ยุคนี้สายคอนเทนต์แบบเรา ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็กลายเป็นคอนเทนต์ไปหมด มีเรื่องให้เล่าเยอะแยะแต่ไม่รู้ว่าจะไปเล่าที่ไหนดี ไม่รู้ว่าคอนเทนต์ที่ตัวเองทำเหมาะกับเว็บไซต์ไหน แอปไหน บทความนี้จะพามารู้จักแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์สำหรับเขียนรีวิว ฉบับปี 2023 พร้อมบอกจุดเด่นของทั้ง 7 แอป พร้อมแล้ว อ่านเลย!

Lemon8

Cr. Pandaily

จุดเด่น

  • สร้างคอนเทนต์ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคลิปวิดีโอสั้น รูปภาพ และ Blog สำหรับคอนเทนต์ยาวทำให้สายคอนเทนต์สามารถทำคอนเทนต์ออกมาได้หลายรูปแบบตามความเหมาะสมของเนื้อหา
  • มีหน้า For You ดันคอนเทนต์ไปให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย อัลกอริทึมจะดันคอนเทนต์ที่เราเสพบ่อยๆ มาให้ โดยผู้อ่านคอนเทนต์ก็ได้อ่านสิ่งที่สนใจ ในขณะที่ผู้สร้างคอนเทนต์ก็ได้ยอดวิว ไลก์ และแชร์เพิ่ม
  • เนื้อหาอ่านง่าย ในแพลตฟอร์มจะมีรูปแบบการเขียนแนะนำหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสำหรับการรีวิวสินค้า รีวิวสถานที่ท่องเที่ยว รีวิวร้านอาหาร และรีวิวกิจกรรม ซึ่งช่วยให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างง่ายดาย และช่วยผู้เขียนมือใหม่อีกด้วย
  • มีเทมแพลตในการแต่งภาพเยอะ ผู้ใช้งานสามารถแต่งรูปภาพได้โดยใช้เทมแพลตที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบโดยไม่จำเป็นต้องไปแต่งรูปจากแอปอื่นๆ

เหมาะกับใคร

คอนเทนต์ใน Lemon8 จะเน้นด้านไลฟ์สไตล์เป็นหลักจึงเหมาะกับเหล่าครีเอเตอร์มือใหม่ ทุกเพศ ทุกวัยที่ต้องการสร้างตัวตนผ่านการบอกเล่าเรื่องราวชีวิต และไลฟ์สไตล์ของตนเอง เนื่องจากแพลตฟอร์มรวบรวมคอนเทนต์ที่หลากหลาย เช่น รีวิวเครื่องสำอาง แนะนำการแต่งตัว ป้ายยาสินค้า ของใช้ในบ้าน แจกสูตรอาหาร รีวิวคาเฟ่ สถานที่ท่องเที่ยว ชีวิตการทำงาน ทำให้สามารถเข้าถึงคนได้หลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่นที่ต้องการหารีวิวสินค้า เครื่องสำอาง วัยทำงานที่ต้องการหารีวิวงานสายต่างๆ คนที่มีแพลนจะตกแต่งห้องใหม่และหา Referenceแต่งบ้าน สายคาเฟ่ที่อยากหารีวิวคาเฟ่ นักเดินทางที่ต้องการหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ

SistaCafe

จุดเด่น

  • ใช้งานง่าย บนเว็บไซต์มีการแยกประเภทของคอนเทนต์ชัดเจน เช่น คอนเทนต์ประเภทบิวตี้ ที่แบ่งเป็นด้านความงาม ผม เล็บ แฟชั่น และสุขภาพ คอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ แบ่งเป็นด้านความรัก อาหาร ท่องเที่ยว คาเฟ่ ดูดวง ทำให้ทุกคนสามารถหาเนื้อหาได้ง่าย
  • เนื้อหาที่มีคุณภาพ SistaCafe มีทีมบรรณาธิการและนักเขียนที่มีประสบการณ์และมีความรู้เฉพาะด้าน จึงทำให้เนื้อหามีความถูกต้องและเป็นประโยชน์
  • เปิดโอกาสในนักป้ายยาได้ทำคอนเทนต์ นอกจากจะมีทีมงาน SistaCafe ที่คอยรวบรวมข้อมูลทั้งด้านบิวตี้และไลฟ์สไตล์ให้ผู้อ่านแล้ว ยังเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปรีวิว ป้ายยาสินค้าที่แยกเป็นด้านผิวหน้า คิ้ว ตา ปาก มือ เล็บ ผม ผิวกาย แฟชั่น อาหาร สถานที่ เรียกได้ว่าตอบโจทย์สุดๆ
  • จัดอันดับคอนเทนต์ประจำสัปดาห์ ในทุกสัปดาห์จะมีการจัด ranking คอนเทนต์ที่น่าสนใจทำให้เหล่านักป้ายยามีกำลังใจในการสร้างสรรค์คอนเทนต์

เหมาะกับใคร

SistaCafe เหมาะกับผู้หญิงทุกวัยที่สนใจเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงที่ชื่นชอบความงาม แฟชั่น และการดูแลตัวเอง เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญในด้านบิวตี้คอยเขียนบทความให้คำแนะนำโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังเหมาะกับสาวๆ ที่ต้องการอ่านรีวิวสินค้าบิวตี้แบบเรียลๆ จากผู้ใช้งานตัวจริงก่อนเลือกซื้อสินค้าอีกด้วย

JEBUN

จุดเด่น

  • ข้อมูลครอบคลุมทุกเรื่องความงามและแฟชั่น ในเว็บไซต์มีคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์เรื่องบิวตี้และแฟชั่นโดยเฉพาะ โดยมีคอนเทนต์ที่แบ่งประเภทเยอะมาก เช่น คอนเทนต์เรื่องแก้ม แบ่งเป็นคอนซีลเลอร์ ไฮไลท์ บลัช บรอนเซอร์ สอนทั้งการแต่วหน้าและแนะนำการใช้งาน
  • รีวิวจากผู้ใช้จริง เชื่อถือได้ เว็บไซต์มี Daisy Review ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานทั่วไปเขียนรีวิวแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับเรื่องบิวตี้และแฟชั่น
  • มี Q&A แบ่งปันความคิดเห็น เนื่องจาก JEBUN เป็นเว็บไซต์ที่มี community ขนาดใหญ่ การมีผู้ใช้งานตั้งคำถาม กระทู้ นับว่าเป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ได้คุยกับเพื่อนๆ ในเว็บไซต์

เหมาะกับใคร

JEBUN เป็นเว็บไซต์ด้านบิวตี้โดยเฉพาะจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับความงามและแฟชั่น เช่น ผู้หญิงที่สนใจเรื่องความงามและแฟชั่น คนที่ต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ความงาม หาแรงบันดาลใจและเทรนด์แฟชั่นล่าสุด และคนที่ต้องการพูดคุยและแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับความงามและแฟชั่นกับผู้อื่น

Cosmenet

จุดเด่น

  • จัดอันดับสินค้าจากคะแนนรีวิว เว็บไซต์มีการจัดอันดับเครื่องสำอาง และสกินแคร์โดยอ้างอิงจากคะแนนรีวิว พร้อมเรตติ้งผลลัพธ์หลังการใช้ จากผู้บริโภคตัวจริง 
  • ค้นหารีวิวสินค้าได้ รวบรวมรีวิวสินค้าบิวตี้ไว้ในที่เดียวโดยสามารถอ่านรีวิวจากผู้ใช้งานหลายคนได้
  • กิจกรรม มีกิจกรรมให้ผู้ใช้งานได้ลุ้นรับเครื่องสำอางฟรี และยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ร่วมสนุกอีกด้วย
  • รวมทุกเทรนด์ไว้ที่นี่ รวมเทรนด์ยอดฮิตของแต่ละสัปดาห์ไว้ที่เดียวโดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยเขียนบทความแนะนำ

เหมาะกับใคร

Cosmenet เป็นแหล่งคอมมูนิตี้รวมรีวิวจากผู้ใช้จริงที่มาบอกผลลัพธ์หลังการใช้ พร้อมปรึกษาวิธีใช้งาน จึงเหมาะกับคนที่ต้องการซื้อสินค้าบิวตี้และสกินแคร์แต่อยากหาอ่านรีวิวจากผู้ใช้งานจริงก่อนตัดสินใจใช้งาน นอกจากนี้ยังเหมาะกับคนที่ต้องการแย่งปันผลลัพธ์หลังใช้งานสินค้าเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันด้วย

NUGIRL by Dek-D.com

จุดเด่น

  • ครอบคลุมทุกเรื่องราวไลฟ์สไตล์ Nugirl มีคอนเทนต์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น ความงาม สุขภาพ ความรัก เรียน ทำงาน ไปจนถึงไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นหญิงทั่วโลก
  • เป็นแหล่งรวมแรงบันดาลใจNugirl รวมแรงบันดาลใจและไอเดียใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต ช่วยให้วัยรุ่นหญิงสามารถพัฒนาตัวเองและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
  • พื้นที่ในการแบ่งปันประสบการณ์และความคิด เปิดโอกาสให้ทุกคนแบ่งปันประสบการณ์และความคิดของวัยรุ่นหญิง ช่วยให้วัยรุ่นหญิงสามารถเรียนรู้และเติบโตไปด้วยกัน

เหมาะกับใคร

เหมาะกับวัยรุ่นหญิงที่สนใจเรื่องราวไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นหญิงทั่วโลก ต้องการติดตามข่าวสารและเรื่องราวทันสมัย ต้องการหาแรงบันดาลใจและไอเดียใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต ต้องการหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ และต้องการพื้นที่ในการแบ่งปันประสบการณ์และความคิด นอกจากนี้ยังมีคอนเทนต์ที่หลากหลายทั้งบทความ วิดีโอ และอินโฟกราฟิก เหมาะกับวัยรุ่นหญิงทุกสไตล์ที่ต้องการติดตามข่าวสารและเรื่องราวทันสมัย

True ID

จุดเด่น

  • สร้างรายได้จากคอนเทนต์ ผลงานที่เผยแพร่บน TrueID Creator จะได้รับค่าตอบแทนตามยอดวิว ยิ่งมียอดวิวมาก ยิ่งได้รับค่าตอบแทนมาก 
  • ฐานผู้ชมขนาดใหญ่ TrueID Creator มีฐานผู้ชมขนาดใหญ่ ทั้งจากเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน TrueID จึงทำให้มียอดการมีส่วนร่วมที่สูงมากขึ้น
  • โอกาสร่วมงานกับแบรนด์ดัง ครีเอเตอร์ที่มีผลงานคุณภาพ มีสิทธิ์ได้รับการติดต่อจากแบรนด์ดัง เพื่อร่วมงานสร้างคอนเทนต์อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นโอกาสที่น่าสนใจมากสำหรับสายคอนเทนต์

เหมาะกับใคร

TrueID Creator เหมาะกับผู้ที่มีความสนใจในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ทั้งงานเขียนและวิดีโอ ที่ต้องการสร้างรายได้จากคอนเทนต์ และต้องการเข้าถึงฐานผู้ชมขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครีเอเตอร์มือใหม่ เพราะเหมาะสำหรับการเริ่มต้นสร้างคอนเทนต์ เนื่องจากมีระบบการรีวิวผลงานจากทีมบรรณาธิการ ช่วยควบคุมคุณภาพของคอนเทนต์ และมีการแนะนำแนวทางการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ TrueID Creator ยังเหมาะกับครีเอเตอร์ที่ต้องการร่วมงานกับแบรนด์ดัง เนื่องจากแพลตฟอร์มมีระบบการจับคู่ครีเอเตอร์กับแบรนด์ที่เหมาะสม เพื่อโอกาสในการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์

สรุป

ปัจจุบันสายงานด้านครีเอเตอร์เป็นสายงานที่คนรุ่นใหม่หลายคนให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นสิ่งที่สามารถทำเป็นงานพิเศษได้ อีกทั้งยังช่วยให้ความบันเทิงกับผู้อื่นโดยไม่จำกัดความสร้างสรรค์ วิธีสร้างสรรค์ผลงาน เวลา และสถานที่ในการทำงาน สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทำคอนเทนต์เป็นชีวิตจิตใจ ลองนำ 6 เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นที่เหมาะกับตนเองไปลองใช้ รับรองช่วยสร้างตัวตนได้ดีกว่าเดิม

ตาคุณแล้ว

อ่านบทความจบแล้ว เพื่อนๆ ชอบเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่นไหนบ้าง มีเว็บไซต์หรือแอปอื่นๆ อันไหนที่อยากแนะนำให้สายคอนเทนต์รู้จัก อย่าลืมมาแชร์กันได้ในคอมเมนต์เลย