ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้ LINE มากเป็นอันดับ 2 รองลงมาจากญี่ปุ่น (ข้อมูลปี 2561) และ แอปพลิเคชัน LINE ยังสามารถครอบคลุม Users ได้เกือบจะทุกเพศ ทุกวัย จึงเหมาะกับการทำการตลาดออนไลน์ไม่แพ้ Facebook หรือ Instagram

ในส่วนของ LINE เองก็มีเครื่องมือเพื่อใช้สำหรับทำการตลาดโดยเฉพาะ เรียกว่า LINE Official Account ที่ช่วยในการใช้งานเชิงพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นการ Boardcast ข้อความ รูปภาพ วิดีโอต่างๆ พร้อมกันทีเดียวได้หลายคน การทำ Chatbot หรือ การทำ Poll ซึ่งส่วนมากจะเน้นไปในแนวทางการสื่อสารระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ

ซึ่งในตอนนี้ LINE ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้ามา ที่เอาใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลาย ฟีเจอร์นี้ไม่เพียงแค่ซับพอร์ตในการสื่อสารเท่านั้น แต่ยังเปรียบเสมือนการเพิ่มช่องทางการขายอีกช่องทางหนึ่งเลยทีเดียว ฟีเจอร์นี้ชื่อว่า ‘LINE MyShop’

ตัวอย่าง Line My Shop
ภาพจาก LINE Myshop

LINE MyShop คืออะไร

LINE MyShop คือ เครื่องมือหนึ่งของ LINE ที่ช่วยทำให้การขายของผ่าน LINE Official Account ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งฟีเจอร์ของเครื่องมือนี้จะมีตั้งแต่ขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้า การชำระเงิน การติดตามสถานะการจัดส่ง จนไปถึงลูกค้าได้รับสินค้าเรียบร้อย เรียกได้ว่า ‘ครบวงจร’ ของการขายเลยทีเดียว

ทำไมถึงควรใช้ LINE MyShop?

LINE Myshop สามารถช่วยอะไรเราได้บ้าง เราได้สรุปฟีเจอร์เด่นๆ มา 6 ข้อ ตามนี้เลยค่ะ

ทำไมถึงควรใช้ Line my shop
ภาพจาก LINE Myshop

1. Chat Commerce

ฟีเจอร์นี้มีเพื่อช่วยให้ผู้ขายสามารถสร้างออเดอร์ใบสั่งซื้อให้กับลูกค้าได้ทันทีผ่านทางแชทโดยที่ไม่ต้องออกไปทำจากโปรแกรมอื่นให้เสียเวลา ปิดการขายทุกขั้นตอนได้ในแชทเดียวเลย

2. Order Notification

เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยอัปเดตสถานะการสั่งซื้อให้กับลูกค้า โดยระบบจะส่ง Notification ไปยัง LINE ของลูกค้าอัตโนมัติ เช่น ได้รับออเดอร์แล้ว ชำระเงินแล้ว กำลังจดส่งแล้ว เลข Tracking พัสดุ เป็นต้น

3. Payment Method

LINE Myshop มีฟีเจอร์รองรับการชำระเงินได้สะดวกมากขึ้น รับได้ทั้งบัตรเครดิต E-wallet ผ่าน Rabbit LINE Pay โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือจะตั้งให้เก็บเงินปลายทางก็ได้นะ

4. Product & Inventory

ฟีเจอร์นี้เป็นระบบที่ช่วยจัดการแคตตาล็อคสินค้าต่างๆ ซึ่งผู้ขายสามารถอัปเดตสต็อกสินค้าได้แบบ Realtime จะเพิ่มจำนวนสินค้า ลดจำนวนสินค้า หรือกำหนดเป็นตัวเลขก็ได้ ซึ่งลูกค้าสามารถเข้ามาดูรายการสินค้าทั้งหมดได้ทางหน้าเพจของ MyShop เองได้เลย

5. Delivery

เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ขายสามารถพิมพ์รายระเอียดการสั่งซื้อสินค้า และที่อยู่ของลูกค้า เพื่อใช้ติดบนกล่องพัสดุสำหรับจัดส่ง โดยที่ไม่ต้องเขียนหรือพิมพ์ลงโปรแกรมอื่นเอง

6. Report & Dashboard

เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยรายงานการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่จะช่วยให้เราวางแผนการขายได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องจดบันทึกการซื้อ-ขายสินค้าด้วยตัวเอง

วิธีการใช้งาน LINE MyShop และการตั้งค่าเบื้องต้น

วิธีการใช้งาน LINE MyShop นั้นไม่ยากเลย ก่อนอื่นถ้าใครยังไม่มี LINE Official Account ให้เข้าไปสมัครก่อน ถึงจะสามารถสมัคร LINE MyShop ได้ (หรือจะสมัครในหน้า LINE MyShop ก็ได้ค่ะ จะมี Pop-up เด้งถาม) แต่ถ้าใครที่มีแล้ว มาเริ่มต้นสมัครกันเลยค่ะ

Step 1 : เริ่มต้นสมัครใช้งาน LINE MyShop

1. เข้าไปที่ linemyshop.com จากนั้นเลือก “เปิดร้านค้าฟรีเลย”

วิธีใช้งาน Line my shop

2. เลือก “เริ่มติดตั้ง MyShop”

วิธีใช้งาน Line my shop 2

3.  เชื่อมต่อกับบัญชีที่ต้องการ

วิธีใช้งาน Line my shop 3

4. เมื่อเลือกแล้วคุณจะเข้ามาเจอกับหน้ารายละเอียดบริการ ให้เลื่อนลงมาด้านล่างแล้วกด “Link” ได้เลย

วิธีใช้งาน Line my shop 4

เพียงเท่านี้ LINE MyShop ก็จะลิงค์กับ LINE Official Account ของคุณแล้ว

Step 2 : วิธีตั้งค่าร้านค้า

เมื่อเข้ามาแล้วจะเจอกับหน้าหลักในการบริหารจัดการ MyShop

วิธีตั้งค่า Line my shop

1. Add Info. 

เป็นการตั้งค่าข้อมูลร้านค้า คุณสามารถเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ ปก ชื่อ เพิ่มเบอร์โทรศัพท์ อีเมล และที่อยู่ร้านค้าได้ที่นี่ เมื่อกรอกรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว กด Save ได้เลย

วิธีตั้งค่า Line my shop 1

2. Add Product

หากต้องการเพิ่มสินค้า สามารถเข้ามาตั้งค่าได้ในส่วนนี้ โดยคลิกที่ + Create Product > เมื่อเข้าไปแล้วจะเจอกับหน้าที่ให้ใส่รายละเอียดสินค้า ไม่ว่าจะเป็นชื่อ รูปภาพ น้ำหนัก จำนวนสินค้า ฯลฯ เมื่อกรอกรายละเอียดครบถ้วนแล้ว กด Save ได้เลย

วิธีตั้งค่า Line my shop 2

3. Add Inventory

เป็นเมนูที่ใช้อัปเดตสถานะสินค้า เช่น เพิ่มจำนวน ลดจำนวน ของสินค้า

วิธีตั้งค่า Line my shop 3

4. Add Payment

ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ใช้ตั้งค่าการชำระเงิน ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

  • เพิ่มช่องทางการชำระเงินด้วย Credit/Debit Card หรือ E-Wallet > คลิกที่ปุ่ม Register
  • เพิ่มช่องทางการชำระเงินด้วยบัญชีธนาคาร > คลิกที่ปุ่ม + Add Bank Account
วิธีตั้งค่า Line my shop 4

5. Add Shipping

เป็นส่วนที่ใช้ตั้งค่าการจัดส่งสินค้า ซึ่งเราสามารถตั้งได้ว่าจะใช้บริการจัดส่งของบริษัทไหน เช่น Kerry, Thailand Post, DHL และอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงกำหนดได้ด้วยว่าจะคิดราคาจัดส่งตามน้ำหนักด้วยหรือเปล่า

วิธีตั้งค่า Line my shop 5

Step 3 : วิธีโปรโมตร้านค้า

การโปรโมตร้านค้าสามารถทำได้หลายวิธี เช่น

1. คัดลอก URL เพื่อนำไปใส่ในช่องทางอื่นๆ 

ไปที่แถบเมนูด้านซ้าย > เลือก Online store > Store Page > Your Online Store Website URL > Copy URL แล้วนำลิงค์ไปแปะไปที่ช่องทางที่ต้องการได้เลย

วิธีโปรโมตร้านค้า

2. ให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายด้วย Rich Menu

ไปที่แถบเมนูด้านซ้าย > เลือก Online store > Store Page > How to setup RICH MENU

วิธีโปรโมตร้านค้า 2

เลือกรูปแบบ Rich Menu ที่ต้องการ > ใส่ภาพและข้อความให้เรียบร้อย > บันทึกข้อมูลได้เลย

วิธีโปรโมตร้านค้า 3

Step 4 : ขายสินค้าใน MyShop

ในส่วนเมนูแชท หาได้จากสัญลักษณ์คำพูดทางด้านซ้ายของเมนู เมื่อคลิกเข้ามาแล้วจะเจอกับหน้าตามรูปด้านล่างนี้ > เลือกแชทที่ต้องการ

วิธีโปรโมตร้านค้า 4

หลังจากตกลงการขายเรียบร้อยแล้ว สามารถสร้างออเดอร์ได้โดย คลิกที่ปุ่ม + Create Order ทางด้านขวา > + Add Item > เลือกสินค้าที่ต้องการ

วิธีโปรโมตร้านค้า 5
วิธีโปรโมตร้านค้า 6

เมื่อสร้างในออเดอร์เสร็จแล้ว ออเดอร์จะถูกส่งผ่านแชทไปยังลูกค้าของคุณ

วิธีโปรโมตร้านค้า 7

รอให้ลูกค้าชำระเงิน  คุณก็สามารถทำการจัดส่งสินค้า และปิดการขายได้เลย

Step 5 : จัดการร้านค้าด้วยข้อมูลการขาย

  • ไปที่เมนู Track orders หรือ ติดตามคำสั่งซื้อ เมนูนี้จะช่วยเราติดตามสถานะว่าลูกค้าโอนเงินให้เราหรือยัง สินค้าไหนที่เรายังไม่ได้จัดส่งบ้าง หรือจะอัปเดต Tracking Number ของสินค้าได้ที่นี่ และถ้าเรามีรายการขายมาก เราสามารถเลือดูบางรายการโดยใช้ Filters กรองข้อมูลได้ด้วย
จัดการร้านค้าด้วยข้อมูลการขาย
  • ไปที่เมนู Dashboard เพื่อดูข้อมูลวิเคราะห์การซื้อขายในร้านค้าเรา ซึ่งข้อมูลเหล้านี้สามารถ Download ออกมาเป็นไฟล์ .xlsx ได้
จัดการร้านค้าด้วยข้อมูลการขาย 2

แนะนำทริคเล็กๆ ใช้ LINE MyShop ให้ขายดี

1. อยากขายดี คอนเทนต์ช่วยได้

ปัจจุบันแค่เรื่องราคาดี โปรโมชั่นโดน อาจจะไม่พอสำหรับการขายสินค้าแล้ว ยิ่งตลาดจีนเข้ามา ราคาก็ยิ่งโดนกด เพราะฉะนั้น ถ้าอยากขายได้ก็ต้องกลับไปโฟกัสในเรื่องเบสิกอย่างการทำคอนเทนต์ให้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปภาพที่สวยงาม เนื้อหาที่น่าดึงดูด หรือการให้รายละเอียดสินค้าครบถ้วน ที่สำคัญคือต้องไม่อวดสินค้ามากเกินไป และ ฮาร์ดเซลล์แบบสุดๆ! เท่านี้ก็เรียกลูกค้าได้ระดับนึงแล้ว

2. สื่อสารง่าย สะดวกรวดเร็ว

ในยุคเทคโนโลยีแบบนี้ การติดต่อสื่อสารก็สะดวกมากๆ ยิ่งถ้าขายสินค้าเหมือนๆกัน จะตอบแชทช้าก็ไม่ได้ เดี๋ยวลูกค้าจะหันไปซื้อร้านอื่นกันหมด ซึ่ง LINE เองก็มีการซัพพอร์ทในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น Chatbot, Rich Menu หรือ การทำบิลออร์เดอร์ผ่าน Chat ฯลฯ ที่ช่วยให้สื่อสารได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น

3. บริการดี ใส่ใจลูกค้า

การบริการก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการพูดด้วยความสุภาพ การสรุปยอดออเดอร์ได้เร็วและถูกต้อง อัปเดตข้อมูลอยู่เสมอ เพราะ ไม่เพียงลูกค้าจะเห็นถึงความใส่ใจเท่าน้ัน ยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าเราอีกด้วย  

4. รับประกันคุณภาพสินค้า

ถ้าเราขายสินค้าที่มีคุณภาพดี ก็ไม่มีใครตำหนิสินค้าของเราได้ แต่บางครั้งหากเราเผลอส่งสินค้าที่ไม่ผ่าน QC หรือส่งสินค้าผิดขึ้นมา เราเองก็ควรที่จะรับผิดชอบ เช่น การจัดส่งสินค้าให้ใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจเรามากขึ้น และเพิ่มโอกาสในการกลับมาซื้อสินค้าอีกครั้ง

5. สร้างความน่าเชื่อถือด้วยรีวิว

เดี๋ยวนี้ก่อนจะซื้อสินค้าอะไร ก็ต้องดูรีวิวกันก่อน ไม่ว่าจะเป็น สินค้านี้ดีไหม? ร้านนี้ขายของปลอมหรือเปล่า? ซึ่งถ้าเรามอบความประทับใจให้กับลูกค้าเก่าของเราตั้งแต่แรก เขาก็พร้อมที่จะเป็นอีกหนึ่งเสียงที่จะสนับสนุน และบอกต่อสินค้าของคุณให้กับคนอื่นๆเช่นกัน


ถ้าอยากขายสินค้าให้ได้ดีต้องมี คุณภาพสินค้าดี + คอนเทนต์ดี + เครื่องมือดี ถ้ามีเหล่านี้ครบรับรองยอดขายปังแน่นอน 

เราขอเสนออีกหนึ่งแพลตฟอร์มคือ Kaojao ที่ครอบคลุมฟีเจอร์มากมาย ทั้ง Chatbot, การยิง Ads, การสร้าง Sales Page ฯลฯ สามารถเชื่อมการใช้งานกับ LINE Official ได้ด้วย ใช้ควบคู่กันได้เลยค่ะ สะดวกสุดๆ เลย

สรุป

LINE MyShop เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยซัพพอร์ตในส่วนของ Sale Funnel ได้ดีมากๆ อีกเครื่องมือหนึ่ง ที่แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ไม่ควรพลาด เพราะไม่เพียงแค่โพสต์รูป หรือตอบแชทได้แล้ว ยังสามารถบริหารจัดการได้ตั้งแต่การสต็อกสินค้ายันการจัดส่งพัสดุ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณได้อย่างครบเครื่องในแอปพลิเคชันเดียว

ตาคุณแล้ว

ตอนนี้เราก็ได้แนะนำการใช้งานของ LINE MyShop เบื้องต้นไปแล้ว แต่เครื่องมือนี้ยังมีฟีเจอร์อีกมากที่ให้คุณได้ทดลองใช้งาน เราหวังว่าคุณจะสามารถเอาไปต่อยอดให้กับธุรกิจของคุณได้ และถ้าหากว่าคุณชอบเครื่องมือนี้ หรืออยากรู้เกี่ยวกับ Function ไหนเป็นพิเศษ สามารถพิมบอกเราได้ในคอมเมนต์ด้านล่างได้เลยค่ะ ????