Google อายุครบ 20 ปีแล้ว ถ้าเปรียบเทียบเป็นคนก็คือวัยรุ่นที่อยู่ในช่วงกำลังเติบโตนั่นเอง เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายจากจุดเริ่มต้นที่เป็น Search Engine ถูกพัฒนาจนเป็นมากกว่าเว็บที่ใช้แค่ค้นหา ปัจจุบันผุดบริการต่างๆ นับไม่ถ้วน และเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา Google ได้จัดงานชื่อ “Future of Search” ขึ้นที่ San Francisco เพื่ออัปเดตเทคโนโลยีและพูดคุยเกี่ยวกับอนาคตของ Search Engine

ที่มารูป techcrunch.com

มาดูกันว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ กับ Google Search บ้าง

Google Discover : ฟีดเพื่อการค้นพบและติดตามข่าวสารที่คุณสนใจ

Google กล่าวว่าหลายๆ หัวข้อที่ผู้ใช้ค้นหาในแต่ละเดือนจะถูกผู้ใช้กลับมาค้นหาซ้ำอีกหลายครั้ง ดังนั้นในปีที่แล้ว Google จึงเปิดตัวฟีเจอร์ Google feed แสดงคอนแทนต์ที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของคุณแบบอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้อง Seach เอง ไม่ว่าจะเป็นข่าว รูปภาพ วิดีโอ หรือแม้กระทั่งบทความที่เกี่ยวข้อง และในปีนี้ก็ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Google Discovery มาพร้อมกับรูปโฉมใหม่เช่นกัน ซึ่งด้วยหน้าตา รูปลักษณ์จะทำให้ผู้ใช้สามารถ “ค้นพบ” คอนเทนต์ดีๆ ที่คุณสนใจได้ง่ายขึ้น

Evergreen Content คอนเทนต์คงคุณค่า

คอนเทนต์ที่คุณจะเจอใน Discover ไม่ได้มีเพียงเนื้อหาสดใหม่ แต่ยังรวมไปถึงคอนเทนต์แบบ Evergreen ซึ่งยังคงคุณค่าเสมอไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน Google จะเลือกคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ให้กับคุณ อาจจะเป็นบทความที่เก่าแต่ก็ใหม่และดีสำหรับคุณ

ที่มารูป Blog.Google

แถบ Discover สามารถใช้ได้ในมือถือเท่านั้น และจะอยู่ใต้ Search bar ของ Google.com เมื่อเข้าไปในหน้า Discover จะมีการ์ดหัวข้อแนะนำสำหรับคุณ หากคุณรู้สึกเตะตาหัวข้อไหนเป็นพิเศษก็สามารถกดเข้าไปอ่าน นอกจากนี้ยังกด “Follow” เพื่อติดตามหัวข้อที่คุณสนใจต่อได้ด้วย

เตรียมตัวพบกับ Google Discover อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าในเว็บ Google.com สำหรับมือถือเท่านั้น

Google Lens : ค้นหาสิ่งที่คุณมองเห็นในรูป

การอัปเดตนี้ Google เน้นลูกเล่นเกี่ยวกับ Visual content อย่างชัดเจน ใน Image Search จะมีฟีเจอร์ Google Lens ช่วยให้การค้นหารูปมีความละเอียดและน่าสนใจมากขึ้น

ที่มารูป Blog.Google

โดยการทำงานจะเป็นดังนี้ AI จะประมวลผลภาพที่เราค้นหา แล้วระบุวัตถุต่างๆ ที่อยู่ในภาพ เมื่อคุณกดเลือกวัตถุใดก็ตาม Lens จะแสดงรูปที่เกี่ยวข้องซึ่งจะลิงก์ต่อไปยังหน้าสินค้า ให้คุณกดซื้อหรือค้นหาสินค้าอื่นๆ ตัวอย่างในรูป GIF ข้างต้น หลังจากคลิกเข้าไปดูรูปสวนจากคำที่ค้นหา Lens จะระบุวัตถุออกมาเป็นกระถางต้นไม้แบบต่างๆ เมื่อคลิกเลือกก็จะปรากฏหน้าสินค้าให้คุณสามารถซื้อได้

ค้นหารูปครั้งเดียวแต่ได้ประโยชน์ถึงสองเด้งเลย ส่วนใครอยากเล่นก็อดใจรออีกไม่นาน เพราะ Google Lens กำลังจะเริ่มต้นใช้งานใน Image Search สัปดาห์นี้แล้ว

Google Stories : เล่าเรื่องผ่านรูปภาพและวิดีโอ

ไม่ว่าจะ Instagram, Facebook หรือ Snapchat ล้วนมี Story กันหมดแล้ว…Google ก็เลยเอาด้วย! เปิดตัวโปรเจค AMP Story ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถผลิตคอนเทนต์สำหรับใช้ในมือถือ และไม่ได้มีแค่ข้อความแต่ยังรวมไปถึงรูปภาพและวิดีโอด้วย

ที่มารูป Blog.Google

Google Story (หรือในชื่อโปรเจค AMP Story) จะถูกแสดงในส่วน Google Image และ Discover เริ่มต้นใช้กับคนที่มีชื่อเสียงอย่างดาราหรือนักกีฬาก่อน โดย AI จะสร้าง “Story” ขึ้นมาจากบทความ รูปภาพ หรือวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับคำที่คุณค้นหา เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับตัวบุคคล เหตุการณ์สำคัญต่างๆ ซึ่งคุณสามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม หรือบทความที่เกี่ยวข้องได้ต่อในเว็บ

Featured Videos : แสดงตัวอย่างด้วยวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

จินตนาการว่าคุณกำลังวางแผนทริปปีนเขาที่ Zion National Park และคุณต้องการหาไอเดียว่าสถานที่ใดที่ควรไปบ้าง เมื่อคุณค้นหาก็มีวิดีโอแสดงขึ้นมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องพอดี ด้วยตัวอย่างวิดีโอนี้ทำให้คุณเห็นภาพสถานที่ที่คุณกำลังจะไปมากขึ้น

ที่มารูป Blog.Google

การค้นหาใน Google จะให้ความสำคัญกับการแสดงคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอมากขึ้น เนื่องจากทำให้ผู้ใช้เห็นภาพรวมในหัวข้อที่ค้นหาได้เป็นอย่างดี

Activity Card : ย้อนกลับไปดูว่าคุณค้นหาถึงไหน

คุณอาจจะเคยใช้ Search History เพื่อดูคำที่คุณเคยค้นหา แต่ Activity Card จะบอกว่าคุณค้นหาถึงตรงไหน และเมื่อคุณกลับมาค้นหาอีกครั้งจะมีการ์ดแสดงหน้าเว็บที่คุณเคยเข้าจากครั้งก่อน รวมถึงเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันด้วย

ที่มารูป Blog.Google

Google Collection : เก็บคอนเทนต์เข้าคอลเลคชัน

เวลาค้นหาข้อมูลแล้วเจอเนื้อหาถูกใจคุณทำยังไงต่อ? แน่นอนว่าต้องเซฟข้อมูลไว้สำหรับกลับมาอ่าน Google ก็รู้ใจออกฟีเจอร์ให้คุณสามารถเพิ่มเนื้อหาเก็บเข้า Collection ได้ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ บทความ หรือรูปภาพ

ที่มารูป Blog.Google

ซึ่งคุณสามารถเพิ่มการ์ดจาก Activity Card สู่ Collection ได้โดยตรง ยิ่งช่วยให้คุณจัดการคอนเทนต์ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีคอนเทนต์แนะนำ (พิจารณาจากข้อมูลในคอลเลคชัน) เพื่อให้คุณเข้าไปค้นหาต่อได้อีกด้วย

Dynamic Organization Search : แนะนำว่าคุณควรค้นหาอะไรต่อดี

การค้นหาอย่างหนึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังอีกหัวข้อหนึ่งได้ไม่สิ้นสุด แต่หากเป็นหัวข้อที่คุณไม่คุ้นเคยอาจจะไม่รู้ว่าต้องค้นหาอะไรต่อไปอีก ดังนั้นฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ไอเดียว่าข้อมูลอะไรที่คุณควรค้นหาเพิ่มเติม

ที่มารูป Blog.Google

แน่นอนว่าการเดินทางของ Google Search จะไม่จบเพียงเท่านี้ ก้าวต่อไปของ Google จะไม่ได้ให้แค่ ‘คำตอบ' แต่จะปูเส้นทางไปสู่การค้นหาและการเรียนรู้ใหม่ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

สรุป

และนี่ก็คือการเปลี่ยนแปลงของ Google Search อัปเดตจากงานล่าสุด จากฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ทยอยอัปเดตออกมา จะเห็นจะได้เลยว่า Google ไม่ได้มองการค้นหาด้วยข้อความเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทิศทางของ Google จะเป็นดังนี้

  • จะให้ความสำคัญกับรูปภาพและวิดีโอมากขึ้น เพราะสามารถดึงความสนใจจากผู้ใช้ได้ง่ายและรวดเร็วกว่า จึงเป็นโอกาสของสาย Visual content
  • ประสบการณ์บน Mobile จะมีความสำคัญมากขึ้น
  • ให้ความสำคัญกับประสบการณ์และ Intent ของผู้ใช้ เพราะคนอาจไม่ได้ต้องการหารูปเพื่อเซฟแล้วเก็บไว้อย่างเดียว แต่ต้องการค้นหาเพื่อต่อยอด ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยเลยทีเดียว

ตาคุณแล้ว

สำหรับผู้ใช้งาน Google Search กำลังจะมีอะไรใหม่ๆ มากขึ้นให้ประสบการณ์การค้นหาของคุณดียิ่งขึ้น และสำหรับนักการตลาด นี่อาจเป็นการบ้านครั้งใหญ่ให้คุณและเราต้องศึกษาและติดตามกันต่อ

คุณถูกใจฟีเจอร์ไหน? หรือคิดว่าอะไรเป็นประโยชน์สำหรับคุณบ้าง? แบ่งปันกับเราได้ในคอมเมนต์เลย