ก้าวเข้าสู่ปี 2024 อย่างเต็มตัวแล้ว และในทุกๆ ปีก็มักจะมีธุรกิจที่ทั้งรอด และไม่รอด แต่จะใช้กลยุทธ์อะไรให้แบรนด์ของเราอยู่รอดได้แม้เวลาจะหมุนผ่านไปเรื่อยๆ 

หากคุณเป็นนักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการค้นหาคำตอบนี้ และอยากปรับกลยุทธ์ของแบรนด์ต้อนรับปีใหม่ห้ามพลาดบทความนี้ เพราะเราจะพามารู้จัก 5 ไอเดียสร้าง Brand Strategy กลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในปี 2024 พร้อมวิธีประยุกต์ใช้ในธุรกิจของคุณ

Brand Strategy คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญ?

Brand Strategy หรือกลยุทธ์แบรนด์ คือ แผนที่กำหนดทิศทางของแบรนด์เพื่อให้แบรนด์มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง สาเหตุที่ Brand Strategy สำคัญกับธุรกิจ นั่นก็เพราะกลยุทธ์แบรนด์ที่ดีจะช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคในระยะยาว

โดย Brand Strategy มีองค์ประกอบหลัก 3 ประการ ได้แก่

  • Brand Identity หรืออัตลักษณ์ของแบรนด์ เช่น ชื่อแบรนด์ โลโก้ สัญลักษณ์ ข้อความ คำขวัญ โทนสี ภาพลักษณ์ และบุคลิกภาพ องค์ประกอบเหล่านี้จะช่วยกำหนดว่าแบรนด์คือใคร และแบรนด์แตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร
  • Brand Positioning คือ บทบาทของแบรนด์ต่อผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้ง่าย และเข้าใจว่าแบรนด์สามารถตอบคงามต้องการหรือความปรารถนาของพวกเขาได้อย่างไร
  • Brand Promise คือ สิ่งที่แบรนด์จะมอบให้กับผู้บริโภค ซึ่งช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคในระยะยาว

5 เทรนด์ทำ Brand Strategy 

Authenticity is a MUST

ปัจจุบันผู้บริโภคมองหาแบรนด์ที่มีความจริงใจ โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ และมีแนวโน้มว่าเทรนด์นี้จะยังคงเป็นเทรนด์ที่ดำเนินไปต่อเนื่องจนถึงปี 2024 นี้ ผลสำรวจจาก leeforrest consulting พบว่าผู้บริโภคมากกว่า 80% กล่าวว่าความไว้วางใจในแบรนด์เป็นปัจจัยที่ตัดสินใจในการตัดสินใจการซื้อสินค้าของพวกเขา เพราะฉะนั้นแบรนด์สามารถปรับการวางกลยุทธ์โดยเน้นไปที่การสร้างความไว้วางใจผ่านการสื่อสารบนช่องทางต่างๆ ถึงการแสดงความรับผิดชอบ รับฟังฟีดแบคจากลูกค้า รวมถึงการนำเสนอเรื่องราวที่เป็นความจริง เช่น คอนเทนต์เบื้องหลังในการผลิตสินค้าและบริการ รีวิวจากผู้ใช้งานจริง และแรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์ อย่างการที่แบรนด์ยาดมหงส์ไทย เคยออกมาเปิดเผยผ่านสื่อถึงเบื้องหลังความสำเร็จของยาดมหงส์ไทยที่ต้องผ่านการพัฒนากลิ่นมานับครั้งไม่ถ้วนในระยะเวลาตลอด 17 ปี ทำให้ปัจจุบันขึ้นแท่นยาดมที่มียอดขายกว่า 50 ล้าน

Cr. W KOREA

Personalization & Customization Era

ในฐานะลูกค้า แน่นอนว่าใครๆ ก็ต้องการซื้อสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์และเหมาะสมกับความเป็นเรามากที่สุด ยิ่งในยุคที่ธุรกิจต่างก็แข่งขันกันเพื่อผลิตสินค้าและบริการอย่างตอบโจทย์ การผลิตสินค้าหรือสร้างแคมเปญโดยใช้ข้อมูลเพื่อให้บริการและสร้างประสบการณ์ที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละคน เช่น การแนะนำสินค้าที่คล้ายกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายกดใส่ตะกร้าในเว็บไซต์อาจเพิ่มโอกาสในการขายสินค้ามากยิ่งขึ้น หรือการทำแคมเปญสินค้าคอลเลคชันพิเศษสำหรับลูกค้าแต่ละคนโดยเฉพาะ เช่น การที่ Yves Saint Laurent ให้บริการสลักข้อความบนลิปสติกได้ฟรี ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการดึงดูดผู้บริโภค

Sustainability & Eco-Friendly Product 

Nielsen เผยว่า ผู้บริโภคกว่า 73% ทั่วโลกพร้อมที่จะเปลี่ยนนิสัยการบริโภคของพวกเขาเพื่อลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม แบรนด์ควรผสมผสานการดำเนินงานอย่างยั่งยืนเข้ากับเอกลักษณ์ของแบรนด์เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคที่ต้องการสนับสนุนสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านวิธีต่างๆ ที่ดีต่อทั้งสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ โดยสามารถเล่าเรื่องราวเหล่านี้ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์ของแบรนด์เพื่อสื่อสารเป้าหมายและมุมมองที่มีต่อสิ่งแวดล้อมให้ชัดเจน เช่น การบินไทยผลิตชุดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจากเส้นใยที่มาจากขวดพลาสติกที่ถูกทิ้้งบนเครื่องบิน ซึ่งได้เริ่มใช้งานจริงในปี 2024 นี้

Cr. ประชาชาติธุรกิจ

Inclusive and Diverse Brand Representation

ผลสำรวจจาก leeforrest consulting พบว่าแบรนด์มีรายได้สูงขึ้นถึง 15% เมื่อแสดงถึงความหลากหลาย และ Facebook ยังพบว่าผู้บริโภค 59% จะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่สนับสนุนความหลากหลายในโฆษณาออนไลน์ ดังนั้นในปี 2024 แบรนด์ควรแน่ใจว่าสร้างสินค้าและบริการที่สะท้อนความหลากหลายของกลุ่มลูกค้าของพวกเขาในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ เพศ อายุ สีผว และศาสนา เช่น การที่ Nike แสดงจุดยืนถึงการสนับสนุนความแตกต่างและหลากหลายทางเพศใน Pride Month ตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปัจจุบัน

Cr. adhome creative

Video Marketing is a KEY

ข้อมูลจาก lemonlight พบว่า นักการตลาด 85% เชื่อว่าวิดีโอว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดความสนใจออนไลน์ นอกจากนี้ smallbizgenius พบว่าลูกค้า 69% ชอบดูวิดีโอมากกว่าการอ่านข้อความในการเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ ด้วยเหตุนี้ในปี 2024 นี้ อาจเป็นอีกปีที่การทำการตลาดด้วยวิดิโอกำลังมาแรง ซึ่งบนโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น TikTok, Facebook, Instagram หรือ YouTube ต่างก็เริ่มสร้างฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้งาน โดยการเปิดตัวฟีเจอร์สำหรับวิดิโอสั้น อย่าง YouTube Short, Instagram Reels, Instagram Story และ Facebook Reels จึงเป็นโอกาสดีของแบรนด์ที่จะทำการตลาดผ่านช่องทางเหล่านี้เพื่อเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากยิ่งขึ้น และสร้างคอนเทนต์รูปแบบวิดิโอเพื่อดึงดูดลูกค้า

ขั้นตอนประยุกต์ใช้ในธุรกิจ

เริ่มที่ Brand Identity

Brand Identity คือ เอกลักษณ์ของแบรนด์ เป็นสิ่งที่ทำให้แบรนด์แตกต่างและน่าจดจำ ประกอบด้วยองค์ประกอบต่างๆ เช่น ชื่อ โลโก้ สีสัน บุคลิกภาพ ข้อความโฆษณา เป็นต้น ขั้นตอนแรกในการประยุกต์ใช้ Brand Strategy ในธุรกิจคือการสร้าง Brand Identity ที่ชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมายของแบรนด์

กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ที่แบรนด์ต้องการเข้าถึงและสร้างความสัมพันธ์ด้วย การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารข้อความและสร้างประสบการณ์ที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ โดยอาจมีการใช้เครื่องมืออย่าง Empathy Map หรือทำ Persona เพื่อช่วยในการเข้าไปนั่งในใจลูกค้า และเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าให้มากขึ้น

CONSISTENT BRAND MESSAGE is a must

ข้อความของแบรนด์ (Brand Message) คือ ข้อความที่แบรนด์ต้องการสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยควรมีความชัดเจน สั้นกระชับ และน่าจดจำ เพื่อทำให้ลูกค้าไม่สับสน และซึมซับความเป็นแบรนด์ ข้อความของแบรนด์ควรมีความสอดคล้องกันในทุกๆ ช่องทางการสื่อสารของแบรนด์นั่นเอง

สร้าง VISUAL BRAND IDENTITY

Visual Brand Identity คือ เอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ผู้คนสามารถมองเห็นได้ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ประกอบด้วยองค์ประกอบต่างๆ เช่น โลโก้ สีสัน รูปแบบกราฟิก เป็นต้น โดย Visual Brand Identity ควรมีความสอดคล้องกับ Brand Identity และกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์

ใช้เวลาในการบริหารแบรนด์

การบริหารแบรนด์เป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยความต่อเนื่อง แบรนด์ควรทบทวนและปรับปรุง Brand Strategy อยู่เสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและความต้องการของผู้บริโภค ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยอาจนำเทคโนโลยีต่างๆ อย่าง AI มาใช้ในการช่วยบริหารแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สรุป

Brand Strategy เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและประสบความสำเร็จ ขั้นตอนในการประยุกต์ใช้ Brand Strategy ในธุรกิจนั้นอาจแตกต่างกันไปในแต่ละธุรกิจ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือแบรนด์ต้องให้ความสำคัญกับการสร้าง Brand Identity ที่ชัดเจน การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับเป้าหมายของแบรนด์ การสร้างข้อความของแบรนด์ที่สื่อถึงคุณค่าและประโยชน์ของแบรนด์ และการสร้าง Visual Brand Identity ที่สะท้อนถึง Brand Identity และกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์

ตาคุณแล้ว

ได้เรียนรู้เทรนด์ในการทำ Brand Strategy ครบทั้ง 5 เทรนด์แล้ว ชอบเทรนด์ไหนเป็นพิเศษ เพราะอะไร อย่าลืมมาแชร์กันใต้คอมเมนต์ได้เลย หรือใครมีเทรนด์นอกเหนือจากนี้ที่น่าสนใจก็สามารถเข้ามาแชร์กันได้