อัปเดตสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับบริษัททำ SEO ชื่อดังอย่าง Moz ที่ถูกซื้อกิจการไปโดย iContact ผู้ให้บริการด้านการตลาดผ่านอีเมลเจ้าใหญ่      

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2021 Moz โปรแกรมทำ SEO (Search Engine Optimization) ที่ก่อตั้งมาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี และมีเว็บไซต์กว่า 1.2 ล้านเว็บไซต์ที่ใช้บริการ Moz ได้มีประกาศสำคัญผ่านเว็บไซต์ moz.com ถึงเรื่องการซื้อกิจการโดย iContact บริการการตลาดที่โดดเด่นในเรื่องการตลาดผ่านอีเมล (Email Marketing) ครอบคลุมทั้งกิจการขนาดเล็กไปจนถึงกิจการขนาดใหญ่

Moz ถูกซื้อกิจการโดย iContact
รูปภาพจาก Moz.com

ที่มาของ Moz และ iContact 

หลายคนอาจรู้จัก Ubersuggest หรือ Buzzsumo เมื่อธุรกิจของคุณจำเป็นต้องหาคีย์เวิร์ดในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ในการค้นหา แต่ Moz เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ทำเรื่อง SEO มานานก่อนใครตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 โดย Rand Fishkin โดยก่อนหน้านั้น Moz ใช้ชื่อว่า SEOmoz เริ่มต้นจากการเป็นเว็บไซต์ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำ SEO ก่อนจะเปลี่ยนเป็น Moz บริษัทให้คำปรึกษาและสร้างเครื่องมือทำ SEO เป็นของตัวเองอย่างในปัจจุบัน ทั้ง Trivago เว็บไซต์ค้นหาที่พักและโรงแรม, Zillow แพลตฟอร์มชื่อดังที่ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรในอเมริกา และกว่า 500,000 บริษัททั่วโลก ต่างไว้ใจและใช้บริการด้านการทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับจาก Moz 

ส่วน iContact หลายคนอาจยังไม่คุ้นชื่อสักเท่าไหร่ แต่จริงๆ แล้วที่นี่เป็นผู้ให้บริการด้านการตลาดผ่านอีเมลและเครื่องมือการทำการตลาดผ่านอีเมลที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 โดยปัจจุบัน iContact มีบริการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการวางกลยุทธ์การตลาดทางอีเมล (Email marketing strategy), บริการออกแบบเนื้อหาและเทมเพลตอีเมล (Design service) ไปจนถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการรับส่งอีเมลให้ถึงมือกลุ่มลูกค้าของธุรกิจผู้ให้บริการ (Deliver optimization)      

ทำไม iContact จึงตัดสินใจซื้อกิจการ Moz ? 

Michael Pepe ประธานบริษัท iContact Marketing กล่าวว่า ทั้ง Moz และ iContact ต่างมุ่งเน้นที่ลูกค้ากลุ่มเดียวกัน คือกลุ่มลูกค้าขนาดเล็กไปจนถึงกลุ่มลูกค้าขนาดกลาง สิ่งแรกที่ลูกค้าของพวกเขานึกถึงนอกเหนือจากการทำการตลาดผ่านอีเมล ซึ่งเป็นบริการหลักของ iContact สิ่งนั้นคือการทำ SEO (Search Engine Optimization)

การประกาศครั้งนี้จึงไม่ใช่เพียงแค่การแลกเปลี่ยนฐานลูกค้า แต่หมายถึงการมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในอนาคตร่วมกันทั้ง Moz และ iContact 

สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ? 


การซื้อกิจการครั้งนี้ของ iContact จะเป็นการสนับสนุนด้านเงินทุนของ Moz ในด้านเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO ทั้งเรื่องการทำ Organic Search รวมถึงการชูจุดเด่นของ iContact ในด้านการทำการตลาดผ่านอีเมล 

ข่าวนี้จึงเป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่งว่าทั้ง  Moz และ iContact จะมีเครื่องมือใหม่ๆ ที่จะมาช่วยทำการตลาดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจของกลุ่มลูกค้าได้อย่างไรในอนาคตอันใกล้นี้   

ข่าวจาก https://searchengineland.com/moz-acquired-by-icontact-subsidiary-of-j2-global-349273