กระแสเรื่อง ChatGPT กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในสังคมปัจจุบัน และเป็นตัวกระตุ้นให้ความสนใจในเรื่อง AI (Aritificial Intelligence) มีความเข้มข้นเพิ่มขึ้นไปอีกครับ จะเห็นได้จากเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง ว่าการพัฒนา AI อย่างต่อเนื่องนั้นจะช่วยให้ชีวิตพวกเราสะดวกสบายขึ้นมากแค่ไหน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าความสะดวกสบายที่ว่านี้รวมไปถึงเรื่องของการทำการตลาดดิจิทัลต่อจากนี้ไปอีกด้วย 

ในบทความนี้ผมจึงอยากทำให้คุณเห็นภาพของ AI ที่มีส่วนช่วยกับการทำการตลาดดิจิทัล ผ่านการประยุกต์ใช้งาน ChatGPT ร่วมกับการทำโฆษณา Facebook Ads เป็นหลักครับ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย 

ที่มาที่ไปของ ChatGPT

ก่อนอื่นคงต้องขอเกริ่นเกี่ยวกับ ChatGPT ก่อน ผมเชื่อว่าหลายคนที่ศึกษาเครื่องมือนี้มาก่อนน่าจะพอทราบดีอยู่แล้ว ว่ามันคือเครื่องมือที่พัฒนาโดย OpenAI เป็น Generative AI ในรูปแบบของ Chatbot ที่สามารถพูดคุยโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ โดยผู้ใช้งานจะป้อนคำสั่งหรือข้อความ (Prompt) ลงไป 

ซึ่ง Generative AI ที่ว่านี้ เป็นการใช้ AI สร้างข้อมูลที่ไม่เคยมีมาก่อน ผ่านการพิจารณาลักษณะของข้อมูลเดิมที่มีอยู่ แน่นอนว่าทางทีมผู้พัฒนาก็คงจะต้องเทรน ChatGPT ด้วยข้อมูลมหาศาล เพื่อให้มีความฉลาดเก่งกาจที่สุดในการพูดคุยกับผู้ใช้งานนั่นเอง หากใครอยากเข้าใจข้อมูลเชิงเทคนิคเหล่านี้มากขึ้น ผมแนะนำว่าคุณสามารถค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตที่อธิบาย ChatGPT อย่างละเอียดเพิ่มเติมได้ด้วยตนเองครับ

เมื่อ ChatGPT นี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำการตลาดได้ เพื่อให้ประสิทธิภาพในการตลาดสูงขึ้น และสามารถนำพานักการตลาดไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้ ผมจึงอยากเรียก ChatGPT นี้ว่าเป็น MarTech หรือเทคโนโลยีทางการตลาดอีกตัวหนึ่งที่มาแรง พร้อมสนับสนุนนักการตลาดทั้งหลายที่สนใจจะนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานต่อไปครับ

แนวทางการประยุกต์ใช้งาน ChatGPT ร่วมกับ Facebook Ads

OpenAI เปิดเผยข้อมูลว่า GPT-4 ซึ่งเป็นเวอร์ชันล่าสุดของ ChatGPT ในขณะที่เขียนบทความนี้ ยังขาดความรู้ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังเดือนกันยายน 2021 นั่นแปลว่าถ้าคุณจะใช้ ChatGPT กับข้อมูลทั่วไปที่ช่วงเวลาไม่ได้มีผลกระทบ เช่น ข้อเท็จจริงที่ไม่เปลี่ยนแปลง หรือองค์ความรู้ที่มีมานานแล้ว ก็คงไม่เป็นไร แต่ Facebook Ads นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการเพิ่มเติม เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกเครื่องมือหรือฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ อยู่ตลอด รวมทั้งเปลี่ยนชื่อเรียกของเครื่องมือหรือฟังก์ชันอยู่บ่อยครั้ง ทำให้การใช้งาน ChatGPT กับ Facebook Ads ในตอนนี้มีข้อจำกัด ผู้ใช้งานควรต้องมีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับ Facebook Ads ในระดับที่พอจะแยกแยะได้ว่า ข้อมูลไหนจาก ChatGPT ที่ควรหยิบไปใช้ และข้อมูลไหนไม่ควรเพราะไม่อัปเดตแล้ว จะทำให้การใช้งาน ChatGPT ร่วมกับ Facebook Ads นั้นเกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด

จากการที่ผมได้ทดลองใช้งาน ChatGPT ร่วมกับ Facebook Ads มาระยะหนึ่ง ผมจะขอแบ่งจุดประสงค์ในการใช้ออกมาเป็น 4 ข้อ เพื่อทำให้คุณเข้าใจได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นครับ

จุดประสงค์ที่ 1 – ใช้เพื่อวางแผนการทำโฆษณา Facebook Ads

หากใครที่ใช้ Facebook Ads มาอย่างยาวนาน จะพอเห็นการเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์มโฆษณานี้อยู่ตลอด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ก็มีทั้งเกิดจากตัวแพลตฟอร์มเอง หรือแพลตฟอร์มโฆษณาอื่นๆ ที่เข้ามามีผลต่อการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การวางแผนแคมเปญก่อนทำโฆษณา Facebook Ads นั้นจำเป็นมากขึ้น

คุณสามารถใช้ ChatGPT ช่วยแนะนำและวางแผนแคมเปญโฆษณา Facebook Ads ได้ โดยผมขอยกตัวอย่างให้ดูด้านล่างนะครับ

ตัวอย่างที่ 1.1 – ใช้ ChatGPT ช่วยวางแผนโฆษณาขายคอร์สเรียนเกี่ยวกับ Facebook Ads โดยอ้างอิงจาก Success Case

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

ผมลองใช้ Prompt ที่มีภาษาไทยสลับกับภาษาอังกฤษ และมีคำว่า Facebook Ads ซ้ำ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเป็นชื่อแพลตฟอร์มโฆษณา และครั้งที่สองเป็นเนื้อหาของคอร์สเรียน เพื่อทดสอบว่า ChatGPT จะสับสนหรือไม่ แต่ ChatGPT ยังเข้าใจภาษาไทยได้ดี และตอบได้ตรงคำถาม

คุณยังสามารถใช้ Prompt พูดคุยโต้แย้งกับ ChatGPT เพิ่มเติมได้ หากคิดว่าคำแนะนำนั้นไม่เหมาะสมกับคุณในตอนนี้ เพื่อให้ได้คำแนะนำที่มีรายละเอียดเพิ่มขึ้น

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

หรือสามารถให้ ChatGPT ร่างโครงสร้างแคมเปญโฆษณา (Campaign Structure) อย่างละเอียดเพื่อใช้ประกอบในการวางแผนต่อได้อีกด้วย

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

Shifu แนะนำ

จากตัวอย่าง จะเห็นได้ชัดเจนว่า Objective ที่ ChatGPT แนะนำมาให้นั้น ไม่ใช่ชื่อ Objective ในเวอร์ชันล่าสุด เนื่องจากการอัปเดตชื่อ Objective บน Facebook Ads เกิดหลังเดือนกันยายน 2021 คุณจึงจำเป็นต้องแปลงชื่อ Objective เหล่านั้นให้ถูกต้อง เมื่อไปใช้ในการวางแผนจริง

 

ตัวอย่างที่ 1.2 – ใช้ ChatGPT ช่วยวางแผนการทำแคมเปญรีทาร์เก็ตติ้ง (Retargeting Campaign)

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

จุดประสงค์ที่ 2 – ใช้เพื่อช่วยสร้างโฆษณา Facebook Ads

การทำโฆษณา Facebook Ads จำเป็นต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการสร้างโฆษณาให้สมบูรณ์ อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับธุรกิจ รวมถึงสินค้าหรือบริการที่ใช้ทำโฆษณาด้วย โดยสามารถให้ ChatGPT ช่วยใช้ความคิดสร้างสรรค์แทนคุณได้ ซึ่งผมเชื่อว่านักการตลาดที่ไม่ได้เก่งด้านครีเอทีฟจะต้องยิ้มออกแน่นอน 

ตัวอย่างด้านล่างเป็นการใช้ ChatGPT ช่วยสร้างโฆษณา Facebook Ads ครับ โดยมุ่งเน้นเรื่องของการเลือกกลุ่มเป้าหมายและทำคอนเทนต์สำหรับโฆษณาเป็นหลัก

ตัวอย่างที่ 2.1 – ใช้ ChatGPT ช่วยคิดความสนใจ (Interests) ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลัก (Core Audiences)

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

จากตัวอย่างด้านบน จะเห็นได้ว่า ChatGPT แนะนำความสนใจที่คุณก็น่าจะคิดเองได้โดยไม่ต้องถามใคร เช่น คนที่สนใจการตลาดออนไลน์ หรือคนที่สนใจการตลาดในสื่อสังคม ผมจึงลองใช้ Prompt กำหนดให้คำตอบแคบลงครับ

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

จากคำตอบนี้ คุณจะเริ่มได้ไอเดียใหม่ๆ ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมแล้ว หรือไม่ก็เริ่มมีไอเดียในการทำ A/B Testing เพื่อมองหากลุ่มเป้าหมายที่ดีที่สุดสำหรับโฆษณาของคุณ นอกจากนี้ผมยังลองให้ ChatGPT แนะนำเงื่อนไขในหมวดหมู่พฤติกรรม (Behaviors) เพิ่มเติม

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

จากคำตอบจะเห็นได้ว่า ChatGPT ไม่สามารถให้ข้อมูลที่ตรงกับโจทย์ 100% แต่ใช้คำแนะนำเพื่อให้เรานำไปประยุกต์ใช้ต่อได้ดี ในคำตอบนี้ทำให้ผมเกิดไอเดียในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติม โดยอ้างอิงจากข้อ 1 คือ คนที่สนใจเรียนภาษาอังกฤษ สามารถใช้ความสนใจที่เป็นชื่อศิลปิน หรือนักร้องที่มีเพลงภาษาอังกฤษได้ ดังนั้น ถ้าผมต้องการคนที่สนใจเรียน Facebook Ads ผมก็สามารถใช้ความสนใจที่เป็นชื่อผู้เชี่ยวชาญ หรือ KOL ทางด้านการตลาดดิจิทัล หรือการทำโฆษณาออนไลน์ได้เช่นกัน ซึ่งก็อาจจะเป็นคนต่างชาติที่มีชื่อเสียงก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าในระบบ Facebook Ads มีความสนใจเหล่านี้ให้เลือกหรือไม่

ตัวอย่างที่ 2.2 – ใช้ ChatGPT ในการเขียนแคปชัน (Caption) ของโพสต์โฆษณา

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

หากคุณยังรู้สึกว่าแคปชันยังไม่โดนใจ คุณสามารถขอเพิ่มได้อีก และใช้ Prompt ที่เน้นย้ำสิ่งที่คุณต้องการมากขึ้น

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

คุณยังสามารถขอแคปชันเพิ่มเติมได้ โดยผมลองใช้ภาษาพูดทั่วไป ซึ่ง ChatGPT ก็สามารถเข้าใจได้

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

ตัวอย่างที่ 2.3 – ใช้ ChatGPT ในการเขียนข้อความบนภาพโฆษณา (Text Overlay) หรือข้อความพาดหัว (Headline)

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

Shifu แนะนำ

คุณจะเห็นได้ว่าภาษาไทยที่ ChatGPT เขียนมาให้คุณนั้น ยังไม่สละสลวย หรือไม่ตรงกับภาพลักษณ์ของธุรกิจคุณ ถ้าเป็นไปได้ผมอยากแนะนำให้คุณนำเอาแคปชันเหล่านี้ไปเกลาให้สละสลวย และเหมาะสมอีกทีครับ 

 

จุดประสงค์ที่ 3 – ใช้เพื่อช่วยปรับจูนโฆษณา (Ad Optimization) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อทำโฆษณา Facebook Ads ไปแล้ว ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาดีหรือไม่ดีก็ตาม สิ่งที่ผู้ทำโฆษณาควรต้องทำ คือการปรับจูนโฆษณาให้มีประสิทธิภาพที่สุดครับ เพื่อให้เงินถูกใช้ได้อย่างคุ้มค่านั่นเอง ซึ่ง ChatGPT ก็สามารถช่วยปรับจูนโฆษณาให้ออกมาตามแบบที่เราต้องการได้ ลองมาดูตัวอย่างกันครับว่าจะเป็นอย่างไร

ตัวอย่างที่ 3.1 – ใช้ ChatGPT ช่วยแนะนำวิธีการปรับจูนโฆษณาที่ประสิทธิภาพต่ำหรือมีราคาแพง

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

Shifu แนะนำ

คุณสามารถถาม ChatGPT ให้ละเอียดขึ้น ลึกขึ้นได้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน และสามารถนำไปใช้ต่อได้ง่ายขึ้น ผ่านการใช้ Prompt เพื่อให้ได้คำตอบที่ตรงประเด็นที่สุด ซึ่งถือเป็นทักษะที่ดีของผู้ใช้งาน ChatGPT ทุกคน ดูได้จากตัวอย่างด้านบน ผมสงสัยคำว่า “ใช้คำที่มีน้ำหนัก” ในข้อ 7 จึงอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งผมได้แสดงไว้ในตัวอย่างต่อไปครับ

 

ตัวอย่างที่ 3.2 – ใช้ ChatGPT ช่วยแนะนำวิธีการแก้ไขคอนเทนต์ให้น่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

จุดประสงค์ที่ 4 – ใช้เพื่อเพิ่มพูนความรู้ในการทำ Facebook Ads

แน่นอนว่าแพลตฟอร์มโฆษณา Facebook Ads มีการอัปเดตอยู่ตลอดเวลา คุณสามารถหาข้อความรู้ดีๆ ที่เป็นประโยชน์ผ่าน ChatGPT ได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเครื่องมือหรือฟังก์ชันต่างๆ ความหมายของค่าตัวชี้วัด รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการทำ Facebook Ads มาลองดูตัวอย่างกันครับ

ตัวอย่างที่ 4.1 – ใช้ ChatGPT ช่วยอธิบายวิธีการติดตั้ง Conversion API บนเว็บไซต์ที่สร้างด้วย WordPress

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

ตัวอย่างที่ 4.2 – ใช้ ChatGPT ช่วยอธิบายความหมายของค่า Link Clicks และ Clicks (All)

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

ตัวอย่างที่ 4.3 – ใช้ ChatGPT ช่วยอธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Custom Conversion

วิธีใช้งาน ChatGPT กับการทำโฆษณา Facebook Ads

Shifu แนะนำ

จากที่ได้ลองให้ ChatGPT อธิบายเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับ Facebook Ads ยังพบว่ามีข้อมูลที่ไม่อัปเดตอยู่บ่อยครั้ง หากคุณต้องการความมั่นใจในข้อมูลที่ได้รับมาจาก ChatGPT ผมอยากให้คุณตรวจสอบความถูกต้องจากแหล่งข้อมูลของ Meta และแหล่งอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย

 

คำแนะนำในการใช้งาน ChatGPT ร่วมกับ Facebook Ads

จากจุดประสงค์ต่างๆ ที่ผมได้ไล่เรียงมา และตัวอย่างที่ผมนำมาแสดงให้เห็น มีความชัดเจนว่า ChatGPT สามารถช่วยคุณทำโฆษณา Facebook Ads ได้หลากหลาย แต่ในการใช้งานให้เหมาะสมนั้น ผมคิดว่ายังคงมีหลายเรื่องที่คุณควรต้องเข้าใจ และใส่ใจครับ ผมจึงได้รวมคำแนะนำที่สำคัญ เพื่อให้คุณระมัดระวังในการใช้งาน ChatGPT ร่วมกับ Facebook Ads และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการทำการตลาดให้กับแบรนด์ต่อไป

  1. พื้นฐานในการทำ Facebook Ads ยังคงสำคัญเสมอ 

คุณควรมีพื้นฐานในการทำ Facebook Ads มาบ้าง อย่างน้อยคุณควรพอเข้าใจหรือมีประสบการณ์การใช้งาน Facebook Ads ในระดับต้นถึงระดับกลาง เพราะคุณไม่สามารถโยนให้ ChatGPT ทำโฆษณาให้คุณแบบที่คุณแค่นั่งเฉยๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย ChatGPT ทำงานลักษณะเดียวกับ Chatbot ที่จะช่วยให้ข้อมูล ตอบคำถามข้อสงสัยต่างๆ และแนะนำวิธีดีๆ ให้คุณได้ ถ้าคุณใช้ Prompt ถามแบบคนไม่มีความรู้เลย มีโอกาสที่คุณจะได้เพียงคำแนะนำทั่วไปที่ไม่มีประโยชน์พอจะไปใช้ต่อ หรือถ้าคุณได้คำตอบอะไรที่ดูลึกขึ้นยากขึ้น เป็นคำตอบในเชิงเทคนิค ก็อาจทำให้คุณไปต่อไม่ถูกได้ คุณควรมีพื้นฐานความรู้เพื่อที่จะได้รู้ว่าควรจะถามอะไร คุยอะไร เพื่อที่จะได้คำตอบที่ละเอียดพอจะนำไปช่วยทำ Facebook Ads ได้ดี และยังสามารถคุยกับ ChatGPT ให้ลึกขึ้นได้เรื่อยๆ อีกด้วย

  1. ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Facebook Ads บน ChatGPT นั้นไม่อัปเดตที่สุด

อย่างที่ผมได้กล่าวถึงไปแล้วครับว่า GPT-4 ยังขาดความรู้ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังเดือนกันยายน 2021 แต่การอัปเดตของ Facebook Ads นั้นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น การนำเอาเครื่องมือบางตัวออกไปจากแพลตฟอร์ม หรือเปลี่ยนแปลงฟังก์ชันการใช้งานบนเครื่องมือต่างๆ เป็นต้น จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า ChatGPT อาจให้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือหรือฟังก์ชันที่ไม่อัปเดตที่สุดแก่คุณ

สิ่งที่คุณควรทำต่อ คือการนำเอาชื่อเครื่องมือ ฟังก์ชัน หรือวิธีการต่างๆ ที่ได้รับมาจาก ChatGPT นั้น ไปตรวจสอบกับข้อมูลบน Meta อีกที ไม่ว่าจะเป็น Meta Help Center หรือ Meta Blueprint เป็นต้น รวมทั้งการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่มีการใช้งาน Facebook Ads เป็นประจำ ก็จะทำให้คุณสามารถอัปเดตข้อมูลได้เช่นกันครับ

  1. ข้อมูลที่ ChatGPT แนะนำคุณ อาจไม่เหมาะสมสำหรับคุณเสมอไป

ด้วยความที่คุณกำลังใช้ ChatGPT ช่วยในการทำการสื่อสารทางการตลาด และทุกคนรู้ดีว่าการตลาดนั้นไม่มีสูตรสำเร็จ แต่การมีข้อมูล ตัวอย่าง กรณีศึกษาจำนวนมาก ก็เป็นเรื่องที่ดีสำหรับนักการตลาดอยู่แล้ว คุณควรหมั่นตั้งคำถามด้วยว่า ข้อมูลที่ได้รับมานั้นมันดี มันถูกต้องก็จริง แต่มันเหมาะสมที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจคุณมากแค่ไหนครับ

ด้วยความที่บริบทต่างๆ ก็ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน สินค้าหรือบริการที่ไม่เหมือนกัน ช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อผลลัพธ์ทางการตลาดทั้งนั้น หากว่าคุณสามารถใช้ Prompt ถามให้ละเอียด แล้วได้รับคำตอบที่เหมาะสมเพียงพอกับการใช้งานต่อก็โอเคครับ แต่ถ้าคุณเกิดความสงสัย คุณควรถาม ChatGPT ให้มากขึ้น ละเอียดขึ้น รวมทั้งเพิ่มเติมข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ เข้าไปประกอบด้วย จะเป็นการทำการตลาดที่ดีที่สุดครับ

  1. ควรระวังเรื่องภาษา เมื่อให้ ChatGPT ช่วยทำคอนเทนต์ 

แน่นอนว่าเรื่องหนึ่งที่ ChatGPT ต้องพัฒนาอยู่ตลอด คือการใช้งานร่วมกับภาษาที่หลากหลายมากขึ้น และยังต้องเป็นการสื่อสารที่มีความเป็นธรรมชาติอีกด้วย คุณจะเห็นได้ชัดเจนว่า GPT-4 สามารถใช้งานโต้ตอบเป็นภาษาไทยได้ดีขึ้นมากแล้ว แต่ถ้าคุณจะให้ ChatGPT ช่วยเขียนแคปชั่น หรือบทความต่างๆ แล้วก็คัดลอกไปใช้งานต่อทันที มันอาจจะไม่ดีเสมอไปครับ

ด้วยความที่ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายนั้นต้องก็มีการดัดแปลงใช้งานให้เหมาะสมตามสถานการณ์ ซึ่งในตอนนี้ ChatGPT อาจยังไม่ได้เก่งภาษาไทยที่สุด และอัปเดตภาษาได้ตามยุคสมัยขนาดนั้น ผมจึงอยากให้คุณนำเอาข้อความต่างๆ ที่ถูกสร้างโดย ChatGPT ไปเกลาให้สละสลวยอีกที ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ ให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณ น่าจะทำให้คอนเทนต์เหล่านั้นเกิดประสิทธิภาพที่สุดครับ

  1. ฝึกฝนการใช้ Prompt อย่างต่อเนื่อง และอัปเดตข้อมูลของ ChatGPT อยู่เสมอ

เรื่องนี้น่าจะเป็นคำแนะนำมาตรฐานสำหรับทุกคนที่ใช้ ChatGPT เลยก็ว่าได้ เพราะการใช้งานร่วมกับ Facebook Ads นั้นมักไม่ได้เป็นการถามว่าคืออะไร แต่เป็นการขอคำแนะนำ ตัวอย่าง หรือสร้างอะไรบางอย่างออกมาให้คุณ การใช้ Prompt ที่จะได้คำตอบตรงใจคุณนั้น เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝน ลองผิดลองถูก ใช้งานอยู่อย่างต่อเนื่องครับ

หากว่าคุณพบเจอ Prompt ที่ดีสำหรับคุณแล้ว ก็อย่าลืมบันทึกเอาไว้ด้วย อนาคตเมื่อคุณมีคัมภีร์รวบรวม Prompt ที่สร้างด้วยตัวคุณเองแล้ว ก็มั่นใจได้เลยว่าการใช้งาน ChatGPT สำหรับการทำ Facebook Ads ของคุณจะต้องดีขึ้นเรื่อยๆ และใช้เวลาลดลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ผมอยากให้คุณคอยติดตามการอัปเดตเวอร์ชันของ ChatGPT ด้วย เพื่อที่จะได้ลองฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่อาจจะทำให้คุณใช้งานเครื่องมือนี้ได้ทรงประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

สรุป

จะเห็นได้ชัดเจนว่าการใช้ ChatGPT ในการทำ Facebook Ads นั้น สามารถใช้งานได้หลากหลายจุดประสงค์ ตั้งแต่เริ่มวางแผนแคมเปญ สร้างโฆษณา ไปจนถึงการปรับจูนให้โฆษณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังช่วยเป็นคลังความรู้ที่ดีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ผมยังเชื่อว่า การสื่อสารทางการตลาดนั้นทำแล้วจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นมีปัจจัยที่มีผลกระทบอยู่หลายส่วน ซึ่งตัว Generative AI อย่างเช่น ChatGPT อาจยังไม่สามารถทำงานเพื่อควบคุมปัจจัยเหล่านั้นได้ครบถ้วน ทำให้นักการตลาดที่สนใจ ยังจำเป็นจะต้อง Input ความรู้และประสบการณ์ของตัวเองลงไปมากอยู่ จึงจะเกิดการนำไปใช้ต่อได้จริง แต่ในอนาคตผมก็คาดหวังที่จะเห็นเครื่องมือ AI ที่สามารถช่วยให้เราทำการตลาดได้อย่างสมบูรณ์แบบ ก็คงจะต้องลุ้นกันครับ

ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมา คงไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อให้เห็นความเก่งฉกาจของ ChatGPT เท่านั้น แต่ผมอยากให้คุณมีไอเดียในการประยุกต์ใช้เครื่องมือใหม่ๆ ในการทำการตลาดดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม อย่างเช่นตอนนี้ หากว่าคุณจะลองนำเอา ChatGPT ไปใช้กับโฆษณาออนไลน์แพลตฟอร์มอื่นๆ ผมก็เชื่อว่าคุณสามารถนำเอาข้อมูลที่ได้จากบทความนี้ไปประยุกต์ใช้ต่อได้แน่นอนครับ

ตาคุณแล้ว

ตอนนี้ผมอยากให้คุณลองใช้ ChatGPT ร่วมกับการทำโฆษณา Facebook Ads แคมเปญต่อไปดูครับ ผมหวังว่าโฆษณาของคุณจะมีประสิทธิภาพดีขึ้น และนำพาผลลัพธ์ที่ต้องการมาสู่ธุรกิจของคุณได้มากยิ่งขึ้นนะครับ 


Shifu แนะนำ

Shifu Talk | วิธีการใช้ ChatGPT ร่วมกับ Facebook Ads

Shifu Talk ครั้งนี้ Content Shifu อยากจะขอเจาะประเด็นที่เฉพาะทางสุดๆ อย่างการใช้งาน ChatGPT ร่วมกับ Facebook Ads เพื่อให้คนที่ซื้อโฆษณาสามารถ Scale ตัว Creative ได้อย่างไม่จำกัด

ถ้าคุณอยากเป็นหนึ่งในคนที่ใช้ Facebook Ads อยู่ ต้องห้ามพลาด Live ในครั้งนี้! ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2023 ตอน 8.30-9.30 PM กด Set Reminder บน Facebook หรือบน YouTube ไว้ได้เลย!