เมื่อพฤษภาคม ปี 2023 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัว Google’s SGE เทคโนโลยี Generative AI ใหม่ล่าสุด ที่ทำให้เหล่าบริษัทรับทำ SEO และคนทำงาน Digital Marketing ได้ตื่นตัวกันอีกครั้งกับการมาถึงของปัญญาประดิษฐ์ตัวใหม่จาก Google ที่มีเสียงกระซิบแว่วมาว่าอาจทำให้วงการ SEO ต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ข่าวลือดังกล่าวจะเป็นจริงไหม Google’s SGE จะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างไร มาทำความรู้จักกับ Google’s SGE กันให้มากยิ่งขึ้น ผ่านบทความวิเคราะห์ Google’s SGE พร้อมสำรวจแนวคิด และวิธีการรับมือจากคุณไอซ์ ศิริพงษ์ กลิ่นขจร CEO และ Co-Founder NerdOptimize บริษัท SEO Agency มากประสบการณ์ไปพร้อม ๆ กัน

SGE คืออะไร ส่งผลต่อบริษัทรับทำ SEO อย่างไร

SGE หรือ Search Generative Experience คือ เทคโนโลยี AI ตัวใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับใช้งานบนหน้า Google Search Result เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การค้นหา (Search) ที่ดีขึ้นไปอีกระดับ มีลักษณะการทำงานคล้ายกับ Chatbot เริ่มต้นจากผู้ใช้งานใส่ Prompt หรือคำถามลงในช่องค้นหา จากนั้น SGE ก็จะเริ่มทำการประมวลผลเพื่อหาคำตอบ และให้ผลลัพธ์ผ่าน AI-powered snapshots ฟีเจอร์ใหม่ในการแสดงผลการค้นหาที่สามารถให้คำตอบได้หลากหลายรูปแบบ โดยฟีเจอร์ดังกล่าวจะถูกนำไว้ด้านบนสุดใต้ช่อง Search เสมอ ผู้ใช้งานจะได้รับทั้งคำตอบ และลิงก์สำหรับการใช้อ้างอิงในเวลาอันรวดเร็ว เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่จะช่วยให้คุณสามารถสืบค้นข้อมูลในขั้นตอนแรกเพื่อนำไปสู่การค้นหาข้อมูลอื่น ๆ ต่อไปได้ง่ายขึ้น

การพัฒนาของ AI จาก Google ในครั้งนี้ ช่วยส่งเสริมการสร้างประสบการณ์การค้นหาข้อมูลที่สะดวก รวดเร็ว และตรงประเด็นมากที่สุดให้กับผู้ใช้งาน ผ่านการทำงานของโมเดลภาษาขนาดใหญ่อย่าง LLMs (Large Language Model) หรือที่ Google เรียกว่า PaLM2 ร่วมกับ AI ที่คนทำ SEO น่าจะรู้จักกันดีอย่าง MUM รวมไปถึง Gemini 1.0 ที่ Google เคยให้ความเห็นว่าเป็นโมเดล AI ที่ทรงพลังสามารถให้คำตอบได้ดียิ่งกว่า GPT-4 การทำงานร่วมกันของเทคโนโลยีดังกล่าว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ให้ผู้ใช้งานได้รับคำตอบในทันทีโดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้า ๆ ออก ๆ ในหน้าเว็บไซต์

และด้วยข้อดีนี้เองการพัฒนา AI ในครั้งนี้ Google กำลังทำให้พฤติกรรมการเสิร์ชของผู้ใช้งานมีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้อาจเกิดผลกระทบต่อการตลาด SEO โดยตรง เช่น จำนวน Traffic อย่างค่า Click, Impression หรือ CTR ที่อาจลดน้อยลง

พูดคุยกับ CEO บริษัทรับทำ SEO

สำรวจมุมมองของคุณไอซ์ ศิริพงษ์ CEO และ Co-Founder จาก NerdOptimize บริษัทรับทำ SEO ที่ได้มีการแสดงความคิดเห็นต่อการมาถึงของ SGE พร้อมเปรียบเทียบข้อได้เปรียบเสียเปรียบระหว่าง SGE และ SEO

โดยคุณไอซ์ ศิริพงษ์ ได้ให้ความเห็นกับเราเกี่ยวกับฟีเจอร์ SGE ไว้ดังนี้ “ในช่วงปลายปี 2023  ที่ผ่านมา แม้ SGE จะถูกจำกัดพื้นที่ในการใช้งานเฉพาะในบางประเทศเท่านั้น แต่ก็มี Case Study ที่แสดงให้เราได้เห็นว่า SGE ส่งผลต่อ Traffic อย่างค่า Click และ Impression โดยตรง และในช่วงต้นปี 2024 นี้ SGE น่าจะพร้อมใช้งานจริงในหลาย ๆ ประเทศรวมไปถึงประเทศไทย ทำให้เหล่าบริษัทรับทำ SEO ต้องเตรียมความพร้อม และประเมินสถานการณ์ผ่านการเปรียบเทียบด้านผลลัพธ์ในการใช้งานจากทั้ง SGE และ SEO เพื่อหาโอกาสในการพัฒนาวิธีการทำ SEO ให้ดียิ่งขึ้น

โดยในตอนนี้สิ่งที่ SGE อาจจะยังให้ผลลัพธ์ได้ไม่ดีเท่า SEO นั้น คือ

  • ผู้ใช้งานกลุ่มใหญ่ยังคงต้องการผลลัพธ์ที่เขียนโดยมนุษย์ผ่านบทความหรือเนื้อหาที่มีความ Authentic, Creative และ Variety โดยเฉพาะในกลุ่มเนื้อหาประเภทรีวิว ทำให้การอัปเดตข้อมูลด้วยมนุษย์อย่างสม่ำเสมอยังคงสำคัญ รวมไปถึง AI เองนั้นก็ยังคงต้องการข้อมูลจากมนุษย์ในการนำมาแสดงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นบน SGE อีกด้วย
  • เพียงเฉพาะคำตอบจากฟีเจอร์ AI Snapshots จาก SGE นั้น อาจไม่ครอบคลุมต่อทุกข้อสงสัยของการค้นหา รวมไปถึงข้อมูลที่ได้มายังไม่สามารถใช้งานได้ทันที ผู้ใช้งานยังคงต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งสำหรับมองหาคำตอบที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และเพื่อพิสูจน์ว่าข้อเท็จจริงของข้อมูลที่ได้มานั้นถูกต้อง ใช้งานได้
  • Google Ads ยังคงเป็นหนึ่งในรายได้หลักของ Google เพราะฉะนั้นหากการมาถึงของ SGE ทำให้หน้าเว็บไซต์ไม่มี Traffic เข้ามาเลย สำหรับ Google เองแล้วก็อาจได้รับผลกระทบในส่วนนี้

จากภาพรวมทั้งหมดในข้างต้น ทำให้เราเห็นว่า SGE ไม่ได้จะเข้ามาทำให้ Website Traffic กลายเป็นศูนย์ เพียงแต่อาจมีผลกระทบในบางส่วนเพียงเท่านั้น เพราะฉะนั้นหน้าที่ของบริษัทรับทำ SEO ยังคงเป็นการมุ่งมั่นพัฒนาเนื้อหาคุณภาพเว็บไซต์ และคุณภาพของเนื้อหามีประสิทธิภาพและมีความครอบคลุมต่อ Search Intent ของผู้ใช้งานมากขึ้น”

สรุป

Search Generative Experience (SGE) หนึ่งในฟีเจอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อยกระดับการค้นหาของผู้ใช้งานให้ดีมากยิ่งขึ้น การมาถึงของเทคโนโลยี AI ตัวใหม่นี้อาจทำให้ภาพรวมของการทำ SEO ในปี 2024 เปลี่ยนแปลงไป มีวิธีการทำ SEO ในรูปแบบใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับการอัปเดตของ SGE ทำให้เป็นอีกครั้งที่บริษัทรับทำ SEO และเหล่าคนทำ Digital Marketing อาจจะต้องเร่งเครื่องเพื่อไล่ตามให้ทันการพัฒนาของเทคโนโลยีจาก Google

อย่างไรก็ตาม การมาถึงของเทคโนโลยีตัวใหม่นี้ ในแง่หนึ่งอาจไม่ได้แตกต่างจากการอัปเดต Algorithm ที่เหล่าคนทำ SEO จะต้องมีการปรับตัวกันอยู่เสมอสักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นในมุมของบริษัทรับทำ SEO แล้ว การพัฒนาคอนเทนต์โดยคำนึงถึง Google Algorithm, Search Intent และ User Experience ยังคงเป็นวิธีการรับมือที่ดีที่สุด