“ในยุคของการเปลี่ยนแปลง ผู้รอดไม่ใช่ผู้ที่แข็งแรงที่สุด 

แต่เป็นผู้ที่เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ได้อย่างสม่ำเสมอที่สุด”

สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม CEO and Founder at RGB72 and CREATIVE TALK ได้กล่าวในงาน CTC FORECAST 2024 ในฐานะผู้จัดงาน

20 มกราคม 2567 – CREATIVE TALK ผู้จัดงาน CREATIVE TALK Conference (CTC) งานเสวนาอัปเดตความรู้เพื่อธุรกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน ได้จัดงานอัปเดตเทรนด์แรกของปี 2024 ภายใต้ชื่อ AP Thailand Presents CTC FORECAST 2024 รู้ก่อน เริ่มก่อน เปลี่ยนแปลงก่อน ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ

งานทอล์ค 1 เวทีที่หยิบ session ‘FORECAST’ หนึ่งในเซสชันที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากงาน CTC มาชวนคุยคาดการณ์อนาคตไปด้วยกัน เพราะความรู้ที่เรามีในวันนี้ อาจไม่เพียงพอสำหรับวันพรุ่งนี้แล้วก็ได้

ภายในงานได้มามีการคาดการณ์เทรนด์ทั้งหมด 7 ด้าน ผ่านวิทยากรกว่า 20 ท่าน ได้แก่ Creativity, Innovation, People, ESG, Entrepreneur, Marketing และ Thailand&Global

นี่คือยุคที่องค์กรจะต้องเจอ ‘Productivity Paradox’ 

ในเซสชัน PEOPLE FORECAST  ( Sponsor session by TCP ) ได้พูดถึงเทรนด์ที่องค์กรจะต้องเตรียมรับมือเพื่อการบริหารจัดการคนในองค์กร โดย Productivity Paradox คือ สภาวะของการทำงานในยุคไฮบริด ที่องค์กรรู้สึกว่าคนทำงานยังไม่ productivity มากพอหรือยังไปไม่ถึงเป้าที่ต้องการ ในขณะที่คนทำงานรู้สึกทำงานได้มีประสิทธิภาพสุด ๆ จนบางทีก็รู้สึกหมดไฟเลยด้วยซ้ำ เมื่อสองฝั่งเกิดความขัดแย้ง องค์กรต้องจัดการให้เข้าที่ทั้งเรื่องการทำงาน และ Mental health ที่อนาคตคนจะเครียด หมดไฟ และมีความอดทนน้อยลงเรื่อย ๆ 

นอกจากนี้ในรายงานของ World Economic Forum ยังระบุอีกว่าทักษะความรู้ที่คนมีในตอนนี้ จะหมดประโยชน์ลงอย่างน้อยครึ่งหนึ่งในอีก 5 ปีข้างหน้า ดังนั้นคนต้องคอยพัฒนาทักษะตัวเองอยู่เสมอ โดยในปีนี้ 3 กลุ่มทักษะเด่นที่ไม่อยากให้ทิ้งได้แก่ Enduring human skill ทักษะความเป็นมนุษย์, The new literacy ทักษะใหม่ด้านดิจิทัล และ Advance technical skill ทักษะใหม่ ๆ เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมให้กับองค์กร

ภาวะโลกร้อน กำลังกลายเป็น ‘ภาวะโลกเดือด’

อีกหนึ่งเทรนด์ใหญ่ที่น่าจับตามองระดับโลก คือเรื่องของ ESG ในเซสชัน ESG FORECAST ได้พูดถึงภาวะโลกร้อนที่จะทวีความรุนแรงขึ้น จนเกิดภาวะแห้งแล้ง และจะนำไปสู่ภาวะขาดแคลนอาหารในที่สุด 

ESG จะไม่ใช่แฟชั่น แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นในอนาคต องค์กรหลังจากนี้ไม่ว่าจะองค์กรขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ต้องโฟกัสกับเรื่อง Climate Action จะมีการลดใช้พลังงานอย่างไร จะมีการติดตามการปล่อยคาร์บอนของตัวเองอย่างไร ใครเริ่มเรื่อง ESG ก่อนจะมีโอกาสก่อน ไม่ว่าธุรกิจไหนควรเปิดโอกาสเรื่องนี้ตั้งแต่วันนี้ 

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์เทรนด์อีกมากมายตลอดทั้งวัน ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมแจกรางวัล และกิจกรรมอื่น ๆ จากบูธภายในงาน ไม่ว่าจะเป็น TCP, InsignEra, Rightnow, Maguro, PingPong และ ส.ขอนแก่น 

สำหรับผู้ที่มาร่วมงาน AP Thailand Presents CTC FORECAST 2024 สามารถรับชมคลิปวิดีโอย้อนหลังได้ทุกเซสชัน ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 67 – 31 มี.ค. 67 ทาง https://creativetalkonline.com/ 

ผู้ที่สนใจ แต่ยังไม่มีบัตร สามารถซื้อบัตรเพื่อรับชมคลิปย้อนหลัง ในราคา 1,700 บาท ได้ที่ https://bit.ly/48FzGCh   (ราคานี้ยังไม่รวม vat 7%)

ในปีนี้ทาง CREATIVE TALK ยังคงชวนทุกคนมาอัปสกิล ความรู้กันต่อเนื่อง โดยในวันที่ 7-8 มิ.ย. 67 จะมีการจัดการ CREATIVE TALK Conference 2024 โดยสามารถซื้อบัตร Blind Bird ได้แล้ววันนี้ที่ https://bit.ly/3OakNzR ราคาเพียง 1,490 บาทเท่านั้น! (ราคานี้ยังไม่รวม vat 7%)

🌟 พิเศษสำหรับนักเรียน นักศึกษา และพี่ ๆ รุ่นใหญ่ 🌟สามารถซื้อบัตร Student & Senior ได้ในราคาพิเศษเพียง 890 บาท (โดยผู้ที่ซื้อบัตรนี้ต้องมีอายุต่ำกว่า 21 ปี และมากกว่า 65 ปี)

ตัวอย่างภาพบรรยากาศภายในงาน