค์จึงต้องเข้าใจตรงจุดนี้ก่อน

ถ้าคุณสามารถใส่บุคลิก อารมณ์ และความรู้สึกลงไปให้กับเพจ Facebook ของคุณได้ มันจะทำให้เพจ Facebook ของคุณน่าสนใจ และทำให้มีคนอยากติดตามคุณเยอะขึ้นเยอะเลยล่ะ

5. ใส่ Hashtag ให้กับโพสต์

โดยปกติแล้ว Hashtag บน Facebook นั้นไม่ได้มีความสำคัญกับโพสต์เหมือบกับ Tweet ใน Twitter แต่ในบางครั้ง ถ้าเรื่องที่คุยกำลังจะโพสต์เป็นกระแสอยู่ แล้วบังเอิญมีคนใช้ Hashtag ในกระแสนั้นๆ พอดี การใช้ Hashtag อาจจะช่วยทำให้คุณเพิ่มยอดคนที่เห็นโพสต์ของคุณ และเพิ่มผู้ติดตามได้

วิธีการค้นหาว่าหัวข้อไหนกำลังเป็นกระแสอยู่คือการเข้าไปที่ social.gg ซึ่งเว็บไซต์นี้จะดึงข้อมูลจาก Facebook ของประเทศไทยมาเก็บไว้ แล้วเอามาวิเคราะห์หาหัวข้อที่คนกำลังสนใจในแต่ละหมวดหมู่ต่างๆ

6. ถ้าอยากปั๊มไลค์ ต้องโพสต์อย่างสม่ำเสมอ

การโพสต์ลงเพจ Facebook อย่างสม่ำเสมอจะทำให้ผู้ติดตามปัจจุบันของคุณเห็นโพสต์จากคุณเป็นประจำ ซึ่งถ้าคอนเทนต์ของคุณดี ผู้ติดตามปัจจุบันของคุณก็จะแชร์คอนเทนต์ของคุณออกไป เป็นการปั๊มไลค์ที่ดีมากวิธีหนึ่งเลย

ซึ่งโพสต์ของคุณที่ถูกแชร์ไปนั้นจะทำให้เพิ่มโอกาสในการที่ผู้ติดตามใหม่ๆ จะเข้ามาติดตามเพจ Facebook ของคุณ

Buffer ซึ่งเป็นเครื่องมือจัดการ Social media ชื่อดังบอกมาว่าจำนวนครั้งที่โพสต์บน Facebook ควรอยู่ระหว่าง 5-10 ครั้งต่อสัปดาห์

7. Live กำลังมาแรง! เครื่องมือเด็ดของนักปั๊มไลค์

ในปี 2016 นั้น Facebook เปิดฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Facebook Live ขึ้นมา ซึ่ง Facebook พยายามที่จะสร้างเครื่องมือนี้ขึ้นมาเพื่อแข่งกับ YouTube และ Snapchat ซึ่งส่งผลให้ Facebook Live นั้นจะ Reach ถึงคนเยอะเป็นพิเศษ

ถ้าคุณทำ Facebook Live ได้ดี คุณจะได้เครื่องมือปั๊มไลค์ที่มีประสิทธิภาพ Facebook Like เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะแน่นอน

ถ้าคุณอยาก Live ไปหลายๆ แพล็ตฟอร์ม (เช่น Facebook กับ YouTube พร้อมๆ กัน) ผมแนะนำให้คุณลองไปดูโปรแกรมที่ชื่อว่า Wirecast ของ Telestream ครับ อาจจะแพงไปหน่อย (เริ่มต้นที่ $495) แต่ถ้าคุณ Live เป็นประจำ โปรแกรมนี้อาจจะคุ้มครับ  

8. วีดีโอยังคงน่าสนใจ

ถึงแม้ว่า Facebook จะไม่ได้ความสำคัญของวีดีโอเท่ากับ Facebook Live แต่เมื่อเทียบกับการโพสต์แบบเป็นข้อความ หรือรูปภาพแล้ว วีดีโอยังได้ Reach เยอะกว่าอยู่

ถ้าคุณไม่ถนัด Live คุณก็สามารถใช้วิธีการอัดวีดีโอแทนก็ได้ โดยเรามีบทความน่าสนใจเกี่ยวกับสร้างสรรค์วิดิโอดังนี้

9 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอบน PC  อัพเดท 2021 มีทั้งฟรีและเสียเงิน
7 แอพตัดต่อวิดิโอบนมือถือ Andriod & iOS ฟรี ไม่มีลายน้ำ

 

9. รูปบอกเล่าเรื่องราว เย้ายวนให้คนกดไลค์

การเล่าเรื่องผ่านรูปหลายๆ รูปที่เป็นเนื้อเรื่องที่เรียงต่อกัน เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในประเทศไทย ซึ่งหลายๆ เพจทำออกมาได้โดยใจคนอ่านจนได้ยอดแชร์ถล่มทลาย (ซึ่งก็ส่งผลให้ได้รับยอด Facebook Like เพิ่มขึ้นมาอย่างถล่มทลายเช่นกัน)

Shifu แนะนำ
ไม่ต้องเก่งดีไซน์ก็ทำรูปดีๆ ได้ แนะนำโปรแกรมทำรูป Infographic

10. ใส่ลายน้ำลงบนรูป หรือวีดีโอ

การใส่ลายน้ำลงบนรูป หรือวีดีโอที่คุณทำขึ้นมาเองนั้นจะเพิ่มโอกาสให้คนรู้จักคุณมากขึ้น เช่นสมมุติว่าเพจของคุณเป็นเพจที่สอนเรื่องการถ่ายรูป เวลาเพจอื่นๆ อาจจะเอารูปของคุณไปแชร์ (หรือแชร์ผ่านเพจของคุณโดยตรง) ผู้ติดตามของเพจนั้นๆ ก็อาจจะลองค้นหาชื่อเพจของคุณผ่านลายน้ำที่เขาเห็น

วิธีการใส่ลายน้ำลงบนรูปเป็นจำนวนมากๆ นั้นสามารถทำได้ผ่านโปรแกรมฟรีชื่อว่า Photoscape ส่วนสำหรับวีดีโอนั้น คุณสามารถทำได้โดยผ่านโปรแกรม Virtualdub

New call-to-action

11. ใช้ปุ่ม Pin to top พินโพสต์เด็ดๆ ของคุณ

ผมเชื่อว่าคุณคงต้องมีโพสต์ที่เจ๋งจนคนเข้ามา Engage เยอะแยะมากมาย หรือโพสต์ที่สรุปรวมทุกอย่างเกี่ยวกับเพจของคุณอยู่สัก 1-2 โพสต์แน่ๆ

การใช้ปุ่ม Pin to top หรือการปักหมุดโพสต์ดีๆ เจ๋งๆ ไว้ให้อยู่ข้างบนสุดจะทำให้โพสต์นั้นๆ ถูกเห็นเป็นโพสต์แรกๆ เมื่อมีคนเข้ามาเยี่ยมเพจของคุณ ที่นี่โพสต์ดีๆ ของคุณ ก็จะกลายเป็นเครื่องมือปั๊มไลค์ในระยะยาวแล้ว

ซึ่งถ้าโพสต์นั้นๆ ของคุณตรงจริตคนที่เข้ามาเยี่ยม เขาก็อาจจะเลือกติดตามเพจของคุณ

12. ปั้มไลค์จากผู้ติดตามเพจอื่น ด้วยการแชร์คอนเทนต์ของเขา

บนเพจ Facebook ของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องโพสต์แค่คอนเทนต์ของคุณเท่านั้น การแชร์คอนเทนต์ที่เจ๋งๆ ของเพจอื่นนั้นจะทำให้ผู้ติดตามของคุณมี Engagement กับคุณมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

สิ่งที่คุณได้แน่ๆ คือการที่ผู้ติดตามของคุณจะเข้ามาคอมเมนต์ หรือเอาโพสต์นั้นๆ ไปแชร์ต่อ สิ่งที่คุณอาจจะได้ต่อมาก็คือผู้ติดตามเพิ่มเติมที่สนใจเรื่องราวเดียวกับสิ่งที่เพจของคุณทำอยู่

13. Invite คนที่มาไลค์โพสต์ของคุณ

คุณเคยกดเข้าไปดูคนที่เข้ามาไลก์โพสต์ หรือไลก์วีดีโอของคุณไหมครับ?

ถ้าไม่เคย ผมแนะนำให้คุณลองกดดูครับ เพราะว่าคุณจะเจอกับคนที่ไลก์โพสต์ หรือวีดีโอของคุณ แต่ยังไม่ได้ไลก์เพจ Facebook ของคุณ

วิธีการสังเกตนั้นง่ายมากๆ ครับ ถ้าใครที่ไลก์เพจของคุณแล้ว มันจะมีปุ่มสีเทาอ่อนๆ ที่เขียนว่า Liked ข้างๆ ชื่อของเขา แต่ถ้าสำหรับคนที่ยังไม่ไลก์เพจของคุณ คุณจะเห็นปุ่มสีเทาเข้มที่เขียนว่า Invite ซึ่งคนเหล่านั้นเป็นคนที่ยังไม่ได้ไลก์เพจของคุณ และคุณสามารถเชิญให้เขามาติดตามได้ครับ

14. ตั้งค่า Audience ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

ในความเป็นจริงแล้วคุณสามารถตั้งค่า Audience ได้ตั้งแต่ตอนที่คุณเริ่มสร้างเพจ

แต่ถ้าคุณลืมตั้ง หรือคุณอยากเปลี่ยน Audience ของคุณ คุณก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการเข้าไปที่ปุ่ม Settings และ Preferred Page Audience

จากนั้นคุณจะสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการได้ (วิธีการเลือก Preferred Page Audience ก็เหมือนตอนคุณเลือกเป้าหมายตอนซื้อ Facebook Ads นั่นแหละ)

เมื่อคุณตั้งค่าเสร็จแล้ว Facebook อาจจะเลือกโชว์เพจของคุณให้กับกลุ่มเป้าหมายที่คุณตั้งไว้บ้างเป็นครั้งคราว

15. Insights แหล่งข้อมูลชั้นเลิศ เพื่อการปั๊มไลค์ที่มีประสิทธิภาพ

หนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดในการปั็มไลค์ หรือหาผู้ติดตามใหม่ๆ บน Facebook ก็คือการดูข้อมูลจากผู้ติดตามปัจจุบัน

ถ้าคุณเข้าไปที่ tab Insights แล้วกดเลือก People คุณจะรู้ว่าคนที่ติดตามคุณอยู่นั้นโดยมาแล้วมีอายุเท่าไหร่ เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง พูดภาษาอะไร และอาศัยอยู่ในประเทศ/เมืองไหน

ซึ่งคุณสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการตั้งค่า Preferred Page Audience และค่าเวลาคุณซื้อโฆษณา รวมไปถึงการสร้างคอนเทนต์ออกมาให้ตอบโจทย์ตามกลุ่มเป้าหมายที่น่าจะอยากติดตามคุณได้อีกด้วย

16. โปรโมต Facebook ของคุณในช่องทางอื่นๆ

นอกจากการโปรโมตเพจของคุณบน Facebook เองแล้ว การโปรโมตเพจของคุณในช่องทางอื่นๆ ก็จะเพิ่มโอกาสให้คนมาติดตามเพจของคุณมากขึ้นเช่นกัน

ช่องทางที่น่าสนใจมีอยู่หลายช่องทาง

ถ้าคุณมีหน้าร้าน หรือมีสินค้าที่จับต้องได้ การโปรโมตผ่านช่องทาง Offline ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เช่นถ้าคุณขายกาแฟ คุณอาจจะติดชื่อเพจ Facebook ลงไปบริเวณถ้วยด้วยก็ได้

หรือถ้าคุณมีเว็บไซต์ คุณก็ควรจะเอาปุ่ม Like Page ไปติดไว้บนเว็บด้วย (ดูวิธีการเอาปุ่มต่างๆ ของ Facebook ไปติดไว้บนเว็บไซต์ของคุณได้ที่นี่)

Social Media ตัวอื่นๆ เช่น LINE, Twitter หรือ Instagram ก็เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจในการที่คุณจะใช้โปรโมตเพจ Facebook ของคุณ

17. Tag หรือ Mention เพจ Facebook อื่นๆ

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม และมนุษย์บนโลกออนไลน์ก็ไม่มีข้อยกเว้น

การที่คุณ Tag หรือ Mention เพจ Facebook อื่นๆ เพื่อยกตัวอย่าง เพื่ออ้างอิง หรือเพื่อให้เครดิต เจ้าของเพจน้้นๆ อาจจะเห็นว่าคุณพูดถึงเขา

และถ้าสิ่งที่คุณพูดถึงมันเป็นสิ่งที่ดี หรือตรงกับความสนใจของเขา เขาก็อาจเลือกที่จะแชร์โพสต์ของคุณไปยังเพจ Facebook ของเขาก็เป็นได้

ถ้าเพจของเขามีผู้ติดตามมาก รับรองว่าการที่เขาแชร์โพสต์ของคุณจะช่วยให้คุณได้ Facebook Like มากขึ้นแน่นอน

18. เข้าร่วม Group Facebook ที่เกี่ยวข้อง

Group Facebook เป็นอีกหนึ่งที่ที่สำคัญในการโปรโมตโพสต์ และโปรโมตเพจของคุณ

เช่นถ้าคุณทำเพจเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยว คุณก็อาจจะเข้าไปเข้าร่วม Group Facebook เกี่ยวกับเรื่องท่องเที่ยว จากนั้นคุณก็อาจจะแชร์โพสต์ หรือรูปภาพจากเพจ Facebook ของคุณเข้าไปใน Group และถ้าคนในกรุ๊ปเห็นว่าน่าสนใจ เขาก็อาจจะกดไลก์โพสต์นั้นๆ แล้วก็อาจจะกดติดตามเพจของคุณก็เป็นได้

วิธีนี้ควรจะใช้ด้วยความระมัดระวัง ก่อนที่คุณจะเข้าร่วมกรุ๊ป คุณควรอ่านกฏกติกาให้ดีก่อน นอกจากนั้นแล้วคุณไม่ควรที่จะโพสต์ในกรุ๊ปถี่เกินไป และอย่าเอาแต่โปรโมต ควรจะปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ในกรุ๊ปด้วย

19. ปั๊มไลค์อย่างมืออาชีพ ด้วยการใช้หลัก 70/20/10

หลัก 70/20/10 ของ Facebook นั้นเป็นหลักที่ถูกสร้างโดย Crystal Vilkaitis, Social Media Director ของ SnapRetail

70% ของโพสต์ทั้งหมดของคุณ ควรจะโพสต์สิ่งที่มีคุณค่าต่อผู้ติดตาม

20% ของโพสต์ทั้งหมดของคุณ ควรจะดึงเอาโพสต์จากคนอื่นๆ มาโพสต์

และ 10% ของโพสต์ทั้งหมดของคุณ ควรจะใช้ในการโปรโมตแบรนด์ และขายของ

ถ้าคุณทำตามหลัก 70/20/10 นี้ได้ จะทำให้เพจของคุณมีคุณค่ามากยิ่งขึ้นในสายตาของผู้ติดตาม และคนที่คลิ๊กเข้ามาดูเพจของคุณ ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าคนคิดว่าเพจของคุณส่งมอบคุณค่าแล้ว คนเหล่านั้นก็ย่อมที่จะอยากติดตามเพจของคุณ

20. ก่อนจะปั้มไลค์ ให้ลองศึกษาจากเพจ Facebook ที่ดีกว่า

วิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการลงมือทำ ลองผิด ลองถูกเอง แต่นั่นก็อาจจะทำให้คุณใช้เวลา และใช้เงินมากกว่าที่ควรจะเป็น เพราะฉะนั้น วิธีการปั๊มไลค์อีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ และน่าจะช่วยคุณได้ไม่แพ้กันก็คือการศึกษาจากเพจ Facebook ที่ดีกว่า

คุณอาจจะเริ่มจากการเรียนรู้เพจ Facebook ของคู่แข่ง หรือเพจ Facebook ที่ทำเรื่องคล้ายๆ กับคุณก็ได้

ถ้าคุณอยากจะศึกษา และติดตามเพจ Facebook หลายๆ เพจ ผมแนะนำให้คุณเข้าไปที่ Insights, Overview และเลื่อนลงไปทางด้านล่าง คุณจะเห็นฟีเจอร์ที่เรียกว่า Pages to watch อยู่ ซึ่งคุณสามารถ Add เพจที่คุณอยากจะติดตามลงไปตรงนี้ได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะบอกว่าเพจที่คุณใส่เป็น Pages to watch นั้นมีคนติดตามเพิ่มขึ้นมาเท่าไหร่ และมียอด Engagement ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเท่าไหร่

สรุป

และนี่ก็คือ 20 วิธีปั๊มไลค์แบบฟรีๆ โดยที่ไม่ผิดกฏของ Facebook นะครับ นอกจากคุณจะได้ผู้ติดตามเพิ่มแล้ว วิธีเหล่านี้ยังจะทำให้ผู้ติดตามที่คุณได้มา Engage กับคุณมากๆ ด้วย

วิธีไหนที่คุณคิดว่าเหมาะสมกับเพจ Facebook ของคุณก็เลือกเอาไปใช้ดู ส่วนวิธีไหนที่คุณคิดว่าไม่เหมาะ ก็แค่รู้ไว้ก็พอ

ป.ล. คำว่าฟรีในที่นี้ของผมคือ “การไม่ต้องเสียเงินโฆษณา” นะครับ จริงๆ แล้วคุณยังคงต้องใช้ทั้งเวลา และใช้ทั้งเงินเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และสร้างความสัมพันธ์กับลูกเพจอยู่ดี

ป.ป.ล. ในความเห็นของผม Facebook Like เป็น Marketing Metric ที่ไม่ค่อยมีคุณค่าแล้วในปัจจุบัน (แน่นอนว่ามันมีคุณค่าในทางจิตใจ แต่ถ้าในแง่ ROI ของแบรนด์ ผมคิดว่ามันส่งผลน้อยมากๆ เลยครับ) สิ่งที่ควรจะโฟกัสน่าจะเป็น Engagement มากกว่า

ตาคุณแล้ว

คุณเคยใช้วิธีไหนใน 20 วิธีนี้บ้างไหมครับ? มันได้ผลหรือไม่ได้ผลยังไงบ้าง? หรือคุณมีวิธีอื่นๆ ที่น่าสนใจกว่านี้มาแนะนำผม และผู้อ่านคนอื่นๆ รึเปล่า? เขียนมาคุยกันได้ในคอมเมนต์เลยครับ 🙂

New call-to-action