RAiNMaker (เรนเมคเกอร์) ครีเอเตอร์คอมมูนิตี้ชั้นนำของไทย ที่ตั้งเป้าผลักดันวงการคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ไทยให้ไปไกลระดับโลก ได้เปิดตัวโปรเจกต์ใหม่ “iCreator Camp 2024” แคมป์ที่เปิดโอกาสให้ ทุกคนได้เข้าเรียนกับครีเอเตอร์หลากหลายวงการอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมสู่การเป็นครีเอเตอร์มือ อาชีพในอนาคต

จากความสำเร็จของ “iCreator Conference” งานสัมมนาที่รวบรวมครีเอเตอร์ไว้มากที่สุดใน ประเทศไทย ต่อยอดสู่การจัด “iCreator Camp” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในไทยที่จะมีแคมป์ครีเอเตอร์จัด ต่อเนื่อง ในทุกปี โดยปีนี้ได้ร่วมมือกับคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเปิดโอกาสให้กับ ครีเอเตอร์กว่า 100 คนในแคมป์ ได้อัปสกิลและปูทางสู่การเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์มืออาชีพ ผ่านการ เวิร์กชอปตลอด 4 สัปดาห์ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดทั้งโครงการ

ภายในงานแถลงข่าวครั้งนี้ คุณเอ็ม – ขจร เจียรนัยพานิชย์ บรรณาธิการบริหาร RAiNMaker และผู้จัด iCreator Camp ได้เผยถึงภาพรวมวงการครีเอเตอร์ไทยที่เติบโตอย่างมากในรอบปีที่ผ่านมา แต่พอมาดูด้านการศึกษาในไทย กลับพบว่าหลายหลักสูตรยังตามไม่ทันโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนไปในทุกปี รวมถึงวงการครีเอเตอร์ไทยที่ขาดการรวมกลุ่มก้อนเพื่อผลักดันเรื่องต่างๆ โปรเจกต์ iCreator Camp จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะผลักดันทั้งด้านการศึกษาและสร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่งต่อไปในอนาคต

โดยโครงการ iCreator Camp ได้มีการเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการเป็นวันแรก ซึ่งผู้ที่เข้าร่วม แคมป์ จะได้เรียนรู้ประสบการณ์จริงกับครีเอเตอร์ระดับท็อปของเมืองไทยมากกว่า 20 ท่าน อาทิเช่น

  1. แท็ป – รวิศ หาญอุตสาหะ (Mission To The Moon) 
  2. เอม – นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ (workpointTODAY) 
  3. บูม – ธริศร ธรณวิกรัย (BoomTharis) 
  4. ซอฟ – รษิกา พาณีวงศ์ (softpomz) 
  5. บาส – ภาณุภัทร์ สุกัลยารักษ์ (Go Went Go)
  6. กอล์ฟ – กันตพัฒน์ พฤฒิธรรมกูล (กอล์ฟมาเยือน)
  7. อิสระ ฮาตะ (Rubsarb) 
  8. เก่ง – สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม (CREATIVE TALK, RGB72) 
  9. เฟื่องลดา – สรานี สงวนเรือง (LDA World) 
  10. คิม – กัญจน์ชญา อาจหาญ (bearbykim) 
  11. เอ็ม – ขจร เจียรนัยพาณิชย์ (RAiNMaker) 
  12. ผศ.ดร.สกุลศรี ศรีสารคาม (อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
  13. ผศ.ดร.ปภัสสรา ชัยวงศ์ (หัวหน้าภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)

ซึ่งตลอด 4 สัปดาห์ ผู้เข้าร่วมโครงการ จะได้เรียนรู้ทักษะที่จำเป็นสำหรับอาชีพครีเอเตอร์ และ สามารถต่อยอดกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ผ่านหัวข้อต่างๆ ในแต่ละสัปดาห์ ดังนี้ 

  • วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม – Storytelling & Creative
  • วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม – Content Marketing
  • วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน – Design & Visual
  • วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน – Production & Platform
  • วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน – Final Round Winner Announcement

พร้อมทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้แสดงทักษะความสามารถของตัวเองผ่าน Assignment เพื่อชิงของรางวัลสุดพิเศษหลังจากจบโครงการ รวมถึงยังมี Inspiration Talk จากครีเอเตอร์ แถวหน้าของวงการ มาร่วมพูดคุย สร้างจุดประกายให้กับผู้เข้าร่วมโครงการตลอด 4 สัปดาห์ พร้อมทั้งรับ ใบ Certificate หลังจบแคมป์ 

นอกจากนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ปรีดา อัครจันทโชติ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ยังได้พูดถึง “The Education of Content Creator” หลักสูตร โอกาส และการผลักดัน คอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่ในวงการการศึกษาไทย เพื่อส่งเสริมวงการครีเอเตอร์ตั้งแต่ในห้องเรียน ให้เติบโตสู่การเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพในอนาคต

รวมถึงอีกไฮไลต์สำคัญของงานแถลงข่าวในครั้งนี้ คือ Talk Session ที่ได้แขกรับเชิญพิเศษอย่าง ผศ.ดร.สกุลศรี ศรีสารคาม คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคุณซอฟ – รษิกา พาณีวงศ์ (softpomz) มาร่วมพูดคุยกันถึงโอกาสสู่ยุคใหม่ของวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้วย

โดยคุณเอ็มได้กล่าวถึงเรื่องเทรนด์ และอินไซต์ และมุมมองที่เปลี่ยนไปต่อการเป็นคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ในปี 2024 ทำให้ต้องมีการปรับตัวและหาโอกาสใหม่อยู่เสมอ ซึ่งคุณซอฟก็ได้กล่าวเสริมถึง สกิลสำคัญที่ครีเอเตอร์หน้าใหม่ควรมี อีกทั้งยังควรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้เพื่อปรับตัวในยุคที่ ทุกคนกลายเป็นครีเอเตอร์ ถึงจะสามารถก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ได้อย่างเต็มตัว

ในส่วนของ ผศ.ดร.สกุลศรี ศรีสารคาม ก็ได้กล่าวถึง หลักสูตรการศึกษาที่ช่วยส่งเสริม และต่อยอด การเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในปัจจุบัน เพราะหลักสูตรเป็นสารตั้งต้นสำคัญที่จะช่วยผลักดันวงการ

ครีเอเตอร์ให้ไปได้ไกลกว่าเดิมหากเริ่มต้นตั้งแต่ภายในห้องเรียน อนาคตวงการครีเอเตอร์ไทยก็จะได้ก้าว เข้าสู่ความสำเร็จครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น

สุดท้ายนี้ ทั้ง 3 ท่านยังได้พูดถึงความคาดหวังในอนาคต และสิ่งที่วงการครีเอเตอร์ต้องการ เพื่อเข้ามาผลักดันหรือรองรับครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่เกิดขึ้นในทุก ๆ วัน เพราะถ้าพวกเราร่วมกันสนับสนุน ก็จะทำให้ครีเอเตอร์หน้าใหม่ได้เข้ามาโลดแล่นในวงการมากขึ้น รวมถึงวงการครีเอเตอร์เองก็จะเติบโต พัฒนา สู่หมุดหมายที่ไกลกว่าเดิม

สำหรับงาน iCreator Camp 2024 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 26 เมษายน 2567 และ แคมป์จะเริ่มครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2567  และจัดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 22 มิถุนายน 2567 ณ ห้องประชุม ดร.เทียม โชควัฒนา ชั้น 3 อาคาร 1 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้กับเหล่าครีเอเตอร์อย่างใกล้ชิดฟรีตลอดทั้งโครงการ พร้อมทั้งกิจกรรม WorkShop และ Inspiration Talk ที่จะสามารถนำไปต่อยอดสู่การเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพได้ในอนาคต

สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสมัครได้ที่ :  https://www.rainmaker.in.th/icreatorcamp/ 

ติดตามข่าวสาร และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  : https://www.facebook.com/rainmakerth