ในที่สุดการประกาศรางวัล #BestOfTweets 2021 ก็จบลงไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แม้ปีที่ผ่านมา นักการตลาดต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดบน Twitter แต่ในปี 2021 นี้ก็มีแบรนด์มากมายที่ประสบความสำเร็จไปอย่างสวยงาม และนี่ก็คือโฉมหน้าของเหล่าแบรนด์ทั้งหลายที่ชนะรางวัลในปีนี้

ซึ่งรางวัล #BestOfTweets 2021 ได้มีการแบ่งหมวดหมู่สาขารางวัลออกไปอย่างกว้างขวาง ยกตัวอย่างเช่น

  • โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ที่มาพร้อมกับแคมเปญให้กำลังใจผู้ป่วยโรคมะเร็ง #เราเลือกได้ ผู้ชนะรางวัลสาขา ‘Best Campaign for Driving Positive Change in Society’
  • YSL Beauté Thailand ผู้นำด้านความสวยความงามที่มาทลายกรอบความเชื่อแบบเดิมๆ พร้อมกับศิลปินชื่อดังในแคมเปญ #YSLBEAUTYTHxBAMBAM จนคว้ารางวัลสาขา ‘Best Brand Voice Award’ ไปครองใส ๆ
  • SimplusTH แบรนด์หน้าใหม่ที่เปิดตัวมาก็ปังด้วยแคมเปญ #SimplusTH Super Brand Day จนได้รางวัลสาขา ‘Best Campaign from a Newcomer Award’

รางวัลแต่ละสาขาสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของแบรนด์ ขณะเดียวกันก็จะเห็นได้เลยว่า Twitter เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่รองรับอุตสาหกรรมได้อย่างหลากหลาย หรือเรียกได้ว่าเป็นสังเวียนที่นักการตลาดยุคใหม่น่าลงไปทำความรู้จักนั่นเอง

พูดถึงขนาดนั้นแล้ววันนี้ Content Shifu เลยไม่พลาดที่จะพาคุณไปเรียนรู้สูตรลับชนะสังเวียนเดือดกับคุณ Avril Chua, Brand Strategist, Twitter Next, Southeast Asia ผู้ตระเวนสำรวจการทำแคมเปญของผู้ชนะทั่วภูมิภาคจนได้มาเป็นเคล็ดลับ 4 ข้อที่จะมาแบ่งปันกันอย่าง Exclusive และคุณมาส-เลิศวสิษฐ เทียนทอง, Head of Strategy & Marketing, MediaDonuts, official partner of Twitter in Thailand ผู้ที่จะมาปรับสูตรเด็ดให้เผ็ดร้อนให้เหมาะกับประเทศไทยกันค่ะ​​​​

4 เคล็ดลับทำแคมเปญการตลาดให้ชนะบนสังเวียน #BestOfTweets

1. เตรียมพร้อมก่อนขึ้นสังเวียน: ก่อนอื่นต้องเข้าใจธรรมชาติและจุดเด่นของ Twitter

ผู้ชนะ #BestOfTweets 2021 ที่ผ่านมาล้วนแต่เข้าใจถึงตัวตนของทวิตเตอร์และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณ Avril Chua และคุณมาสกล่าว พร้อมกับเผย 3 ธรรมชาติของ Twitter และวิธีใช้ให้เกิดประโยชน์กับแบรนด์ของคุณ พาแคมเปญสู่เส้นทางของความสำเร็จกัน

ข้อที่ 1 ธรรมชาติของการเป็นสื่อกระจายข่าว (Broadcast Medium)

ทุกสิ่งทุกอย่างบน Twitter ล้วนเป็นสาธารณะ ทุกคนสามารถมองเห็นและมีส่วนร่วมได้อย่างเสรีเช่นเดียวกับผู้ชมรอบสังเวียน เพียงแค่หนึ่งหมัดฮุกที่ถูกใจก็สามารถโหมกระพือขึ้นมาได้ภายในพริบตา แบรนด์ผู้ชนะจึงเลือกใช้สังเวียนนี้เพื่อเพิ่มการเข้าถึงของผู้ชมและกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง

ข้อที่ 2 ธรรมชาติของการเป็นพื้นที่สนทนา (Conversional Platform)

บทสนทนามากมายที่เกิดบนแพลตฟอร์ม Twitter ไม่ต่างอะไรจากเสียงเชียร์ที่มีค่ามากที่สุดสำหรับนักแข่งที่อยู่บนสังเวียน 

นักแข่งที่ชาญฉลาดจะแน่วแน่กับเป้าหมาย ขณะเดียวกันก็รับฟังเสียงที่เกิดขึ้นมาประกอบการตัดสินใจทั้งระหว่างการเตรียมแคมเปญ ปล่อยแคมเปญออกไปแล้ว และหลังจากนั้นทุกเสียงตอบรับกลับมาย่อมมีค่าให้เกิดการพัฒนาในครั้งต่อไป

ข้อที่ 3 ธรรมชาติของการรวมตัวเป็นชุมชน (Communities Gather)

คุณมาสมีข้อสังเกตที่น่าสนใจว่าชุมชนบนโลก Twitter เติบโตอย่างก้าวกระโดดในหลายปีที่ผ่านมา เช่น ชุมชนเค-ป็อป (K-pop) ชุมชนคนเล่นเกม เป็นต้น 

คุณ Avril Chua เองก็เปิดผลการศึกษาว่าแบรนด์ผู้ชนะจะมองหาสวิตช์ของแฟนคลับแล้วปล่อยหมัดชี้เป็นชี้ตายเพียงครั้งเดียวก็สามารถจับใจผู้ชมได้อย่างอยู่หมัด พร้อมทั้งได้เพิ่มการพูดถึงแบรนด์ได้อย่างแนบเนียน

2. ลงแข่งให้ถูกสนาม

สาขารางวัลก็เปรียบได้กับสังเวียนรุ่นน้ำหนักต่าง ๆ แม้ว่าแต่ละปีจะมีสาขาแตกต่างกันไป อย่างไรก็ตามการตั้งเป้าหมายหรือการเลือกสังเวียนที่เหมาะกับตนเองก็เป็นเคล็ด (ไม่) ลับจากคุณมาสที่จะทำให้รู้ว่าจะชนะอย่างไรบนสังเวียนที่ใช่สำหรับคุณ

สังเวียนที่ 1  ปล่อยของ (ใหม่)

จะชนะสังเวียนนี้ผู้เข้าแข่งขันต้องแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการออกแบบเชิงกลยุทธ์และสร้างสรรค์แคมเปญที่น่าสนใจผ่านการใช้หมัดรัวอย่าง “Twitter Launch Formula” ฟีเจอร์การสร้างโฆษณาให้ต่อเนื่องไม่สะดุด

สังเวียนที่ 2  กระชับใจด้วยโมเมนต์

คุณมาสยังแนะนำให้ค้นหาหัวใจสำคัญของแบรนด์แล้วนำมาผสมผสานเข้ากับวันสำคัญ เทรนด์ หรือกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายและสร้างภาพจำให้กับแบรนด์ได้อย่างลงตัว

ยกตัวอย่างเช่น วันสตรีสากล นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ที่มีผู้หญิงเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก การใช้วันสำคัญสื่อสารว่าคุณให้ความสำคัญกับพวกเขาเพียงใดจะยิ่งเพิ่มความรู้สึกร่วมและความเชื่อมโยงกับแบรนด์นั่นเอง

สังเวียนที่ 3  ทำให้เป็นเครื่องมือคู่กาย

อีกหนึ่งหมัดฮุกที่คุณ Avril Chua และคุณมาสแนะนำคือการใช้สังเวียน Twitter เป็นอาวุธเด็ดสำหรับการสร้างแคมเปญเพื่อสังคม เช่น พูดถึงหรือรณรงค์ปัญหาสังคมต่าง ๆ โดยผสมผสานระหว่าง organic media และ paid media ให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดสำหรับแคมเปญของคุณ

สังเวียนที่ 4  ใช้ประโยชน์จากการเคลื่อนไหว!

ผู้เข้าแข่งขันในสังเวียนนี้ต้องแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการรังสรรค์คลิปวิดีโอให้ออกมาสื่อสารความเป็นแบรนด์ รวมถึงแสดงถึงจุดประสงค์ของแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการตัดต่อหรือเติมแต่งความหลากหลายในความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งหมัดฮุกสู่ชัยชนะที่คุณ Avril Chua พร้อมกับคุณมาสได้เปิดเผยกับเรา

สังเวียนที่ 5  สร้างสรรค์ท่าใหม่ของคุณ

อีกหนึ่งสังเวียนที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ชอบสร้างความแตกต่างคือการรังสรรค์ท่าใหม่ผ่านการเก็บและวิเคราะห์ Insight และสร้างสรรค์แคมเปญใหม่ โดยมีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง เพื่อจุดกระพือการพูดถึงต่อไปในสังเวียน Twitter นั่นเอง

3. หมั่นฝึกฝนกระบวนท่า

หลังจากศึกษาสังเวียนแล้วหนึ่งในเคล็ด (ไม่) ลับที่คุณ Avril Chua และคุณมาสได้ฝากไว้ให้คือกระบวนท่าที่ควรหมั่นฝึกซ้อม ทั้งหมด 3 กระบวนท่า เพราะสังเวียน #BestOfTweets ไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว การหมั่นซ้อมเพื่อสร้างสรรค์แคมเปญที่แปลกใหม่และดีที่สุดอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องจำเป็น แต่ก่อนหน้านั้นกระบวนท่าที่ควรหมั่นซ้อมมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

กระบวนท่าที่ 1 จะปล่อยต้องปล่อยให้สุด

ไม่ว่าคุณจะเปิดตัวแบรนด์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ไปจนถึงฟีเจอร์หรือโปรโมชั่นต่างก็มีขั้นตอนที่จะทำให้การเปิดครั้งนี้ยิ่งใหญ่กว่าใคร นั่นคือ

  • ปล่อยทั้งทีอย่าปล่อยลืม ควรจะแบ่งแคมเปญการเปิดตัวเป็นระยะ (phrase) เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่มากกว่าและควบคุมได้ผ่าน Twitter Launch Formula ที่จะพาคุณแบ่งเป็น 3 ระยะง่าย ๆ – หมัดแย็บ หมัดฮุก และหมัดส่งท้าย
  • การปล่อยวิดีโอ 3-5 คลิปต่อแคมเปญจะเอื้อให้ได้รับผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม
  • ควรตั้งเป้าหมายการรันแคมเปญอยู่ที่ 7-10 สัปดาห์จะสร้างผลลัพธ์ที่เป็นที่น่าพึงพอใจมากขึ้น

กระบวนท่าที่ 2 จะเชื่อมโยงกับอะไรต้องคิดให้ดี

หากคุณเลือกจะขึ้นสังเวียนที่ใช้การเชื่อมโยงกับวันสำคัญหรือโอกาสพิเศษ กระบวนท่านี้คือท่าที่คุณต้องหมั่นฝึกซ้อมให้จำขึ้นใจ

  • เลือกโมเมนต์ที่เชื่อมโยงกับแบรนด์ สามารถสื่อสารเสียงของแบรนด์ (Brand Voice) ได้มากที่สุด
  • เล่าเรื่องแบรนด์ของคุณด้วย 3 ประเภทคอนเทนต์เสมอ คือ การโฆษณา (hype) คอนเทนต์ที่ชวนให้มีส่วนร่วม (participate) และคอนเทนต์เรียกเสียงตอบรับ (react)
  • สร้างคอนเทนต์ด้วยรูปแบบที่หลากหลายเพื่อสร้างแรงจูงใจในการซื้อ

กระบวนท่าที่ 3 ทวีตให้โดดเด่นกว่าใคร

กระบวนท่าสุดท้ายสำคัญกว่ากระบวนท่าใด ๆ ที่กล่าวมา คุณ Avril Chua และคุณมาสเน้นย้ำถึงความสำคัญของกระบวนท่านี้ นั่นคือ

  • สั้น กระชับ และจดจ่ออยู่กับเป้าหมาย
  • ชนะใจด้วยภาพ (visuals)
  • สื่อสารแบรนด์ให้ชัดเจน

4. มีโค้ชที่ใช่ มีชัยกว่าครึ่ง

นักกีฬาต้องมีโค้ชฉันใด นักการตลาดก็ต้องการโค้ชฉันนั้น หากคุณมีแผนที่จะบุกสังเวียน Twitter และคว้ารางวัล #BestOfTweets มาไว้กับตัวอย่างใสสะอาด การพึ่งพาโค้ชผู้เจนสนามก็เป็นความคิดที่ดี

ตัวอย่างเช่น ทีมงาน Twitter เองก็มีการทำงานร่วมกันจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น Arthouse, Global Content Partnerships, Research and Twitter Next ที่ต่างพร้อมที่จะทำงานอย่างหนัก ตั้งแต่การวางแผนการเปิดตัวแคมเปญ เชื่อมโยงความตั้งใจของคุณเข้ากับบริบท พร้อมเลือกใช้กลยุทธ์เชิงสร้างสรรค์อีกมากมายในการพาแคมเปญของคุณมุ่งสู่ชัยชนะ

แต่หากจะพูดถึงโค้ชที่ใช่ ที่เข้าใจบริบทของคุณเป็นอย่างดี จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก MediaDonuts ตัวแทนจำหน่ายโฆษณาอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โค้ชผู้เจนสังเวียนที่มีประสบการณ์ดูแลเอเจนซี่และแบรนด์ไทยมามากมาย พร้อมจะแนะนำหนทางสู่ความสำเร็จ ตั้งแต่การเริ่มต้นสำรวจสนาม เก็บ insight มาวิเคราะห์ วิจัยจนเกิดเป็นแผนการตลาด และยังจับมือพาคุณเปิดตัวสู่สังเวียนได้อย่างมั่นใจว่าชัยชนะจะต้องเป็นของคุณนั่นเอง

ปีที่ผ่านมาทีม Twitter และ MediaDonuts ได้ร่วมงานกับแบรนด์มากมายในการวางแผน สร้างและวิเคราะห์ผลลัพธ์แคมเปญการตลาด จนเกิดเป็นความสำเร็จอย่างที่คุณได้เห็นในการประกาศรางวัล #BestOfTweets 2021 ไปแล้ว ในปีนี้เองทีมงานจากทั้งสองบริษัทก็คาดหวังว่าจะได้มีโอกาสดูแลแบรนด์ของคุณให้เติบโตและคว้าชัยชนะบนสังเวียน Twitter ไปด้วยกันนะคะ

สรุป

คุณ Avril Chua, Brand Strategist, Twitter Next, Southeast Asia และคุณมาส เลิศวสิษฐ เทียนทอง, Head of Strategy & Marketing, MediaDonuts เปิดหมดเปลือกกับผลการศึกษาแบรนด์ผู้ชนะในการประกาศรางวัล  #BestOfTweets 2021 จนเกิดเป็น 4 เคล็ดลับทำแคมเปญการตลาดให้ประสบความความสำเร็จบน Twitter ได้แก่

  1. เข้าใจธรรมชาติของแพลตฟอร์มเพื่อการใช้ประโยชน์สูงสุด
  • ธรรมชาติของการกระจายข่าวแบบเรียลไทม์และเข้าถึงผู้ใช้ได้จำนวนมาก
  • เป็นพื้นที่สนทนาหรือแหล่งเก็บ insight ชั้นดี
  • เป็นชุมชนเหนียวแน่น หากแตะถูกจุดให้ชุมชนเชื่อมโยงได้จะเป็นกระแสได้อย่างรวดเร็ว
  1. ตั้งเป้าหมายถึงกำหนดรางวัลที่ต้องการ เพื่อเลือกวิธีการสร้างแคมเปญที่เหมาะสมกับแบรนด์
  • ปล่อยของใหม่ และคงตลาดไว้อย่างเนื่องด้วย Twitter Launch Formula
  • ใช้ประโยชน์จากวันหรือโอกาสสำคัญเพื่อสื่อสารแบรนด์อย่างชัดเจน
  • สร้ามแคมเปญเพื่อสังคมด้วยการใช้ผสมผสานระหว่าง organic media และ paid media
  • สร้างสรรค์คลิปวิดีโอที่มีคุณภาพ มีความคิดสร้างสรรค์หรือมีรูปแบบหลากหลาย
  • สร้างสรรค์การทำแคมเปญขึ้นมาใหม่ในแบบของคุณเอง
  1. ทำความรู้จักวิธีการสร้างรูปแบบแคมเปญต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
  • ปล่อยตัวด้วยรูปแบบคอนเทนท์ที่หลากหลาย เน้นไปทางวิดีโอ 3-5 คลิปต่อแคมเปญ สร้างความต่อเนื่องด้วย Twitter Launch Formula และรันในระยะเวลา 7-10 สัปดาห์
  • เลือกวันที่เชื่อมโยงกับแบรนด์ แล้วเล่าเรื่องด้วยรูปแบบที่หลากหลายแต่ยังคงอยู่ใน 3 วัตถุประสงค์ของการทำคอนเทนต์คือ โฆษณา ชวนเข้าร่วม หรือเรียกเสียงตอบรับ
  • จะ Tweet อะไรต้องเน้นให้กระชับ ใช้รูปภาพเป็นหลักในการนำเสนอ ที่สำคัญคือต้องสื่อสารแบรนด์ให้ชัดเจน
  1. มองหาโค้ชผู้เชี่ยวชาญมาช่วยพาสู่ความสำเร็จ

ก้าวสู่ชัยชนะบนสังเวียนอย่างมั่นใจกับโค้ชผู้เชี่ยวชาญทั้งทีมงาน Twitter และ MediaDonuts ที่มีประสบการณ์ดูแลแบรนด์มากมายจนคว้ารางวัล #BestOfTweets ได้ในที่สุด

ตาคุณแล้ว

แม้ว่าการแข่งขัน #BestOfTweets 2021 จะผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยแต่ปีนี้ยังมีโอกาสอีกมากมายที่กำลังรอคุณมาคว้าชัยไปเป็นของตนเอง ! เตรียมตัวให้พร้อม ฝึกซ้อมให้ดีแล้วมาปล่อยแคมเปญกันให้สนั่นอลังการใน #BestOfTweets รอบต่อไปกัน