ช่วงนี้เวลาไถฟีดบนโลกออนไลน์อย่าง TikTok หลายคนอาจเปิดเจอ Live ที่มีผู้คนแต่งตัว ทำท่าทางและพูดจาในลักษณะเดียวกับตัวละครที่เราเคยเห็นกันในเกมต่างๆ ซึ่งการ Live แบบนี้เรียกกันว่า “NPC Live” นั่นเอง แล้ว NPC Live ทำเพื่ออะไร ทำไมถึงสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นได้ บทความนี้จะพามาเข้าสู่โลกของ NPC Live พร้อมบอกที่มาและวิธีเล่นบน TikTok เพื่อสร้างรายได้บนโลกออนไลน์ พร้อมแล้วกดอ่านเลย!

NPC คืออะไร

NPC ย่อมาจาก Non-player character หรือที่เรียกกันว่าตัวละครในเกมที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดยผู้เล่นเนื่องจากตัวละครนี้ถูกควบคุมโดยโปรแกรมในเกม NPC มีหน้าที่หลักในเกมคือ การให้ข้อมูล มอบภารกิจ ขายของ ต่อสู้กับผู้เล่น หรือเพียงแค่สร้างบรรยากาศให้เกมสมจริงยิ่งขึ้น ตัวอย่าง เช่น พ่อค้าที่ขายของให้ผู้เล่น ศัตรูที่ผู้เล่นต้องต่อสู้ ตัวละครที่ให้ข้อมูลหรือคำแนะนำแก่ผู้เล่น และตัวละครที่ผู้เล่นสามารถพูดคุยหรือโต้ตอบได้

ปัจจุบัน NPC กำลังแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้คนเริ่มนิยมดูวิดีโอไลฟ์สดบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยในวิดีโอไลฟ์สดเหล่านี้ มักมีผู้ใช้งานสวมบทบาทเป็น NPC ในเกมต่างๆ พูดคุยและโต้ตอบกับผู้ที่เข้ามาชมวิดีโอ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก จนเกิดเป็นกระแสที่เรียกว่า “NPC Live”

ที่มาของ NPC Live

ที่มาของ NPC Live นั้น เริ่มต้นจากเทรนด์การไลฟ์สดบนแพลตฟอร์ม TikTok ในประเทศญี่ปุ่น โดยครีเอเตอร์ชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Nautecco ได้เริ่มทำ NPC Live เป็นครั้งแรกในปี 2565 โดยเธอได้แต่งกายเหมือนตัวละครหญิงในเกม จากนั้นก็ออกแบบท่าทางและคำพูดต่างๆ เพื่อตอบโต้กับผู้ชม วิดีโอไลฟ์สดของ Nautecco ได้รับความนิยมอย่างมาก จนเกิดเป็นกระแส NPC Live ขึ้นในประเทศญี่ปุ่น และเริ่มแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก 

Cr. Hindustan Times

ส่วนในฝั่งยุโรปก็มีอีกบุคคลที่ริเริ่ม NPC Live หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ PinkyDoll เป็นครีเอเตอร์ชาวแคนาดาที่เริ่มทำ NPC Live ครั้งแรกในปี 2566 โดยเธอได้แต่งกายเหมือนตัวละครหญิงในเกม Genshin Impact จากนั้นก็ออกแบบท่าทางและคำพูดต่างๆ เพื่อตอบโต้กับผู้ชม วิดีโอไลฟ์สดของ PinkyDoll ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก 

เจาะลึก NPC Live 

วิธีเล่น

Cr. GamesRadar

  • เลือกเกมที่จะสวมบทบาทเป็น NPC โดยเกมที่นิยม ได้แก่ Genshin Impact, Roblox และ Minecraft
  • แต่งกายให้เหมือน NPC ในเกมที่เลือก
  • เรียนรู้ท่าทางและคำพูดของ NPC ในเกมที่เลือก
  • เริ่มต้นไลฟ์สดและพูดคุยโต้ตอบกับผู้ที่เข้ามาชมวิดีโอ

ช่องทางในการเล่น

NPC Live สามารถเล่นได้บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น TikTok, YouTube, Facebook Live เป็นต้น โดยแพลตฟอร์ม TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับ NPC Live เนื่องจาก TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่สามารถบันทึกและเผยแพร่วิดีโอสั้น ๆ ได้

การหารายได้

NPC Live กลายเป็นช่องทางสร้างรายได้ให้กับผู้คนจำนวนมาก เนื่องจากผู้ที่เข้ามาชมวิดีโอมักจะส่งสติกเกอร์หรือของขวัญให้ NPC ซึ่งผู้ใช้งานจะได้รับรายได้จากการรับของขวัญเหล่านี้ รายได้จาก NPC Live ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ชมและจำนวนของขวัญที่ได้รับ โดยผู้ใช้งานจะได้รับรายได้จากการรับของขวัญเป็นเงินสดหรือเป็นเหรียญภายในแพลตฟอร์มที่ใช้ในการไลฟ์สด

ตัวอย่าง NPC Live

Cherry Crush

Cherry Crush เป็นผู้ใช้ TikTok ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 3 แสนคน โดยเป็นที่รู้จักจากวิดีโอ ASMR ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพูดกระซิบ การกินอาหาร และเสียงอื่นๆ ที่ช่วยให้ผู้ชมผ่อนคลายและรู้สึกสบายใจ  ในช่วงที่ผ่านมา Cherry Crush ยังโด่งดังมากขึ้นจากการทำ NPC Live ที่ทำท่าทางและเสียงคล้ายกับตัวละครในเกมส์เมื่อผู้ชมส่งสติ๊กเกอร์ให้ใน Live 

Pinky Doll

Pinky Doll เป็นคนแรกในฝั่งยุโรปที่เริ่มทำ NPC Live โดยช่องของเธอมีผู้ติดตามกว่า 1.7 ล้านคน และมีคนกดถูกใจคลิปมากกว่า 1.2 ล้านครั้ง Live ของเธอโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ เนื่องจากเธอมักจะแสดงเป็นตัวละคร AI ใน Live จึงสามารถดึงดูดผู้ชมได้เป็นจำนวนมาก ถึงกับได้ฉายาว่า Quee of NPC เลยทีเดียว อีกทั้งในปี 2023 ที่ผ่านมา Pinky Doll ยังได้รับรางวัล “วิดีโอไลฟ์สดแห่งปี” จากเวที Streamy Awards ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

Natuecoc

Natuecoc เป็นคนญี่ปุ่นคนแรกที่เริ่มทำ NPC Live  โดยมักจะแสดงเป็นตัวละครที่ไม่มีบทพูด Natuecoc มีชื่อเสียงในฐานะหนึ่งในผู้สร้าง “NPC” ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน TikTok โดยวิดีโอของเธอได้รับความสนใจอย่างมากโดยมีผู้ติดตามมากกว่า 1.6 ล้านคน และมียอกถูกใจมากถึง 8.2 ล้านครั้ง ทำให้สื่อต่างๆ อย่าง CNN, The New York Times และ BBC นำคลิปของเธอไปลงอยู่บ่อยครั้ง

เทคนิคประยุกต์ใช้ NPC กับการทำการตลาดของคุณ

สร้างตัวละคร NPC ที่เป็นตัวแทนของแบรนด์

แบรนด์ต่างๆ อาจลองสร้างตัวละคร NPC ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว น่าจดจำ และสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ ตัวอย่างเช่น ตัวละคร NPC ที่เป็นตัวแทนของแบรนด์เพื่อโปรโมตหรือจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ และสามารถนำเสนอสินค้าหรือสร้างประสบการณ์การซื้อที่สนุกสนานและน่าสนใจ

เปิดให้ผู้ชมมีส่วนร่วมได้

จุดเด่นของ NPC Live คือการเปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับ NPC ดังนั้นเนื้อหาของวิดีโอ NPC Live ควรมีส่วนร่วมกับผู้ชม เช่น ตอบคำถาม เล่นเกม หรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เช่น วิดีโอ NPC Live ที่ให้ผู้ชมได้สอบถามคุณสมบัติของสินค้าและบริการผ่านตัวละคร NPC หรือวิดีโอ NPC Live ที่ให้ผู้ชมได้ร่วมเล่นเกมกับ NPC เพื่อรับของรางวัลพิเศษจากแบรนด์

ใช้ช่องทางที่เหมาะสม

แม้ว่า NPC Live จะสามารถเผยแพร่ได้บนแพลตฟอร์มต่างๆ ได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น TikTok, YouTube, Facebook, Instagram Live แต่จะต้องทำการสำรวจดูก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของเราใช้แพลตฟอร์มไหนมากที่สุด สำหรับประเทศไทยแพลตฟอร์ม TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับ NPC Live  ดังนั้นอาจลองทำ NPC Live จาก TikTok ก่อนเป็นช่องทางแรก

สรุป

NPC Live เป็นรูปแบบการไลฟ์สดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นรูปแบบความบันเทิงที่แปลกใหม่และน่าสนใจ อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้คนจำนวนมากได้อีกด้วย แบรนด์ต่างๆ ก็สามารถประยุกต์ใช้ NPC กับการทำการตลาดเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายและสร้างประสบการณ์การซื้อที่สนุกสนานและน่าสนใจเพื่อตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบในการดู NPC Live

ตาคุณแล้ว

อ่านจบแล้วอย่าลืมนำเทคนิคที่ได้จากบทความไปลองปรับใช้ในธุรกิจของคุณเพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อที่น่าตื่นเต้นให้กับกลุ่มเป้าหมายกันนะ!