ถ้าพูดถึงหัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์แล้วนั้น อัตลักษณ์ ความเป็นตัวตนของแบรนด์ (Brand Identity) คุณค่าของแบรนด์ (Brand Value) และวิสัยทัศน์ของแบรนด์ (Brand Vision) เป็นสิ่งที่อยู่อันดับต้นๆ ที่แบรนด์จะต้องคำนึงถึง อีกทั้งยังช่วยทำให้แบรนด์มีความโดดเด่น ไม่ซ้ำใคร และดึงดูดลูกค้าเข้ามาอีกด้วย ซึ่งการสื่อสารเพื่อส่งต่อหัวใจหลักไปให้ถึงลูกค้ามีหลายวิธี ทั้งการโฆษณา บอกต่อสโลแกนของแบรนด์โดยตรง การทำการตลาดด้วย Content Marketing และ Product Placement ซึ่งทำให้ลูกค้ามีการรับสารประเภทโฆษณามากเกินไป 

จะดีกว่าไหม? ถ้าเราสามารถส่งต่อหัวใจนั้นไปสู่ลูกค้าได้อย่างครบถ้วนโดยยังมีความเป็นธรรมชาติ และสามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้อย่างยาวนาน

ในบทความนี้จะพามารู้จัก “Branded Content” วิธีที่สามารถทำให้ลูกค้าหันมาสนใจแบรนด์ และต้องการมีส่วนร่วมกับแบรนด์จนเลื่อนขั้นกลายเป็นลูกค้าประจำของคุณ พร้อมบอกเคล็ดลับวิธีนำเทคนิคประยุกต์ใช้ในธุรกิจของคุณได้อย่างลงตัว พร้อมแล้ว อ่านเลย!

ยาวไปอยากเลือกอ่าน

“Branded Content” คืออะไร

Branded Content คือ วิธีการทำการตลาดที่ช่วยให้แบรนด์โดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางตลาดที่อิ่มตัว และเต็มไปด้วยคอนเทนต์โฆษณาของแบรนด์อย่างล้นหลาม ผู้ชมหลายคนเบื่อกับการที่ต้องเห็นโฆษณาดังกล่าวบ่อยๆ จนกระทั่งหันไปใช้ตัวบล็อคโฆษณาและทำให้ไม่สามารถเข้าถึงโฆษณาเหล่านั้นได้ แบรนด์จึงต้องต่อสู่กับการตลาดที่อิ่มตัว รวมถึงตัวบล็อคดังกล่าว และงมองหาวิธีการใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อส่งต่อหัวใจหลักของแบรนด์ และดึงดูดความสนใจจากลูกค้า การใช้กลยุทธ์ Branded Content จึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับปัญหาเหล่านี้ 

ลักษณะของ Branded Content

  • ให้ความสำคัญกับเรื่องราวของคน และคุณค่าของแบรนด์ มากกว่าสินค้าและบริการ
  • มุ่งส่งต่อคุณค่าให้กับผู้ใช้งานโดยมุ่งเน้นไปที่การมีส่วนร่วมกับผู้ชมมากกว่าการขายตรง
  • สามารถเชื่อมต่อกับอารมณ์ของผู้ชมเพื่อจุดประสงค์ในการโน้มน้าวใจโดยไม่จำเป็นต้องให้เหตุผลว่าดีกว่าคู่แข่งอย่างไร
  • ใช้ storytelling ในการสื่อสารเพื่อเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ให้กับผู้ชม โดยมีตัวเอก จุดเริ่มต้น กลาง และจุดจบ
  • มีคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ เนื่องจากเป็นแนวคิดที่ยืดหยุ่นมากจึงสามารถปรับให้เข้ากับรูปแบบต่างๆ ได้มากมาย เช่น วิดีโอ พอดแคสต์ วิดีโอเกม กิจกรรมต่างๆ หรือแม้กระทั่งรวมหลายๆ รูปแบบเข้าด้วยกันเพื่อบอกเล่าประวัติศาสตร์ของแบรนด์ และมีหลายช่องทางในการเผยแพร่เนื้อหาไม่ว่าจะเป็น โซเชียลมีเดีย แอปพลเคชัน และเว็บไซต์ของแบรนด์

กลยุทธ์ที่คล้ายกับ Branded Content

Conventional Marketing

การทำการตลาดแบบเก่า หรือการโฆษณาทางตรงมักจะให้ความสำคัญกับสินค้า และบริการ โดยเน้นไปที่การโฆษณาข้อดี และประโยชน์ของสินค้าดังกล่าว ในขณะที่ Branded Content อาจมีการแสดงสินค้าและบริการในเนื้อหาแบบอ้อมๆ แต่จะเน้นที่การบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ (Brand Story) และคุณค่าของแบรนด์ (Brand Value) มากกว่า 

Content Marketing

การทำ Content Marketing เป็นการวางกลยุทธ์การตลาดด้วยคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อส่งมอบคุณค่าหรือความรู้ ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย สร้างการจดจำแบรนด์ กระตุ้นการตัดสินใจ ฯลฯ ทำให้ครอบคลุมทุกเนื้อหาที่สร้างโดยแบรนด์ และเนื้อหาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น informative guides, video tutorials และ testimonials ในขณะที่ Branded Content จะเป็นเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงมากกว่า

Product Placement

กลยุทธ์ Product Placement จะจัดวางสินค้าในที่ที่ผู้ชมสามารถเห็นได้ชัดเจน โดยตำแหน่งของสินค้านั้นขึ้นอยู่กับครีเอเตอร์ ผู้สร้างเนื้อหาประเภทต่างๆ เช่น ภาพยนตร์หรือซีรีส์ ไม่ใช่โดยตัวแบรนด์เอง อีกทั้งเรื่องราวหลักของสินค้าจะไม่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ แต่จะคล้อยตามไปกับเนื้อเรื่องในภาพยนตร์หรือซีรีส์ ในขณะที่ Branded Content ไม่มีข้อจำกัดในการวางสินค้า และยืดหยุ่นในเรื่องของตำแหน่งของสินค้า อีกทั้งบริบท การเล่าเรื่องราวต่างๆ ขึ้นอยู่กับทางแบรนด์ โดยมักจะนำเสนอค่านิยมองค์กรของแบรนด์ผ่านทางการเล่าเรื่อง สามารถทำความรู้จัก Producr Placement เพิ่มเติมได้ ที่นี่

Branded Content มีประโยชน์อย่างไร

ดึงดูดผู้คนได้อย่างธรรมชาติ

เนื่องจากกลยุทธ์ Branded Content ไม่เหมือนโฆษณาดิจิทัลทั่วไปที่รุกรานผู้ชม โดยมีแบนเนอร์สินค้าที่มักจะเด้งขึ้นมากีดขวางการทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ซึ่งทำให้ผู้ชมไม่พอใจ แต่เป็นแบรนด์พยายามที่จะดึงดูดผู้คนตามธรรมชาติและทำให้พวกเขาต้องการมีส่วนร่วมโดยการสร้างเนื้อหาที่ไม่ได้มีการพูดถึงสินค้าและบริการอย่างโจ่งแจ้งเกินไป แต่เน้นเล่าถึงเรื่องราวของแบรนด์ วิสัยทัศน์ และคุณค่าของแบรนด์เพื่อให้ผู้ชมสนใจมากกว่า

ผู้ชมสามารถจดจำแบรนด์ได้

Branded Content จะใช้เนื้อหาที่เชื่อมต่อทางอารมณ์ ความรู้สึกกับคนดู ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกตื่นเต้น สงสาร เศร้า ตลก พร้อมสอดแทรกวิสัยทัศน์ คุณค่า และเรื่องราวของแบรนด์เพื่อให้ผู้ชมอินไปกับเนื้อหาและสามารถจดจำแบรนด์ได้นาน

มีประสิทธิภาพมากพอที่จะสร้าง viral

Branded Content มักจะเป็นรูปแบบที่ผู้ชมสามารถกดแชร์ หรือส่งต่อไปให้คนอื่นดูต่อได้ ซึ่งการแชร์คอนเทนต์จะสร้างปรากฎการณ์อย่างกว้างขวางโดยเฉพาะบนโซเชียลมีเดียที่คอนเทนต์ถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็วทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงคอนเทนต์จากเครือข่ายเพื่อนๆ ของตนได้อย่างธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมแบรนด์ และทำให้คอนเทนต์กลายเป็น viral ได้ง่ายกว่าการทำการตลาดรูปแบบอื่นๆ 

ส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์

การสื่อสารเรื่องราวที่แสดงให้ผู้ชมเห็นถึงคุณค่าที่แบรนด์ต้องการให้ผู้ชมอิน และเข้าใจความเป็นตัวตนของแบรนด์จะสามารถสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างแบรนด์และผู้ชม อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ดีกว่าการประกาศสโลแกนของแบรนด์ซ้ำๆ แม้ผู้ชมจะสามารถจดจำสโลแกนได้ แต่ไม่เข้าใจว่าจริงๆ แล้วคุณค่าของแบรนด์คืออะไร

สามารถสร้างการมีส่วนร่วม ส่งเสริมการเข้าชมและโอกาสในการขาย

เนื่องจากกลยุทธ์ Branded Content เป็นการบอกเล่าเรื่องราวที่ส่งผลต่ออารมณ์ของผู้ชมทำให้ผู้ชมรู้สึกอินไปด้วย หลายคนจึงอยากมีส่วนร่วมกับแบรนด์หลังดูจบ ไม่ว่าจะเป็นการกดถูกใจ กดแชร์ และกดแสดงความคิดเห็น ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถดึงดูดเครือข่ายบนโลกโซเชียลให้เข้าชม และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการได้ดีอีกด้วย

เปิดเทคนิคการสร้างคอนเทนต์แบบ Branded Content

สำรวจคอนเทนต์ที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ

ขั้นตอนแรกก่อนที่จะวางแพลนนำเสนอคอนเทนต์ แบรนด์จะต้องสำรวจความสนใจของกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็น ประเภทของคอนเทนต์ที่พวกเขาให้ความสนใจ รูปแบบของคอนเทนต์ ลักษณะเนื้อหา ช่องทางที่ใช้งานเพื่อเสพคอนเทนต์ เพื่อทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และนำมาวางกลยุทธ์ในการผลิตคอนเทนต์ต่อไป

ส่งต่อ Brand Identity & Values ให้ผู้ชม

แน่นอนว่าการสร้าง Branded Content เน้นย้ำกับอัตลักษณ์ และคุณค่าของแบรนด์มากกว่าตัวสินค้าและบริการ เพราะฉะนั้นแบรนด์ต้องคิดหาวิธีที่จะปรับเปลี่ยนเรื่องราว คุณค่า วิสัยทัศน์ และอัตลักษณ์ของแบรนด์ให้ออกมาเป็นเรื่องราวที่ไม่น่าเบื่อ เป็นเนื้อหาที่ผู้ชมให้ความสนใจ และมมีความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

โฟกัสการกระทำที่กระตุ้นอารมณ์ ของกลุ่มเป้าหมาย มากกว่าการใช้ข้อความ

กลยุทธ์ Branded Content มักจะนำ storytelling ที่มีตัวละครหลัก จุดเริ่มต้น และจุดจบของเรื่องมาใช้ในการร้อยเรียงเรื่องราวให้ออกมาน่าประทับใจ ซึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญในเนื้อเรื่องคือต้องเป็นเรื่องราวที่สามารถเข้าถึงผู้ชมได้มากที่สุด โดยเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับผู้ชมเพื่อกระตุ้นอารมณ์ และเพิ่มความอินของผู้ชมให้มากที่สุด เพราะฉะนั้นการโฟกัสที่การกระทำของตัวละครหลักในเรื่องนั้นจำเป็นมากกว่าการใช้ข้อความเพื่อกระตุ้นอารมณ์

สร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย

การสร้าง Branded Content ให้เข้าไปนั่งในใจของผู้ชมจะต้องมีโทนในการเล่าเรื่องที่เป็นมิตร ดู หรืออ่านแล้วรู้สึกเข้าถึงได้ง่าย เข้าใจง่าย เต็มไปด้วยความสนุก ยิ่งดูยิ่งน่าติดตาม และที่สำคัญคือเป็นที่น่าจดจำ เพราะเมื่อผู้ชมสามารถจำเรื่องราวเหล่านั้นได้ก็จะสามารถจำตัวตน วิสัยทัศน์ และอัตลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างดีและเมื่อสิ่งเหล่านั้นตรงกับประเด็นที่ผู้ชมให้ความสำคัญก็สามารถส่งผลให้ผู้ชมกลายเป็นลูกค้าในอนาคตได้ด้วย

สร้างคอนเทนต์ในรูปแบบที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์ม

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า Branded Content มีความยืดหยุ่นมากกว่าการทำ Product Placement ที่ตำแหน่งการวางสินค้าและบริการขึ้นอยู่กับบริบทและเรื่องราวของภาพยนต์และซีรีส์ เพราะฉะนั้นจึงสามารถสร้างคอนเทนต์ได้หลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็นวิดิโอ หนังสั้น รูปภาพ Music Video หรือบทความ ซึ่งสิ่งสำคัญคือการสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ และเหมาะสมกับแพลตฟอร์มที่จะลงคอนเทนต์นั้น โดยไม่จำเป็นต้องลงในช่องทางเดียว แต่สามารถเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยการลงในหลายแพลต์ฟอร์ม เช่น ลงวิดิโอสั้นบน TikTok ลงวิดิโอยาวบน YouTube ลงรูปภาพบน Instagram และ Facebook

ตัวอย่าง Branded Content ที่น่าสนใจ

Red Bull

https://youtu.be/m4a5YE8S0nc

Dove 

https://youtu.be/litXW91UauE

 GQ Magazine’s

The Lego Movie Franchise 

https://www.imdb.com/title/tt1587414/

Microsoft’s 

https://youtu.be/tNqSzUdYazw

 สรุป

การทำการตลาดสำหรับแบรนด์ให้ผู้คนจดจำได้ไม่จำเป็นต้องกล่าวถึงสินค้าและบริการเสมอไป โดยกลยุทธ์ Branded Content นั้นเป็นบทพิสูจน์ว่าลูกค้าสมัยใหม่ให้ความสำคัญกับอัตลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Identity) วิสัยทัศน์ของแบรนด์ (Brand Vision) และคุณค่าของแบรนด์ (Brand Value) มากกว่าสิ่งอื่นๆ อีกทั้งยังมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ดังกล่าวมากกว่าการตลาดประเภทอื่นๆ เนื่องจาก Branded Content สามารถกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดอารมณ์ร่วม และอินกับเรื่องราวของแบรนด์อย่างดีเยี่ยม

ตาคุณแล้ว

เพื่อนๆ คงเข้าใจแล้วว่า Branded Content คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และสามารถนำมาปรับใช้เพื่อทำการตลาดกับแบรนด์ของตนเองได้อย่างไร ซึ่งคอนเทนต์ของ Branded Content สามารถทได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดิโอ และบทความ โดยเพื่อนๆ สามารถเรียนรู้การสร้างสรรค์รูปภาพ วิดิโอประกอบโดยใช้แอปพลิเคชัน หรือโปรแกรมฟรีได้จากบทความด้านล่างเลย!