เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดได้ประกาศความพร้อมจัดงาน “Thailand Social Awards” ครั้งที่ 11 มอบรางวัลเพื่อเชิดชูผู้ใช้โซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมในสาขาต่างๆ มากกว่า 300 รางวัล! งานนี้ถือเป็นงานประกาศรางวัลโซเชียลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยที่ถูกจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 เพื่อส่งเสริมการใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ รวมถึง ยกระดับและให้ความสำคัญกับวงการโซเชียลที่เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง

โดยความพิเศษในปีนี้คือ งานประกาศรางวัล Thailand Social Awards ได้ถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบในหลายๆ ส่วน ตั้งแต่การเปลี่ยนตัวอักษร “Z” ในชื่องานเป็นตัวอักษร “S” เพื่อความชัดเจนในการสื่อสารเรื่องราวของงานประกาศรางวัล รวมถึงการปรับเปลี่ยนโลโก้งานประกาศรางวัล โดยตัวอักษร “S” ถูกออกแบบให้แยกออกจากกันเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าสามชิ้นโดยแต่ละชิ้นมีทั้งเหลี่ยมมุม และความโค้งมน เรียงต่อกันในแนวตั้งให้สามารถมองเห็น และตีความได้ในหลากหลายมิติ เพื่อสื่อความหมายว่าบนโลกโซเชียลนั้นแต่ละคนมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไป

อีกทั้งยังได้ปรับปรุงเกณฑ์การวัดผลในการประกาศรางวัล Thailand Social Awards ครั้งที่ 11 ร่วมกับคณะที่ปรึกษาจากหลากหลายแวดวง โดยได้แบ่งการวัดผลในครั้งนี้ออกเป็น ​3 เกณฑ์ด้วยกัน คือ BRAND METRIC  ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์, CONTENT METRIC ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของเนื้อหารายการ และ CREATOR METRIC ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของบุคคลที่มีผลงานหรือมีชื่อเสียง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

BRAND METRIC

ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์ในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยวัดจากช่องทางของตัวเอง (Own Channel) ออกมาเป็น Own Score และช่องทางจากการที่คนอื่นพูดถึงแบรนด์ (Earn Channel) ออกมาเป็น Earn Score ผ่าน 4 แพลตฟอร์มหลัก คือ Facebook, Instagram, Twitter และ YouTube ซึ่งในทุกๆ ช่องทางจะมีน้ำหนักการให้คะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม โดยพิจารณาผ่าน 2 มุมมองคือ Fundamental Factors และ Analytical Factors โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • Fundamental Factors ประกอบด้วยค่าพื้นฐาน คือ Followers, Reactions, Comment, Share, Brand Reply, Views on YouTube, และ Social Voice
  • Analytical Factors ประกอบด้วยสัดส่วนการคอมเมนต์, สัดส่วนการแชร์, Sentiment, ค่าการ Tag Friend และ Intention to Buy บน Facebook

CONTENT METRIC 

ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของเนื้อหารายการบันเทิงต่างๆ เช่น ละครไทย, ภาพยนตร์ไทย, รายการข่าว, ​รายการโทรทัศน์ โดยพิจารณาจากกระแสการพูดถึงของคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย จึงจะทำการวัดผลการคนพูดถึงรายการนั้น ๆ ผ่าน Earn Channel บนแพลตฟอร์มหลัก คือ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube และ TikTok ซึ่งในทุกๆ ช่องทางจะมีน้ำหนักการให้คะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม โดยพิจารณาผ่าน 2 มุมมองคือ Fundamental Factors และ Analytical Factors โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • Fundamental Factors ประกอบด้วยค่าพื้นฐาน คือ Followers, Reactions, Comment, Share, Views on YouTube , TikTok และ Social Voice
  • Analytical Factors ประกอบด้วย สัดส่วนการคอมเมนต์, สัดส่วนการแชร์ และ Sentiment

CREATOR METRIC

ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของบุคคลที่มีผลงานหรือมีชื่อเสียงอยู่บนโซเชียลมีเดีย รวมทั้งดารา ศิลปิน ไอดอล พิธีกร และอินฟลูเอนเซอร์ โดยวัดผลคอนเทนต์บนช่องทางของตัวเอง (Own Channel) และจากการถูกพูดถึงหรืออ้างถึง (Earn Channel) บนแพลตฟอร์มหลัก คือ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube และ TikTok ซึ่งในทุกๆ ช่องทางจะมีน้ำหนักการให้คะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม โดยพิจารณาผ่าน 2 มุมมองคือ Fundamental Factors และ Analytical Factors โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • Fundamental Factors ประกอบด้วยค่าพื้นฐาน คือ Followers, Reactions, Comment, Share, Views on YouTube, TikTok และ Social Voice
  • Analytical Factors ประกอบด้วย สัดส่วนการคอมเมนต์, สัดส่วนการแชร์ และ Sentiment

การพัฒนาเกณฑ์การวัดผลงาน Thailand Social Awards ครั้งที่ 11 ได้รับเกียรติจากคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 18 ท่าน ในการให้คำแนะนำ แลกเปลี่ยนมุมมอง และร่วมพิจารณาผลการตัดสินให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้

  1. คุณกฤษณ์ บุญญะรัง ผู้ก่อตั้ง บริษัท เดอะสกา ฟิล์ม จำกัด เจ้าของช่องยูทูป Bie The Ska
  2. คุณกิตติพัฒน์ มหพันธ์ ผู้ก่อตั้ง BUZZPURR
  3. คุณชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัล บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)
  4. คุณณธิดา รัฐธนาวุฒิ, CEO & Founder at Marketing Oops!
  5. คุณแดน ศรมณี, กรรมการผู้จัดการ ADA DIGITAL (THAILAND) COMPANY LIMITED
  6. คุณบุณย์ญานุช  บุญบำรุงทรัพย์, กรรมการผู้จัดการ YourNextU by SEAC
  7. คุณพงษ์ปิติ ผาสุขยืด ผู้ก่อตั้งเพจ Ad Addict
  8. คุณพันธ์ศักดิ์ ลิ้มวัฒนายิ่งยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอนี่มายด์ กรุ๊ป จำกัด
  9. คุณมัณฑิตา จินดา กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้ง ดิจิทัล ทิปส์ อคาเดมี
  10. คุณสโรจ เลาหศิริ, ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการตลาดองค์กรให้กับชั้นนำและเจ้าของเพจ สโรจขบคิดการตลาด
  11. คุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์, CEO of Content Shifu
  12. คุณสุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล นักวางกลยุทธ์การตลาด บริษัท แบรนด์เบเกอร์ จำกัด
  13. คุณหรรษา วงศ์สิริพิทักษ์, Head of Marketing – The 1, Central Group
  14. ดร. ดั่งใจถวิล อนันตชัย, Chairman of Management Board, INTAGE (Thailand)
  15. ผศ. ดร.เอกก์ ภทรธนกุล ประธานหลักสูตร MBM และอาจารย์ประจำ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  16. ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต, รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  17. ศ. วิทวัส รุ่งเรืองผล ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  18. คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีเว็บไซต์ Pantip.com

งานประกาศรางวัล Thailand Social Awards ครั้งที่ 11 ได้แบ่งหมวดหมู่รางวัลออกเป็น 6 กลุ่ม คือ Best Brand Performance on Social Media แบรนด์ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย, Best Content Performance on Social Media ผู้สร้างสรรค์และผลิตเนื้อหารายการทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย, Best Creator Performance on Social Media ครีเอเตอร์ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย, Best Performance on Platforms, Special Award ผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ เป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อสังคมและ Rising Creator Performance on Social Media ซึ่งเป็นกลุ่มรางวัลใหม่ที่ได้ถูกเพิ่มขึ้นมาเป็นครั้งแรกในปีนี้

โดย Thailand Social Awards ครั้งที่ 11 ได้ทำการเปิดโผรายชื่อผู้เข้าชิงใน 3 กลุ่มรางวัล และประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงแต่ละสาขาโดยเรียงลำดับตามตัวอักษร ดังนี้

Best Brand Performance on Social Media

วัดผลประสิทธิภาพการทำงานของแบรนด์บนโซเชียลผ่านเกณฑ์ BRAND METRIC โดยวัดจากช่องทางของตัวเอง (Own Channel) และช่องทางจากการที่คนอื่นพูดถึงแบรนด์ (Earn Channel) ใน 4 แพลตฟอร์มหลัก คือ Facebook, Instagram, Twitter และ YouTube ซึ่งในทุกๆ ช่องทางจะมีน้ำหนักการให้คะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม

Best Content Performance on Social Media

วัดผลประสิทธิภาพของเนื้อหารายการบันเทิงต่างๆ เช่น ละครไทย, ภาพยนตร์ไทย, รายการข่าว, ​รายการโทรทัศน์ บนโซเชียล โดยพิจารณาจากกระแสการพูดถึงของคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย จึงจะทำการวัดผลการคนพูดถึงรายการนั้น ๆ ผ่าน Earn Channel บนแพลตฟอร์มหลัก คือ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube และ TikTok ซึ่งในทุกๆ ช่องทางจะมีน้ำหนักการให้คะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม

Best Creator Performance on Social Media

วัดผลประสิทธิภาพการทำงานของบุคคลที่มีชื่อเสียงอยู่บนโซเชียลทั้งดารา ศิลปิน ไอดอล พิธีกร และอินฟลูเอนเซอร์ บนโซเชียลผ่านเกณฑ์ CREATOR METRIC โดยวัดผลคอนเทนต์บนช่องทางของตัวเอง (Own Channel) และจากการถูกพูดถึง (Earn Channel) บนแพลตฟอร์มหลัก คือ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube และ TikTok ซึ่งในทุกๆ ช่องทางจะมีน้ำหนักการให้คะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ งานประกาศรางวัล Thailand Social Awards ครั้งที่ 11 จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ที่ TRUE ICON HALL ณ Icon Siam โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามรับชม Facebook Live ผ่านช่องทาง https://facebook.com/thailandsocialawards

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม