เคยไหม? อยากหารีวิวสินค้าและบริการอ่านก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ แต่บางทีการเสิร์ชหารีวิวบน Google ก็ไม่เรียลมากพอ ถ้าใครที่กำลังมองหาแพลตฟอร์มที่รวมรีวิวทั้งด้านความงาม แฟชั่น คาเฟ่ สถานที่ท่องเที่ยว และอาหาร แน่นอนว่าห้ามพลาด “Lemon8” คอมมูนิตี้แห่งใหม่ที่รวบรวมบทความรีวิวและสาระน่ารู้ที่หาไม่ได้จากใน Google 

แล้ว Lemon8 ใช้ทำอะไรได้บ้าง? สามารถประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างไร? มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลย!

Lemon8 คืออะไร

Cr. CEEK Marketing

Lemon8 คือ แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่พัฒนาโดยบริษัท Heliophilia จากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ByteDance หรือที่เรารู้จักกันในนามบริษัทแม่ของ TikTok นั่นเอง โดย Lemon8 เป็นแอปพลิเคชันแนวไลฟ์สไตล์ในรูปแบบภาพและวิดีโอเป็นหลัก โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ความงาม สกินแคร์ แฟชั่น ท่องเที่ยว อาหาร ตกแต่งบ้าน สุขภาพ การพัฒนาตัวเอง ความสัมพันธ์ เทคโนโลยี การลดน้ำหนัก ครอบครัว สัตว์เลี้ยง ซีรีส์ และหนังสือ เหมาะกับคนที่ต้องการอ่านรีวิวในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะ อีกทั้งยังสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันผ่านคอมเมนต์เพื่อมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ที่ตนเองสนใจได้

Lemon8 ทำอะไรได้บ้าง

หลายคนที่เพิ่งเคยเล่น Lemon8 อาจเข้าใจว่าในแพลตฟอร์มนี้เหมาะกับคนชอบรีวิวเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว Lemon8 นั้นสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิด 

ลงบทความรีวิว

อย่างแรกที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการลงบทความรีวิว จะเป็นการเขียนรีวิวที่มี Caption Idea หรือรูปแบบการเขียนสำหรับคอนเทนต์ประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านแฟชั่น บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง บ้าน หรือสุขภาพ ทำให้เราสามารถเขียนรีวิวโดยใช้รูปแบบการเขียนได้ตรงจุดกับเรื่องที่เราต้องการรีวิวมากขึ้น เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ต้องการเขียนรีวิวแต่ไม่รู้จะเริ่มเขียนอย่างไรให้เหมาะสมกับเรื่องที่จะรีวิว

ลงคลิปสั้น

นอกจากการรีวิวในรูปแบบของรูปภาพและบทความ Lemon8 ยังมีฟีเจอร์สำหรับคนที่ต้องการรีวิวในรูปแบบของวิดีโอสั้นขนาด 9:16 โดยสามารถพากย์เสียง เขียนคำบรรยาย ตกแต่งสีสันในวิดีโอให้เหมาะกับคอนเทนต์ต่างๆ ที่ต้องการรีวิวได้อีกด้วย

เลือกเทมแพลตแต่งรูปภาพและวิดีโอได้หลากหลาย

สำหรับใครที่ไม่มีไอเดียในการแต่งรูปภาพสำหรับการรีวิวไม่ต้องกังวลเพราะ Lemon8 มีเทมแพลตที่ช่วยให้การตกแต่งรูปภาพง่ายขึ้นกว่าเดิม โดยแบ่งเป็นรูปแบบที่เหมาะกับคอนเทนต์ด้านบิวตี้ แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ สัตว์เลี้ยง และอาหาร อีกทั้งยังมีสติกเกอร์ตกแต่งหลากหลาย ฟอนต์น่ารักๆ และฟิลเตอร์ให้เลือก สำหรับวิดีโอก็สามารถตัดต่อใน Lemon8 ได้เลย โดยเราสามารถพากย์เสียงในแอปและเลือกเสียงที่เหมาะกับวิดีโอได้เลย ครบ จบ ในแอปเดียว

ทำไมควรใช้ Lemon8 ในธุรกิจ

แหล่งรวมกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง

ในแอป Lemon8 จะมีการแบ่งหมวดหมู่คอนเทนต์ไว้อย่างชัดเจนและละเอียดกว่าแอปอื่นๆ ดังนั้น Lemon8 จึงเป็นแหล่งที่รวมกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกันไว้ในที่เดียวซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับแบรนด์ที่ต้องการหากลุ่มเป้าหมายที่สนใจเรื่องต่างๆ อย่างแท้จริง เช่น แบรนด์เครื่องสำอางหรือสกินแคร์ก็สามารถพบกลุ่มเป้าหมายที่สนใจในด้านนี้ได้จากในแอป เนื่องจากมีการแบ่งหมวดหมู่ทั้งด้านบิวตี้และสกินแคร์ออกมาอย่างชัดเจน

ไม่มีค่าใช้จ่าย

Lemon8 เป็นแอปที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถกลายเป็นนักรีวิวได้โดยที่เราไม่จำเป็นจะต้องเป็น Influencer หรือดารา คนทั่วไปที่รักในการรีวิวหรือแบรนด์ที่ต้องการมาทำการตลาดก็สามารถเข้ามารีวิวได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด ช่วยแบรนด์ประหยัดงบในการทำการตลาดได้ด้วย

เพิ่มการรับรู้และ engagement

อย่างที่บอกว่าในแอปนี้เป็นคอมมูนิตี้ที่รวมกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกันไว้ด้วยกันและเป็นแหล่งของกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง ดังนั้นการทำการตลาดใน Lemon8 จึงเป็นช่องทางที่น่าสนใจสำหรับการเพิ่มยอดการรับรู้ของแบรนด์และเพิ่มการมีส่วนร่วมของแบรนด์ได้ โดยแบรนด์อาจจะเข้าไปคอมเมนต์ใต้โพสต์รีวิวที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มเป้าหมาย

สู่การเพิ่มยอดขาย

นอกจากจะสามารถเพิ่มการรับรู้และการมีส่วนร่วมของแบรนด์ได้แล้ว แบรนด์ยังสามารถปิดการขายได้ในแอปนี้ เนื่องจากสามารถติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่สนใจได้โดยตรงจากทางคอมเมนต์ หรือ inbox หรือจะเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่เคยใช้งานสินค้าและบริการสามารถทำ Affiliate บน Lemon8 ได้ผ่านการติดลิงก์ที่หน้าโปรไฟล์นั่นเอง

เทคนิคประยุกต์ใช้ Lemon8 ในธุรกิจของคุณ

ลงสาระน่ารู้เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ

ผู้ใช้งานใน lemon8 ส่วนใหญ่มีเป้าหมายเพื่อความบันเทิง เสพรีวิว และแบ่งปันเรื่องราว โดยแบรนด์สามารถแบ่งปันสาระน่ารู้เกี่ยวกับแบรนด์เพื่อสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ เคล็ดลับและเทคนิคต่างๆ หรือเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับแบรนด์ เช่น แบรนด์แฟชั่นสามารถแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์แฟชั่นล่าสุด เคล็ดลับการแต่งตัว หรือเรื่องราวเบื้องหลังการออกแบบคอลเลกชันใหม่ของแบรนด์

เข้าร่วมเทรนด์ของ Lemon8 

โดยปกติแล้ว Lemon จะมีการส่งหัวข้อหรือเทรนด์เพื่อให้ผู้ใช้งานร่วมสนุกกันทุกสัปดาห์ อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยให้สามารถค้นหาเทรนด์ที่กำลังมาแรงบนแพลตฟอร์มได้ แบรนด์สามารถเข้าร่วมเทรนด์เหล่านี้เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้กับคอนเทนต์และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เช่น แบรนด์อาหารสามารถเข้าร่วมเทรนด์ #Lemon8CookingChallenge เพื่อแชร์สูตรอาหารได้

สร้างกิจกรรมบน Channel 

แบรนด์สามารถสร้าง Channel เพื่อนำเสนอคอนเทนต์เฉพาะเจาะจงให้กับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ได้ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การแข่งขัน แจกของรางวัล หรือถามตอบ เพื่อเพิ่มการรับรู้และการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายเพื่อพัฒนาเป็นลูกค้าในอนาคต เช่น แบรนด์เครื่องสำอางสามารถสร้าง Channel เพื่อแชร์เคล็ดลับการแต่งหน้าและจัดกิจกรรมประกวดแต่งหน้าที่สร้างสรรค์โดยใช้เครื่องสำอางตัวใหม่ของแบรนด์ คนที่ชนะจะได้รางวัลเป็น Gift Voucher 500 บาท

ทำงานร่วมกับ Influencer ใน Lemon8

Influencer ใน Lemon8 มักจะมีความเชี่ยวชาญและทำคอนเทนต์ที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงแล้วแต่ความถนัดของแต่ละคนจึงมีฐานผู้ติดตามจำนวนมากที่สนใจในด้านที่เฉพาะเจาะจง นอกจากนี้ยังมีจัดลำดับ Influencer ที่น่าสนใจในส่วนของ Rising Star โดยการทำงานร่วมกับ Influencer เหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น แบรนด์เสื้อผ้าสามารถทำงานร่วมกับ Influencer ที่เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นเพื่อโปรโมตคอลเลกชันใหม่ของแบรนด์ได้

สรุป

Lemon8 นับเป็นแอปพลิเคชันที่กำลังมาแรงในยุคนี้ โดยเฉพาะสายคอนเทนต์ที่รักในการรีวิว ดังนั้นแบรนด์จึงควรหันมาสนใจช่องทางนี้เพื่อทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ในช่องทางที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่สามารถเพิ่มทั้งยอดการรับรู้ การมีส่วนร่วม และยอดขายให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย

ตาคุณแล้ว

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วถ้าใครอยากจะลองเป็นนักรีวิวมือใหม่ อย่ารอช้า Lemon8 อาจจะเป็นแอปใหม่ที่ใช่สำหรับคุณ ส่วนคนที่ต้องการหาไอเดียในการรีวิวช่องทางอื่นๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เปิด 6 แอปและเว็บเขียนรีวิวสำหรับนักรีวิวตัวแม่ อัปเดตปี 2023 ชอบแอปไหน อย่าลืมมาแชร์กัน!