ในโลกที่มีการแข่งขันในเรื่องการขายสินค้าและบริการค่อนข้างสูง แน่นอนว่าแบรนด์และธุรกิจต่างจำเป็นต้องหาจุดเด่นให้กับสินค้าและบริการของตนเองให้ผู้บริโภคจำได้ เช่น Coca-Cola สัญลักษณ์ของวันหยุดและช่วงเวลาพิเศษ Louis Vuitton สัญลักษณ์ของความหรูหราและมีรสนิยม และ Tiffany & Co. สัญลักษณ์ของความรักและความสัมพันธ์ 

เพราะฉะนั้น “การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Image)” ให้โดดเด่นเหนือคู่แข่งนับเป็นสิ่งที่ทั้งแบรนด์ และนักการตลาดทุกคนต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากช่วยเพิ่มยอดขาย เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคโดยตรง 

แล้วอะไรคือเทคนิคสำคัญในการสร้าง Brand Image? วิธีการวัดผล Brand Image มีอะไรบ้าง? และแบรนด์ระดับโลกเขาสร้าง Brand Image กันอย่างไร? บทความนี้มีคำตอบให้คุณ!

ยาวไปอยากเลือกอ่าน

Brand Image คืออะไร?

ภาพลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Image) คือ ความรู้สึกที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์ หรือเป็นสิ่งที่สะท้อนคุณค่าที่แท้จริงของแบรนด์ว่าแบรนด์เป็นอย่างไรในสายตาของผู้บริโภค มักเกิดจากการรับรู้ของผู้บริโภคเกี่ยวกับแบรนด์ในด้านต่างๆ เช่น คุณภาพของสินค้าหรือบริการ คุณค่าของแบรนด์ และประสบการณ์ของลูกค้าที่ได้รับจากแบรนด์ โดยภาพลักษณ์ของแบรนด์มีความสำคัญต่อธุรกิจเพราะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคโดยตรง 

Brand Image สำคัญอย่างไร?

เพิ่มยอดขาย

ภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์สามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้ โดยผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะถูกใจแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์ดี ตรงกับคุณค่าของผู้บริโภค มีโอกาสซื้อแบรนด์นั้นซ้ำๆ และแนะนำให้กับผู้อื่น นอกจากนี้ผู้บริโภคยังมีแนวโน้มที่จะจ่ายเงินมากขึ้นในการซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการจากแบรนด์นั้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แบรนด์ติดอันดับต้นๆ ในตลาด

ดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ

ภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์สามารถช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ได้ เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะสนใจผลิตภัณฑ์หรือบริการจากแบรนด์นั้นมากขึ้น อีกทั้งภาพลักษณ์ที่ดียังส่งให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ และผู้บริโภคมีความรู้สึกเชื่อใจในแบรนด์นั้นมากขึ้น และตอกย้ำว่าแบรนด์จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภค

รักษาลูกค้าเก่าๆ

หากภาพลักษณ์ของแบรนด์ รวมถึงสินค้าและบริการมีคุณภาพดี ตรงใจผู้บริโภค แน่นอนว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการจากแบรนด์นั้นอีกครั้ง สิ่งนี้ทำให้แบรนด์สามารถรักษาลูกค้าเก่าๆ ให้อยู่กับแบรนด์ไปนานๆ และยังช่วยให้แบรนด์ขยายกลุ่มไปยังลูกค้าใหม่ได้เนื่องจากลูกค้าเก่านั้นแนะนำแบรนด์ให้กับผู้อื่น

สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

ท่ามกลางสินค้าและบริการที่มีความคล้ายคลึงกันในตลาด สิ่งที่จะทำให้แบรนด์โดดเด่นกว่าคู่แข่งได้ ย่อมเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ เนื่องจากผู้บริโภคมักจะจดจำแบรนด์นั้นมากกว่าคู่แข่ง และเลือกซื้อสินค้าและบริการจากแบรนด์นั้นมากกว่า

สร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

การที่แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดีทำให้ผู้บริโภคให้การสนับสนุนแบรนด์นั้นในระยะยาว อีกทั้งช่วยให้แบรนด์มีความแข็งแกร่งมากกว่าแบรนด์อื่นๆ เนื่องจากมีภาพลักษณ์ที่โดดเด่น ไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังช่วยให้แบรนด์สามารถเติบโตขึ้นไปได้อย่างยั่งยืน

เทคนิคสร้าง Brand Image ให้คนจำได้

กำหนดจุดยืนที่ชัดเจนของแบรนด์

Cr. TrulyDeeply

จุดยืนของแบรนด์คือสิ่งที่ทำให้แบรนด์ของคุณแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ โดยอาจเป็นคำจำกัดความสั้นๆ ของสิ่งที่แบรนด์ให้ความสำคัญและยืนหยัดเพื่อสิ่งนั้น ซึ่งจุดยืนของแบรนด์ควรชัดเจน สั้น และจำง่าย เช่น จุดยืนของแบรนด์ Apple คือ “Think different” จุดยืนของแบรนด์ Nike คือ “Just do it” จุดยืนของแบรนด์ Coca-Cola คือ “Taste the feeling”

สื่อสารจุดยืนของแบรนด์อย่างสม่ำเสมอ

เมื่อกำหนดจุดยืนของแบรนด์แล้ว ควรสื่อสารจุดยืนนี้ให้กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ควรทำให้จุดยืนของแบรนด์ปรากฏในทุกช่องทางการติดต่อสื่อสารของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook, Twitter, TikTok และ Instagram หรือปรากฏบนโฆษณา บรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ผู้คนเห็นแล้วนึกถึงแบรนด์ เช่น เว็บไซต์ของ Coca-Cola มักมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับความสนุกสนานและความบันเทิง และผลิตภัณฑ์ของ Coca-Cola มักถูกโฆษณาด้วยภาพลักษณ์ที่สดใสและมีชีวิตชีวา

นำเสนอแบรนด์ของคุณในแบบที่สอดคล้องกับจุดยืน

Cr. TheFactShop

ทุกสิ่งที่ทำควรสอดคล้องกับจุดยืนของแบรนด์ เช่น ถ้าต้องการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ว่า แบรนด์มีความหรูหรา ควรใช้การออกแบบ สีสัน ธีมที่หรูหรา อย่างสีทองและดำ และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กับจุดยืนของแบรนด์ เช่น Gucci มักมีการออกแบบที่หรูหราและมีคุณภาพระดับสูง ตัวอย่างเช่น กระเป๋าถือ Gucci มักทำจากหนังคุณภาพสูงและถูกเย็บด้วยมืออย่างประณีต ผลิตภัณฑ์ของ Gucci ยังถูกพัฒนาอยู่เสมอเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าในทุกๆ ช่องทางการสัมผัส

ทุกครั้งที่ลูกค้าซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากแบรนด์ ลูกค้าควรได้รับประสบการณ์ที่ดี เช่น การบริการที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง และพนักงานที่สุภาพและช่วยเหลือดี เพื่อเพิ่มความประทับใจให้ลูกค้าหลังจากที่ซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์ เพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำอีก เช่น Louis Vuitton ให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนของประสบการณ์ของลูกค้า ตั้งแต่การเยี่ยมชมร้านค้าไปจนถึงการสั่งซื้อและรับสินค้า พนักงานทุกคนได้รับการฝึกฝนให้มีความรู้และให้บริการได้อย่างดีเยี่ยม และแบรนด์ยังนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพสูงทำให้ Louis Vuitton เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากคนร่ำรวยและมีชื่อเสียงทั่วโลก

รักษามาตรฐานของแบรนด์

ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดีต้องใช้เวลาในการสร้างและรักษา สิ่งสำคัญคือต้องรักษามาตรฐานของแบรนด์ของคุณอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นควรทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าแบรนด์ยังคงสอดคล้องกับจุดยืนของแบรนด์ และยังมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอยู่เสมอ เช่น Coca-Cola เป็นที่รู้จักในด้านรสชาติที่อร่อยและภาพลักษณ์ที่สนุกสนาน ซึ่งยึดมั่นในสูตรดั้งเดิมมาหลายสิบปี และไม่เคยเปลี่ยนแปลงรสชาติของผลิตภัณฑ์ทำให้ Coca-Cola เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วโลก


Shifu แนะนำ

หากคุณอยากทราบเทคนิคทำการตลาดผ่าน LINE แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้มากกว่า 50 ล้านราย ช่วยให้สินค้าคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากได้อย่างแม่นยำและง่ายดาย ดูข้อมูลเพิ่มที่

คอร์สเรียนออนไลน์ LINE OA Certification ที่ตอบโจทย์ทุกธุรกิจที่อยากสร้างตัวตนชัดเจน 

รู้จัก LINE OA ให้มากขึ้น ลองอ่านบทความเหล่านี้สิ!

 

วิธีวัด Brand Image

การสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภค

การสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคเป็นวิธีที่ดีในการวัดภาพลักษณ์ของแบรนด์ในสายตาของผู้บริโภค โดยสามารถสอบถามผู้บริโภคเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อแบรนด์ในด้านต่างๆ เช่น คุณภาพของสินค้าหรือบริการ คุณค่าของแบรนด์ และประสบการณ์ที่ได้รับจากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการของแบรนด์ โดยแบรนด์สามารถรวบรวมความคิดเห็นจากผู้บริโภคมาใช้เพื่อพัฒนาแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดีย

การวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียเป็นวิธีที่ดีในการวัดภาพลักษณ์ของแบรนด์ออนไลน์ โดยสามารถดูว่าผู้บริโภคพูดถึงแบรนด์อย่างไรบนโซเชียลมีเดีย ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่เกี่ยวกับแบรนด์เป็นไปทางด้านบวกหรือลบ และแบรนด์มีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคอย่างไร ในกรณีที่แบรนด์ไม่ค่อยเป็นที่กล่าวถึงในโลกออนไลน์ อาจลองเพิ่ม engagement ได้โดยการสร้างกิจกรรมให้ผู้ติดตามมีส่วนร่วม หรือสร้างไพสต์ Q&A เพื่อโต้ตอบกันระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค อีกทั้งยังสามารถสร้าง Branded Content เพื่อส่งต่อ Identity & Value ที่โดนใจลูกค้าได้อีกด้วย

การวิเคราะห์เว็บไซต์ของแบรนด์

เว็บไซต์เป็นช่องทางสำคัญช่องทางหนึ่งที่ผู้บริโภคมักเข้ามาหารายละเอียดเกี่ยวกับแบรนด์ เพราะฉะนั้นควรวิเคราะห์ดูว่าเว็บไซต์ของแบรนด์มีเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคหรือไม่ ออกแบบการใช้งานง่ายหรือไม่ และมีข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ที่เพียงพอหรือไม่ ในกรณีนี้อาจลองสอบถามจากผู้บริโภคโดยตรงเพื่อทำการพัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์กับการใช้งานต่อไป

การวิเคราะห์ผลลัพธ์ทางการตลาด

การวิเคราะห์ผลลัพธ์ทางการตลาดเป็นวิธีที่ดีในการวัดภาพลักษณ์ของแบรนด์ โดยสามารถดูว่าผลลัพธ์ทางการตลาดของแบรนด์เป็นอย่างไร เช่น ยอดขาย ยอดการเข้าชมเว็บไซต์ และยอดการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดีย

ตัวอย่าง Brand Image ที่ดี

Apple

Cr. FISOVEE

Apple เป็นที่รู้จักในด้านการออกแบบที่ทันสมัยและคุณภาพระดับสูง ให้ความสำคัญกับคุณภาพ ความเรียบง่าย และนวัตกรรม แบรนด์นี้มุ่งมั่นที่จะสร้างสินค้าที่ใช้งานง่ายและสวยงาม และผลิตภัณฑ์ของ Apple มักจะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี โดย Apple ยืนหยัดเพื่อความคิดสร้างสรรค์และความสมาร์ท จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างสินค้าที่ช่วยให้ผู้คนสามารถแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาได้อย่างเต็มที่ และสินค้าของ Apple มักจะถูกใช้โดยศิลปิน และนักออกแบบชั้นนำ อีกทั้งผู้บริโภคของ Apple มักรู้สึกพึงพอใจกับสินค้าและบริการของ Apple และรู้สึกภูมิใจที่จะเป็นเจ้าของสินค้าของ Apple

Nike

Cr.Creately Templates

Nike เป็นที่รู้จักในด้านสินค้ากีฬา อย่างรองเท้ากีฬา และชุดออกกำลังกาย สินค้าของ Nike มักถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการทำงานหนักและความมุ่งมั่น โดย Nike ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพ ความมุ่งมั่น และนวัตกรรมจึงมุ่งมั่นที่จะสร้างสินค้าที่ช่วยให้ผู้คนสามารถบรรลุศักยภาพสูงสุดของตนได้ และผลิตภัณฑ์ของ Nike มักถูกใช้โดยนักกีฬาชั้นนำ ผู้บริโภคของ Nike มักรู้สึกพึงพอใจกับสินค้าและบริการของ Nike และรู้สึกภูมิใจที่จะเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ของ Nike

Starbucks

Cr. Pinterest

Starbucks แบรนด์กาแฟชั้นนำ เชื่อมโยงกับวัฒนธรรม และ community สินค้าของ Starbucks มักถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัว โดย Starbucks ให้ความสำคัญกับคุณภาพ ความสะดวกสบาย และความเป็นมิตรจึงมุ่งมั่นที่จะสร้างประสบการณ์ที่สะดวกสบายและน่าจดจำให้กับลูกค้า และสินค้าของ Starbucks มักถูกใช้เพื่อพบปะสังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัว ผู้บริโภคของ Starbucks มักรู้สึกพึงพอใจกับสินค้าและบริการของ Starbucks โดยสินค้าของ Starbucks มักได้รับการยกย่องในด้านคุณภาพ ความสะดวกสบาย และความเป็นมิตร และผู้บริโภคมักรู้สึกสบายใจและผ่อนคลายเมื่ออยู่ในร้าน Starbucks

สรุป

“ภาพลักษณ์แบรนด์ (Brand Image)” เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้แบรนด์ไปถึงยอดขายที่ตั้งใจ และกลายเป็นแบรนด์ชั้นนำในตลาดได้ เพราะฉะนั้นทั้งแบรนด์ ธุรกิจ และนักการตลาดควรให้ความสำคัญในการรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ และหมั่นพัฒนาตามความเห็นที่มีประโยชน์ของผู้บริโภคเพื่อให้แบรนด์มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งท่ามกลางยุคที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน

ตาคุณแล้ว

อ่านบทความนี้จบแล้วคุณคิดว่าคุณประทับใจแบรนด์ไหนมากที่สุด แล้วภาพลักษณ์ของแบรนด์ไหนเป็นที่หนึ่งในใจคุณ เพราะอะไร อย่าลืมคอมเมนต์แชร์กัน