สวัสดีค่ะ เหล่าจอมยุทธ์ Content Shifu! อรหายหน้าหายตาไปพักนึง พอดีมีโอกาสได้เดินทางไปดูงานที่ญี่ปุ่น ที่นั่นเราได้พบกับคุณ Brian Hallogan CEO ของ HubSpot พูดถึงเรื่องการเติบโตของ HubSpot ตั้งแต่แรกเริ่ม จนปัจจุบันขยายตลาดมายังประเทศญี่ปุ่น อันที่จริงเนื้อหาจะค่อนข้างเกี่ยวกับ Startup ฮ่าๆ แต่ก็มีประเด็นบางอย่างที่เราจับได้ และอยากจะนำมาขยายให้ทุกท่านได้อ่านกัน

Chatbot กับอนาคตของวงการ Marketing

ตลอดครึ่งชั่วโมงนั้น เราได้ยินเฮียไบรอัน แกพูดถึง Bot / AI Bot บ่อยมากๆ

ในฐานะคนสาย Tech คนนึง เราได้ยินเรื่องการประยุกต์ใช้ Machine Learning และ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มานานซักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่จะว่าไป เราแทบจะไม่ค่อยได้นึกถึงสิ่งนี้ในโลกของ Marketing และ Content Marketing ซักเท่าไร และเมื่อคนแรกๆ ที่บุกเบิกเรื่อง Inbound Marketing ออกมาพูดเองแบบนี้ …เราว่ามันเป็นสัญญาณกลายๆ ที่บ่งบอกถึงเทรนด์

watch brian halligan tia toyo

Chatbot

ถ้าใครได้ติดตามข่าวคราวของแชทบอทไม่ว่าจะเป็น Facebook Chatbot หรือ Slack Chatbot ก็จะพบกับ Use Case ที่น่าสนใจหลายอย่าง หลายๆ แบรนด์จากหลากหลายธุรกิจเริ่มสนใจสร้างแชทบอทเพื่อยกระดับการ Service ลูกค้าตัวเอง ในไทยเองก็เริ่มมีหลายบริษัท พัฒนาแชทบอทเพื่อ Service กลุ่มลูกค้าตัวเองเหมือนกัน ที่เห็นบ่อยจะเป็นกลุ่ม E-commerce เช่น Bentoweb

แต่ไม่ใช่เฉพาะเพื่อการ Service ลูกค้าเท่านั้นแชทบอทยังสามารถใช้เพื่อเป็นผู้ช่วยของคนทำงานได้อีกด้วย สำหรับสายการตลาด เราได้รู้จักกับ GrowthBot ในวันนั้นนั่นเอง

รีวิว GrowthBot

GrowthBot เป็น Chatbot ที่ Dharmesh Shah, Co-founder และ CTO ของ HubSpot เป็นคนพัฒนาขึ้น มันไม่ใช่แชทบอทสำหรับ Consumer หรือลูกค้าทั่วไปใช้ติดต่อพูดคุย/ซื้อของ แต่มันเป็นแชทบอทที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยสำหรับคนทำงานสาย Marketing และ Sales

ทดลองเล่นดูได้โดยการเข้าไปที่ Growthbot.org แล้วคลิกเลือก Send to Messenger

hello growthbot chatbot

เราลองเล่นชุดคำสั่งไปบ้าง เช่น ในเว็บไซต์ Techsauce.co มีคีย์เวิร์ดอะไรบ้างที่ติดอันดับ มีบทความไหนบ้างที่เป็นที่นิยม เป็นต้น (น่าเสียดายที่ดูเหมือนผลลัพธ์จะยังหยิบมาได้เฉพาะตัวเวอร์ชันภาษาอังกฤษ)

growthbot-trending-posts

และในคีย์เวิร์ดที่เราสนใจ (สมมติคำว่า Startup) มีบทความไหนบ้างที่กำลังมาแรง

top-articles-in-startup

นอกจากนี้เรายังสามารถให้ GrowthBot ต่อกับ Google Analytics ของเรา เพื่อคุยให้มันช่วยติดตามข้อมูลบางอย่างได้ เช่น ข้อมูล Traffic รูปด้านหลังเป็นตัวอย่างผลลัพธ์ที่เราให้มันลองต่อกับเว็บๆ หนึ่งของเรา

traffic-example

ฟีเจอร์ที่คุณจะทึ่ง

นอกจากนี้ยังมีบางฟีเจอร์ที่ทำให้เราทึ่ง!

เมื่อเราเซิร์จว่า “company info ” แล้วตามด้วยเว็บที่เราสนใจ มันสามารถให้ข้อมูลออกมาได้แบบนี้เลย O{}O คุณพระ!? ไปเอาของเขามาขนาดนี้ได้ไง

company-overview-feature

ทำได้แม้กระทั่งดูว่าใครทำงานในบริษัทนั้น

techsauce-employees-copy

Update 23 มีนาคม 2017

และล่าสุดได้กระทั่งว่า สามารถใส่อีเมลของบุคคลลงไปเพื่อบอกได้ว่า Personality หรือบุคลิกภาพของเราเป็นอย่างไร เท่านั้นยังไม่พอ ยังให้คำแนะนำอีกว่าควรเข้าหาคนนี้ๆ ยังไง!

ถ้าคุณมีโอกาสได้ลองช่วยบอกหน่อยว่าผลลัพธ์ของคุณเป็นอย่างไร เพราะของเรา เราคิดว่ามันตรงมากทีเดียวล่ะ

ไม่ใช่ทุกอีเมลที่จะสามารถดึงข้อมูลมาได้ เท่าที่สังเกตถ้าเป็นอีเมลที่ใช้สมัคร Social Media ต่างๆ จะสามารถใช้ได้ แต่ความน่าแปลกใจก็คือ เรามีโอกาสได้ลองอีเมลที่ทำงานด้วย ซึ่งไม่ได้ใช้กับ Social ไหน แต่เจ้า Growthbot ตัวนี้ก็ดึงผลลัพธ์ออกมาได้เช่นกัน …ช่างน่าสนใจจริงๆ

สิ่งที่เราเรียนรู้

ลองมองดูดีๆ จะพบว่าไอ้เจ้า Chatbot ตัวนี้ มันได้กลายร่างเป็นเหมือน Search Engine ผสม Marketing Assistant ผสม Content Platformในร่างเดียวกัน

ในแง่ Search Engine คือมันช่วยหาข้อมูลแทนเราสารพัด แถมได้ข้อมูลออกมาครบและเป็นระเบียบกว่าการเซิร์จหาเอง ตามที่ได้เห็นในตัวอย่าง Company Info ความเป็น Search Engine น่ากลัวยังไง? จริงๆ ตัวอย่างนี้มีให้เห็นตั้งแต่ใน Google แล้ว ลองสังเกตดู เดี๋ยวนี้เวลาคุณเซิร์จบางคำถาม Google เองก็สามารถบอกคำตอบกับคุณได้เลย โดยที่คุณไม่ต้องไปเข้าเว็บไหนอีกแล้ว นั่นหมายความว่า Platform ได้ทำหน้านี้เป็นผู้ให้คอนเทนต์เป็นที่เรียบร้อย (แล้วคนทำคอนเทนต์อย่างเราจะเอาไงต่อ?)

ในแง่ Marketing Assistant จะเห็นได้ว่าเราสามารถใช้มันเชื่อมต่อเขากับบริการต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลหรือตัวเลขต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับเรา เราสามารถคุยกับมันและมันช่วยสรุปข้อมูลต่างๆ มาให้เราได้ เช่น ถามเรื่องภาพรวม Traffic ถามเรื่องผลลัพธ์ที่ผ่านมา ทางผู้พัฒนาเองก็มีแผนจะรองรับคำถามและการสนับสนุนต่างๆ มากขึ้น

ส่วนในแง่ Content Platform นั้น จะเห็นได้ว่า มันมีความสามารถในการทำ Recommendations / Content Curation (การแนะนำบทความที่น่าสนใจ/กำลังเป็นที่นิยม) โดยดูจากสถิติตัวเลขที่เกิดขึ้นจริงไม่อิงความรู้สึก เช่น ระดับ Ranking ระดับยอดแชร์ทาง Social เป็นต้น จึงเป็นไปได้ว่าต่อไปนี้คนอาจจะใช้ Chatbot ในการเลือกเสพคอนเทนต์กันมากขึ้น

มาถึงตอนนี้ คนที่ทำ Content ก็คงได้รับผลกระทบกันไปบ้าง การหยิบอะไรมาแชร์ มาแนะนำต่อ เป็นสิ่งที่ Machine เองก็ทำได้ ถ้าคุณจะทำ คงต้อง Build Trust กันหนักพอสมควร ส่วนในแง่คนที่เป็น Creator ที่ทำคอนเทนต์เอง ก็เริ่มมีความท้าทายสองส่วน

เทคโนโลยีจะเข้ามาทดแทนอาชีพของเราหรือไม่? นักเขียนอย่างเราจะตกกระป๋องไหม? เห็นเทคโนโลยีเก่งขนาดนี้แล้ว คนธรรมดาอย่างเราก็เสียวๆ เหมือนกัน แต่อย่างน้อยๆ มันก็คงยังไม่รองรับภาษาไทยในเร็วๆ นี้หรอกน่าาาา (สบายใจไปก่อน) ส่วนสิ่งที่ไบรอันพูดในวันที่เราได้พบเขาก็คือ เขาคิดว่า AI จะเข้ามามีบทบาทมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่การให้ Fact (หรือให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง) จะรวดเร็วและมีข้อผิดพลาดน้อยกว่าการใช้คนด้วยซ้ำ แต่อย่างไรก็ตาม กับหมวกผู้สร้างสรรค์ (Creativity) และหมวกผู้วางกลยุทธ์ระดับสูง บุคคลยังคงมีความจำเป็น

สรุปจากเรื่องนี้ คือ เครื่องมือเหล่านี้ จะช่วยให้นักการตลาดทำงานได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และในขณะเดียวกัน ก็เป็นเชื้อเพลิงให้สายอาชีพต่างๆ รอบๆ ต้องปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยี เข้าในวิธีการใช้งาน และหามุมมองใหม่ๆ ที่จะใช้มันช่วยเสริม มิใช่ ทดแทน

แถม Quote ทิ้งท้าย

4-brian-halligan

ตาคุณแล้ว

ลองเล่น GrowthBot คร่าวๆ คิดถึงความเป็นไปได้ของมัน และค้นคว้าเกี่ยวกับ Use Case ของ Chatbot เพิ่มเติม ทั้งในไทยและต่างประเทศ คุณจะพบว่าปัจจุบันมีหลายอย่างน่าจับตามองมาก ไม่ใช่เพียง Siri ของ Apple, Cortana ของ Microsoft และ Alexa จาก Amazon

สิ้นเดือนนี้เราจะได้เดินทางไปร่วมพูดคุยกับนักพัฒนา LINE bot (ใช่แล้ว แอปแชท LINE ก็ทำ bot นะ) ที่ประเทศญี่ปุ่น และสิ้นปีนี้เราจะเดินทางไปดูงานของ Amazon ที่ลาสเวกัส หากมีอัปเดตที่น่าสนใจอะไร เราจะมาเล่าเพิ่มเติมอีกครั้ง หากทุกท่านสนใจ 🙂 (สนใจไหมอะ? ฮ่าๆ)