การเปลี่ยนแปลงใหม่จาก Google ที่อัปเดต Keyword match type ของ Google Ads จะปรับแผนรวม Broad Match Modifier กับ Phrase Match เข้าด้วยกันซึ่งได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา ทำให้รูปแบบคีย์เวิร์ดที่ใช้ได้มีเพียง Exact, Phrase, และ Broad ซึ่งการอัปเดตใหม่นี้ จะทำให้อะไรเปลี่ยนไปบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

จากภาพตัวอย่างของ Google ด้านบน ถ้าเราเลือกใช้คีย์เวิร์ด อย่างเช่น moving services NYC to Boston หรือ +moving +services +NYC +to +Boston โดยปกติถ้าเป็น Phrase match ก็จะเห็นว่าตัวคีย์เวิร์ดจะต้องอยู่ทั้งด้านหน้าหรือด้านหลังของรูปประโยคทั้งหมด ไม่สามารถมีคำอื่น ๆ มาแทรกระหว่างคีย์เวิร์ดของเราได้ แต่ถ้าหากเป็น Broad match modifier ก็จะมีคำอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องมาแทรกได้หรือสามารถสลับตำแหน่งของคำได้

แต่การเปลี่ยนแปลงใหม่ในครั้งนี้ Phrase match จะเปลี่ยนไปโดยสามารถมีคำอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องมาแทรกได้แต่คำจะไม่สามารถสลับตำแหน่งได้นั่นเองค่ะ จากตัวอย่างนี้ Phrase match จะโชว์ทั้งรูปแบบประโยคที่มีคำมาเพิ่มด้านหน้าหรือหลัง เช่น affordable moving services NYC to Boston หรือจะมีคำอื่นมาแทรกเป็น NYC corporate moving services to Boston แต่จะไม่สามารถสลับคีย์เวิร์ดของเราจากการย้ายของจากนิวยอร์คไปบอสตันเป็นจากบอสตันไปนิวยอร์กได้

มาดูอีกหนึ่งตัวอย่างในรูปแบบภาษาไทยกันค่ะ

สำหรับ Phrase match ยกตัวอย่าง คีย์เวิร์ด เช่น “รองเท้า Adidas” ในรูปแบบเดิมก็จะแสดง รองเท้า Adidas, ซื้อรองเท้า Adidas, ซื้อรองเท้า Adidas ราคาถูก เท่านั้น ไม่สามารถมีคำอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องมาแทรกได้

แต่ในแบบใหม่ที่จะอัปเดตนั้นจะแสดงทั้ง รองเท้าผ้าใบ Adidas, ซื้อรองเท้าผ้าใบ Adidas แต่จะไม่สามารถสลับคำแบบเป็น Adidas รองเท้า เหมือนที่เคยใช้ Broad match modifier แบบเดิมได้

ซึ่งข้อดีก็คือการจะช่วยให้การค้นหาตรงตามที่ต้องการมากขึ้นและตัดคำที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปได้เยอะเลยค่ะ

นี่คือตัวอย่างคีย์เวิร์ดจาก Google หลังการอัปเดตใหม่ที่จะช่วยให้เห็นภาพชัดมากขึ้น

ซึ่งตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ทาง Google จะค่อย ๆ เปลี่ยน Broad match modifier ไปเป็น Phrase match โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเข้าไปปรับคีย์เวิร์ดหรือแก้ไขอะไรทั้งสิ้น เพราะระบบจะทำการปรับเปลี่ยนให้ ซึ่งระหว่างนี้เราก็ยังสามารถใช้ Broad match modofier ได้อยู่ จนกระทั่งเดือนกรกฏาคม Google จะเปิดใช้งานนี้แบบทั่วโลก เราก็จะไม่สามารถเข้าไปสร้างคีย์เวิร์ดแบบ Broad match modifier ได้อีก แต่ตัวเดิมที่เราใช้ก็จะยังอยู่เหมือนเดิม ไม่ต้องทำการแก้ไขใด ๆ 

ที่มารูปภาพและข่าวจาก Search Engine Land: https://searchengineland.com/google-expands-phrase-match-to-include-broad-match-modifier-traffic-345874