ในยุคนี้การทำการตลาดออนไลน์เป็นที่นิยมมาก และด้วยการแข่งขันที่สูงและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ธุรกิจต้องหาวิธีใหม่ๆ ในการดึงดูดความสนใจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า 

ซึ่งช่องทางการตลาดธุรกิจต่างๆ นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การตลาดออนไลน์ การตลาดออฟไลน์ หรือการตลาดแบบผสมผสาน แต่อุปสรรคอย่างหนึ่งที่ธุรกิจมักพบเจอก็คือ การทำการตลาดแบบเดิมๆ มักไม่สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้อย่างเต็มที่ และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าก็ทำได้ยาก

แต่มีอีกหนึ่งช่องทางที่สำคัญไม่แพ้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และสามารถส่งเสริมการทำ CRM ให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี ก็คือการทำตลาดผ่าน SMS ที่มีประสิทธิภาพสูงในการเข้าถึงลูกค้าโดยตรง 

เพราะการใช้กลยุทธ์ SMS Marketing มาเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างฐานลูกค้าถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ดีในการสื่อสารกับลูกค้าได้ส่วนตัว เนื่องจาก SMS สามารถส่งข้อความถึงลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนหรือกำลังทำอะไรอยู่ก็ตาม

วันนี้เราจะมาเจาะลึกกลยุทธ์ SMS Marketing ที่เป็นหนึ่งในตัวช่วยให้ธุรกิจของเราสามารถทำ CRM ได้มัดใจลูกค้ามากขึ้น  

ทำไมธุรกิจถึงต้องเลือกใช้ SMS Marketing? 

SMS Marketing

SMS Marketing เป็นรูปแบบหนึ่งของการตลาดที่ใช้ SMS (Short Message Service) ในการส่งข้อความเพื่อสื่อสารกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาธุรกิจได้หลากหลายประการ 

โดยเฉพาะการใช้ร่วมกับการทำ CRM เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาด และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้มีความพึงพอใจในการใช้สินค้าหรือบริการของเรา ซึ่งกลยุทธ์การเชื่อมต่อ SMS Marketing ควบคู่กับการทำ CRM นั้นสามารถช่วยสื่อสารกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบ Personalized ได้เป็นอย่างดี

โดยจากสถิติของ SMSGLOBAL พบว่าอัตราการเปิดอ่าน SMS อยู่ที่ประมาณ 98% ซึ่งสูงกว่าช่องทางการตลาดอื่นๆ เช่น อีเมลอยู่ที่ 20-30% และโซเชียลมีเดียอยู่ที่ 20-30%

ซึ่งเราสามารถเลือกใช้ SMS Marketing ไปร่วมกับแคมเปญการตลาดต่างๆของลูกค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าและกระตุ้นยอดขาย เช่น การส่งข้อความแจ้งเตือนวันจองสินค้า แจ้งเตือนวันหมดอายุโค้ดส่วนลด

จุดเด่นของ SMS ที่หลายคนยังไม่รู้ 

  • ส่งข้อความได้อย่างรวดเร็ว:
    จุดเด่นแรกและที่เห็นได้ชัดที่สุดของ SMS ก็คือ สามารถส่งข้อความได้อย่างรวดเร็วทันใจถึงลูกค้าจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ทันทีที่ต้องการ

    ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจร้านอาหารสามารถใช้ SMS เพื่อแจ้งเตือนลูกค้าเกี่ยวกับโปรโมชั่น หรือธุรกิจค้าปลีกสามารถใช้ SMS เพื่อแจ้งเตือนลูกค้าเกี่ยวกับสถานะการสั่งซื้อ เป็นต้น

  • สามารถติดตามผลหลังบ้านได้:
    เพราะตัวเครื่องมือ SMS สามารถติดตามผลได้ว่าลูกค้าเปิดอ่านข้อความหรือคลิกลิงก์หรือไม่ ทำให้ธุรกิจสามารถวัดผลการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    โดยธุรกิจสามารถติดตามผลได้ว่า SMS แจ้งเตือนโปรโมชั่นและส่วนลดประสบความสำเร็จหรือไม่ โดยดูจากอัตราการเปิดอ่าน/อัตราการคลิกลิงก์ และทำการปรับปรุงแผนการตลาดในอนาคตต่อไป

  • เป็นช่องทางที่ปลอดภัย:
    จุดเด่นต่อมาของ SMS ก็คือ เป็นช่องทางการตลาดที่ปลอดภัย  เนื่องจากผู้ให้บริการ SMS จะเก็บข้อมูลของลูกค้าไว้เป็นความลับ และจะไม่เปิดเผยข้อมูลให้กับบุคคลที่สามโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า

    นอกจากนี้ SMS ยังมี OTP หรือ One Time Password คือรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว ที่ใช้เพื่อยืนยันตัวตนของผู้ใช้ในการทำธุรกรรมต่างๆ ซึ่งจะถูกส่งไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้ โดยการรวมกันของตัวเลขและตัวอักษร ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปทุกครั้งที่ทำธุรกรรม ทำให้ยากต่อการคาดเดาและปลอมแปลง
     
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า:
    สามารถใช้ในการส่งข้อความแสดงความขอบคุณ แจ้งข้อมูลข่าวสาร หรือสอบถามความคิดเห็นของลูกค้า ซึ่งส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกได้รับความใส่ใจจากธุรกิจ และมีความความสัมพันธ์ที่ดี

  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด:
    SMS ช่วยให้เราส่งข้อความถึงกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจหรือพฤติกรรมได้ เช่น ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ลูกค้าที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง เป็นต้น ทำให้ธุรกิจสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ SMS ยังมีข้อดีอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการใช้งานได้ทุกแพลตฟอร์ม อย่างโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม มีต้นทุนที่ต่ำเมื่อเทียบกับช่องทางการตลาดอื่นๆ และเข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา เพราะลูกค้าสามารถรับ SMS ได้ตลอดเวลาและทุกที่ ทำให้ธุรกิจสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ


Shifu แนะนำ

SMS OTP เป็นวิธีการยืนยันตัวตนที่ปลอดภัย เนื่องจากรหัส OTP นั้นจะถูกสร้างขึ้นแบบสุ่มและไม่สามารถคาดเดาได้ ทำให้ยากต่อการถูกแฮ็กหรือขโมยข้อมูล

 
โดยมีเครื่องมือที่เป็นทั้งบริการส่ง SMS Marketing / OTP ครบวงจรที่ตอบโจทย์การทำ SMS Marketing ร่วมกับการทำ CRM ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถส่งข้อความถึงลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ SMSKUB


SMSKUB คือบริการ Bulk SMS ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถส่งข้อความถึงลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการทำแคมเปญ SMS Marketing ได้อย่างครบวงจร 

*ทดลองใช้ฟรี 10 เครดิต*

 

เทคนิคการใช้ SMS Marketing คู่กับ CRM ให้ลูกค้าอยู่กับเรานานขึ้น

SMS Marketing เป็นช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากอย่างรวดเร็ว และสามารถติดตามผลการทำการตลาดได้อย่างแม่นยำ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้กลยุทธ์นี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ธุรกิจควรใช้ควบคู่กับ CRM (Customer Relationship Management) เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าและนำไปวิเคราะห์ เพื่อใช้ในการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ

โดยเราจะมาแนะนำ 4 เทคนิคการใช้ SMS Marketing คู่กับ CRM ให้ลูกค้าอยู่กับเรานานขึ้น

  • สร้างแคมเปญ/การแข่งขันที่ทำให้อยากเข้าร่วม 

สร้างแคมเปญ หรือกิจกรรมการแข่งขันที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายของเราอยากมีส่วนร่วม เช่น ชิงรางวัล สะสมแต้ม หรือรับส่วนลดพิเศษ เพื่อช่วยสร้างความสนใจ และดึงดูดให้ลูกค้ากลับมามีส่วนร่วมกับธุรกิจของเราอีกครั้ง เช่น

– แคมเปญสะสมแต้ม: โดยเพิ่มการสะสมแต้มจากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ส่วนลด สินค้าฟรี หรือสิทธิพิเศษอื่นๆ

– แคมเปญรับส่วนลดพิเศษ: ซึ่งจะทำการมอบส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้า เช่น ส่วนลด 10% สำหรับลูกค้าใหม่ หรือส่วนลด 20% สำหรับลูกค้าเก่า

  • เน้นใช้คำที่สั้น กระชับ และมีความเป็นมิตร

เนื่องจากการส่งข้อความ SMS นั้นมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนข้อความ ดังนั้นเราจึงควรเขียนเนื้อหาให้สั้นกระชับ เข้าใจง่าย และสร้างความรู้สึกเป็นมิตร เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจหรือรู้สึกดีต่อข้อความของเรา เช่น

– “คุณ [ชื่อลูกค้า] เคยซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเราบ้างไหม? หากสนใจสินค้าหรือบริการของเรา กด [ลิงก์] เพื่อดูรายละเอียด”

– “ขอบคุณที่ใช้บริการ [ชื่อธุรกิจ] เราหวังว่าคุณจะกลับมาใช้บริการอีกครั้งนะคะ”

  • มีคำกระตุ้นการตัดสินใจที่ชัดเจน

ผู้คนส่วนใหญ่ที่ได้ข้อความผ่านทาง SMS มักจะใช้สายตาอ่านอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นการมีคำกระตุ้นการตัดสินใจที่ชัดเจน เช่น “คลิกที่นี่เพื่อรับส่วนลด” หรือ “สมัครเลยวันนี้” ก็จะช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจดำเนินการตามที่เราต้องการได้ง่ายขึ้น เช่น 

– “สมัครเลยวันนี้เพื่อรับสิทธิพิเศษ”

– “โทรหาเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาฟรี”

  • ส่งข้อความในเวลาที่เหมาะสม

การส่งข้อความในช่วงเวลาที่เหมาะสม อย่างช่วงเวลาที่ลูกค้าน่าจะมีความสนใจในสินค้าหรือบริการของเรา ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะเปิดอ่านข้อความของเรา และดำเนินการตามที่เราต้องการ โดยเราสามารถดูวันเวลาที่ควรส่งได้จากข้อมูลหลังบ้านได้

หรือจะพิจารณาจากปัจจัยในเรื่องของกลุ่มเป้าหมายธุรกิจเรา ว่ามีพฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์เป็นอย่างไร พิจารณาช่วงที่ลูกค้าน่าจะมีความสนใจ และเป้าหมายของการส่งข้อความ SMS เช่น หากต้องการกระตุ้นยอดขาย อาจพิจารณาส่งในช่วงที่ลูกค้าน่าจะมีกำลังซื้อ เช่น ช่วงใกล้เทศกาลหรือวันหยุด เป็นต้น  

แนะนำ SMSKUB:  บริการส่ง SMS Marketing / OTP แบบครบวงจร

SMSKUB เป็นบริการส่ง SMS Marketing / OTP ครบวงจร ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงจุด ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างข้อความ ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โดยเครื่องมือนี้มาพร้อมกับเทมเพลตข้อความ SMS สำเร็จรูปที่ธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเองได้ 

แถมยังมีเครื่องมือช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อความ SMS ช่วยให้ธุรกิจมั่นใจได้ว่าข้อความที่จะส่งออกไปนั้นถูกต้องและครบถ้วน และยังมี Software ที่จะให้เราใช้บริการ SMS Marketing อย่างง่ายดาย พร้อมระบบการใช้งาน 2 ภาษา คือ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ เรียกได้ว่าเป็นผู้นำด้านการสื่อสารด้วย SMS Solutions เลยก็ว่าได้ 

โดยเราสามารถใช้ SMS ในการทำการตลาดได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนโปรโมชั่น ส่วนลด หรือสิทธิพิเศษต่างๆ ซึ่งสิ่งที่พิเศษคือ เราสามารถขอชื่อผู้ส่ง (Sender Name) ไม่ว่าจะเป็นชื่อแบรนด์หรือธุรกิจเพื่อใช้ในการสื่อสาร ทำให้ SMS ที่ส่งไปมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และลดปัญหาการโดนมิจฉาชีพหลอกลวงได้ 

ถือว่าเหมาะสำหรับธุรกิจทุกขนาดที่ต้องการใช้ SMS Marketing ในการเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพอย่างมาก 

ฟีเจอร์ที่อยากแนะนำ 

  • ฟีเจอร์ SMS Tracking 

ฟีเจอร์ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามผลการทำการตลาดได้ เช่น จำนวนข้อความที่ส่ง จำนวนข้อความที่เปิดอ่าน และจำนวนข้อความที่คลิกลิงก์ ไปจนถึงการติดตามผลการทำการตลาด เพื่อวัดผลความสำเร็จของแคมเปญ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำข้อมูลไปปรับปรุงแคมเปญในอนาคตได้

  • ฟีเจอร์ SMS API 

SMS API คือ การเชื่อมต่อระหว่างแอปพลิเคชันหรือระบบต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยใช้ชุดคำสั่ง API (Application Programming Interface) เพื่อส่งข้อความสั้น (SMS) ไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือของบุคคลนั้นๆ

โดยตัวระบบจะเชื่อมต่อ SMSKUB เข้ากับระบบ CRM หรือระบบอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้อย่างสะดวก และสามารถใช้ข้อมูลลูกค้าเพื่อส่ง SMS ได้อย่างตรงจุดโดยไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดเอง

  • ฟีเจอร์ SMS OTP (One-Time-Password) 

OTP หรือ One-Time-Password เป็นรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียวที่ส่ง โดยจะส่งมาทาง SMS ไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้ เพื่อยืนยันตัวตนของลูกค้าได้อย่างปลอดภัย 

ซึ่งช่วยป้องกันการโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว เนื่องจากรหัส OTP ใช้ได้เพียงครั้งเดียว ทำให้ผู้โจรกรรมไม่สามารถใช้รหัสเดิมเพื่อเข้าสู่ระบบหรือทำธุรกรรมได้ อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วให้กับผู้ใช้อีกด้วย

  • ฟีเจอร์ Location Based Service 

ตัวช่วยที่ทำให้ธุรกิจสามารถส่ง SMS ไปยังลูกค้าในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างตรงจุด การระบุตำแหน่งของลูกค้าจะช่วยให้ธุรกิจสามารถส่ง SMS เฉพาะพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยข้อมูลที่นำมาใช้นั้นจะเป็นส่วนที่ได้รับการยินยอมจากผู้ใช้เท่านั้น

ซึ่งฟีเจอร์นี้เหมาะกับธุรกิจที่เน้นขายสินค้าในพื้นที่และมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง เพราะสามารถเลือกส่ง SMS ได้ตามสถานที่บริเวณใกล้เคียง หรือธุรกิจไหนที่มีการออกงานจัดบูธก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน

มากไปกว่านั้นตัว SMSKUB ยังมีบริการซัพพอร์ตลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน เพื่อให้คำปรึกษาและช่วยเหลือลูกค้าในการออกแบบและวางแผนแคมเปญ SMS Marketing อย่างมีประสิทธิภาพ คอร์สเรียนออนไลน์โดย CEO Channel ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล ช่วยให้ธุรกิจสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง และสุดท้ายคือระบบแนะนำเพื่อนให้สมัครใช้บริการ SMSKUB โดยจะได้รับค่าคอมมิชชั่น 10% เป็นการตอบแทน

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์และบริการอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ เช่น ฟีเจอร์ SMS Tracking ที่ช่วยติดตามผลการทำการตลาด ฟีเจอร์ SMS API ที่ช่วยเชื่อมต่อ SMSKUB เข้ากับระบบอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย และที่พิเศษกว่านั้นคือเราสามารถทดลองส่ง SMS ฟรี เป็นจำนวน 10 เครดิต เพื่อวิเคราะห์ตลาดก่อนได้

SMSKUB จึงถือว่าเป็นผู้ให้บริการส่ง SMS Marketing ครบวงจรที่ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจทุกขนาด ที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าผ่าน SMS ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สรุป 

อย่างที่เห็นว่าเครื่องมือ SMS นั้นเป็นช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่าสำหรับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากอย่างรวดเร็ว ยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับการทำ CRM ก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาดและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้อย่างก้าวกระโดด 

หรือหากธุรกิจไหนกำลังมองหาช่องทางการทำ SMS Marketing ที่มีประสิทธิภาพสูง แต่ยังไม่รู้จะต้องเริ่มต้นยังไง

เราขอแนะนำ SMSKUB บริการ SMS Marketing และ OTP ที่ครบวงจรตอบโจทย์การทำ SMS Marketing ร่วมกับการทำ CRM ด้วยฟีเจอร์ที่ครบครัน ใช้งานง่าย ทำให้ธุรกิจของเราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลติดต่อ SMSKUB 

Website: https://www.sms-kub.com/


Promotion พิเศษสำหรับชาวชิฟุ x SMSKUB

เพียงกรอกโค้ดนี้ ลดทันที 10% ! 👇

contentshifu

ทดลองใช้งาน SMSKUB ได้ที่นี่

*ภายใน 27 พ.ย 2567 เท่านั้น!*

 

[Sponsorship Disclosure] คอนเทนต์นี้ได้รับการสนับสนุนจาก SMSKUB