หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น การมองหา “ที่ปรึกษาการตลาด” เป็นหัวใจสำคัญของการเติบโตของธุรกิจ เนื่องจากการทำการตลาดเป็นสิ่งที่ใช้งบประมาณพอสมควร การที่คุณดำเนินการด้วยตนเองโดยไม่มีประสบการณ์ อาจทำให้งบประมาณต่าง ๆ ในส่วนนี้กลายเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำไปเสียอย่างนั้น เพราะฉะนั้นการมองหาที่ปรึกษาที่พร้อมให้คำแนะนำดี ๆ สามารถช่วยให้คุณสามารถจัดการแนวทางการตลาดได้ตรงจุดมากที่สุด

ที่ปรึกษาการตลาด (Marketing Consultant) คืออะไร?

ที่ปรึกษาการตลาด (Marketing Consultant) คือ ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์ตลาด และมีประสบการณ์ในการสร้างแผนการตลาด ทั้งคนที่เชี่ยวชาญในธุรกิจเฉพาะ หรือ ธุรกิจที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างความรู้จักให้กับแบรนด์

บริษัทที่ต้องการจะขยับขยายธุรกิจ หรือ เริ่มต้นธุรกิจที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญในการวางแผน รวมถึงร่วมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างทางไปถึงเป้าหมาย

หน้าที่ของที่ปรึกษาการตลาดมีอะไรบ้าง

  1. วิเคราะห์ตลาด (Market Research) การวิเคราะห์ตลาดเป็นสิ่งสำคัญเพื่อทราบถึงภาพรวมของตลาดและความต้องการของกลุ่มลูกค้า และช่วยให้ธุรกิจได้ตัดสินใจว่าควรจะเน้นการตลาดในแนวไหน 
  1. สร้างแผนการตลาด (Marketing Plan) ที่ปรึกษาการตลาด จะช่วยในการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดขาย พัฒนา Sales Funne; ตลอดจนงบประมาณที่จะใช้ในกิจกรรมการตลาด
  1. วางกลยุทธ์แบรนด์ (Brand Strategy) ช่วยในการสร้างและบริหารจัดการแบรนด์ นอกจากจะดูแลและให้คำแนะนำในส่วนกลยุทธ์แล้ว ที่ปรึกษาการตลาดยังเข้ามาช่วยให้คำแนะนำเรื่องการวาง Position ของแบรนด์ และทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น
  1. วางแผนโปรโมชั่น (Promotion Plan) วางแผนโปรโมชั่นและให้คำปรึกษาด้านแคมเปญการตลาด  เพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างความสนใจให้กับลูกค้า
  1. การวิเคราะห์ผลการตลาด (Data Analysis) ช่วยวิเคราะห์ผลลัพธ์จากแคมเปญและการตลาด เพื่อนำมาสร้างกลยุทธ์ในการพัฒนาแบรนด์ต่อไป เรียกได้ว่าอยู่ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำวัดผลกันเลยทีเดียว

ทำไมบริษัทถึงจำเป็นต้องจ้าง ‘ที่ปรึกษาการตลาด’

ในที่นี้เราจะขอแบ่งเป็น 2 สถานการณ์ที่ธุรกิจของคุณควรจ้าง ‘ที่ปรึกษาการตลาด’ เข้ามาช่วยพัฒนา

  1. บริษัทไม่มีทรัพยากรบุคคลที่เพียงพอ 

การที่จะสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ หรือลงแรงไปกับการคิดไอเดียการตลาด จำเป็นจะต้องใช้เวลา การจะปั้นทีมการตลาดที่มีคุณภาพนั้นก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน เพื่อลดต้นทุนด้านแรงและเวลา การจ้างที่ปรึกษาการตลาด ที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์จะช่วยแก้ปัญหาในสถานการณ์นี้ได้

  1. อยู่ในช่วงสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลง ต้องการผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยแก้ปัญหา

ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเป็นของคู่กับธุรกิจ บริษัทไหนที่รับมือกับปัญหาได้อย่างทันท่วงที่ ก็สามารถพลิกวิกฤตให้กลายเป็นโอกาสทองคำ แต่ถ้าบริษัทไหนที่ทำไม่ได้ก็ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะฟื้นตัว

ในช่วงเวลาแบบนี้ ที่ปรึกษาการตลาด คือ คนที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือได้ ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าเราเลือกจ้างที่ปรึกษาการตลาดที่ตรงคุณสมบัติ เชี่ยวชาญและมีความคิดที่ยืดหยุ่น เขาคนนี้จะช่วยบริษัทของเราให้ผ่านวิกฤตไปได้อย่างแน่นอน

  1. ต้องการขยับขยายธุรกิจให้โตขึ้น

อีกหนึ่งสถานการณ์สุดท้าย คือ การขยับขยาย ไม่มีธุรกิจไหนคงอยู่ที่เดิมตลอดไป แต่การจะเติบโตขึ้น ย่อมต้องเจอกับปัญหาที่ไขได้ยากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น ธุรกิจส่วนใหญ่จึงเลือกจะลงทุนในการจ้าง ที่ปรึกษาการตลาด เข้ามาช่วยปูทางธุรกิจและวางระบบการตลาดที่เหมาะสม

แต่การจ้างที่ปรึกษานั้นไม่ใช่ว่าจะจ้างใครก็ได้ คุณจะต้องประเมินคุณสมบัติของที่ปรึกษาด้วย 5 สิ่งต่อจากนี้เสียก่อน!

5 สิ่งคุณต้องรู้ ก่อนตัดสินใจเลือกจ้าง ‘ที่ปรึกษาการตลาด’

  1. ประสบการณ์ของที่ปรึกษาการตลาด

การเลือกที่ปรึกษาการตลาดที่ดี ควรมองหาผู้ที่มีประสบการณ์จะดีที่สุด แม้ว่าในทุกวันนี้จะมีแนวความคิดใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย มีคนรุ่นใหม่ที่เก่งด้านการตลาดเพิ่มมากขึ้น คำว่าประสบการณ์ที่เรากำลังหมายถึง ไม่ได้หมายความถึงผู้ที่มีอายุเยอะ ผ่านมาอย่างโชกโชน แต่เราให้มุ่งเน้นไปที่ “ผลงานที่เคยผ่านมา” เนื่องจากธุรกิจแต่ละธุรกิจมีแผนทางการตลาดที่แตกต่างกัน ให้มองหาผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์ที่สอดคล้องกับธุรกิจของคุณจะเป็นการดีที่สุด

  1. การสื่อสารที่ชัดเจน

ก่อนตัดสินใจจ้างที่ปรึกษาการตลาด ควรมีการสื่อสารเนื้อหาสำคัญต่าง ๆ อย่างตรงไปตรงมา ผู้จ้างต้องทำความเข้าใจกับรูปแบบของธุรกิจตนเองให้มากที่สุด นำเสนอความต้องการออกไปให้ตรงประเด็น และจะต้องเปิดใจรับคำติชมที่ได้รับมาจากที่ปรึกษา ผู้จ้างต้องเป็นทั้งผู้พูดและผู้ฟังที่ดี เพื่อให้การสื่อสารนั้นได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แถมยังช่วยให้การทำงานร่วมกันนั้นบรรลุเป้าหมายได้มากที่สุดอีกด้วย 

  1. งบประมาณของการทำงาน

ที่ปรึกษาการตลาดแต่ละคนที่ค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งรวมไปถึงบางคนจะมีบริการที่มีราคาที่หลากหลาย ต้องมองหาที่ปรึกษาที่ให้บริการตรงความต้องการ พร้อมกันนั้นต้องมีราคาที่สมเหตุสมผล ในส่วนนี้ต้องประเมินจากหลาย ๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ระยะเวลาการดำเนินงาน , อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการดำเนินงาน , สิ่งที่ผู้จ้างจะได้รับจากที่ปรึกษา เป็นต้น

  1. ขั้นตอนการทำงาน และ ระยะเวลาการทำงาน

แน่นอนว่าระยะเวลาเป็นสิ่งที่ไม่เคยรอใคร ในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง แม้จะได้ร่วมงานกับที่ปรึกษาการตลาดที่เก่ง แต่ถ้าทุกอย่างนั้นช้าจนเกินไป ก็อาจทำให้แผนการตลาดของคุณไม่บรรลุผลที่ตั้งเป้าเอาไว้ ดังนั้นในส่วนนี้ต้องสอบถามให้ชัดเจน ใช้ระยะเวลาการดำเนินการนานไหม ? มีขั้นตอนการทำงานอย่างไรบ้าง ? พร้อมเริ่มงานในช่วงเวลาที่คุณต้องการหรือไม่ ? เป็นต้น

  1. ความน่าเชื่อถือ 

สิ่งสุดท้ายที่เราอยากแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังตามหาที่ปรึกษาการตลาด สิ่งนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้โดยเด็ดขาด นั่นก็คือ “ความน่าเชื่อถือ” เนื่องจากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทำให้การรับคำปรึกษาในตอนนี้ ไม่จำเป็นจะต้องเดินทางเพื่อไปพบกันเหมือนในอดีต บางครั้งเป็นการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนั้นคุณจะต้องมั่นใจให้ได้มากที่สุดว่าที่ปรึกษาที่คุณกำลังเลือกวางใจได้จริง ๆ ทั้งในเรื่องของฝีมือ ความรู้ ขั้นตอนการทำงาน ไปจนถึงผลลัพธ์ที่คุณจะได้รับจากการปรึกษาในครั้งนี้

สรุป

ที่ปรึกษาการตลาด เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยพัฒนาและต่อยอดธุรกิจของคุณให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ รวมถึงเป็นผู้แนะนำที่ช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ถ้าเราสามารถจ้างที่ปรึกษาการตลาดที่เหมาะสมได้ เขาก็เป็นเหมือนเพื่อนคู่คิดที่จะอยู่กับคุณในทุกๆ อุปสรรคที่เจอตลอดเส้นทางสายธุรกิจ 

ตามหาที่ปรึกษาการตลาดที่จะช่วยยกระดับธุรกิจของคุณ

การเลือกที่ปรึกษาการตลาดจะเป็นเรื่องง่ายในทันที หากคุณตัดสินใจใช้บริการของ fastwork เนื่องจากเว็บไซต์นี้มีที่ปรึกษาให้คุณเลือกใช้งานกว่า 80 คน แต่ละคนมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป มั่นใจได้เลยว่าคุณจะพบกับที่ปรึกษาที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ ช่วยนำทางธุรกิจของคุณให้เดินหน้าไปได้ถูกทางอย่างแน่นอน 

และสำหรับผู้ที่กังวลในเรื่องของความปลอดภัยของการจ้างงาน ขอการันตีว่าจ้างงานกับ fastwork ปลอดภัย 100% พร้อมระบบการจ้างงานแบบแบ่งจ่าย ช่วยให้คุณได้เห็นผลลัพธ์ของงานก่อนจ่ายเงินเต็มจำนวน

จ้างที่ปรึกษาการตลาด

[Sponsorship Disclosure] บทความนี้ได้รับการสนับสนุนจาก fastwork