ในช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมานี้ พวกเราได้ทราบข่าวงานประกาศรางวัล #BestOfTweets 2021 ที่ทาง Twitter จัดขึ้น เพื่อช่วยสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ที่มีความสร้างสรรค์ในการสื่อสารและมีผลงานที่โดดเด่น มีการออกแคมเปญที่จริงใจ เป็นประโยชน์กับสังคม รวมถึงสามารถสร้างความสัมพันธ์ สื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างเหนียวแน่น และแน่นอนว่าพวกเราก็ไม่พลาดที่จะพาคุณไปเรียนรู้จากหนึ่งในผู้ชนะในงาน ว่าเขามีกลยุทธ์เด็ด เคล็ดลับอะไรบ้างถึงทำให้ชนะรางวัลนี้มาแชร์ค่ะ

Simplus เจ้าของรางวัล The winner of Best Campaign from a Newcomer 2021

ว่ากันว่า ‘การเริ่มต้นมักจะยากที่สุด’ แต่ถึงจะยาก ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้จากในบรรดารางวัลที่มีหลายสาขา สาขาที่เรานำมาแชร์ในวันนี้ คือ แบรนด์ผู้ชนะรางวัล Best Campaign from a Newcomer หรือรางวัลแคมเปญยอดเยี่ยมจากแบรนด์ที่เพิ่งเข้าตลาดไทยได้ไม่นาน โดยแบรนด์ที่พิสูจน์ให้คุณเห็นว่าถึงแม้จะเป็นน้องใหม่ที่เพิ่งกระโดดเข้ามาทำการตลาดในทวิตเตอร์ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ ก็คือ Simplus แบรนด์ที่ได้รางวัล Best Campaign from a Newcomer จากงาน #BestOfTweets 2021 ที่ผ่านมานี้เอง

“Twitter is a good media for us to reach more brand awareness as much as possible” – Emily Liu

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าทวิตเตอร์นั้นเรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มปราบเซียนอยู่เหมือนกัน เพราะไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่เข้ามาทำการตลาดบนทวิตเตอร์แล้วจะปังได้ โดยเฉพาะแบรนด์น้องใหม่ที่เพิ่งเคยลงสนาม ดังนั้น เราจึงไม่พลาดที่จะพาคุณไปเรียนรู้กับคุณ เอมิลี่ หลิว ตำแหน่ง Head of Marketing, Simplus ดูกันว่า Simplus มีบทเรียนอะไรที่คุณสามารถเรียนรู้ได้จากการคว้ารางวัล Best Campaign from a Newcomer ในครั้งนี้มาได้

Simplus แบรนด์หน้าใหม่บนทวิตเตอร์ สู่รางวัล Best Campaign from a Newcomer

ก่อนอื่นต้องขอปูพื้นให้ทุกคนรู้จักกับ Simplus ก่อนว่าเป็นแบรนด์เกี่ยวกับอะไร จะได้เข้าใจเนื้อหาในส่วนหลังจากนี้มากขึ้น

Simplus เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า มีกลุ่มเป้าหมายคือคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ช่างเลือก แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีความระมัดระวังในเรื่องของราคาที่ต้องคุ้มค่าและสมเหตุสมผล โดยจุดเริ่มต้นบนทวิตเตอร์ของ Simplus นั้น ได้เริ่มเปิดแอคเคาท์บนทวิตเตอร์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2021

จากนั้นก็ได้มีการปล่อยแคมเปญ #SimplusTH Super Brand Day ออกมาได้ประสบความสำเร็จ และกลายเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่ได้รับความสนใจบนทวิตเตอร์เป็นอย่างมาก โดยใช้เวลาเพียง 6 เดือนหลังจากเริ่มเปิดแอคเคาท์

แคมเปญ #SimplusTH Super Bran Day

ความสำเร็จของแคมเปญ #SimplusTH Super Brand Day นี้สามารถดูได้จากยอดขายที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่การเปิดตัวแบรนด์ หลังจากที่ปล่อยแคมเปญ #SimplusTH Super Brand Day ออกไป พบว่า ยอดขายที่ได้จากการทำแคมเปญนี้ (ในเดือนสิบ) มากกว่ายอดขายจากแคมเปญ 9.9 ที่ผ่านมาถึงสองเท่า นอกจากนี้ยังได้รับ Brand Awareness เป็น Impression สูงถึง  25 ล้าน Impression เลยทีเดียวจากแค่ระยะเวลาสั้นๆ ที่รันแคมเปญนี้ (#SimplusTH Super Brand Day เป็นแคมเปญ Big Sales 1 วัน) ซึ่งก็ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จและได้ผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก

ด้วยการทำการตลาดที่โดดเด่น และการครีเอทแคมเปญได้อย่างสร้างสรรค์นี้ ก็ทำให้ Simplus ที่ถึงแม้จะเป็นแบรนด์น้องใหม่บนทวิตเตอร์ แต่ก็สามารถคว้ารางวัล Best Campaign from a Newcomer จากงาน #BestOfTweets 2021 Thailand Awards มาครอบครองได้ในที่สุด

แล้วอะไรคือ Key Factors ของความสำเร็จครั้งนี้? ชวนไปทำความรู้จักและถอดบทเรียนการทำการตลาดบนทวิตเตอร์จาก Simplus กันต่อในหัวข้อถัดไปได้เลยค่ะ

ถอดบทเรียนทำการตลาดบนทวิตเตอร์ให้ประสบความสำเร็จ

1. เป้าหมายอะไรที่ Newcomers ควรโฟกัส?

หลังจากที่ได้ทราบแบคกราวน์กันไปคร่าวๆ แล้ว เรามาลองดูกันว่าอะไรคือสิ่งที่ Newcomers ควรโฟกัสบ้างหากอยากเข้ามาทำการตลาดบนทวิตเตอร์? โดยคุณ เอมิลี่ ได้พูดถึง Metrics สามด้านที่แบรนด์หน้าใหม่ต้องโฟกัส ได้แก่

  • Impression – ปริมาณการรับรู้แบรนด์
  • Engagement – ยอดปฏิสัมพันธ์
  • Commercial, Deals – ผลลัพธ์ในเชิงยอดขาย
Metrics สามด้านที่แบรนด์หน้าใหม่ต้องโฟกัสฉบับ Simplus

เมื่อรู้เป้าหมายที่ต้องการโฟกัสแล้ว จากนั้นก็มาดูว่ามีวิธีการอะไรบ้างที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ เช่น การจะได้มาซึ่ง Impression และ Engagement แบรนด์ก็ต้องดูในเรื่องของการเลือกคอนเทนต์ ประเภทสื่อและเครื่องมือในการนำเสนอ การเลือก Brand Ambassador ที่เหมาะสม รวมไปถึงการใช้การโฆษณาหรือส่วนลดที่ดึงดูด ก็จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ในเชิงยอดขายตามที่ต้องการ

และด้วยการตั้งเป้าหมายที่ครอบคลุม รู้ว่าต้องโฟกัสอะไรบ้าง ก็ทำให้ Simplus สามารถวางกลยุทธ์การทำการตลาดออกมาได้ตอบโจทย์และได้รางวัล #BestOfTweets สำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเข้าตลาดไทยได้ไม่นาน

2. แนวคิดในการเลือก Media ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายและเป้าหมายที่ต้องการโฟกัสบนแพลตฟอร์ม

  • แพลตฟอร์มไหนที่จะเหมาะสมและจะตอบโจทย์ ด้วยความที่แบรนด์เป็นธุรกิจแบบ eCommerce?
  • กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ที่เป็นคนรุ่นใหม่โดยส่วนใหญ่แล้วมีคอมมูนิตี้อยู่บนแพลตฟอร์มไหน เขามีความชื่นชอบอะไรที่เราสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้บ้าง?
  • ทำยังไงจะสามารถเข้าถึง (Reach) กลุ่มเป้าหมายและสร้าง Brand Awareness ได้มากที่สุด?

จากการตั้งคำถามและ Research ข้อมูลเพื่อหากลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมมากที่สุด ก็พบว่า Twitter คือแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการทำการตลาดในครั้งนี้ เพราะเป็นโซเชี่ยลมีเดียแพลตฟอร์มที่มีคอมมูนิตี้ของคนรุ่นใหม่ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์

ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ Simplus ที่สุด

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับธุรกิจแบบ eCommerce ด้วยความที่ไม่ได้เป็นสื่อที่ให้แค่ความบันเทิง แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มี Shopping Conversation เกิดขึ้นด้วย อย่างที่เรามักจะเห็นได้บ่อยๆ จากบทสนทนาแนว ทวีตถาม ขอคำแนะนำ หรือรีวิวที่มักเกิดขึ้นเป็นปกติบนทวิตเตอร์

ที่สำคัญ คือ ทวิตเตอร์ยังเป็นที่ที่สามารถทำคอนเทนต์และสร้าง Awareness ได้ดีมากๆ ยิ่งถ้าหากใช้ร่วมกับกลยุทธ์ Brand Ambassador ที่มีกลุ่มผู้ติดตามตรงกับกลุ่มเป้าหมาย มีความแอคทีฟบนทวิตเตอร์และมีพลังความเหนียวแน่นของแฟนๆ ที่พร้อมสนับสนุน จะยิ่งช่วยให้เกิดการซื้อขายและทำให้เกิด Awareness ได้สูงขึ้นไปอีก

3. กลยุทธ์การสร้าง Impression และ Engagement

มาถึงเรื่องกลยุทธ์การสร้าง Impression และ Engagement บนทวิตเตอร์ คุณเอมิลี่ เชื่อว่าวิธีการที่จะได้มาซึ่ง Impression และ Engagement ได้นั้น แบรนด์ต้องสร้างคอนเทนต์ที่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้

เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายและ Brand Ambassador แบบ Always On เป็นกุญแจสำคัญในการสร้าง Impression และ Engagement

เช่น การเข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ของ Brand Ambassador ไม่ว่าจะเป็น ร่วมทวีตอวยพรวันเกิด ทวีตเฉลิมฉลองแสดงความยินดีเมื่อ Brand Ambassador ได้รับรางวัลหรือมีกิจกรรมต่างๆ พร้อมติดแฮชแท็กของแบรนด์ รวมถึงแฮชแท็กที่แฟนๆ ใช้ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยสร้าง Brand Awareness ได้ดีมาก เพราะแฟนคลับของ Brand Ambassador จะช่วยรีทวิตหรือสร้างบทสนทนาเกี่ยวกับแบรนด์ของเรามากขึ้น

นอกจากนี้ อาจจะติดตามในเรื่องของเทรนด์ บทสนทนา หรือแฮชแท็กที่กำลังเป็นกระแสในขณะนั้น ว่ามีอะไรที่แบรนด์ของเราสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้หรือไม่ หากมีแล้วแบรนด์ของเราสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในหัวข้อการสนทนานั้นๆ ได้ ก็จะช่วยให้เกิด Impression และ Engagement กับแบรนด์ของเราได้

ในแง่ยอด Impression และ Engagement สำหรับแบรนด์น้องใหม่อย่าง Simplus และวิธีการ Engage กับฐานผู้ใช้งาน Twitter อย่างสร้างสรรค์ จนได้ตัวเลขที่น่าพึงพอใจ ก็มีส่วนสำคัญต่อการได้รับ #BestOfTweets ในครั้งนี้

4. กลยุทธ์การสร้างทำให้เกิดการซื้อขาย

หนึ่งในกลยุทธ์ที่จะช่วยให้เกิดการซื้อขายก็คือ การออกโปรโมชัน หรือดีลส่วนลด ยิ่งหากแบรนด์ต้องการทำการตลาดบนทวิตเตอร์ นอกจากการสร้างบทสนทนากับแฟนๆ แล้ว บน Twitter ยังมีเหล่านักช้อป หรือกลุ่มนักล่าดีลอยู่ด้วย ดังนั้น หากแบรนด์ต้องการขายสินค้าหรือเพิ่มยอดขาย การให้ดีลส่วนลดและโปรโมชัน ก็ยังเป็นวิธีที่ขาดไม่ได้

กลยุทธ์การสร้างที่ช่วยทำให้เกิดการซื้อขาย

โดยคุณเอมิลี่ กล่าวไว้ว่า แบรนด์อาจจะติดแฮชแท็ก อย่าง #ส่วนลด # ลดราคา #ราคาพิเศษ หรือหากมีรีวิวสินค้าของเราบนทวิตเตอร์ก็ไม่ควรพลาดที่จะรีทวีต หรือโควททวีตนั้นๆ พร้อมติดแฮชแท็ก #review เข้าไปด้วย ซึ่งวิธีเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้คุณได้รับฟีดแบคจากผู้ใช้งานจริงแล้ว หากมีรีวิวที่โดนใจก็อาจจะทำการ Sponsored ทวีตนั้นๆ ด้วยฟีเจอร์ Allowlisting บนทวิตเตอร์ หรือสร้างกิจกรรมให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าร่วมเพื่อเป็นการกระตุ้นให้พวกเขามารีวิวสินค้าหรือแบรนด์เพื่อรับ Rewards ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้แบรนด์ของคุณได้ Engagements เพิ่มขึ้น

และนอกจากนี้ยังได้มีการจัดแคมเปญ ‘simplus, smile plus' ให้เหล่านักช้อปและแฟนๆ ได้ร่วมสนุก แบ่งปันภาพถ่ายของคุณกับสินค้าจาก Simplus ที่ทำให้คุณยิ้มได้ ถ้ารอยยิ้มของใครโดนใจที่สุดจะได้รับรางวัล! เป็นอีกกลยุทธ์กระตุ้นยอดขายในเดือนมกราคม 65 นี้ แคมเปญนี้นอกจากเพิ่มยอดขายแล้วยังได้รับฟีดแบค รีวิว จากลูกค้าผู้ใช้งานจริงๆ เข้ามาด้วย ซึ่งจะมีประโยชน์กับแบรนด์อย่างแน่นอน

5. การรู้จักใช้ประโยชน์จากเครื่องมือของ Twitter

แน่นอนว่า การรู้จักใช้ประโยชน์จากโซเชี่ยลมีเดียแพลตฟอร์มที่ต้องการทำการตลาดนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญที่นักการตลาดไม่ควรพลาด โดยคุณเอมิลี่ ได้ยกตัวอย่างที่ Simpus TH ได้ใช้ประโยชน์จากทวิตเตอร์ในการทำการตลาด จากการติดตามเทรนด์ หรือหัวข้อการสนทนาที่เกิดขึ้นจากการมีทีมคอยตรวจสอบเทรนด์หรือเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ในทุกๆ วัน หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

รู้จักใช้ประโยชน์จากทวิตเตอร์

ตัวอย่างเช่น ในช่วงเดือนตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา ที่หัวข้อมลพิษทางอากาศเกิดเป็นประเด็นขึ้นมาบนทวิตเตอร์และติดเทรนด์ทวิต ทาง Simplus ก็เขามามีส่วนร่วมด้วยการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเครื่องฟอกอากาศ และสร้างบทสนทนาเกี่ยวกับแบรนด์และเทรนด์ที่เกิดขึ้น ซึ่งก็ได้ผลตอบรับที่ดี

อีกตัวอย่างคือการใช้ประโยชน์จากทวิตเตอร์ร่วมกับ Brand Ambassador ในการวางแผนและเตรียมคอนเทนต์ไว้ล่วงหน้า ซึ่งสามารถคาดการณ์ได้ค่อนข้างแม่นยำว่าคอนเทนต์เหล่านั้นจะได้ผลตอบรับที่ดี โดยดูควบคู่ไปกับกิจกรรมในทวิตเตอร์ที่แฟนคลับของ Brand Ambassador จะจัดขึ้น เป็นต้น

นอกจากนี้การมีทีมที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะบนแพลตฟอร์ม ก็จะช่วยให้การทำการตลาดบนแพลตฟอร์มนั้นๆ ได้รับผลลัพธ์ที่ดี รวมไปถึงคำแนะนำที่จะช่วยให้แคมเปญของคุณไปถึงเป้าหมายได้ โดย Simplus เองก็ได้ MediaDonuts ทีมงานตัวแทนจำหน่ายโฆษณาอย่างเป็นทางการของทวิตเตอร์ได้เข้ามาให้คำแนะนำในการทำการตลาดและแคมเปญบนทวิตเตอร์ในครั้งนี้และมีส่วนช่วยให้ได้ผลตอบรับที่ดีและคว้ารางวัล Best Campaign from a Newcomer มาได้

สรุป

กลยุทธ์ที่จะทำให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จบนทวิตเตอร์ได้นั้นยังมีอีกหลากหลายวิธี โดยวิธีหลักๆ ที่เราได้เรียนรู้จาก Simplus เจ้าของรางวัล Best Campaign from a Newcomer จากงานประกาศรางวัล #BestOfTweets 2021 Thailand Awards ในปีที่ผ่านมา มีดังนี้

  • โฟกัสภาพรวมกลยุทธ์การทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมาย การเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์ม ความถี่ในการปล่อยคอนเทนต์ รวมไปถึงการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายหรือคอมมูนิตี้ของแพลตฟอร์มนั้นๆ นอกจากนี้ หากธุรกิจของคุณเป็นประเภท eCommerce นอกจากคอนเทนต์ปกติแล้วก็ไม่ควรพลาดคอนเทนต์แนวแจกโปรโมชัน ส่วนลด เพื่อกระตุ้นยอดขายเช่นเดียวกัน
  • สร้างคอนเทนต์ที่เหมาะกับ Twitter ข้อดีของการทำการตลาดบนทวิตเตอร์ คือ ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่คุณสามารถทำคอนเทนต์ได้ง่าย โดยยึดหลัก ‘Short and direct’ คือ คอนเทนต์ที่มีความสั้น กระชับ ตรงประเด็นจะได้ผลลัพธ์ที่ดีบนทวิตเตอร์มากกว่า โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนในคอนเทนต์ Long-form หรือไม่จำเป็นต้องมี Production ที่สูงมาก
  • คำแนะนำสำหรับแบรนด์หน้าใหม่ที่อยากเข้ามาพื้นที่ Twitter มองหาความเชือมโยงระหว่างตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์ (Brand Positioning) และวัตถุประสงค์ของธุรกิจ (Business Goals) ที่ตั้งไว้ รวมทั้งพยายามมองหาความเชื่อมโยง การเข้าไปมีส่วนร่วมกับบทสนทนาที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ จะช่วยให้สร้าง Brand Awareness ได้ดีมากๆ

ถึงแม้ว่าแบรนด์ของคุณจะเป็นแบรนด์น้องใหม่พึ่งลงสนาม แต่หาก​​แบรนด์สามารถครีเอทแคมเปญได้สร้างสรรค์ ทำการตลาดได้โดดเด่น มีเป้าหมายที่ต้องการสื่อออกมาอย่างชัดเจน รับฟังเสียงผู้บริโภค แบรนด์ของคุณจะประสบความสำเร็จและสร้างความประทับใจให้ผู้บริโภคได้อย่างแน่นอน

ตาคุณแล้ว

จบกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับการประกาศรางวัลในปี 2021 เชื่อว่าเนื้อหาสัมภาษณ์ผู้ชนะรางวัลนี้จะช่วยมอบไอเดียและแนวคิดให้คุณได้เริ่มต้นปี 2022 อย่างมั่นใจและพร้อมสร้างแคมเปญสุดเจ๋งในปีนี้กัน! ไม่แน่รางวัล #BestOfTweets ในรอบต่อไป อาจจะเป็นแบรนด์ของคุณ