เมื่อวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ทีมงาน Content Shifu มีโอกาสได้ไปเข้าร่วมในงาน ‘MarTech MarTalk 2022 by ChocoCRM EP: Data มหาเสน่ห์ ใช้ Data จีบลูกค้า ทำธุรกิจอะไรก็รุ่ง’ ผ่านการใช้ดาต้าอย่างมืออาชีพและสร้างสรรค์

ภายในงานจะแบ่งออกเป็น 3 Session หลัก และ 9 Topics น่าสนใจ รวมทั้งเรายังได้พบกับสปีกเกอร์ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการใช้ Data มากมายที่มาร่วมแบ่งปันเทคนิคต่างๆ ในการใช้ดาต้าเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งเราจะมาสรุปเนื้อหาที่น่าสนใจจากภายในงาน ดังนี้

Session #1 Creative Content & Media ทำคอนเทนต์อย่างไรให้ได้ใจเธอ

“อยากรู้อะไรให้ถาม ลองเปลี่ยนรูปแบบ Content เป็นการถามแบบชวนคุยช่วยเก็บ Data ได้”

ไม่ว่าจะเป็นการถามในลักษณะของคอมเมนต์จากลูกเพจ หนึ่งในตัวช่วยเก็บ Insights สำคัญของ User หรือผู้ติดตามได้เป็นอย่างดี พร้อมกับรูปแบบคอนเทนต์ที่ชวนลูกเพจคุยตามช่วงเวลา เพื่อให้เกิดการพูดคุย แลกเปลี่ยนความสนใจ รวมทั้งทำให้แบรนด์ได้รู้ว่า User หรือผู้ติดตามชอบ/ไม่ชอบอะไร เป็นต้น

จากหัวข้อ “จีบเธออย่างไรต้องรู้ใจเธอก่อน (How to การทำคอนเทนต์ จาก Data)” โดย คุณหย๋า – วริศา ศรีเจริญ ผู้บริหารฝ่ายสร้างและพัฒนาโอกาสทางธุรกิจ เพจปันโปร

“การจีบลูกค้า เหมือนความรักที่มักเกิดขึ้นไม่รวดเร็ว ต้องจีบเขาอย่างสม่ำเสมอ อย่ายึดติดกับสูตร ลองหาเเนวทางที่เหมาะสมกับเรา และอย่าลืมอัปเดตข่าวสาร”

หากเปรียบเทียบการทำโฆษณาเป็นการจีบคนที่ชอบ คุณเพิท ได้สรุป 5 เทคนิคในการสร้างคอนเทนต์โฆษณายังไงให้สนุก คนจำได้ เข้าใจง่าย เเละไม่น่าเบื่อ ฉบับจีบคนที่เราชอบ ดังนี้

  1. ทำให้ได้ใจ ไม่ใช่แค่คนคุย คือ “ทำตัวตนให้มีเอกลักษณ์ แตกต่างน่าจดจำ”
  2. เข้าไปในชีวิตประจำวันของเขา อย่าไปฝืน! “Let' back to their life” 
  3. เน้นการสร้างประสบการณ์ให้เกิดความรู้สึก เพราะการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าจำเเละได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ให้ความรู้สึกหรือประสบการณ์บางอย่าง
  4. รู้จักเขาให้ลึกด้วย Data เราต้องรู้ลึกรู้จริงในเรื่องเกี่ยวกับเขา ว่าเขาชอบอะไร จากนั้นสร้างการสื่อสารให้ได้ใจเขา สร้าง Data และ Insights ของลูกค้าผ่านการทำคอนเทนต์ เพื่อขอข้อมูลซึ่งเป็นการเก็บ Data แบบสร้างสรรค์
  5. หาลีลา เเละสีสันใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยต้องคิดไว้เสมอว่า “เริ่มมีใจ ทำยังไงให้ไม่เบื่อ”

จากหัวข้อ Tie-in is All Around สร้างคอนเทนต์โฆษณาอย่างไรให้สนุกคนจำได้ เข้าใจง่าย และไม่น่าเบื่อ โดย คุณเพิท – พงษ์ปิติ ผาสุขยืด Founder of Ad Addicts

“หมอดูแต่ไม่เดา ด้วย Strategic Foresight หรือการนำ Data มาทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเตรียมแผนรับมือธุรกิจ”

การทำ Strategic Foresight (หมอดูแต่ไม่เดา) หรือก็คือการนำเอา Data มาทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ ซึ่งปัจจุบัน Data เพียงอย่างเดียวอาจไม่พอ ต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย โดย ดร.ตฤณ  ทวิธารานนท์ ได้แชร์เทคนิคการโฟกัสในการทำ Strategic Foresight ของ EDTA ไว้ดังนี้

  • Digital Transaction: การทำธุรกรรมต่างๆ ของคนไม่มีข้อจำกัดเรื่องตัวกลางเกิดการเเลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิตอล
  • Digital ID: ให้ข้อมูลการยืนยันตัวตนไปอยู่ใน Digital ID
  • AI: การใช้งาน AI ที่หลากหลาย ซึ่งทั่วโลกต่างเตรียมรับมือ และมนุษย์ต้องเรียนรู้ทักษะอื่นๆ เพิ่ม
  • Internet blockchain: จะเข้ามาเปลี่ยนเเปลงการใช้งานอินเตอร์เน็ต

จากหัวข้อ Why Data?  สำคัญไฉนกับ ‘หน่วยงานรัฐยุคใหม่' โดย ดร.ตฤณ  ทวิธารานนท์ – ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ETDA

Session #2 Data ดาต้าเธอนั้นสำคัญไฉน

“การทำ Marketing แบบไม่มี Data ก็เหมือนการปิดตาขับรถ”

การมี Data ก็ดี เเต่ถ้าหากสามารถวิเคราะห์ Data ได้จะดีกว่า! หากคุณคือหนึ่งในผู้ประกอบการ SMEs อย่าให้ Data หลอกเรา ลองวิเคราะห์ Data ให้ดีแล้วเราจะกลายเป็น  SMEs กลายพันธุ์ ด้วย 4 วิธีการ ดังนี้

  • ทำสินค้าให้แตกต่าง หรือดีกว่าคู่แข่ง สร้างสรรค์ ออกแบบสินค้าเดิมที่ขายให้สะดวกเเละตรงตามความต้องการลูกค้า
  • เดินไปหาลูกค้า ไม่ใช่ให้ลูกค้าเดินมาหาเรา เปิดช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้ามากขึ้นในส่วนของการขนส่ง (Delivery)
  • พูดในสิ่งที่ลูกค้าอยากฟัง ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากเล่า อะไรที่คนบนในโลกโซเชี่ยลบ่นไว้ เรานำมาศึกษาต่อเเล้วทำโปรโมชั่นสนองความต้องการของลูกค้า
  • เติมลูกค้าใหม่ รักษาลูกค้าเก่าให้ได้ การทำ CRM เพื่อรักษาลูกค้าเดิมเเละเพิ่มลูกค้าใหม่มาด้วย 

จากหัวข้อ The Key to Being Happy with Data โดย คุณต่อ – ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้ง Penguin Eat Shabu

“The “Now” Normal Marketing การทำธุรกิจให้อยู่รอดปลอดภัยในยุค New Normal โดยใช้ CDP หรือ Customer Data Platform”

CDP หนึ่งในเครื่องมือที่เป็นที่สนใจมากขึ้นจากความสามารถในการเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจของเรากับข้อมูลของลูกค้า ที่สำคัญยังสามารถนำข้อมูลมาย่อยเพื่อนำไปใช้งานต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ

  • Online Sales ในการช่วยเพิ่มยอดขายในบริษัท 
  • ROI ที่ผู้บริหารอยากรู้ว่า ลงทุนเเล้วเงินกลับมาให้แบรนด์เท่าไหร่?
  • Engagement ที่เน้นการสื่อสารกับลูกค้า

เป็นต้น

จากหัวข้อ The Now Normal Marketing: การทำธุรกิจให้อยู่รอดปลอดภัยในยุค New Normal โดยใช้ Customer Data Platform โดย คุณไมค์ – สิรสิทธิ์ สุริยพัฒนพงศ์ Co-Founder & CEO, ChocoCRM

“วิธีการไม่สำคัญเท่ากับเป้าหมาย เพราะวิธีการจะมาเองเมื่อเรามีเป้าหมาย”

หากพูดถึง Measure What Matters in CRM เราควรวัดผลอะไรใน CRM กันแน่? การวัดผลลัพธ์ต้องจับต้องได้เท่านั้นหรือ? คุณพอล – ณัฐศิษฏ วาจาสิทธิศิลป์ ได้เปรียบการวัดผลจากการทำ CRM กับการจีบใครสักคนไว้เป็น 4 ระดับ ดังนี้

  • เห็น – ก่อนจะจีบกันได้ก็ต้องเห็นกันก่อน 
  • มีใจ – คือการสนใจกัน การถูกใจ การพูดคุยกันเกิดขึ้น
  • ให้เบอร์ – พอถูกใจกันก็อยากจะสานสัมพันธ์ต่อ คือให้ข้อมูลส่วนตัว
  • ออกเดทตามด้วยแต่งงาน – ที่หมายถึงการ ซื้อสินค้าจากเราเรื่อยๆ

เป็นต้น

จากหัวข้อ Measure what matters in CRM: เราควรวัดผลอะไรใน CRM กันแน่ โดย คุณพอล – ณัฐศิษฏ วาจาสิทธิศิลป์ Business Transformation Accelerator, Palace Thailand

Session #3 MarTech จีบเธอในยุค 5G ต้องเข้าใจทั้งเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ของเธอ

“การบันทึก Data สำคัญที่สุด การทำ Influence Marketing ก็เพื่อจะสร้าง Engagement และใช้จะวัดผลต่อได้ และจงอย่าลืมที่จะวัดผลเสมอ”

ที่ Tellscore จะมีการแบ่ง Influence ได้หลากหลายประเภท เพื่อให้เข้ากับแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงมีเครื่องมือของแต่ละแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้เห็น Organic Data ของแต่ละ Influence โดยมีการทำ Influence Marketing ดังนี้

  • การเลือก Influence ตามประเภทของคอนเทนต์เพื่อให้เหมาะกับแบรนด์ของลูกค้า 
  • การเช็กประวัติและผลงานที่ผ่านมาของ Influencer เพื่อความโปร่งใสและภาพลักษณ์ของแบรนด์
  • Influencer มีผู้ติดตามที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยสามารถดู Insight Data ที่ข้อมูลหลังบ้านได้
  • ให้ความร่วมมือในการร่วมงานกับลูกค้าเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

เป็นต้น

โดยการแบ่งตามขนาดผู้ติดตาม ที่โตตามอุตสาหกรรม มีไว้เพื่อเป็นข้อมูลในการบอกลูกค้าถึงสไตล์ของ Content ที่จะเล่า ให้แบรนด์ได้มีข้อมูลเพื่อพิจารณาว่า Influencer ตรงกับสินค้าหรือไม่ของตนหรือไม่นั่นเอง ซึ่งนี่ก็คื ตัวอย่างการนำ Data มาขับเคลื่อนการทำธุรกิจด้วยการทำ Influence Marketing เพื่อสร้าง Engagement และวัดผลต่อได้นั่นเอง

จากหัวข้อ Unlock the secrets of Influencer Marketing for Brand’s Sales Conversion” การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่ใช่ เพื่อจีบลูกค้าอย่างมีกลยุทธ์ โดย คุณปู – สุวิตา จรัญวงศ์ Co-Founder & CEO, Tellscore

“การนำ Data เข้ามาใช้ ช่วยให้สามารถสื่อสารถึงลูกค้าได้ตรงจุด รวมถึงการได้ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าในการใช้บริการได้”

คุณปิยะ ดั่นคุ้ม CEO & Founder Salad Factory ได้กล่าวไว้ว่า “จุดยืนที่ชัดเจนของธุรกิจ คือรากฐานสำคัญในวันที่ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา” อย่าง SALAD FACTORY เองก็ได้นำกลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจด้วยข้อมูลเข้ามาใช้ ผ่านการทำ CRM ดังนี้

นำ Data จากลูกค้า ที่เข้ามาจากระบบ CHOCOCRM ในการใช้บริการ Delivery และ Data ที่ได้จากการทำ Survey มาวิเคราะห์และวางแผนการให้บริการเเละโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนเเปลงอยู่ตลอดได้ตรงจุด รวมทั้งยังได้ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าในการใช้บริการ ผ่านการใช้ฐานข้อมูลจาก CHOCOCRM ได้ เป็นต้น 

จากหัวข้อ จุดยืนที่ชัดเจนของธุรกิจ คือรากฐานสำคัญในวันที่ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา (Panel Discussion) โดย คุณปิยะ ดั่นคุ้ม CEO & Founder Salad Factory

“ไม่มี Tools ที่ดีที่สุด มีแต่ Tools ที่เหมาะกับเรามากที่สุด”

MarTech คือ Tools ที่ทำให้ Marketer ได้ใช้งานในการทำการตลาดด้วยการนำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนช่วยให้การทำงานมีคุณภาพยิ่งขึ้น มีส่วนช่วยในการจัดเก็บการวิเคราะห์ข้อมูล และปิดการขายด้วยเทคโนโลยี 

คุณทิป – มัณฑิตา จินดา ได้แชร์เหตุผลว่าทำไมต้องใช้ Martech เข้ามาช่วย? ไว้ดังนี้

  • ช่วยให้ทีมของเราได้โฟกัสที่งานหลัก โดย Martech จะเข้ามาช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานของทีมได้
  • เมื่อเราปลดปล่อยเวลาให้ทีมงานได้ไปโฟกัสในสิ่งที่เขาถนัด ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย จะช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการทำงานของทีมมากยิ่งขึ้น
  • Martech ช่วยให้เรามีโซลูชั่นที่ดีขึ้น และเร็วขึ้น และยังช่วยตอบสนองลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

เป็นต้น

จากหัวข้อ A guide to MarTech for Business โดย คุณทิป – มัณฑิตา จินดา Founder & CEO Digital Tips Academy

เป็นยังไงบ้างคะ กับการสรุปเนื้อหาจากไฮไลท์สำคัญจากกูรูตัวท็อป 9 ท่าน กับ 9 บทเรียนเพื่อจีบเธอ (ลูกค้า) ให้อยู่หมัดข้างต้น?

นอกจากนี้แล้ว ภายในงานยังมีบูธจากพาร์ทเนอร์ของ ChocoCRM, Mini Market รวมอาหาร ของหวาน และเครื่องดื่มหลากหลายประเภทให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมกิจกรรม พร้อมทั้งพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เรียกได้ว่าเป็นอีกงานที่น่าสนใจมากๆ สำหรับผู้ประกอบการ SMEs, นักการตลาด เเละผู้ที่สนใจทำงานเกี่ยวกับข้อมูลในสายงานที่เกี่ยวข้องมากทีเดียวค่ะ

และสำหรับใครที่ได้ไปร่วมงานมีความคิดเห็นยังไงบ้าง สามารถคอมเมนต์พูดคุยกันได้เลยนะคะ 🙂

_____________________

Disclosure: PR News นี้ เป็น Sponsored post