การจะมีเว็บไซต์ธุรกิจเป็นของตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก แต่สิ่งที่ยากคือทำยังไงให้คนรู้จักเรา

เชื่อว่าหลายๆ คนที่เข้ามาอ่านบทความนี้คงมีเว็บไซต์อยู่แล้ว และแน่นอนว่าเป้าหมาย คืออยากจะหาวิธีเพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์ของเราเป็นที่รู้จัก เพราะยิ่งมีเส้นทางให้คนรู้จักมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เรามีตัวตนบนโลกออนไลน์หรือเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นเท่านั้น

เหมือนกับประโยคที่ว่า “You cannot buy engagement. You have to build engagement.” — Tara-Nicholle Nelson 

ซึ่งหมายความว่า เราต้องสร้างช่องทางกับกลยุทธ์ขึ้นมาเอง เพื่อทำให้คนพบเห็นเราจากที่หนึ่งและนำไปสู่อีกที่หนึ่ง แบบที่เราตั้งเป้าไว้ 

โดยบทความนี้จะมาแนะนำ 7 วิธีเพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์ จาก ‘Instagram’ หรือ IG และทำให้เว็บไซต์ของคุณมีตัวตนบนโลกออนไลน์เพิ่มยิ่งขึ้น

ทำไมแค่เว็บไซต์ถึงไม่พอ?

เว็บไซต์ยังคงเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการทำการตลาดใน Search Engine อย่าง Google โดยข้อมูลจาก Hootsuite กล่าวว่า ในปี 2022 ผู้คนยังใช้ Google ในการค้นหาเป็นอันดับ 1 อีกทั้งอัลกอริทึมของตัวมันเองยังดันให้เว็บไซต์ขึ้นอันดับการค้นหาแรกๆ มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นอีกด้วย 

Most-visted websites
ที่มา: datareportal
Favourite social media platforms
ที่มา: datareportal

แต่แค่ทำ SEO ในเว็บไซต์อาจไม่เพียงพอให้คนเห็นเราจากหน้า Google Search เพราะบทความของเราอาจไม่ติดหน้าแรกๆ ถ้าอย่างงั้นเราจะทำยังไงดีล่ะ?

เมื่อสังเกตจากรูป อันดับที่ 2 3 4 และ 5 จะเห็นได้ว่าเป็น Social Media ทั้งหมด เนื่องจากผู้คนยังทำกิจกรรมอื่นนอกจากเสิร์ชหาข้อมูลด้วย และจุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของ Social Media ที่ทำให้ผู้คนชื่นชอบที่จะเล่น คือนอกจากเป็น Community แล้ว ยังเป็น Market Place ได้เหมือนกัน เรียกได้ว่าครบจบในที่เดียว

โดยเฉพาะ Instagram ที่ได้รับความนิยมมากสุดเป็นอันดับ 2 ในหมู่ Social Media รองจาก Whatsapp และจากสถิติของ Instagram เองได้ชี้ให้เห็นว่า มีเปอร์เซ็นต์สูงถึง 50% ที่ผู้ใช้งานรู้สึกสนใจในแบรนด์มากขึ้นเมื่อเห็นโฆษณาของแบรนด์บนแพลตฟอร์มนี้ 

จะเห็นได้ว่า การติดตาม Social Media กับการสร้างตัวตนผ่านเว็บไซต์ของคุณนั้นสำคัญไม่ต่างกัน เพราะเว็บไซต์ก็คือบริษัทของคุณบนโลกออนไลน์ และ Instagram ก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีที่สุดที่สามารถเพิ่มการรับรู้ สร้างยอด Engagement และเป็นวิธีเพิ่ม Traffic กลับมายังเว็บไซต์ได้อย่างยั่งยืน

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ทุกคนคงเห็นถึงความสำคัญของการใช้แพลตฟอร์มอื่นเข้ามาช่วยในการทำเว็บไซต์แล้วใช่ไหม งั้นขั้นต่อไปเรามาดูกันดีกว่าว่าเราจะมีกลยุทธ์หรือเทคนิคอะไร ที่สามารถนำไปใช้เพิ่ม Traffic ด้วยไอจีได้บ้าง  

7 วิธีเพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์โดยใช้ Instagram

1.  เพิ่ม Link ที่หน้า Bio ของคุณ

หากใครนึกภาพออกจะเห็นว่าหน้าโปรไฟล์ของ Instgram จะมีให้ใส่ข้อมูลตรงส่วนของ Bio และที่สำคัญคือเราสามารถใส่ลิงก์เพื่อเชื่อมกับเว็บไซต์เราได้ ปัจจุบัน IG ได้อัปเดตให้สามารถเพิ่มลิงก์ได้โดยตรงแล้ว เพียงแค่กดเข้าไปแก้ไขโปรไฟล์ และกดเพิ่มลิงก์ รวมถึงตัว IG เองยังสามารถใส่ Title แทน URL ของลิงก์เพื่อลดความยาวลงได้อีกด้วย

Instagram add external link (Bio)

ข้อจำกัด คือ สามารถใส่ได้เพียงลิงก์เดียวเท่านั้น เราจึงควรให้ความสำคัญกับการเขียน Bio ให้สร้างความน่าเชื่อถือและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้พบเห็นให้ได้มากที่สุด เสริมกับ Landing Page ที่ใช้งานง่าย สื่อถึงธุรกิจของคุณชัดเจน 

โดยประโยชน์ของการเพิ่มลิงก์ คือ คุณสามารถเปลี่ยนเส้นทางผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ของคุณได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่ไปยัง Online Shopping แน่นอนว่ามันไปช่วยในเรื่องของ SEO ได้อย่างดีเลยทีเดียว

แต่ถ้าต้องการเพิ่มหลายลิงก์บนหน้า Bio คุณสามารถใช้เครื่องมือจำพวก Link Management Service ได้ อย่าง Linktree ที่ช่วยเชื่อมต่อช่องทางต่างๆ ของคุณเอาไว้ในลิงก์เดียว เท่านี้คุณก็ไม่ต้องห่วงเรื่องลิงก์แล้ว

2. ใช้ Call-to-Action (CTA) 

CTA หรือ Call-to-Action คือวิธีที่จะกระตุ้นให้ผู้ใช้คลิกลิงก์หรือกดเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเว็บไซต์ธุรกิจของคุณ หากไม่มีสิ่งนี้อาจทำให้คนที่เข้ามาไม่รู้ว่าสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากที่ไหนได้บ้างและทำให้ธุรกิจขาดความน่าเชื่อถือไป 


ถ้าสนใจอยากรู้เรื่อง Call-to-Action (CTA) ให้ลึกขึ้น ขอแนะนำบทความ Call-to-Action คืออะไร พร้อมเทคนิคและตัวอย่างว่าทำยังไงให้คนอยากคลิก 

 

การสร้าง CTA ในไอจีนั้นมีหลายรูปแบบ โดยเราขอแบ่งออกมาเป็นแต่ละฟังก์ชันดังนี้

  • Post Caption — การสร้าง CTA ในโพสต์นั้นทำได้โดยการตั้งแคปชันที่ทำให้ผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์กับเรา เช่น การใส่แคปชันว่า ‘ให้กดลิงก์จากในโพสต์เลย’ หรือ ‘ให้ไปดูข้อมูลเพิ่มเติมบนเว็บไซต์’ เป็นต้น ซึ่งใช้ได้ทั้งกับการแชร์ การเซฟโพสต์ การใส่ลิงก์ และการคอมเมนต์ 
Call to action for Instagram post
ที่มา: thewavy.social
  • Reels — ตอนนี้ไอจีกำลังดัน Reels ให้มีผู้ใช้งานฟังก์ชันนี้มากขึ้น จึงเป็นข้อได้เปรียบสำหรับธุรกิจที่อยากให้ไอจีช่วยดันเว็บไซต์ของตัวเองให้เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว 

โดยการจะใส่ CTA นั้นอาจเป็นเรื่องยากขึ้นมานิดนึง เพราะส่วนที่ใส่ได้นั้นมีเพียง แคปชันใต้คลิป และผู้ใช้งานต้องแตะเพิ่มเติมเพื่อดูมากกว่าบรรทัดแรก ดังนั้นประโยคแรกจึงสำคัญมาก เราขอแนะนำว่าให้ใช้บรรทัดแรกเขียนดึงดูดให้ผู้ชมอ่านต่อ หรือบอกให้แตะเพื่อดูส่วนที่เหลือเพิ่มเติมแทน

  • Bio — นอกจากใส่ลิงก์แล้ว เรายังสามารถสร้าง Action Button บนหน้า Bio ของเราได้เช่นกัน ซึ่งมันจะไปเชื่อมกับเว็บไซต์ที่เราตั้งค่าไว้ โดยตัวปุ่มนี้ เราสามารถเลือกได้ว่าอยากให้มันทำอะไร หรือใส่ข้อมูลอะไรไปบ้าง เพื่อง่ายต่อการกดใช้งาน
Call to action for Instagram Bio
ที่มา: skedsocial
  • Shop และ Live Shopping  — ใน Shop ของ IG เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีในการทำ CTA อย่างมาก เพราะเราสามารถเชื่อมการขายกับเว็บไซต์เราได้โดยตรง และในไลฟ์สดคุณสามารถแท็กและขายสินค้าให้ผู้ชมของคุณซื้อผ่านทางไลฟ์ได้เลย
Call to action for Instagram Shop
ที่มา: andrewmacarthy

การใช้ CTA ใน Instagram นั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายมาก ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับว่าธุรกิจคุณเหมาะกับการทำแบบไหน อาจเลือกจากฟังก์ชันที่ตรงกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายของคุณ แล้วลองเอาไปใช้ดูกัน

3.  เพิ่ม Link ในสตอรี่ไอจี (IG Stories)

ในสตอรี่ไอจี เราสามารถใส่ลิงก์ให้คนคลิกเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแอคเคาท์ธรรมดาหรือแอคเคาท์ธุรกิจก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน หรือที่พิเศษขึ้นมาอีกหน่อยสำหรับแอคเคาท์ธุรกิจที่ต้องมีผู้ติดตามมากกว่า 10,000 คน คือ สามารถทำแบบ Swipe Up ที่เป็นการปัดขึ้น เพื่อเข้าถึงลิงก์โดยไม่ต้องออกจากแอพ Instagram หรือกลับไปที่โปรไฟล์ของคุณได้ 

Add hyperlink on instagram story
ที่มา: andrewmacarthy

โดยจะใส่ลิงก์ไปยัง Blog, เว็บไซต์ และร้านค้าของคุณ หรือส่งไปยังหน้า Instagram Shop ของคุณก็ได้ การทำแบบนี้จะทำให้ผู้ใช้งานของคุณเข้าถึงและมีส่วนรวมกับเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้นมาก เพียงแค่กดลิงก์จากในสตอรี่

4. ยิงโฆษณาบน Instagram (Instagram Ads)

อีกหนึ่งวิธีเพิ่ม Traffic เพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถดึงดูดคนจาก Instagram มายังเว็บไซต์ของคุณได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คือการยิงโฆษณาใน IG เพราะมันสามารถช่วยเพิ่มการเข้าถึงได้อย่างมาก

อีกทั้งยังสามารถเจาะกลุ่มประชากรที่คุณต้องการด้วยแฮชแท็กเฉพาะแคมเปญ พร้อมให้ข้อมูลวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดตามโดยรวมและยอด Engagement เพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อได้อีกด้วย 

วิธีเพิ่ม Traffic ด้วย Instagram Ads
ที่มา: socialmediatoday

IG มีเครื่องมือให้ใช้สำหรับการโฆษณาอยู่หลายแบบ ซึ่งเราจะยกฟีเจอร์อันที่เหมาะกับการสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้มากที่สุด โดยแบ่งออกเป็น 2 อย่าง ดังนี้

  1. Ad Highlighting หรือเป็นรูปแบบ Bar ที่ใช้สำหรับโพสต์ เหมาะกับสินค้าที่ต้องแสดงให้เห็นรูปภาพ การใช้งาน และใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจ 
  1. ปุ่ม CTA ในคอมเมนต์ มาในรูปแบบของการแสดงแนะนำข้อมูลเพิ่มเติมใต้คอมเมนต์ เป็นส่วนเสริมเล็กๆ ที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้เกิดการ Remind คิดที่จะซื้อสินค้า/บริการ อีกครั้ง และตามมาด้วย Action การคลิกและรับข้อมูลข่าวสารจากลิงก์ที่เราเชื่อมไปยังเว็บไซต์

5.  นำเสนอ Content ที่แตกต่าง

คอนเทนต์ คือ สิ่งสำคัญในการทำการตลาดที่สุด เหมือนประโยคที่ Bill Gates เคยกล่าวไว้ว่า 

“Content is king.”

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร สิ่งสำคัญคือต้องนำเสนอคอนเทนต์ที่แตกต่าง มีเอกลักษณ์ รวมไปถึงต้องคงความเป็นธุรกิจตัวเองไว้ เพื่อดึงดูดผู้เข้าชม สร้างภาพจำให้พวกเขากลับมาหาเราอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงรูปแบบของแพลตฟอร์มอย่าง IG ที่เน้นไปทาง Visual และต้องทำอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งควรเป็นเนื้อหาที่เหมาะสมกับการค้นหาบน IG มากกว่า Google หรือเรียกได้ว่าคนทั่วไปเลือกที่จะเสิร์ชสิ่งนี้บน IG แทนที่ Google เพราะแสดงผลง่ายกว่านั่นเอง อาจเป็นคอนเทนต์เชิงลึกที่ให้ข้อมูลไม่ซ้ำใคร ยิ่งเมื่อคุณพยายามกระตุ้นการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณจาก Instagram หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ยิ่งทำให้เพิ่มการซื้อขายและเป็นวิธีเพิ่ม Traffic ได้มากยิ่งขึ้น

Instagram post ideas
Instagram post ideas
ที่มา: oberlo.com
Instagram post ideas

6.  สร้าง Highlight ที่อยู่กับคุณตลอดไป

เมื่อคุณทำสตอรี่ไอจีแล้ว อีกกลยุทธ์ที่ควรทำตามมาคือ การสร้าง Highlight ไว้หน้าโปรไฟล์ของคุณ เพราะสตอรี่สามารถอยู่ได้แค่เพียง 24 ชม. แต่ไฮไลท์จะอยู่กับคุณตลอดไป และมันจะเป็นส่วนเสริมให้ผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลธุรกิจได้คร่าวๆ อย่างรวดเร็ว 

วิธีการเลือกสตอรี่มาตั้งไว้ใน Highlight นั้นขึ้นอยู่กับเป้าหมายของคุณ หากอยากให้รับรู้สินค้า/บริการ ก็ควรเลือกสตอรี่ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า/บริการ แต่ถ้าอยากสร้าง Traffic ส่งไปยังเว็บไซต์ของคุณ ก็ควรเลือกสตอรี่ที่มีการแทรกลิงก์เข้าไป หรือมี Swipe Up แบบตัวอย่างที่เราเคยกล่าวไปในหัวข้อการเพิ่มลิงก์ในไอจี 

Create a highlight on Instagram
ที่มา: fcnews

การตั้ง Highlight จะทำให้คุณประหยัดเวลามากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาสร้างสตอรี่ใหม่ หรือช่วยให้ลูกค้าหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ด้วยตัวเอง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเซฟแรงและเวลาให้คุณได้มากเลยทีเดียว

7.  ร่วมมือกับ Partner ในไอจี

หากคุณมี Partner ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่ร่วมกันทำ เหล่า Influencers หรือ Stakeholders ทั้งหลาย และพวกเขามี Instagram เป็นของตัวเอง วิธีนี้ก็ถือว่าเหมาะเจาะอย่างมาก! เพราะยังไงสองหัวก็ย่อมดีกว่าหัวเดียวแน่นอน

ซึ่ง IG มีฟีเจอร์ Invite Collaborator ที่สามารถ Invite แบรนด์สินค้าหรือ Partner ของเราให้เข้ามาคอลแลปส์กันได้ในโพสต์ โดยจะคล้ายกับการแท็กไอจีปกติ แต่สิ่งที่แตกต่างคือมันจะแสดงผลเป็นชื่อบัญชีของเราและคนที่ Invite และโพสต์จะไปปรากฎทั้ง 2 ฝั่งทันที  

Invite Collaborator ใช้ได้กับการโพสต์ภาพนิ่ง วิดีโอ และ IG Reels โดยจำกัดแค่บัญชีที่ตั้งค่าเป็นสาธารณะเท่านั้น 

ข้อดีและประโยชน์ที่จะได้คือ ทำให้เราได้ขยายกลุ่มเป้าหมายหรือมีคนเห็นเราเพิ่มมากขึ้น  เพราะด้วยโพสต์หรือสตอรี่ของ Partner ที่ให้ความรู้สึกจริงใจ จะช่วยดึงดูดให้ผู้ใช้งานกดคลิกดูเว็บไซต์ผ่านโพสต์ที่เขาพบเห็น และถ้าหาก Partner มีคาแรคเตอร์เหมาะกับธุรกิจ ก็จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานกลุ่มใหม่บนแพลตฟอร์มได้ดีกว่าเดิม

Feature Invite Collaborator
ที่มา: techadvisor

สรุป

จากทั้งหมด 7 วิธีเพิ่ม Traffic ที่เอามานำเสนอนี้ เราได้คัดมาสำหรับผู้อ่านของ Content Shifu ที่มีธุรกิจแตกต่างกันไป เพื่อสามารถนำไปต่อยอดและเลือกใช้งานได้ง่ายมากขึ้น แน่นอนว่าใจความสำคัญในการเพิ่ม Traffic เลยก็คือ การเข้าใจตัวแพลตฟอร์ม และ ให้ความสำคัญกับการทำคอนเทนต์ เพรายิ่งเข้าใจมาก ยิ่งทำให้เราใช้กลยุทธ์ได้ดีและสามารถนำไปปรับใช้กับตัวเองได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้นเอง

ตาคุณแล้ว

หลายคนคงมีทั้งไอจีและเว็บไซต์อยู่ในมือแล้ว มาลองนำกลยุทธ์ในบทความนี้ไปใช้ แล้วมาเล่าผลลัพธ์กันได้ที่คอมเมนต์เลยด้านล่างเลย!