เคยรู้สึกไหมว่าคู่สีต่างๆ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นสีตรงข้ามอย่างสีแดง และสีเหลือง หรือคู่สีโทนเดียวกันอย่าง สีฟ้า และสีน้ำเงิน?

ด้วยเหตุนี้เองการเลือกใช้ “สี” ในการออกแบบไม่เพียงแต่ทำให้กราฟิกมีความสวยงาม โดดเด่น แต่ยังมีความสำคัญกับแบรนด์และธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะสีสามารถส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้พบเห็นได้โดยตรง อีกทั้งยังสร้างภาพจำที่เด่นชัดให้กับแบรนด์และธุรกิจ ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการได้อีกด้วย 

บทความนี้จะมาเปิดพิกัด 8 เว็บไซต์จับคู่สี อัปเดตใหม่ฉบับ 2023 พร้อมบอกเล่าความหมายของแต่ละสี และเจาะลึก 4 ปัจจัยที่แบรนด์ควรคำนึกถึงเมื่อเลือกใช้สี เพื่อสร้างภาพจำของแบรนด์และธุรกิจของคุณ!

สีและความหมาย

สีมีความหมายและอารมณ์ที่แตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม สังคม และประสบการณ์ของแต่ละบุคคล ตัวอย่างเช่น สีแดงเป็นสีที่สื่อถึงพลัง ความร้อนแรง และความตื่นเต้น ในหลายวัฒนธรรม ในขณะที่ในบางวัฒนธรรม สีแดงเป็นสีที่สื่อถึงความรัก ความโรแมนติก และโชคดี 

ตัวอย่างสีและความหมาย

  • สีแดง: พลัง ความร้อนแรง ตื่นเต้น ความรัก ความโรแมนติก โชคดี
  • สีส้ม: สนุกสนาน ร่าเริง มีชีวิตชีวา พลังงาน ความสร้างสรรค์
  • สีเหลือง: สดใส ร่าเริง มีความสุข ปัญญา ความรู้ ความหวัง
  • สีเขียว: ธรรมชาติ สดชื่น ผ่อนคลาย ความหวัง ความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่ง
  • สีฟ้า: สงบนิ่ง น่าเชื่อถือ ความมั่นคง ความรู้ ความฉลาด ความลึกลับ
  • สีม่วง: ลึกลับ หรูหรา โรแมนติก ปัญญา ความสร้างสรรค์ ความทะเยอทะยาน
  • สีดำ: อำนาจ ความลึกลับ หรูหรา ความซับซ้อน ความหรูหรา ความลึกลับ
  • สีขาว: สะอาด บริสุทธิ์ สว่างสดใส ความหวัง ความบริสุทธิ์ ความไร้เดียงสา
  • สีเทา: โมเดิร์น ทันสมัย เรียบง่าย ความเป็นกลาง ความสม่ำเสมอ

4 ปัจจัยที่แบรนด์ควรคำนึกถึงเมื่อเลือกใช้สี

เป้าหมายของแบรนด์และธุรกิจ

สีช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์และธุรกิจได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการของลูกค้า เช่น แบรนด์ที่ขายสินค้าหรือบริการที่เน้นความสนุกสนาน ร่าเริง มีชีวิตชีวา มักจะเลือกใช้สีสันสดใส เช่น สีส้ม สีเหลือง และสีแดง ในขณะที่แบรนด์ที่ขายสินค้าหรือบริการที่เน้นความสงบนิ่ง น่าเชื่อถือ มั่นคง มักจะเลือกใช้สีโทนเย็น เช่น สีน้ำเงิน สีม่วง และสีเขียว

Cr. Thairath

McDonald's เลือกใช้สีแดงและเหลือง ซึ่งเป็นสีสันสดใสที่สื่อถึงความสุข สนุกสนาน และร่าเริง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของแบรนด์ที่เน้นความสนุกสนานและเข้าถึงได้ง่าย

กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์และธุรกิจ

แน่นอนว่าแต่ละแบรนด์มีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการเลือกใช้สีแต่ละสี เหมาะกับเป้าหมายที่แตกต่างกันเช่นเดียวกัน เช่น กลุ่มเป้าหมายที่มีอายุน้อยมักจะชอบสีสันสดใส ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายที่มีอายุมากมักจะชอบสีโทนเย็น

อารมณ์และความรู้สึกที่แบรนด์และธุรกิจต้องการสื่อ

สียังสามารถช่วยสื่ออารมณ์และความรู้สึกของแบรนด์และธุรกิจได้อีกด้วย เช่น แบรนด์ที่เน้นความหรูหรา สง่างาม มักจะเลือกใช้สีดำและทอง ในขณะที่แบรนด์ที่เน้นความทันสมัย สดใส มักจะเลือกใช้สีสันสดใส เช่น สีส้ม สีเหลือง และสีแดง

Cr. basic apple guy

Apple เลือกใช้สีขาวและสีเงิน ซึ่งเป็นสีที่สื่อถึงความเรียบง่าย ทันสมัย และหรูหรา ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของแบรนด์ที่เน้นความทันสมัยและหรูหรา

โทนสีที่สอดคล้องกับแบรนด์และธุรกิจอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน

สีช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์และธุรกิจ ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการของลูกค้า เช่น แบรนด์ที่ขายสินค้าหรือบริการในอุตสาหกรรมเดียวกัน มักจะเลือกใช้โทนสีที่คล้ายกันเพื่อสร้างความเชื่อมโยงกันระหว่างแบรนด์ต่างๆ

Color Palette คืออะไร

Color Palette คือ ชุดสีที่ประกอบด้วยสีต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้ร่วมกันเพื่อสร้างลุคหรือสไตล์ที่เฉพาะเจาะจง มีหลายประเภท เช่น

Cr. cognito creative 

  • Monochromatic Palette: เป็น Color Palette ที่ใช้สีเดียวแต่มีเฉดสีที่แตกต่างกัน เช่น สีแดง สีส้ม สีแดงอมส้ม สีแดงอมม่วง
  • Analogous Palette: เป็น Color Palette ที่ใช้สีที่อยู่ติดกันบนวงล้อสี เช่น สีเขียว สีเขียวอมเหลือง และสีเขียวอมฟ้า
  • Complementary Palette: เป็น Color Palette ที่ใช้สีที่อยู่ตรงข้ามกันบนวงล้อสี เช่น สีแดงและสีน้ำเงิน สีเขียวและสีแดงอมม่วง
  • Triad Palette: เป็น Color Palette ที่ใช้สีที่อยู่ห่างกัน 120 องศา บนวงล้อสี เช่น สีน้ำเงิน สีเหลือง และสีชมพู
  • Tetradic Palette: เป็น Color Palette ที่ใช้สีที่อยู่ห่างกัน 90 องศา บนวงล้อสี เช่น สีแดง สีเหลือง สีน้ำเงิน และสีเขียว

8 เว็บไซต์จับคู่สี ฉบับ 2023

Color Hunt

เว็บไซต์รวบรวมชุดสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเว็บไซต์หนึ่ง โดยรวบรวมชุดสีจากนักออกแบบต่างๆ ทั่วโลก สามารถค้นหาชุดสีตามสี อารมณ์ หมวดหมู่ โดยมีหมวดหมู่ให้เลือกได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Pastel, Summer, Nature จนไปถึง Holloween และยังสามารถดาวน์โหลดชุดสีในรูปแบบต่างๆ เช่น HTML, CSS, PNG และ SVG

จุดเด่น: มีหมวดหมู่สีที่เป็นที่นิยมประจำเดือน ประจำปี หรือในช่วงนั้นๆ เรียกได้ว่าต่อให้ไม่ได้ตามเทรนด์สี ก็สามารถมาดูที่เว็บไซต์นี้ได้ นอกจากนี้เรายังสามารถ Copy Code สีได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลามานั่งดูดสี

Adobe Color

เครื่องมือออนไลน์ฟรีที่ช่วยสร้างและแบ่งปันชุดสี สามารถค้นหาชุดสีสำเร็จรูปหรือสร้างชุดสีของคุณเองโดยการปรับแต่งสีต่างๆ สามารถดาวน์โหลดชุดสีของคุณในรูปแบบต่างๆ เช่น HTML, CSS, PNG และ SVG ใช้งานง่ายเพียงแค่เสิร์ชชื่อสีที่เราต้องการลงไป ก็จะพบไอเดียใหม่ๆ มากมาย ทำให้สามารถจับคู่สีได้สวย แถมสะดวกสบายด้วยการ Copy Code สีไปใช้ได้เลย 

จุดเด่น: สามารถดูเทรนด์สีตามอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ เช่น เทรนด์สีในวงการแฟชั่น เทรนด์สีในวงการกราฟิกดีไซน์ เทรนด์สีในวงการสถาปัตยกรรม และเทรนด์สีในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ใครที่ทำงานในวงการไหน ก็สามารถมาหาไอเดียเทรนด์สีต่างๆ ได้จากเว็บไซต์นี้ได้เลย

Color Drop

เว็บไซต์รวบรวมคชุดสีที่สามารถค้นหาโทนสีได้ตามต้องการตามคีย์เวิร์ดต่างๆ เช่น Midnight, Rose, Wood, Sea, Sky อีกทั้งสามารถ copy ชุดสีไปใช้ได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถเลือกสีจากภาพถ่าย เและนำไปใช้กับงานออกแบบได้โดยวางสีลงในกล่องสีหรือใช้เครื่องมือ Brush Tool เพื่อทาสีด้วยสีได้

จุดเด่น: สามารถจับคู่สีจากภาพถ่ายหรือรูปภาพได้ โดยใช้เครื่องมือนี้เพื่อเลือกสีจากภาพถ่ายหรือรูปภาพและนำไปใช้กับงานออกแบบ 

UiGradients

เว็บไซต์ที่รวบรวมเฉดสีสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบ ส่วนใหญ่จะเป็นการไล่สีแบบ Gradient มีสีให้เลือกหลากหลายโทน มีชื่อสีโทนบอกไว้ แถมเรายังสามารถปรับไล่ระดับของโทนสี และไล่ระดับสีไปในทิศทางที่ต้องการได้ตามใจชอบเลย อีกทั้งสามารถดาวน์โหลดเฉดสีในรูปแบบต่างๆ เช่น HTML, CSS, PNG และ SVG 

จุดเด่น: หากเราถูกใจสีไหนก็สามารถดาวน์โหลดเป็นไฟล์ jpg. เพื่อนำไปใช้ในงานออกแบบอื่นๆ เช่น สามารถใช้ในการออกแบบ User Interface ได้

Canva Palette Generator

นอกจาก Canva จะเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมเทมเพลตในการสร้างสรรค์กราฟิก สไลด์ โลโก้ และโบชัวต่างๆ แล้ว ยังมีเว็บไซต์สำหรับสร้างพาเลทสี โดยการอัปรูปภาพที่เราชอบ หลังจากนั้นระบบจะจับคู่สีออกมาเป็นชุดสีอัตโนมัติ ซึ่งประมวลผลออกมาได้ไวไม่แพ้เว็บไซต์อื่นๆ เลย

จุดเด่น: เหมาะกับคนที่ต้องการค้นหาสีพื้นฐานจากรูปภาพ หรืออยากได้พาเลทสีที่เป็นธรรมชาติ

BrandColors

เว็บไซต์ที่รวบรวมชุดสีของแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Adidas, Airbnb, Google และอีกมากมาย เพื่อใช้ศึกษาสีจากแบรนด์ดัง แถมเว็บยังแนบลิงก์เว็บไซต์ของแต่ละแบรนด์ไว้ให้เราได้เข้าไปดูได้อีกด้วย  โดยเราสามารถนำไอเดียมาปรับใช้ในงานออกแบบของเราได้ตามความต้องการ สามารถดาวน์โหลดชุดสีในรูปแบบต่างๆ เช่น HTML, CSS, PNG และ SVG

จุดเด่น: เหมาะสำหรับคนที่ต้องการศึกษาสีจากแบรนด์ดังทั่วโลกเพื่อนำมาปรับใช้ในการออกแบบ

Paletton

เว็บไซต์นี้เป็นเหมือนวงล้อสีที่จะช่วยให้เราเลือกจับคู่สีตรงข้าม หรือ สีที่ใกล้เคียงกัน แถมยังมีข้อมูลสีบอกกับกำไว้อย่างละเอียดอีกด้วย เราสามารถค้นหาชุดสีสำเร็จรูปหรือสร้างชุดสีเองโดยการปรับแต่งสีต่างๆ ตามใจชอบ และดาวน์โหลดชุดสีในรูปแบบต่างๆ เช่น HTML, CSS, PNG และ SVG หรือแบ่งปันชุดสีให้กับเพื่อนๆ ได้อีกด้วย

จุดเด่น: สามารถดูตัวอย่างของโทนสีที่เราเลือกในรูปแบบต่างๆ เช่น โทนสีเมื่ออยู่กับตัวหนังสือ หรือ เมื่ออยู่บนหน้าเว็บไซต์ ช่วยในการตัดสินใจเลือกสีมาใช้มากขึ้น

Image color picker

เว็บไซต์ที่สามารถเลือกสีจากรูปภาพที่โดนใจได้ เพียงนำรูปภาพไปวาง เว็บไซต์จะคำนวณออกมาให้เลยว่ามีการใช้โทนสีใดบ้าง แถมบอกข้อมูลสีและคำนวณรูปแบบสีต่างๆให้เราด้วย เหมาะกับนักออกแบบและผู้ที่ต้องการหาสีสำหรับงานออกแบบ 

จุดเด่น: สำหรับใครที่เจอรูปภาพที่มีโทนสีสวยตรงใจและต้องการใช้ในงานออกแบบสามารถใช้ Image Color Picker เพื่อเป็นตัวช่วยในการหาสีจากรูปภาพได้

สรุป

สี นับเป็นตัวช่วยสำคัญของแบรนด์และธุรกิจที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ ภาพจำที่เด่นชัดให้กับแบรนด์ของตน อีกทั้งยังสามารถช่วยในเรื่องของการตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการสินค้าได้ เนื่องจากสี ส่งผลถึงอารมณ์ของผู้เห็นโดยตรง หากใครที่ต้องการหาไอเดียจับคู่ชุดสี สามารถลองใช้ 7 เว็บไซต์เพื่อสร้างและปรับแต่งชุดสีได้อย่างง่ายดาย

ตาคุณแล้ว

อ่านบทความนี้จบแล้ว หลายคนคงเข้าใจความสำคัญของการเลือกใช้สีในการออกแบบมากยิ่งขึ้น หากใครมีเว็บไซต์อื่นๆ ที่ช่วยในการจับคู่สี สามารถแชร์กันได้ในคอมเมนต์เลย!