กลับมาอีกครั้งกับเวทีที่ทุกคนรอคอย! กับงาน Creativities Unfold 2023 แหล่งชุมนุมทางความคิดสร้างสรรค์ระดับโลก ที่นำเสนอมุมมองและวิสัยทัศน์โดดเด่นของผู้นำทางความคิดระดับนานาชาติเเห่งโลกธุรกิจและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั้งจากประเทศไทยและทั่วโลกที่จะมารวมตัวกันภายใต้แนวคิด “VISIONAIRE: Reminisce/The Way Forward แปลงอดีต เปลี่ยนวิสัยทัศน์อนาคต” จากเหล่า Speakers ระดับแถวหน้าของโลก (งานจัดวันที่ 24 สิงหาคม 2566 นี้ สามารถซื้อบัตรเพื่อเข้าร่วมงานได้ที่นี่: http://creativebusiness.cea.or.th/)

ตามไปดูไฮไลต์ รายชื่อ Speakers ภายในงาน และรายละเอียดกันเลย!

Highlights ของงาน “Creativities Unfold 2023” ที่คุณจะได้รับ

โดยภายในงานจะแบ่งออกเป็น 5 หัวข้อที่น่าสนใจ ได้แก่

Design Follows Function, and Then What? สเต็ปถัดไปหลังแนวคิด “ประโยชน์ใช้สอยมาก่อนดีไซน์” บรรยายโดย Jaime Hayon 

“งานดีไซน์ของผมสร้างขึ้นเพื่อมนุษย์ สำหรับให้มนุษย์ใช้งาน ผมเชื่อว่าดีไซน์ควรกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกและทำให้คุณรู้สึกดี”

เรื่องราว ความรู้สึก และความมีชีวิตชีวา คือจิตวิญญาณของผลงานออกแบบโดย Jaime Hayon ดีไซเนอร์ชาวสเปนผู้ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในบุคคลสร้างสรรค์ร่วมสมัยที่ทรงอิทธิพลที่สุดของยุค ด้วยผลงานหลากหลายที่ก้าวข้ามเส้นแบ่งของวิจิตรศิลป์และพาณิชย์ศิลป์ ครอบคลุมตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง งานออกแบบตกแต่งภายใน ไปจนถึงศิลปะจัดวาง 

ตลอดระยะเวลากว่า 25 ปีในวงการออกแบบ Hayon พิสูจน์ให้เห็นว่าความเชื่อมั่นในพลังของการออกแบบที่มีอะไรมากกว่าฟังก์ชั่นและความสวยงามของเขา นำไปสู่ผลงานที่ไร้กาลเวลา งานออกแบบที่ดีสำหรับ Hayon คือดีไซน์ที่ “มีอะไรมาเล่า ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น และเปี่ยมไปด้วยความหมาย เป็นเรื่องของความรู้สึก กระตุกให้คิด และท้าทายวิถีชีวิตของเรา”

Human + AI for the Future of Entertainment & Storytelling: มนุษย์ + AI การผนึกกำลังแห่งอนาคตเพื่อความบันเทิงและการเล่าเรื่อง บรรยายโดย พัทน์ ภัทรนุธาพร (Pat Pataranutaporn)

ในยุคสมัยที่ AI กลายมาเป็นข้อถกเถียงด้านจริยธรรมและมานุษยวิทยา พัทน์มองว่า AI ไม่ต่างจากเครื่องมือต่าง ๆ ที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมาตลอดวิวัฒนาการ เพื่อทดแทนลักษณะทางกายภาพที่ไม่ได้แข็งแกร่งเช่นสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ไม่มีความรวดเร็วของขา ความแหลมคมของคมเขี้ยวและกรงเล็บ หรือประสาทสัมผัสที่ว่องไว แต่มนุษย์มีมันสมองและแขนขาเพื่อสร้างเครื่องมือใหม่ ๆ ขึ้น ใช้แก้ปัญหาการดำรงชีวิตในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปในอนาคต เช่นที่เขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ที่ Media Lab เราจะคุยกันตลอดว่า อนาคตไม่ใช่สิ่งที่เรารอให้เกิด แต่เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำให้มันเกิดขึ้น คือเราต้องเป็นคนบุกเบิก สร้างงานต้นแบบเพื่อให้มันเกิดขึ้นมาจริง ๆ”

Unimagined Cultural Solutions: A Global Journey into the Future Creativity: โซลูชั่นทางวัฒนธรรมเกินจินตนาการ: เปิดเส้นทางสู่ความคิดสร้างสรรค์วิถีใหม่ในระดับโลก บรรยายโดย Kentaro Kimura

“การก้าวข้ามขอบเขต” น่าจะเป็นนิยามความเป็น Kentaro Kimura ที่ชัดเจนที่สุด ทั้งในความหมายตรงตัวคือการท่องเที่ยว ซึ่งเขาได้เดินทางไปมาแล้วกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และในความหมายมุมมองการทำงานโฆษณา ที่เขาไม่เคยหยุดสร้างสรรค์วิธีคิดใหม่ ๆ ด้วยการก้าวข้ามและหลอมรวมเส้นแบ่งระหว่างการวางแผนกลยุทธ์ ครีเอทีฟ ดิจิทัล และประชาสัมพันธ์ ไปจนถึงพรมแดนระหว่างวิธีการดั้งเดิมและแนวทางที่ฉีกขนบ เพื่อสร้างการสื่อสารกับผู้คนที่แหลมคมและเป็นที่จดจำ การันตีผ่านรางวัลอันทรงคุณค่ากว่า 100 รางวัล รวมถึง 8 รางวัลอันทรงเกียรติที่ตอกย้ำวิสัยทัศน์ล้ำจินตนาการจากเวทีประกวดหรือแพลตฟอร์มระดับโลก

Mission Possible: The Rise & Rise of the Asia Pacific Screen Industry: ฝ่าปฏิบัติการที่เป็นไปได้: การเติบโตที่ไม่หยุดยั้งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเอเชียแปซิฟิก บรรยายโดย Stephen Jenner

Stephen Jenner คร่ำหวอดอยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศบ้านเกิดของเขาคือออสเตรเลีย และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมาเป็นระยะเวลานาน และได้รับการยอมรับในฐานะผู้ก่อตั้งนิตยสารภาพยนตร์ Inside Film และรางวัล Inside Film Awards ที่ทำให้เขาได้รับรางวัล Byron Kennedy จากสถาบันภาพยนตร์ออสเตรีเลีย (Australian Film Institute:AFI) ในปี 2000 ก่อนจะผันตัวมาทำงานด้านการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และการศึกษาอย่างจริงจัง ในองค์กรระดับโลกอย่าง Getty Images และ Image Net Ltd. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดการสื่อประชาสัมพันธ์และคอนเทนต์ห้กับสตูดิโอภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ของอเมริกาและดิสทริบิวเตอร์ทั่วโลก พบกับมุมมองเกี่ยวกับบทบาทของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเอเชียแปซิฟิกของ Stephen Jenner กับหัวข้อ “Mission Possible: The Rise & Rise of the Asia Pacific Screen Industry” ในงานกันได้เลย

Liminality – การก้าวข้ามพรมเเดนทางการคิดเชิงสถาปัตยกรรม บรรยายโดย Lyndon Neri

นอกจากความสนใจเรื่องเวลา ความโหยหาอดีตและประวัติศาสตร์แล้ว Neri ยังได้รับแรงบันดาลใจจากความเป็นไปในทุก ๆ วันที่แสนเรียบง่ายและธรรมดา โดยเฉพาะเส้นใยที่ถักทอขึ้นเป็นวิถีของเมืองอย่างเซี่ยงไฮ้อย่างกิจกรรมต่าง ๆ ของผู้คนในเมือง สำหรับเขา งานออกแบบคือจุดแรกเริ่มในการสร้างประสบการณ์ของมนุษย์ และเป็นเครื่องมือในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมและการแสดงออกทางวัฒนธรรม 

Speakers ภายในงาน

พบกับ 5 ผู้นำทางความคิดระดับโลกที่พร้อมนำเสนอมุมมองสร้างสรรค์วิถีใหม่ และแนวคิดการเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของโลกยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 ผ่านการย้อนกลับไปวิเคราะห์อดีต เรียนรู้ปัจจุบัน แล้วนำสิ่งที่ได้เรียนรู้เหล่านั้นมาผสานกับวิสัยทัศน์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจและสร้างสรรค์ให้เดินเครื่องสู่อนาคตทางธุรกิจที่มุ่งหวังได้อย่างมั่นคง 

  • Jaime Hayon (Jaime Hayon Studio)

ไฮเม่ ฮายอน นักออกเเบบเเห่งยุคสมัยคนสำคัญของโลกสัญชาติสเปน ที่เริ่มต้นรังสรรค์ชิ้นงานด้วยการเเปลงเเนวคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ จากกิจกรรมการดำเนินชีวิตในหนึ่งวัน โดยเปลี่ยนเเนวคิดนามธรรมให้กลายเป็นผลงานที่สร้างปรากฏการณ์ให้แก่โลกของการออกแบบ

หัวข้อ: Design Follows Function, and Then What? สเต็ปถัดไปหลังแนวคิด “ประโยชน์ใช้สอยมาก่อนดีไซน์”

เวลา: 10.00 – 11.00 น. 

  • Pat Pataranutaporn (MIT Media Lab)

พัทน์ ภัทรนุธาพร นักวิจัยเเละพัฒนาเทคโนโลยีผู้หลงใหลการผนึกกำลังของมนุษยชาติเเละ AI อย่างสร้างสรรค์ เเห่ง Massachusetts Institute of Technology (MIT) ที่ร่วมงานกับหลายองค์กรชื่อดังระดับโลก เช่น NASA, NTT DATA, IBM, KBTG, UCSB, Stanford เเละ Harvard 

หัวข้อ: Human + AI for the Future of Entertainment & Storytelling: มนุษย์ + AI การผนึกกำลังแห่งอนาคตเพื่อความบันเทิงและการเล่าเรื่อง 

เวลา: 11.00 – 12.00 น.

  • Kentaro Kimura (Hakuhodo)

เคนทาโร คิมูระ ผู้นำทางความคิดสร้างสรรค์ชาวญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา ที่ชื่นชอบการเดินทางข้ามพรมเเดน เพื่อค้นหามุมมองใหม่ ๆ พร้อมนำกลับมาผลิตเป็นเเผนกลยุทธ์อันเเยบคายที่ได้สร้างเป็นปรากฏการณ์ไปทั่วโลก ความสร้างสรรค์ของคิมูระทำให้เขาได้รับรางวัลมากกว่า 100 รางวัล รวมถึง 8 รางวัลอันทรงเกียรติที่การันตีวิสัยทัศน์ล้ำจินตนาการจากเวทีประกวดหรือแพลตฟอร์มระดับโลก เช่น Cannes Lions, D&AD, One Show, Clio, ADFEST, AD STARS เเละ Spikes Asia

หัวข้อ: Unimagined Cultural Solutions: A Global Journey into the Future Creativity 

โซลูชั่นทางวัฒนธรรมเกินจินตนาการ: เปิดเส้นทางสู่ความคิดสร้างสรรค์วิถีใหม่ในระดับโลก

เวลา: 13.00 – 14.00 น.

  • Stephen Jenner (Motion Picture Association)

สตีเฟน เจนเนอร์ นักสื่อสารมวลชนเเละที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมภาพยนตร์คนสำคัญคนหนึ่งของโลก ผู้ดำรงตำเเหน่ง Vice President, Asia Pacific เเห่ง Motion Picture Association เเละผู้นำความคิดสร้างสรรค์ของอุตสาหกรรมสื่อเเละภาพยนตร์

หัวข้อ: Mission Possible: The Rise & Rise of the Asia Pacific Screen Industry 

ฝ่าปฏิบัติการที่เป็นไปได้: การเติบโตที่ไม่หยุดยั้งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเอเชียแปซิฟิก

เวลา: 14.30 – 15.30 น. 

  • Lyndon Neri (Neri & Hu)

ลินดอน เนรี่ สถาปนิกเเห่งเอเชียผู้สร้างวิสัยทัศน์ให้โลกผ่านผลงานการออกเเบบสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ ด้วยกระบวนการคิดอันละเมียด เน้นหลักการทำวิจัยสร้างสรรค์เชิงลึก เพื่อเเปลงไอเดียให้กลายเป็นรูปฟอร์มที่เปี่ยมด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานและอ้างอิงบริบทที่เหมาะสม

หัวข้อ: Liminality – การก้าวข้ามพรมเเดนทางการคิดเชิงสถาปัตยกรรม

เวลา: 15.30 – 16.30 น.

รายละเอียดงาน “Creativities Unfold 2023”

ซื้อบัตรเพื่อเข้าร่วมงาน: https://www.zipeventapp.com/e/CU-2023

(ราคาบัตรบุคคลทั่วไป 1,200 บาท / สมาชิก TCDC 900 บาท)

วันที่จัดงาน: วันที่ 24 สิงหาคม 2566

เวลาจัดงาน: เวลา 10.00 – 16.30 น.

สถานที่จัดงาน: ณ สามย่าน มิตรทาวน์ ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ

สอบถามหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Facebook: CreativitiesUnfold

ร่วมเดินทางความคิดสู่โลกใหม่ของธุรกิจสร้างสรรค์ไปพร้อมกัน ในวันที่ 24 สิงหาคม 2566 สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน Creativities Unfold สามารถซื้อบัตรได้ตั้งแต่วันนี้ – 24 สิงหาคม 2566 แล้วมาร่วมสนับสนุนงานชุมนุมทางความคิดสร้างสรรค์กันในงานได้เลย!