ปัจจุบัน TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มมาแรงที่ใครๆ ในยุคนี้ต่างก็พากันพูดถึง แต่การจะทำให้คลิปกลายเป็นไวรัล ติดท็อปใน TikTok For You Page (FYP) กลับไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ด้วยความที่ใน 1 วันมีคลิปมากมายในแพลตฟอร์ม แค่การที่มีคอนเทนต์ที่โดดเด่น ตามกระแสอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป 

บทความนี้จะพามาถอดรหัสเทคนิคทำคอนเทนต์ให้ติดท็อปบน TikTok FYP ฉบับอัปเดต บอกเลยว่าใครที่เป็นครีเอเตอร์ไม่ควรพลาด! 

TikTok FYP คืออะไร

FYP นั้นย่อมาจาก For You Page หรือหน้าแรกในเวลาที่เราเปิด TikTok ขึ้นมานั่นเอง แล้วสงสัยไหมว่า TikTok รู้ได้อย่างไรว่าเราชอบเสพคอนเทนต์แนวไหน?

เบื้องหลังของคอนเทนต์ที่เราดูมี “TikTok Algorithm” เป็นตัวคัดกรองคอนเทนต์ที่เราน่าจะชอบจากการวิเคราะห์การเล่น TikTok ของเรา อย่างการกดถูกใจ การกดแชร์ การกดคอมเมนต์ หรือแม้แต่การกดรีโพสต์นั่นเอง โดยบางครั้งเราไม่จำเป็นต้องกดติดตามผู้ใช้งานนั้นๆ ก็สามารถเห็นคลิปของผู้ใช้งานคนนั้นใน FYPได้ 

ดังนั้นการที่คลิปวิดีโอหนึ่งๆ จะขึ้นสู่ TikTok FYP ขึ้นอยู่กับความน่าสนใจของคลิปและความชอบของผู้ใช้แต่ละคน หน้า FYP ของผู้ใช้งานแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน

ทำไม TikTok FYP ถึงสำคัญ

เข้าถึงผู้ชมได้หลากหลาย

อย่างที่กล่าวไปว่า FYP เป็นหน้าแรกที่ทุกคนเปิด TikTok มาแล้วเจอ ถ้าคลิปของคุณสามารถขึ้นไปอยู่ใน TikTok FYPได้ แน่นอนว่าจะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงผู้ชมได้จำนวนมากและเป็นโอกาสที่ดีในการทำให้คลิปได้รับความนิยมจากคอมมูนิตี้ของคนที่สนใจในเรื่องที่คล้ายๆ กัน

สร้างรายได้

TikTok เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถหารายได้บนแพลตฟอร์มได้หลากหลายวิธี โดยเฉพาะ Affiliate Program หรือการติดตะกร้าสินค้าในคลิป โดยผู้ใช้ที่สามารถสร้างยอดขายได้ก็จะได้รับค่าคอมมิชชันจากร้านค้านั้นๆ โดยการที่คลิปขึ้นในหน้า FYP จะช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ใช้งานได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

การเป็นที่นิยมใน TikTok จะช่วยให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้รับโอกาสมากมายจากแบรนด์ที่มองหา Influencer เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการของตน สำหรับบัญชีของแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจะช่วยให้ผลตอบรับของการทำการตลาดประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จักในวงกว้างและสามารถสร้างยอดขายได้มากขึ้น

TikTok Algorithm คืออะไร

TikTok Algorithm เปรียบเสมือนผู้อยู่เบื้องหลังในการส่งคลิปต่างๆ มาให้เราดูใน TikTok FYP โดย Algorithm จะเป็นระบบที่ใช้ประมวลผลข้อมูลเพื่อปรับการแสดงผลเนื้อหาให้เหมาะสมและน่าสนใจสำหรับผู้ใช้งานในแต่ละคนซึ่งมักจะพิจารณาจาก ประวัติการดูวิดีโอที่ผ่านมา ความสนใจที่แสดงออกบนโปรไฟล์ ความยาวของการดูวิดีโอ การกดถูกใจ และการแชร์ พูดง่ายๆ ก็คือการที่คลิปจะขึ้นไปอยู่ใน FYP ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ TikTok Algorithm นั่นเอง

เทคนิคติดท็อปบน TikTok FYP

ใช้เสียงประกอบที่กำลังเป็นกระแส

หลายครั้งที่เราเล่น TikTok แล้วเผลอร้องเพลงที่เพิ่งได้ยินใน TikTok ทั้งวัน เป็นเพราะว่าผู้ใช้งานสร้างคอนเทนต์โดยใช้เพลงเดียวกันในคลิปทำให้ FYP ของคุณเต็มไปด้วยเพลงที่กำลังฮิตติดชาร์ตนั่นเอง TikTok Algorithm รู้ว่าเพลงหรือเสียงประกอบไหนที่กำลังเป็นกระแส การใช้เสียงประกอบที่กำลังเป็นกระแสจึงเป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มโอกาสในการติดท็อปบน TikTok FYP 

เสียงที่มีความนิยมไม่ว่าจะเป็นเพลงที่กำลังฮิต เช่น เพลงฟ้ารักพ่อ- BADMIXY เพลงติดฝน-Pixxie เสียงประกอบจากภาพยนตร์หรือซีรีส์ เช่น เพลง True- YOARI จากซีรีส์เกาหลีเรื่อง My Demon หรือเสียงประกอบจากธรรมชาติ เช่น เสียงนกร้อง เสียงคลื่นทะเล เสียงฝนตก ก็สามารถช่วยให้คลิปของคุณขึ้นไปอยู่ใน FYP ได้

เข้าร่วมเทรนด์ที่กำลังนิยม

TikTok เป็นแหล่งรวมเทรนด์มากมายที่เป็นไวรัลทั่วโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์เต้น เทรนด์แกล้ง เทรนด์ challenge การเล่นไปตามเทรนด์นอกจากจะทำให้เราไปโผล่บนหน้า For You ได้ง่ายขึ้น ยังสามารถนำเทรนด์มาเป็นไอเดียเจ๋งๆ สำหรับคิดคอนเทนต์ได้ด้วย ตอนนี้เทรนด์ที่กำลังมาแรง แน่นอนว่าต้องเป็นไวรัล effect Ai ที่เปลี่ยนหน้าเราให้กลายเป็นคนดัง ทั้งนักร้องชื่อดังอย่าง Taylor Swift และ Blackpink ตัวละครในซีรีส์ My Demon และดาราหลายคน ไม่ว่าจะเป็นแพนเค้ก เขมนิจ และญาญ่า อุรัสญา

โพสต์คลิปในเวลาที่ใช่

ถ้าสังเกตจะเห็นว่าหน้า For You ของ TikTok เน้นสิ่งที่กำลังฮิตตอนนี้ ซึ่งมักหมายถึงการเดาอนาคต เช่น วันหยุด วันสำคัญ หรือเทศกาลต่างๆ ที่กำลังจะมาถึง ทุกคอนเทนต์มักมีเวลาที่ใช่ เวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ 

ดังนั้น การวาง Content Calendar โดยที่วางแผนคอนเทนต์สำหรับโอกาสพิเศษล่วงหน้าก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คลิปของคุณกลายเป็นไวรัล อย่าง คอนเทนต์รีวิวร้านอาหารช่วงเทศกาลคริสต์มาสคงไม่ฮิตหลังจากที่ผ่านช่วงปีใหม่ไปแล้ว ดังนั้น ช่วงเวลาที่ใช่ของคลิปนี้ก็คือช่วงก่อนจะถึงคริสต์มาสนั่นเอง

โพสต์อย่างต่อเนื่อง

ความถี่ในการโพสต์เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้คุณเป็นที่จดจำใน TikTok โดย Hootsuite แนะนำให้โพสต์ 3 ถึง 5 ครั้งต่อสัปดาห์ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีความต่อเนื่องมากพอที่จะทำให้คลิปโผล่ในฟีดผู้ติดตามบ่อยๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือการปรากฏตัวบน TikTok อย่างสม่ำเสมอ และคว้าโอกาสทุกครั้งเท่าที่จะทำได้เพื่อขึ้นหน้า For You นั่นเอง

กระตุ้นการมีส่วนร่วม

การมีส่วนร่วมเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดที่นำไปสู่ความสำเร็จบน TikTok มีหลายวิธีในการเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมของคุณบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ชมแสดงความคิดเห็น กดถูกใจ บันทึก และส่งวิดีโอของคุณไปให้เพื่อนๆ โดยใช้คำที่เชิญชวนให้ผู้ชมมามีส่วนร่วม เช่น คอนเทนต์อ่านประกาศบนเครื่องบินเป็นภาษาอังกฤษ ที่เปิดโอกาศให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมได้ 

ติด #Hashtag ให้ถูก

Hashtag ยอดนิยมเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยให้ TikTok รู้ว่าวิดีโอของคุณเกี่ยวกับอะไร ควรหลีกเลี่ยงHashtag ที่กว้างเกินไป เช่น #funny เพราะมีการแข่งขันสูง เลือก Hashtag ที่มีความเฉพาะเจาะจงขึ้น เช่น #dogtricks #puppylover แม้ TikTok จะอนุญาตให้ใส่ Hashtag ได้สูงสุด 100 Hashtag แต่ไม่ควรใส่ Hashtag เยอะเกินไป ใช้เพียง 10-20 Hashtag ก็เพียงพอแล้ว ตัวอย่าง Hashtag ที่ดี เช่น

  • วิดีโอสอนทำอาหาร: #easyrecipes #homecooking #dinnerideas
  • วิดีโอแมวตลก: #funnycats #catmemes #petsoftiktok
  • วิดีโอท่องเที่ยว: #travelgram #wanderlust #bucketlis

แท็กสถานที่บน TikTok

TikTok FYP มักจะมีทั้งวิดีโอไวรัลและไม่ค่อยไวรัลจากทั่วโลก โดย TikTok Algorithm ยังใช้ สถานที่ เป็นปัจจัยในการจัดหน้า For You ด้วย เนื่องจาก TikTok มักจะดันวิดีโอที่สร้างขึ้นในเมือง ประเทศ หรือทวีปเดียวกันกับที่ผู้ใช้งานไปที่หน้า FYP ของแต่ละคน ดังนั้นการแท็กสถานที่จะช่วยให้วิดีโอปรากฏในหน้า For You ของผู้ใช้งานที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับคุณ กรณีที่แท็กสถานที่ท่องเที่ยวก็จะช่วยดึงดูดผู้ชมที่อาจมาเยือนในอนาคตได้อีกด้วย

ร่วมมือกับ Creator ที่เป็นที่นิยม

Cr. https://vt.tiktok.com/ZSNocKqdQ/

การร่วมมือกับเหล่า Creator ที่ประสบความสำเร็จบน TikTok จะช่วยขยายฐานผู้ชมจึงทำให้เรามีโอกาสมากขึ้นที่จะโผล่บนหน้า For You ของผู้ติดตามของ Creator คนนั้นๆ นอกจากนี้ยังมารถประหยัดงบในการโฆษณา และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณ แบรนด์จึงควรเลือกคนที่เข้ากับแบรนด์ เช่น แบรนด์เสื้อผ้าสปอร์ตควรเลือก Creator ที่เป็นนักกีฬา หรือร้านขายเครื่องปรุง ควรเลือก Creator ที่เป็นเชฟ ซึ่งส่งผลดีกับทั้งสองฝ่าย

หา Niche ที่ใช่

คอนเทนต์ที่เจาะไปที่ Niche มีแนวโน้มที่จะได้ผู้ติดตามที่สนใจในเรื่องเดียวกับเราและอยู่กับเราไปนานๆ ดังนั้น ควรจำกัดขอบเขตคอนเทนต์และโฟกัสไปที่สิ่งที่เราสนใจอย่างจริงจัง โดยการสร้างคอนเทนต์ที่เรามี passion จะทำให้รู้สึกสนุกสนานและมีแรงบันดาลใจมากขึ้น อีกทั้งการสร้างคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจเฉพาะกลุ่มจะช่วยให้พวกเขามีส่วนร่วมผ่านการกดถูกใจ แชร์ และคอมเมนต์ในคอนเทนต์ของเรามากกว่าเดิม

Stitch วิดีโออื่นๆ

Cr. https://vt.tiktok.com/ZSNocTx3p/ 

การ Stitch วิดีโอที่กำลังเป็นกระแสเป็นอีกวิธีหนึ่งในการจับกระแส วิดีโอที่ถามคำถามหรือเชิญชวนให้เล่าเรื่องมักจะเป็นไวรัล ข้อดีของการใช้ Stitch คือเราสามารถเข้าถึงผู้ชมที่กว้างขึ้น ผู้คนโต้ตอบกับคอนเทนต์มากขึ้น ดึงดูดผู้ชมใหม่ให้กับช่อง และที่สำคัญคือเราไม่จำเป็นต้องคิดไอเดียคอนเทนต์ใหม่ทั้งหมดแต่สามารถใช้ไอเดียของวิดีโอต้นฉบับเป็นพื้นฐานได้เลย

เป็นตัวเอง

สุดท้ายแล้วสิ่งที่จะช่วยให้เราเป็นที่ชื่นชอบได้แน่นอนว่าคือการเป็นตัวของตัวเอง ผู้ชมชอบคอนเทนต์ที่มีความเรียล จริงใจ และไม่ปลอม เราเองก็คงรู้สึกดีมากกว่าที่มีคนชื่นชอบเราจากสิ่งที่เราเป็น มากกว่าการพยายามตามเทรนด์ ทำตามกระแสที่ไม่ใช่ตัวเรา ดังนั้น ควรแสดงความจริงใจในคลิปของเราให้มากยิ่งขึ้น เช่น การแสดงบุคลิกภาพออกมาอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นความตลก ขี้เล่น จริงจัง หรือมีน้ำใจ พูดถึงความท้าทายในชีวิตของคุณ และวิธีที่คุณเอาชนะมัน หรือแม้แต่การแบ่งปันสิ่งที่ตนเองชอบและสนใจผ่านวิดีโอ

สรุป

TikTok FYP เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้วิดีโอของเราเป็นที่นิยม เป็นที่รู้จัก และเป็นช่องทางในการทำการตลาดสำคัญของแบรนด์ ดังนั้นการศึกษา TikTok Algorithm ที่เปรียบเสมือนผู้คัดเลือกวิดีโอให้อยู่ใน FYP นับเป็นเรื่องที่เราต่างไม่ควรละเลย อีกทั้งเคล็ดลับทั้ง 11 ข้อนี้ยังเปรียบเสมือนตัวช่วยที่จะทำให้แบรนด์และช่องของคุณสามารถติดท็อปได้ใน TikTok FYP

ตาคุณแล้ว

อ่านบทความจบแล้วอย่าลืมหาข้อมูล อัปเดตเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TikTok ในแง่มุมต่างๆ กันด้วย โดยสามารถอ่านต่อได้ที่ 7 กลยุทธ์ปั้นดินสู่ดาว TikTok ด้วยการแฮ็กอัลกอริทึ่ม!