เข้าสู่ช่วงปลายปี 2023 กันแล้ว แน่นอนว่านักการตลาดอย่างเราต้องไม่พลาดการอัปเดตทักษะใหม่ๆ ที่กำลังมาแรงในปี 2024 เพื่อเตรียมพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมต้อนรับปีใหม่ นักการตลาดควรมีทักษะอะไรบ้าง? ทำไมทักษะเหล่านี้ถึงสำคัญ? เตรียมปากกา กระดาษให้พร้อม แล้วหาคำตอบไปด้วยกันในบทความนี้เลย

ทักษะด้าน Hard Skills

Artificial Intelligence (AI)

ข้อมูลของ Sprout Social พบว่า นักการตลาดกว่า 71% ใช้ AI เพื่อช่วยในขั้นตอนการทำงาน ซึ่ง 82% ได้ผลลัพธ์ในเชิงบวก โดยในปีนี้เราอาจจะเคยใช้ AI เพื่อช่วยวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ทำแคมเปญและโฆษณาบนโซเชียลมีเดียผ่านการใช้เครื่องมือ Social Listening วางแผนการโพสต์ และวัดผลความสำเร็จบนโซเชียลมีเดียแล้ว แต่ในปีหน้า AI จะเข้ามามีบทบาทในการทำการตลาดมากยิ่งขึ้น ในหลากหลายมิติ ได้แก่

Cr. SproutSocial

  • Data Analytic การใช้ AI ช่วยรวบรวมข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อนำไปช่วยตัดสินใจการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ และใช้ AI วิเคราะห์ข้อมูลของคู่แข่งเพื่อปรับปรุงแบรนด์ให้ดีขึ้น 
  • Content Creation การใช้ AI ช่วยคิดไอเดียเนื้อหาที่กำลังเป็นที่นิยมและน่าสนใจสำหรับกลุ่มเป้าหมาย โดยอาจใช้เครื่องมืออย่าง ChatGPT และ Google Bard เพื่อช่วยสร้างคอนเทนต์โดยทำการป้อนคีย์เวิร์ดที่ต้องการเพียงไม่กี่คำ ระบบจะทำการเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจมาให้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
  • Advertising & Campaign การใช้ AI เพื่อทำให้โฆษณาดูน่าสนใจมากขึ้นโดยการวิเคราะห์พฤติกรรมและความชอบของกลุ่มเป้าหมายจากข้อมูลประวัติการโต้ตอบเพื่อแนะนำสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องทำให้แคมเปญมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
  • Scheduling การใช้ AI เสนอแนะเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์คอนเทนต์ลงบนโซเชียลมีเดีย โดยวิเคราะห์จากช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ใช้งานมากที่สุด
  • Measurement การใช้ AI ช่วยวัดประสิทธิภาพและผลลัพธ์ของแคมเปญเพื่อพัฒนาและปรับปรุงคอนเทนต์และแคมเปญให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต
  • Sentiment Analysis การใช้ AI วิเคราะห์ความรู้สึกเพื่อประเมินทัศนคติและความรู้สึกจากคอมเมนต์ในโพสต์ และการพูดถึงแบรนด์ว่าเป็นบวก ลบ หรือเป็นกลาง โดยทีม Customer Service สามารถเข้าไปดูแลลูกค้าได้ทันที

Data Analytics & Data Visualization

Cr. explodingtopics

ในยุคที่มีข้อมูลมากมายไปหมด แน่นอนว่าอีกทักษะที่นักการตลาดขาดไม่ได้คือการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลจาก World Economic Forum เผยว่า องค์กรกว่า 60% เชื่อว่า Big Data และทักษะการวิเคราะห์จะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยในการบริหารแคมเปญการตลาดและทำการโฆษณาบนช่องทางออนไลน์ให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามเป้าหมายมากที่สุด นักการตลาดสามารถใช้เครื่องมือ เช่น Google Analytics เพื่อรวบรวมข้อมูลบนเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม ความสนใจของพวกเขา ระยะเวลาในการเยี่ยมชม จำนวนยอดคลิก และคำสั่งซื้อ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่มากมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากจะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว อีกสิ่งที่ต้องมาคู่กันคือการแสดงผลข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ผู้ฟังสามารถเข้าใช้ข้อมูลที่ซับซ้อน ไม่เป็นระเบียบได้อย่างง่ายดายมากขึ้น โดยอาจใช้เครื่องมือ เช่น Canva และเว็บอื่นๆ เพื่อสรุปข้อมูลที่ได้เป็นกราฟ แผนภูมิเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น และสะดวกต่อการโน้มน้าวผู้ฟังนั่นเอง

Data Privacy & Compliance

แม้เรื่องของ Data Privacy จะไม่ใช่เรื่องที่น่าสนุกมากนัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความสำคัญทั้งในปัจจุบันและอนาคต นักการตลาดยุคใหม่ควรให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้ เนื่องจากข้อมูลจาก Cisco พบว่า ธุรกิจกว่า 94% เชื่อว่าลูกค้าจะไม่ซื้อสินค้าและบริการหากข้อมูลไม่ได้รับการป้องกันอย่างเหมาะสม และ 95% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องจำเป็นทางธุรกิจ ดังนั้นการศึกษาเรื่อง Data Privacy อย่างละเอียดเป็นอีกวิธีที่จะช่วยปกป้องชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของแบรนด์ และช่วยสร้างความมั่นใจในกับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น 

SEO & SEM

Hubspot พบว่า นักการตลาดกว่า 88% จะเพิ่มการลงทุนในด้าน SEO ในอนาคต ดังนั้น Search Engine Optimization (SEO) และ Search Engine Marketing (SEM) ยังคงเป็นเรื่องจำเป็นในปี 2024 เนื่องจากการทำ SEO และ SEM ที่ดีจะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ของหน้าการค้นหา ซึ่งหมายความว่าเว็บไซต์จะได้รับการเข้าชมจากผู้คนจำนวนมากที่ค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือสินค้าของแบรนด์ นอกจากนี้ยังช่วยในการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มการรับรู้แบรนด์ และเพิ่มยอดขายมากขึ้น ปัจจุบันวิธีที่เราเห็นกันบ่อยๆ คือการที่ธุรกิจสร้างบทความต่างๆ ลงบน WordPress เพื่อช่วยในเรื่อง SEO โดยใช้คีย์เวิร์ดที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ 

Video Marketing

วีดีโอยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องบนโซเชียลมีเดีย oberlo พบว่า ลูกค้าที่ดูวิดีโอของสินค้าและบริการมีแนวโน้มที่จะสั่งซื้อสินค้าและบริการนั้นๆ มากถึง 8 ใน 10 คน The State of Video Marketing research ยังให้ข้อมูลว่า นักการตลาด 93% กล่าวว่า การใช้วีดีโอเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทำการตลาดของพวกเขาและ 87% รายงานว่าการใช้วิดีโอช่วยให้มีผลตอบแทนที่ดีมากขึ้น หลายแบรนด์มีการใช้วิดีโอเพื่อนำเสนอเบื้องหลังการสร้างสินค้าและบริการเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มีความลังเลในการซื้อสินค้าว่าสินค้านั้นมีคุณภาพและราคาที่เหมาะสมมากพอที่จะซื้อ อีกทั้งยังมีการนำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์ออกมาผ่านวิดิโอเพื่อให้เป็นที่จดจำและสร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เหนือคู่แข่งอีกด้วย แม้นักการตลาดไม่จำเป็นต้องรู้ทุกขั้นตอนเกี่ยวกับการตัดต่อหรือถ่ายทำเพื่อให้ได้วิดีโอ แต่นักการตลาดควรมีทักษะในการวางจุดขายและความหมายที่ต้องการสื่อให้ผู้ชมเข้าใจตั้งแต่ดูวิดิโอครั้งแรก 

ทักษะด้าน Soft Skills

Empathy

Empathy คือความเข้าใจและรับรู้ความรู้สึกของคนอื่น นับเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับนักการตลาดเนื่องจากความเข้าใจช่วยให้นักการตลาดเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้ในลึกขึ้น ไปถึงการเข้าใจอารมณ์ ความต้องการ และปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งช่วยให้สามารถสร้างแคมเปญที่สอดคล้องและเข้าถึงได้มากขึ้น นอกจากนี้นักการตลาดที่มีความเข้าใจลูกค้าอย่างดีสามารถสร้างความไว้วางใจได้โดยการโปรโมทสินค้าและบริการได้อย่างตอบโจทย์ลูกค้า สื่อสารอย่างตรงจุด อีกทั้งยังโดนใจลูกค้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

Creative Thinking & Problem-solving

Statista พบว่า บริษัทมากกว่า 70% เผยว่าการคิดแบบสร้างสรรค์ถือเป็นทักษะที่คาดว่าจะสูงขึ้นมากที่สุดระหว่างปี 2023 และ 2027 ความคิดสร้างสรรค์จะช่วยให้นักการตลาดสามารถคิดนอกกรอบ มองหาแนวทางใหม่ๆ ในการเข้าถึงและโน้มน้าวใจผู้บริโภค ส่วนทักษะการแก้ปัญหา จะช่วยให้นักการตลาดสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ปัญหาด้านการตลาด ปัญหาด้านการเงิน ปัญหาด้านทรัพยากรบุคคล เป็นต้น การมีทักษะการแก้ปัญหาควบคู่ไปกับการมีความคิดสร้างสรรค์จะช่วยให้นักการตลาดสามารถคิด solution ที่ตอบโจทย์ pain point ของลูกค้าได้อย่างสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นการคิดไอเดียนอกกรอบเพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่ตอบโจทย์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค หรือใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ

Storytelling

Cr. leap mesh

Jennifer Aaker กล่าวว่าเรื่องราวจะถูกจดจำได้มากถึง 22 ครั้งมากกว่าข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง leap mesh ยังพบว่า การเล่าเรื่องโดยใช้ข้อมูล (Data Storrytelling) เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 233% ภายในระยะเวลาห้าปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มความสนใจในการเล่าเรื่องด้วยข้อมูลที่เพิ่มขึ้น สำหรับในยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และผู้บริโภคมีความต้องการที่หลากหลาย นักการตลาดจึงจำเป็นต้องหาวิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อเข้าถึงและโน้มน้าวใจผู้บริโภค โดย Storytelling เป็นวิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง เพราะช่วยให้นักการตลาดสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค สร้างอารมณ์ร่วม และโน้มน้าวใจผู้บริโภคได้

Adaptability 

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงอย่ารวดเร็ว กระแส และเทรนด์ต่างๆ ที่เป็นไวรัล เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาดมากยิ่งขึ้น นักการตลาดจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและหมั่นศึกษาเทรนด์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำการตลาดได้อย่างทันการณ์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในทุกๆ วันบนโลกออนไลน์ อย่างพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและมองหาโอกาสที่ท้าทายอยู่เสมอคือสิ่งที่ช่วยให้คุณกลายเป็นนักการตลาดที่เติบโตและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

Critical Thinking

Critical thinking หรือ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นทักษะที่สำคัญสำหรับทุกคนโดยเฉพาะนักการตลาด เพราะช่วยให้นักการตลาดสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น วิเคราะห์ข้อมูลตลาด วิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภค เป็นต้น  นอกจากนี้ยังช่วยให้นักการตลาดสามารถประเมินสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง เช่น ประเมินโอกาสและความเสี่ยงทางการตลาด ประเมินสถานการณ์การแข่งขัน และช่วยให้นักการตลาดสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ตัดสินใจเลือกกลยุทธ์การตลาด ตัดสินใจเลือกช่องทางการตลาด เป็นต้น ทำให้นักการตลาดสามารถเข้าใจสถานการณ์และความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม และบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้

สรุป

ในยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆที่ก้าวล้ำข้ามขีดจำกัดทางโค้ง ทักษะที่จำเป็นสำหรับนักการตลาดที่ดำเนินงานในสายงานด้าน Hard Skills นั้นจะต้องมีความเข้าใจและเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีทางด้าน Soft Skills ก็มีบทบาทสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากความรู้และทักษะเทคนิคอาจจะไม่เพียงพอในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ ดังนั้นนักการตลาดจึงควรพัฒนาทักษะเหล่านี้อยู่เสมอ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน

ตาคุณแล้ว

อ่านจบแล้วทุกคนคงเห็นแล้วว่ามีทักษะอะไรบ้างที่กำลังเป็นที่ต้องการในปี 2024 ที่กำลังจะมาถึงเร็วๆ นี้ เหลือเวลาอีกเดือนกว่าๆ เพื่อนๆ อย่าลืมหาเวลาว่างมาพัฒนาทักษะกันเพื่อต้อนรับปีใหม่นี้กัน!