ในยุคที่เทคโนโลยีหลายอย่างได้เข้ามามีส่วนช่วยให้การทำการตลาดเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยหนึ่งในนั้นก็คือการทำ Digital PR หรือกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่ที่เน้นการโปรโมตผ่านช่องทางออนไลน์นั่นเอง 

แล้วDigital PR จะแตกต่างจากการ PR แบบเดิมๆ อย่างไร? ตามไปอ่านกันในบทความนี้ได้เลยค่ะ

Digital PR คืออะไร

Digital PR คือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์หรือองค์กรโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลและเครื่องมือออนไลน์ต่างๆ เช่น การทำ SEO Content Marketing หรือการทำการตลาดบน Social Media โดยแตกต่างจากการประชาสัมพันธ์แบบเดิมตรงที่เน้นการใช้ช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เนื่องจากปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่บนโลกออนไลน์มากกว่าสื่อแบบเดิมๆ อย่างโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ ทำให้ Digital PR เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์หรือองค์กร โดย Digital PR นั้นมีด้วยกันหลายรูปแบบ ซึ่งรูปแบบที่เรามักจะเห็นกันบ่อย ได้แก่

  • Online Media Relations: การสร้างความสัมพันธ์กับสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ข่าว, บล็อก, และสื่ออื่นๆ
  • Influencer Relations: การสร้างความสัมพันธ์กับ Influencers ในวงการที่เกี่ยวข้อง.
  • Social Media Engagement: การเข้าไปโต้ตอบและสร้างความสัมพันธ์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
  • Content Marketing and Distribution: การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่าและการกระจายคอนเทนต์นั้นในช่องทางออนไลน์
  • Event Management: การจัดการอีเวนต์ออนไลน์ เช่น การแถลงข่าวผ่านทางออนไลน์, การสัมมนาออนไลน์, หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • SEO: การทำ Search Engine Optimization เพื่อเพิ่มการแสดงผลในการค้นหา
  • Crisis Management: การจัดการสถานการณ์วิกฤติและการจัดการปัญหาทางสื่อสารที่เกี่ยวข้อง
  • Community Engagement: การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนออนไลน์และการเข้าร่วมในการสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
  • Brand Journalism: การสร้างเนื้อหาในรูปแบบข่าวเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์

ประโยชน์ของการทำ Digital PR

เพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์

เมื่อแบรนด์ถูกกล่าวถึงบนโลกออนไลน์บ่อยขึ้นในหลายแพลตฟอร์ม อย่าง Facebook, Instagram, TikTok และ เว็บไซต์ต่างๆ ที่น่าเชื่อถือสามารถช่วยเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ได้ คอนเทนต์ของ Digital PR บนโลกออนไลน์ที่เหมาะสมจะช่วยสร้างการรับรู้และดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ บทความ วิดีโอ หรือเนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจบนสื่อออนไลน์ต่างๆ ล้วนแต่เป็นการเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์

ปรับปรุงการทำ SEO

การที่คอนเทนต์ของแบรนด์ปรากฏอยู่ในสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่มีการลิงก์ไปสู่เว็บไซต์ของแบรนด์จะช่วยให้เว็บไซต์ของแบรนด์ถูกจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ในการเสิร์ชหา และเมื่อเว็บไซต์อยู่บนอันดับต้นๆ ก็จะทำให้กลุ่มเป้าหมายหันมาสนใจและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้

กลายเป็นแบรนด์แรกในใจกลุ่มเป้าหมาย

การทำ Digital PR สามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของคุณเนื่องจากการเผยแพร่เนื้อหาที่มีคุณภาพและมีประโยชน์จะช่วยให้คุณได้รับการยอมรับจากกลุ่มเป้าหมาย และช่วยเพิ่มความไว้วางใจในแบรนด์ของคุณ

เพิ่มยอดขาย

การทำ Digital PR สามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้โดยการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้า การเผยแพร่คอนเทนต์ที่เน้นการพูดถึงประโยชน์ของสินค้าหรือบริการจะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจและเห็นคุณค่าของสินค้าและบริการที่ถูกนำเสนอได้ดีขึ้น

เจาะลึกความรู้ที่ควรมีในการทำ Digital PR 

ก่อนที่จะเล่าถึงวิธีการทำ Digital PR ให้ปัง ก่อนอื่นนักการตลาดทุกคนควรจะเรียนรู้และอัปเดตความรู้หลายด้านเพื่อให้สามารถปรับใช้เทคนิคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้แก่

Conventional PR

แม้ Digital PR จะดูเหมือนการนำความรู้สมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการประชาสัมพันธ์ แต่นักการตลาดทุกคนควรมีรากฐานของ Conventional PR หรือการประชาสัมพันธ์แบบดั้งเดิมที่ดี อย่างการประชาสัมพันธ์อีเวนต์สำคัญต่างๆ ลงในโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารเพื่อสร้างการรับรู้ เพราะสามารถนำความรู้เรื่องนี้มาใช้ในการประชาสัมพันธ์ในสื่อออนไลน์ต่างๆ ได้

Content Marketing

หลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “Content is a King” กันมาแล้ว แน่นอนว่าหัวใจของการประชาสัมพันธ์ก็คือเนื้อหา หรือคอนเทนต์ที่จะใช้ในการประชาสัมพันธ์ ดังนั้นนักการตลาดที่ต้องการทำ Digital PR ให้ปังจึงควร

Social Media Marketing

สื่อโซเชียลมีเดียเรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมตัวของกลุ่มเป้าหมายในการทำการตลาดของแบรนด์ ดังนั้นนักการตลาดจะต้องทำความรู้จักกับสื่อทุกตัวอย่างดีเพื่อที่จะได้สร้างแคมเปญหรือทำ Digital PR บนแต่ละสื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด

Search Engine Marketing

Search Engine Marketing เน้นการใช้เครื่องมือค้นหา เช่น Google, Bing, Yahoo เพื่อดึงดูดผู้ชมให้มายังเว็บไซต์ของแบรนด์หรือองค์กร กลยุทธ์นี้มักใช้การทำ SEO เพื่อทำให้เว็บไซต์ของแบรนด์หรือองค์กรติดอันดับบนผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา เรียกได้ว่าเป็นทักษะที่กำลังมาแรงเนื่องจากการทำ SEO นั้นไม่จำเป็นต้องจ่ายตังเพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่เป็นการรอให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาคลิกที่เว็บไซต์ของเราเอง

MarTech

MarTech หรือ Marketing Technology เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการการตลาดดิจิทัล  MarTech ช่วยให้แบรนด์หรือองค์กรสามารถวางแผน ดำเนินการ และวัดผลแคมเปญการตลาดดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นจึงควรศึกษา MarTech เพิ่มเติมเพื่อให้สามารถนำมาใช้ได้อย่างถูกวิธี

Third-party Relationship Management

ในการทำ Digital PR ให้สำเร็จ แน่นอนว่าเราจะขาดบุคคลที่ 3 เช่น นักข่าว, บุคคลสำคัญในวงการต่างๆ, Influencer, และสื่อมวลชนต่างๆ ไปไม่ได้ ดังนั้นทักษะอีกอย่างที่สำคัญก็คือการบริหารจัดการและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลเหล่านี้เพื่อสนับสนุนภาพลักษณ์และการตลาดขององค์กรนั่นเอง

ทำ Digital PR ยังไงให้ปัง

ตั้งเป้าหมาย

แต่ละแบรนด์มักจะมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน สิ่งแรกที่ควรทำคือการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำ Digital PR เช่น เพิ่มการรู้จักแบรนด์ เพิ่มการแสดงผลในการค้นหา หรือสร้างความเชื่อมั่นจากกลุ่มเป้าหมาย

รู้ว่าใครคือกลุ่มเป้าหมาย

ทำการวิเคราะห์เชิงลึกว่าใครกันแน่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายตัวจริงของแบรนด์ เริ่มทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมายว่าพวกเขาใช้ช่องทางออนไลน์ไหนในการเสพข้อมูล มีความสนใจอะไร และใช้วิธีไหนในการติดต่อสื่อสารกับแบรนด์ที่เขาสนใจ

เลือกคอนเทนต์ที่ใช่

คอนเทนต์ที่ดีต้องมีคุณภาพ น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย โดยจะช่วยดึงดูดความสนใจและสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งนำไปสู่การรับรู้และจดจำแบรนด์หรือองค์กรและอาจเปลี่ยนให้ผู้ที่สนใจกลายมาเป็นลูกค้าได้ในอนาคต

เตรียมสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย

ในขั้นตอนนี้เราจะต้องเตรียมรูปแบบการขายที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นลูกค้าให้ได้ เนื่องจากในตลาดอาจจะมีสินค้าแบบเดียวกันหลายแบรนด์ ดังนั้นการมีรูปแบบการขายที่แตกต่างและโดดเด่นจะช่วยให้แบรนด์สามารถเป็นผู้นำในตลาดได้ 

สรุป

Digital PR นับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำการตลาดที่นักการตลาดควรให้ความสำคัญในยุคนี้ เนื่องจากการสื่อสารนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของการทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์ หันมาสนใจ และกลายเป็นลูกค้าในที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารบนช่องทางออนไลน์ที่รวมกลุ่มเป้าหมายไว้ในช่องทางเดียวทั้งบนโซเชียลมีเดีย อีเมล หรือแม้แต่ในเว็บไซต์ต่างๆ อย่างการทำ Digital PR

ตาคุณแล้ว

อ่านบทความจบแล้วอย่าลืมนำเทคนิคในบทความไปประยุกต์ใช้กันเพื่อทำ Digital PR อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นต้อนรับปีใหม่ และสำหรับใครที่ต้องการหาความรู้เกี่ยวกับ Digital Marketing เพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่ Digital Marketing มีอะไรบ้าง? แนะนำ 7 ช่องทางทำการตลาดออนไลน์ [ข้อดี-ความยาก] เพื่อทำความรู้จักช่องทางของ Digital PR ให้ดีมากยิ่งขึ้น