ณ วันนี้เทคโนโลยี AI เขียนบทความ (AI Writer) ได้ปฏิวัติวิธีทำงานด้าน Content Marketing ไปอย่างสิ้นเชิง ในอดีต นักเขียนบทความต้องใช้เวลา 2-3 วัน ในการรวบรวมข้อมูล คิดหัวข้อ และเขียนเนื้อหาประกอบบทความ แต่ปัจจุบัน AI Writer สามารถคิดไอเดียบทความ หาข้อมูล สร้างรูปประกอบ แล้วเขียนเนื้อหาออกมาใกล้เคียงกับมนุษย์เขียน ในเวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมง ดังนั้น AI เขียนบทความจึงได้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือสามัญประจำตัวของนักเขียนบทความไปแล้ว

คำถามคือ AI Writer ยี่ห้อไหน มีประสิทธิภาพ เหมาะนำมาใช้เขียนบทความ?

บทความนี้ ผมขอแชร์ 5 AI เขียนบทความ [ไทย | อังกฤษ] ที่ทดสอบแล้วว่าดีจริง ซึ่งเป็นความเห็นส่วนตัวจากการทดลองใช้ AI Writer มาหลากหลายยี่ห้อ กลั่นออกมาเป็น 5 AI Writer ซึ่งคิดว่า ใช้เป็นเครื่องมือเขียนบทความได้อย่างดีเยี่ยม และซึ่งจะช่วยให้คนที่สนใจใช้ AI Writer ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก ได้ข้อมูลสรุปประกอบการตัดสินใจ มียี่ห้ออะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ 

AI เขียนบทความภาษาไทย [ฟรี | เสียเงิน] ที่อยากแนะนำ

Chat GPT [ฟรี | เสียเงิน]

Chat GPT AI เขียนบทความภาษาไทย

เปิดตัวในปี 2022 Chat GPT คือ AI Writer ที่พลิกโฉมการทำงานของ Digital Content Writer เพราะเป็น AI Writer ยี่ห้อแรกๆ ที่สามารถคิดไอเดีย เขียนประโยค เขียนบทความและ&อีเมล์ แล้วผลลัพธ์ใกล้เคียงกับที่มนุษย์เขียน จึงช่วยให้นักเขียนสามารถสร้างบทความคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว 

ปัจจุบัน Chat GPT ก็ยังเป็นหนึ่งใน AI เขียนภาษาไทย ที่เขียนเนื้อหาได้ดีเยี่ยม โดยผมทดลองใช้ Chat GPT เขียนเนื้อหาในหัวข้อย่อย “ Chat GPT คืออะไร และ ช่วยในการเขียนอย่างไร” ออกมาเป็นภาษาไทย ได้ผลตามรูปนี้

ผลลัพธ์ Chat GPT

จากผลลัพธ์ตามรูป ส่วนตัวคิดว่า Chat GPT คือ โปรแกรมช่วยเขียนภาษาไทยซึ่งสร้างเนื้อหาอ่านเข้าใจได้ เรื่องราวไม่สับสนวกวน มีรายละเอียดพอสมควร จึงสามารถนำเนื้อหานี้ไปใช้ได้โดยไม่ต้องแก้ไขมากนัก

Chat GPT เหมาะกับใคร 

  • นักเขียนผู้ซึ่งเริ่มใช้ AI Writer
  • คอนเทนต์ครีเอเตอร์
  • นักการตลาดออนไลน์
  • เจ้าของธุรกิจออนไลน์

Chat GPT ค่าบริการ

  • Free Version
  • Plus Version : 20$/ เดือน

Frase.io[เสียเงิน]

Frase.io
cr:www.frase.io

Frase.io คือ AI เขียนบทความ SEO ที่ออกแบบมาเพื่อสร้าง SEO Content โดยเฉพาะ  Frase.io เป็นเครื่องมือที่ผสม AI Writer กับ SEO Competitive Research เข้าด้วยกัน จึงสามารถสร้างบทความที่ง่ายต่อการติดอันดับได้อย่างรวดเร็ว 

โดย เครื่องมือ SEO Competitive Research จะวิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งที่ปรากฏบนผลการค้นหาของกูเกิ้ลแบบละเอียดยิบ เช่น บทความคู่แข่งมาจากเว็บไหน มีหัวข้อและเนื้อหาอะไรบ้าง  มีการแสดงข้อมูลต่างๆ ที่ช่วยในการเขียนบทความ เช่น คำถาม สถิติ ข้อมูลใหม่ๆ  ซึ่งนักเขียนสามารถนำข้อมูลข้างต้น มาสร้าง SEO Content โดยไม่ต้องใช้งานหลายเครื่องมือ 

ต่อไป มาดูรีวิวเครื่องมือเด่นๆ ของ Frase.io แบบละเอียดกันครับ

ฟีเจอร์เด่นของ Frase.io

Research 

Research คือฟีเจอร์ของ Frase.io ซึ่งโดดเด่นและแตกต่างจาก AI Writer ยี่ห้ออื่น Research จะแสดงข้อมูลผลการค้นหาใน Google และข้อมูลอื่นที่สามารถใช้เพื่อเขียน SEO Content คุณภาพสูงได้

วิธีใช้ Research เริ่มจาก สร้าง Document แล้วกำหนดคีย์เวิร์ดที่ต้องการ  ตัวอย่างเช่น สมมุติว่า คีย์เวิร์ดที่ต้องการเขียนบทความ คือ “วิธีทำ SEO” ให้นำคีย์เวิร์ดไปใส่ใน “Target Search Query” แล้วกด Create Document

AI เขียนบทความภาษาไทย
cr: www.frase.io

Research จะแสดงข้อมูลบริเวณด้านขวา  เป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับคีย์เวิร์ด “วิธีทำ SEO” ซึ่งมีหัวข้อย่อย 6 หัวข้อ ดังนี้

Overview : แสดงผลการค้นหาในกูเกิ้ล ของคีย์เวิร์ด “วิธีทำ  SEO”

Heading : แสดงหัวข้อ (Heading Tag) ของบทความซึ่งอยู่ในผลการค้นหา

Question : คำถามที่เกี่ยวกับคีย์เวิร์ด

Stats : สถิติน่าสนใจที่เกี่ยวกับคีย์เวิร์ด

News : ข่าวล่าสุด เทรนด์ เกี่ยวกับ “วิธีทำ SEO”

Wiki : ข้อมูลจาก Wiki

Research  ทำให้เราวิเคราะห์คู่แข่งได้อย่างละเอียด รู้ว่าบทความไหนขึ้นลำดับต้นๆ หัวข้อบทความของคู่แข่งมีอะไรบ้าง และช่วยรวบรวมข้อมูลซึ่งเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ด ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เราสร้าง SEO Content ซึ่งมีเนื้อหาดีกว่า ละเอียดกว่า แตกต่างกับคู่แข่งได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

Optimize 

Optimize คือ เครื่องมือเปรียบเทียบระหว่างเนื้อหาที่เราเขียนกับ 20 บทความที่ปรากฏบน Search Engine ว่า บทความของเรา มีหัวข้อที่เหมือนกับบทความที่ปรากฏบนผลการค้นหาหรือไม่ จำนวนหัวข้อที่เขียนถึงมากหรือน้อยกว่า

ตัวอย่างตามรูปข้างล่าง เมื่อ Writer เขียนบทความ “ SEO For Startup” เครื่องมือ Optimize จะแสดงข้อมูล “หัวข้อ” ซึ่งเขียนอยู่ใน 20 บทความแรกที่ปรากฏในกูเกิ้ล พร้อมตัวเลขข้อมูล ซึ่งมีความหมายดังนี้

cr:www.frase.io

2/1 SEO For Startup

ความหมาย 

2 (ตัวเลขแรก) หมายถึง บทความที่เราเขียน มีเขียนถึงหัวข้อ “ SEO For Startup” จำนวน 2 หัวข้อ

1 (ตัวเลขที่สอง) หมายถึง 20 บทความแรกที่ปรากฏในกูเกิ้ล มีเขียนถึงหัวข้อ “ SEO For Startup” จำนวน 1 หัวข้อ

เปรียบเทียบทำไม ?? หากบทความใด ปรากฏบนผลการค้นหา สะท้อนว่า เป็นบทความซึ่งคนนิยมอ่าน การเปรียบเทียบทำให้เรารู้ว่า คนนิยมอ่านหัวข้ออะไร บทความเรามีหัวข้อซึ่งคนนิยม จำนวนเท่าไหร่เมื่อเทียบกับคู่แข่ง มีหัวข้อน่าสนใจไหนที่บทความเรามีแต่คู่แข่งไม่มี

การเปรียบเทียบนี้จึงช่วยให้เราสร้าง SEO Content ที่แตกต่างและดีกว่าคู่แข่งได้

เขียนภาษาไทยดี

Frase.io คือ AI เขียนบทความภาษาไทย ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่ดี โดยผมทดลองให้ Frase.io เขียนเนื้อหาเกี่ยวกับ “3 เหตุผล ทำไมต้องทำ SEO” ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาตามรูป

cr:www.frase.io

Frase.io เหมาะกับใคร

  • SEO Content Writer
  • คอนเทนต์ครีเอเตอร์
  • นักการตลาดออนไลน์
Frase.io ค่าบริการ
  • Paid Version | 55$ / Month (Unlimited Word)

Rytr [ฟรี|เสียเงิน]

cr : rytr.me

Rytr คือ AI เขียนคอนเทนต์ ที่มีจุดเด่นคือ “ความคุ้มค่า”  Rytr ได้รับการยอมรับว่า มีเครื่องมือเยอะ สามารถเขียนบทความที่กระชับ อ่านเข้าใจ  ราคาใช้งานก็ไม่แพง เริ่มต้น $9 ซึ่งถือว่าถูกเมื่อเที่ยบกับ AI Writer อื่น

ฟีเจอร์เด่นของ Rytr

ใช้งานง่าย

USER Interface ของ Rytr ออกแบบให้ใช้งานง่าย ไม่ดูรกตา ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เครื่องมือต่าง สามารถเข้าถึงและใช้งานได้ทันที 

Text Editor ประสิทธิภาพสูง 

Rytr Text Editor คือ กระดาษอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งใช้เขียนบทความ เราสามารถใส่รายละเอียดต่างๆ เช่น หัวข้อ ย่อหน้า เข้าไปใน Text Editor จากนั้น ทำการ เพิ่ม ลบ ปรับปรุง รายละเอียดเหล่านั้น ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

วิธีใช้เครื่องมือของ Text Editor เริ่มจาก ลากเม้าส์ให้ครอบคลุมข้อความใน Text Editor แล้วคลิ๊กขวา จะปรากฏเครื่องมือตามรูป

cr : rytr.me

เครื่องมือเด่นของ Text Editor มีรายละเอียดดังนี้

1. Rephrased คือ การเปลี่ยนคำของประโยคหรือย่อหน้าใหม่ แต่ความหมายรวมยังคงเดิม สิ่งที่เปลี่ยนอาจเป็น การเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงคำ ทำประโยคให้ยาวขึ้น โดยความหมายโดยรวมไม่เปลี่ยนแปลง 

2. Paragraph คือ เครื่องมือซึ่งใช้เขียนเนื้อหาของบทความ  เครื่องมือนี้ช่วยให้สร้างเนื้อหาประกอบหัวข้อได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว

วิธีใช้งาน Paragraph เริ่มจากการ กำหนดหัวข้อ แล้วใส่คีย์เวิร์ดซึ่งเกี่ยวข้องกับห้วข้อที่ด้านล่าง จากนั้น ลากเมาส์ให้ครอบทั้งหัวข้อและคีย์เวิร์ด คลิ๊กขวา  กด Paragraph 

cr : rytr.me

ผลลัพธ์ตามรูปข้างล่าง

cr : rytr.me

3. Continue Ryting คือ เครื่องมือซึ่งจะเพิ่มเนื้อหาของย่อหน้าให้ยาวขึ้น  ประโยชน์ของเครื่องมือคือ  เนื้อหาบทความจะยาวขึ้น ผู้อ่านได้รับข้อมูลละเอียดกว่าเดิม เพิ่มเวลาของผู้อ่านบนเว็บเพจ อันส่งผลดีต่ออันดับของบทความด้วย

เขียนภาษาไทยได้ดี

Rytr เป็น AI Content Writer ภาษาไทย ที่เขียนเนื้อหาแล้วอ่านเข้าใจง่าย ข้อมูลไม่ผิดพลาดจนเกินไป ปริมาณเนื้อหามากพอสมควร จึงสามารถนำเนื้อหาไปใช้งานเพื่อเขียนบทความโดยไม่ต้องแก้ไขมากเกินไป

Rytr เหมาะกับใคร 

  • นักเขียนที่ผู้เริ่มใช้งาน AI Writer 
  • นักการตลาดออนไลน์

Rytr ค่าบริการ

  • Free Version | 10K words 
  • Unlimited | 29$ / Month

AI เขียนบทความภาษาอังกฤษ [ฟรี | เสียเงิน] ที่อยากแนะนำ

Copy.AI [ฟรี|เสียเงิน]

cr:www.copy.ai

จากประสบการณ์การใช้ AI Writer Copy.AI คือ  1 ใน 3  AI Writer ที่ผมชอบที่สุด (อีก 2 อย่างคือ Jasper , Writesonic)

Copy.AI คือ AI เขียนบทความ ภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถเขียนบทความคุณภาพซึ่งแทบไม่แตกต่างจากมนุษย์เขียน มีเครื่องมือช่วยเขียนแทบทุกรูปแบบ เช่น เขียนจดหมายขายของ เขียนโพส & แคปชั่นในโซเชียลมีเดีย เขียนสคริปต์วิดิโอ และอื่นๆ อีกมาก ซึ่งช่วยให้ผู้เขียนสร้างสรรค์ข้อความได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ฟีเจอร์เด่นของ Copy.ai

คุณภาพบทความสูง 

Copy.AI ได้คะแนนรีวิวจาก G2 & Capterra ซึ่งเป็นสองเว็บชื่อดังด้านการรีวิวซอฟท์แวร์  มากถึง 4.6 จาก 5 ดาว  โดยผู้ใช้งาน Copy.ai ที่มาร่วมรีวิว ให้ความเห็นเหมือนกันว่า จุดเด่นของ Copy AI คือ คุณภาพของงานเขียน

โดยผมทดลองใช้ Copy.ai เขียนหัวข้อ “Setting Clear Digital Marketing Goals” 

ผลลัพธ์ตามรูปข้างล่าง

AI เขียนบทความภาษาอังกฤษ
cr:www.copy.ai
cr:www.copy.ai

จากรูป Copy.ai สามารถเขียนเนื้อหาสนับสนุนหัวข้อ  ที่อ่านเข้าใจง่าย ภาษาสวย ข้อมูลถูกต้อง  จำนวนเนื้อหามีให้เลือกหลากหลาย  จึงสามารถนำข้อความดังกล่าวไปใช้ได้แทบทันที โดยไม่ต้องแก้ไขอะไรมาก

Chat by Copy.ai

Chat by Copy.ai คือ generative-ai ซึ่งคล้ายกับ Chat Gpt  เครื่องมือนี้สามารถเขียนข้อความ สร้างรูปภาพ เขียนโค้๊ด วิเคราะห้ แสดงข้อมูุลสินค้าหรือเรื่องราว และอื่นๆ โดย Chat by Copy.ai มีจุดเด่นดังนี้

  1. Prompts Improve : การใช้งาน Generative-ai ให้สร้างบทความออกมาได้ดั่งใจ ผู้ใช้งาน AI ต้องรูุ้้วิธีเขียน Prompts  [ชุดคำสั่งที่ป้อนให้ AI] เพื่อสั่ง AI ให้สร้างผลลัพธ์ตามต้องการ  

    ซึ่งหากผู้เริ่มใช้ Generative-ai มีประสบการณ์การเขียน Prompts ยังไม่มาก อาจพบปัญหา ไม่สามารถสั่ง AI ให้เขียนผลลัพธ์ได้ดังใจนึก 

    เพื่อแก้ปัญหาข้างต้น   Chat by Copy.ai มาพร้อมเครื่องมือ Prompts Improve ซึ่งทำหน้าที่ปรับปรุง Prompts อันส่งผลให้ Chat by Copy.ai ให้ข้อมูลที่ตรงความต้องการมากขึ้น

วิธีใช้งาน Prompts Improve เริ่มจาก ผู้ใช้งานเขียน Prompts สั้นๆตัวอย่างเช่น ผมเขียน Prompts สั้นๆ ว่า 

Write Article for topic “What is SEO”  จากนั้นกด Improve

cr:www.copy.ai

Chat by Copy.ai จะปรับปรุงและเพิ่มเติม Prompts ซึ่งจะทำให้ได้ผลลัพธ์ตรงตามใจต้องการมากขึ้น ตามรูป

cr:www.copy.ai
  1. Real time Data Chat by Copy.ai ใช้ฐานข้อมูลแบบ Realtime โดยเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลบน Search Engine อยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ Chat by Copy.ai สามารถให้ข้อมูลที่เป็นล่าสุด ไม่ล้าสมัย ทันเหตุการณ์
  2. Web-scraping Chat by Copy.ai สามารถทำ web-scraping ซึ่งเป็นการเข้าไปวิเคราะห์ข้อมูลในเว็บเพจ  จากนั้นทำความเข้าใจว่า เว็บเพจนั้นมีข้อความ เนื้อหาอะไร

    โดยผมทดลอง ใช้ Chat by Copy.ai  ทำ Web-scraping ผลลัพธ์ออกมาตามรูป
cr:www.copy.ai

ความสามารถดังกล่าว  ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว เราสามารถสรุปว่า บทความที่ขึ้นอันดับ 1 บน Search Engine มีหัวข้ออะไร เนื้อหาสรุปคืออะไร   ช่วยให้รู้หัวข้อของวิดิโอที่ได้รับความนิยมในยูทูป 

ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ Content Creator วิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งได้อย่างง่ายดาย แล้วใช้เป็นข้อมูลประกอบเพื่อสร้างเนื้อหาที่แตกต่างและดีกว่าคู่แข่งต่อไป

Copy.ai เหมาะกับใคร 

  • นักเขียนที่ต้องการใช้ AI Writer ซึ่งมีคุณภาพสูง
  • Content Creator 
  • นักการตลาดออนไลน์

Copy.ai ค่าบริการ 

  • Free Version | 2000 Words
  • Paid Version | 50$

Writesonic [ฟรี | gเงิน] 

Writesonic คือ AI เขียนบทความภาษาอังกฤษ ที่ใช้เทคโนโลยี NLP  NLP ย่อมาจาก Natural Language Processing เป็นเทคโนโลยีซึ่งทำให้ AI สามารถเข้าใจ ตีความภาษา สร้างประโยคเพื่อตอบโต้หรือให้ข้อมูลกับมนุษย์ เทคโนโลยีนี้ทำให้ Writesonic สามารถเขียนแคปชั่น บทความ อีเมล์ ให้ข้อมูล หรือวิเคราะห์สินค้า ได้เหมือนมนุษย์จริงๆ

ฟีเจอร์เด่นของ Writesonic

ราคาคุ้มค่า 

จุดเด่นของ Writesonic คือ ราคาคุ้มค่า  Writesonic มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นต่อเดือน 20$  ใช้แบบ Unlimited Words ซึ่งถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับ AI Writer อื่น

แม้ราคาไม่แพง แต่จากการทดลองใช้จริง ส่วนตัวคิดว่า Writesonic คุณภาพคับแก้วนะครับ รายละเอียดตามรูป

cr: https://writesonic.com

จากผลทดลองข้างต้น Writesonic สามารถเขียนบทความได้อย่างละเอียด  เข้าใจง่าย เรียบเรียงข้อมูลได้ดีเลย

เครื่องมือใช้งานเยอะ

Writersonic มีเครื่องมือมากกว่า 80 เครื่องมือ ครอบคลุมทุกหมวด เช่น Blog Writing , Ecommerce Product Descriptions , Market Research , Sale & Ads Marketing , Image Generator , Other 

Writersonic เครื่องมือเดียว นำมาใช้งานด้าน Marketing ครบทุกหมวด ในราคาที่ไม่แพง เรียกว่า คุ้มค่าสุดครับๆ

Writesonic เหมาะกับใคร 

  • นักเขียนที่ต้องการใช้ AI Writer ซึ่งมีคุณภาพสูง
  • นักการตลาดออนไลน์
  • เจ้าของธุรกิจออนไลน์ 

สรุป

ปัจจุบัน นักเขียนบทความ นิยมใช้ AI เขียนบทความ (AI Writer) มาช่วยทำงานกันอย่างแพร่หลาย เพราะ AI Writer สามารถคิดไอเดียบทความ หาข้อมูล และ เขียนบทความได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งในบทความนี้ แนะนำ 5 AI เขียนบทความ [ไทย | อังกฤษ] ที่ทดสอบแล้วว่า เขียนบทความแล้ว ผลลัพธ์อ่านเข้าใจ เนื้อหาครบถ้วน ข้อมูลถูกต้อง มีเครื่องมือครบถ้วนทุกหมวดหมู่ ซึ่งผมเชื่อว่า AI ทั้ง 5 ยี่ห้อ จะช่วยให้นักเขียนสร้างสรรค์บทความคุณภาพได้อย่างรวดเร็วแน่นอนครับ